Hỏi : Có tất cả mấy môn thể thao được thi đấu ?
+ Yêu cầu HS nêu tỉ số phần trăm HS tham gia từng môn thể thao.
Hỏi : 100% số HS tham gia ứng với bao nhiêu bạn?
Hỏi : Muốn tìm số bạn tham gia môn bơi lội ta áp dụng dạng toán nào ?
- Yêu cầu 1 HS lên bảng làm, HS dưới lớp làm ra nháp.
Hỏi : Nhìn vào biểu đồ, hãy so sánh về tỉ số % HS tham gia từng môn thể thao.
Hỏi : Muốn tính b phần trăm của một số a ta làm thế nào
Hỏi : Biểu đồ hình quạt có tác dụng gì ?
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 4419 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giới thiệu biểu đồ hình quạt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIỚI THIỆU BIỂU ĐỒ HÌNH QUẠT
I MỤC TIÊU: Giúp HS :
- Làm quen với biểu đồ hình quạt.
- Bước đầu biết cách đọc, phân tích và xử lý số liệu trên biểu đồ hình quạt.
II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
- Hình vẽ 1 biểu đồ tranh (hoặc biểu đồ cột ở lớn 4)
- Phóng to biểu đồ vào bảng phụ (nếu không có điều kiện có thể dùng hình vẽ trong SGK).III- HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Kiểm tra bài cũ
GV: Hãy nêu tên các dạng biểu đồ đã biết ?
- Biểu đồ dạng tranh.
- Biểu đồ dạng cột
- Biểu đồ các tác dụng, ý nghĩa gì trong thực tiễn ?
- Biểu đồ trực quan giá trị của một số đại lượng, và sự so sánh giá trị của các đại lượng đó.
Bài mới
HĐ1: Giới thiệu biểu đồ hình quạt
- HS nghe và ghi tên bài vào vở.
Sách giáo khoa 25%
Các loại sách khác 25%
Truyện thiếu nhi 50%
a) Ví dụ 1 :
- Gv treo tranh ví dụ 1 lên bảng và giới thiệu.
- HS lắng nghe.
- Yêu cầu HS quan sát tranh trên bảng.
- HS quan sát hình vẽ.
Hỏi : Biểu đồ có dạng hình gì ? Gồm những phần nào ?
- Biểu đồ có dạng hình tròn được chia thành nhiều phần. Trên mỗi phần của hình tròn đều ghi các tỉ số phần trăm tương ứng.
- Hướng dẫn HS tập “đọc” biểu đồ :
Hỏi : Biểu đồ biểu thị cái gì ?
- Biểu đồ biểu thị tỉ số phần trăm các loại sách có trong thư viện của một trường tiểu học.
Hỏi : Hình tròn tương ứng với bao nhiêu phần trăm?
- Hình tròn tương ứng với 100% và là tổng số sách có trong thư viện.
Hỏi : Nhìn vào biểu đồ, hãy nhận xét vế số lượng của từng loại sách; so sánh với tổng số sách có trong thư viện.
- HS trả lời.
Hỏi : Số lượng truyện thiếu nhi so với từng loại sách còn lại như thế nào ?
- Gấp đôi.
- Kết luận: Các phần biểu diễn có dạng hình quạt, gọi là biểu đồ hình quạt.
- Tổng kết các thông tin mà HS đã khai thác được qua biểu đồ.
b) Ví dụ 2 :
Bơi lội 12,5%
Nhảy dây 50%
Cầu lông 25,0%
Cờ vua 12,5%
- Gắn bảng phụ lên bảng.
- HS quan sát và trả lời.
Hỏi : Biểu đồ cho biết điều gì ?
- Biểu đồ cho biết tỉ số phần trăm HS tham gia các môn thể thao của lớp 5C
Hỏi : Có tất cả mấy môn thể thao được thi đấu ?
- 4 môn : cầu lông, bơi lội, cờ vua, nhảy dây.
+ Yêu cầu HS nêu tỉ số phần trăm HS tham gia từng môn thể thao.
Hỏi : 100% số HS tham gia ứng với bao nhiêu bạn?
- 32 bạn.
Hỏi : Muốn tìm số bạn tham gia môn bơi lội ta áp dụng dạng toán nào ?
- Bài toán về tỉ số phần trăm dạng 2 (tìm giá trị một số phần trăm của một số)
- Yêu cầu 1 HS lên bảng làm, HS dưới lớp làm ra nháp.
- HS làm bài.
Hỏi : Nhìn vào biểu đồ, hãy so sánh về tỉ số % HS tham gia từng môn thể thao.
Hỏi : Muốn tính b phần trăm của một số a ta làm thế nào
- Ta tính như sau : a x b : 100
Hỏi : Biểu đồ hình quạt có tác dụng gì ?
- Biểu diễn các tỉ số phần trăm giữa các giá trị đại lượng nào đó so với toàn thể.
- GV xác nhận, yêu cầu HS nhắc lại.
- HS thực hiện yêu cầu.
HĐ2: Thực hành đọc, phân tích, xử lý số liệu trên biểu đồ hình quạt
* Bài 1
- Gọi 1 HS đọc đề bài.
- Dự đoán số HS thích màu xanh nhiều nhất, màu tím ít nhất.
- Yêu cầu HS quan sát biểu đồ và tự làm vào vở.
- HS làm bài và chữa bài.
+ Gọi 4 HS lần lượt đọc bài làm.
+ HS khác theo dõi, nhận xét
- Yêu cầu 1 HS nhắc lại cách tìm số phần trăm của một số.l
- HS nhắc lại.
* Bài 2
- Gọi 1 HS đọc đề bài. Tự quan sát, trả lời vào vở.
* Bài 2
- HS quan sát và đọc biểu đồ.
- GV gắn bảng phụ lên bảng (vẽ hình như bài tập 2 SGK (trang 102)
- Nêu ý nghĩa của tỉ số phần trăm đã đọc được từ biểu đồ hình quạt
- Đây là biểu đồ hình quạt nói về kết quả học tập của HS ở một trường tiểu học.
+ Yêu cầu HS trong lớp tự đặt câu hỏi cho bạn dựa theo biểu đồ
- HS nêu câu hỏi và trả lời
- GV xác nhận và yêu cầu HS nhắc lại.
-Khi đọc biểu đồ cần phải đọc cả phần chú thích hình vẽ và các ký hiệu thể hiện trên biểu đồ.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giới thiệu biểu đồ hình quạt.docx