C. Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 15 phút
Câu 1 (3 điểm)Những việc làm nào biểu hiện trách nhiệm hoặc thiếu trách nhiệm của thanh niên? Vì sao?
a. Nỗ lực học tập rèn luyện.
b. Tích cự tam gia các hoạt động tập thể, HDXH.
c. Cha tích cực, cha có ý thức vận dụng những điều đã học vào trong cuộc sống.
d. Có ý thức giúp đỡ bạn bè xung quanh.
e. Học tập vì quyền lợi của bản thân
Câu 2 (7 điểm).Em hãy nêu 1 vài tấm gơng thanh niên đã phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trớc đây cũng nh hiện nay.? Em học tập đợc gì ở họ?
HS: trả lời theo nội dung bài học.
GV: Thu bài , chấm điểm.
2. Bài mới. Giới thiệu bài.
Giáo viên giới thiệu: Ngày 1/10 ở Sơn La đã xảy ra 1 vụ tử vong, nguyên nhân là do cha mẹ của cô gái đã ép co tảo hôn với một ngời con trai ở bản khác. Do mâu thuẫn với cha mẹ, cô đã tự sát vì ko muốn lập gia đình sớm, đồng thời cô đã viết th để lại cho gia đình trớc khi tự vẫn, cô đã nói lên ớc mơ của thời con gái và những dự định tơng lai của cô.
? Suy nghĩ của các em về cái chết thơng tâm của cô?
? Theo các em cái chết đó trách nhiệm thuộc về ai?
3 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 556 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 9 Tiết 19 - Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 19 - Bài 12:
Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân.
A. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
- HS cần hiểu hôn nhân là gì? Các nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân 1 vợ, 1 chồng. Các điều kiện để đợc kết hôn, quyền và nghĩa vụ của vợ và chồng, ý nghĩa của hôn nhân đúng pháp luật.
2. Kĩ năng:
- Phân biệt hôn nhân đúng pháp luật và hôn nhân trái pháp luật.
- Biết cách ứng xử trong những trờng hợp liên quan đến quyền và nghĩa vụ về hôn nhân của bản thân.
- Tuyên truyền mọi ngời thực hiện luật hôn nhân và gia đình.
3. Thái độ:
- Tôn trọng quy định của pháp luật về hôn nhân.
- ủng hộ việc làm đúng và phản đối những hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân.
4. Định hướng phát triển năng lực
-Năng lực tự học,tự giải quyết vấn đề
-Năng lực giao tiếp,năng lực hợp tác
-Năng lực sử dụng ngôn ngữ
B. Phơng tiện dạy học:
- Nghiên cứu SGK, SGV, soạn kĩ giáo án.
- Bảng phụ, phiếu học tập.
- Một số bài tập trắc nghiệm.
- Học thuộc bài cũ.
- Làm các bài tập trong sách giáo khoa.
C. Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 15 phút
Câu 1 (3 điểm)Những việc làm nào biểu hiện trách nhiệm hoặc thiếu trách nhiệm của thanh niên? Vì sao?
a. Nỗ lực học tập rèn luyện.
b. Tích cự tam gia các hoạt động tập thể, HDXH.
c. Cha tích cực, cha có ý thức vận dụng những điều đã học vào trong cuộc sống.
d. Có ý thức giúp đỡ bạn bè xung quanh.
e. Học tập vì quyền lợi của bản thân
Câu 2 (7 điểm).Em hãy nêu 1 vài tấm gơng thanh niên đã phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trớc đây cũng nh hiện nay.? Em học tập đợc gì ở họ?
HS: trả lời theo nội dung bài học.
GV: Thu bài , chấm điểm.
2. Bài mới. Giới thiệu bài.
Giáo viên giới thiệu : Ngày 1/10 ở Sơn La đã xảy ra 1 vụ tử vong, nguyên nhân là do cha mẹ của cô gái đã ép co tảo hôn với một ngời con trai ở bản khác. Do mâu thuẫn với cha mẹ, cô đã tự sát vì ko muốn lập gia đình sớm, đồng thời cô đã viết th để lại cho gia đình trớc khi tự vẫn, cô đã nói lên ớc mơ của thời con gái và những dự định tơng lai của cô.
? Suy nghĩ của các em về cái chết thơng tâm của cô ?
? Theo các em cái chết đó trách nhiệm thuộc về ai ?
Hoạt động của thầy - Trò
Nội dung cần đạt
GV: Tổ chức cho HS thảo luận.
HS: chia lớp thành 3 nhóm hoặc thảo luận theo tổ.
GV: cho HS đọc các thông tin trong phần đặt vấn đề.
1. Những sai lầm của T, M và H trong hai câu truyện trên?
HS: thảo luận.
? Hậu quả của việc là sai lầm của MT?
Hậu quả: T làm việc vất vả, buồn phiền vì chồng nên gầy yếu.
- K bỏ nhà đi chơi ko quan tâm đến vợ con.
2. Em suy nghĩ gì về tình yêu và hôn nhâ trong các trờng hợp trên?
HS: trả lời.
? Hậu qủa việc làm sai lầm của M-T?
* Hậu quả:
* Hậu quả: M sinh con giá và vất vả đến kiệt sức để nuôi con.
- Cha mẹ M hắt hủi, hàng xóm, bạn bè chê cời
3. Em thấy cần rút ra bài học gì?
HS: thảo luận trả lời
HS : Cử đại diện trình bày.
GV: kết luận phần thảo luận.
- ở lớp 8 các em đã học bài “quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình”
- Lớp 9 đã trang bị cho các em những quan niệm, cách ứng xử đúng đắn trớc vấn đề tình yêu và hôn nhân đang đặt ra trớc các em.
Hoạt động 3:
Thảo luận quan niêm đúng đắn về tình yêu và hôn nhân.
GV: Tổ chức cho HS thảo luận cả lớp.
HS: cả lớp trao đổi.
1. Em hiểu thế nào là tình yêu chân chính? Nó dựa trên cơ sở gì?
HS:
2. Những sai trái thờng gặp trong tình yêu?
- Thô lỗ, cẩu thả trong tình yêu.
- Vụ lợi, ích kỉ.
- Yêu quá sớm.
- Nhầm tình vbạn vời tình yêu.
3. Hôn nhân đúng pháp luật là nh thế nào?
HS:
4. Thế nào là hôn nhân trấi pháp luật?
GV: Kết luận: định hớng cho HS ở tuỏi THCSvè tình yêu và hôn nhân.
I. Đặt vấn đề:
- T học hết lớp 10 đã kết hôn.
- Bố mẹ T ham giầu ép T lấy chồng mà ko có tình yêu.
- Chồng T là 1 thanh niên lời biếng, ham chơi, rợu chè.
- M là cô gái đảm đang hay làm
- H là chàng trai thợ mộc yêu M.
- Vì nể sợ ngời yêu giận, M quan hê và có thai.
- H giao động trốn tránh trách nhiệm.
- Giai đình H phản đối ko chấp nhận M
* Bài học cho bản thân:
- Xác định đúng vị trí của mình hiện nay là HS THCS.
- Ko yêu lấy chồng quá sớm.
- Phải có tình yêu chân chính và hôn nhân đúng pháp luật quy định.
1. Cơ sở của tình yêu chân chính:
- Là sự quyến luyếncủa hai ngời khác giới.
- Sự đồng cảm giữa hai ngời.
- Quan tâm sâu sắc, chân thành tin cậy, tôn trọng lẫn nhau.
- Vị tha nhân ái, thủy chung.
- Là hôn nhân trên cơ sở của tình yêu chân chính.
- Vì tiền, dục vọng, bị ép buộc.
3. Củng cố:
GV: Tổ chức cho HS trò chơi sắm vai, xử lý tình huống.
Cử 2 nhóm tham gia tiểu phẩm
Nhóm 1: Tình huống:
- 1 Bạn gái bị cỡng hôn
HS: tự phân vai, tự viết lời thoại.
HS: các nhóm thể hiện.
4.Đánh giá
Nhóm 1: Tình huống:
Nhầm tởng tình bạn là tình yêu.
HS: cả lớp tham gia, góp ý
5. Hoạt động nối tiếp
- Về nhà học bài , làm bài tập.
- Đọc và trả lời trớc nội dunng câu hỏi.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- GA CD9 TUAN 20.docx