Giáo án HĐTT Bác Hồ và Những bài học về ĐĐLS

MÔN: HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ

Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống

Bài 6: TÌNH NGHĨA VỚI CHA

I.Mục tiêu:

 1. Kiến thức:

 - Cảm nhận được tình cảm và trách nhiệm của Bác Hồ với người thân trong gia đình.

 2. Kỹ năng:

- Thực hành, vận dụng được bài học về tình cảm và trách nhiệm của bản thân đối với những người thân trong gia đình

- Giao tiếp , thể hiện sự tự tin, quải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.

 3. Thái độ:

- Thể hiện những việc làm tốt của bản thân của bản thân đối với những người thân trong gia đình.

 - GD KNS : KN giao tiếp tự tin, trình bày.

 

doc31 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1449 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án HĐTT Bác Hồ và Những bài học về ĐĐLS, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 4 HS trả lời các câu hỏi: + Câu nào trong câu chuyện nhận xét chung về Bác Hồ? + Em hiểu từ “anh em” trong câu văn “Bác quan tâm từ cái lớn, sâu sát từ cái nhỏ đời thường của anh em” như thế nào? Có phải anh em trong một gia đình đó cùng bố mẹ sinh ra không? + Câu chuyện khuyên chúng ta bài học gì? - Cho các nhóm trình bày, nhận xét - 1 HS đọc - 2 HS đọc, lớp theo dõi - Vì tối trước khi đi ngủ, anh em thường để dép lộn xộn. - Mọi người ngạc nhiên vì dép đã được sắp xếp lại gọn gàng, đôi nào đôi nấy. - Bác là người đã sắp xếp lại những đôi dép - Từ đó trở đi, anh em trong nội vụ đều sắp xếp ngăn nắp từ đôi dép đến đồ dùng cá nhân. - Thảo luận nhóm, viết kết quả vào giấy A4. + Bác quan tâm từ cái lớn, sâu sát từ cái nhỏ đời thường của anh em. + Anh em ở đây không phải anh em trong một gia đình do cùng bố mẹ sinh ra. Anh em ở đây là những đồng chí, đồng đội làm việc cùng nhau. + Câu chuyện khuyên chúng ta nên quan tâm tới mọi người xung quanh; học tập lối sống gọn gàng, ngăn nắp của Bác. - Đại diện các nhóm trình bày. - Nhận xét. - Cho cả lớp nghe bài hát “Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác - HS nghe hát b. HĐ 2: Thực hành - ứng dụng * HĐ cá nhân: - Em có thường sắp xếp lại góc học tập của mình? - Em đã giúp bố mẹ gấp quần áo cho vào tủ bao giờ chưa? Vì sao phải gấp quần áo gọn gàng? - Ở nhà, em có tham gia cùng bố mẹ dọn dẹp nhà cửa hoặc tự sắp xếp phòng ngủ của mình không? Kể một lần em tham gia cùng bố mẹ dọn nhà. - HS trả lời * HĐ nhóm: - Gọn gàng, ngăn nắp giúp gì cho ta khi sử dụng đồ đạc? - Gọn gàng, ngăn nắp có làm cho căn nhà, căn phòng đẹp hơn không? - Thảo luận, trình bày: - Giúp chúng ta đẽ dàng tìm kiếm và lấy đồ khi cần thiết. - Gọn gàng, ngăn nắp làm cho căn nhà, căn phòng đẹp hơn. 4 ’ 3. Tổng kết và đánh giá - Hôm nay chúng ta học bài gì? - Cho HS thi đua sắp xếp lại ngăn bàn và vị trí ngội học của mình - Nhận xét - VN thực hiện những điều đã học - HS thực hiện - Nhận xét Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Tr­êng TiÓu häc tø liªn TuÇn GV: Phạm Diệu Linh Khèi : 2 M¤N: HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống Bài 2: LUÔN GIỮ THÓI QUEN ĐÚNG GIỜ Ngµy d¹y : Thứ sáu , / / 2017 I.Môc tiªu: 1. KiÕn thøc: - Hiểu được một nét tính cách, lối sống văn minh của Bác Hồ là luôn giữ thói quen đúng giờ mọi lúc, mọi nơi 2. Kü n¨ng: - Thấy được lợi ích của việc đúng giờ, tác hại của việc chậm trễ, sai hẹn. Giao tiếp , thể hiện sự tự tin, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm. 3. Th¸i ®é: - Thực hành bài học đúng giờ trong cuộc sống của bản thân. - GD KNS : KN giao tiÕp tù tin, tr×nh bµy.... II.§å dïng : Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống lớp 2 - Tranh III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu Phư¬ng ph¸p, h×nh thøc tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y học tương øng Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS 5 ’ 35 ’ 1 ’ 32 ’ 2 ’ A. Bài cũ: Bác kiểm tra nội vụ B. Bài mới 1. GTB 2. Các HĐ a. Hoạt động 1: Đọc hiểu b. Hoạt động 2: Thực hành- ứng dụng 3. Củng cố, dặn dò: + Gọn gàng, ngăn nắp giúp gì cho ta khi sử dụng đồ đạc? + Gọn gàng, ngăn nắp có làm cho căn nhà , căn phòng đẹp hơn không? * Hoạt động cá nhân -Gọi HS đọc bài: “Luôn giữ thói quen đúng giờ” -Trong câu chuyện này vì sao anh em phục vụ lại gọi Bác là “cái đồng hồ chính xác”? - Có lần đi họp gặp bão, cây đổ ngổn ngang trên đường, Bác có tìm cách đến cuộc họp đúng giờ không? - Trong thời kì kháng chiến khi không tiện đi ô-tô, Bác đã dùng các phương tiện gì để tìm cách đi lại được chủ động hơn? * Hoạt động nhóm - Bài học cuộc sống được gửi gắm qua câu chuyện này là gì? Hãy nêu ý nghĩa của câu chuyện? * Hoạt động cá nhân - Có bao giờ em đến lớp muộn không? Trong trường hợp em đến lớp muộn, cô giáo và các bạn thường nói gì với em? - Em kể câu chuyện về một lần mình từng bị trễ giờ. - Em hãy kể ích lợi của việc đúng giờ trong khi: Đi học, đi chơi cùng bạn, đi ngủ, thức dậy - Em hãy kể những tác hại nếu chúng ta không đúng giờ trong việc: Đi học, đi chơi cùng bạn, đi ra sân bay, đi tàu? * Hoạt động nhóm - GV cho HS thảo luận nhóm 2: Em hãy lập 1 thời gian biểu cho mình trong 1 ngày và chia sẻ thời gian biểu đó với các bạn trong nhóm - Vì sao trong cuộc sống hàng ngày chúng ta cần phải luôn giữ thói quen đúng giờ? - Nhận xét tiết học - VN ôn bài và thực hiện những điều đã học. - 2 HS trả lời - Nhận xét - HS đọc - Vì Bác luôn giữ thói quen làm việc đúng giờ. Bác đã hẹn ai là Bác đến đúng giờ. - Bác vẫn tìm cách đến đúng hẹn. - Bác đi xe đạp, đi ngựa, để khi đi công tác hay hội họp được chủ động. - HS chia 4 nhóm, thảo luận câu hỏi, ghi vào bảng nhóm -Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung - HS trả lời cá nhân - Lớp nhận xét - HS thảo luận câu hỏi - Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung - Giữ thói quen đúng giờ là một nét tính cách, lối sống văn minh mà mọi người nên học tập theo,... Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Tr­êng TiÓu häc tø liªn TuÇn GV: Phạm Diệu Linh Khèi : 2 M¤N: HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống Bài 3: BÁC NHƯỜNG CHIẾC LÒ SƯỞI CHO ĐỒNG CHÍ BẢO VỆ Ngµy d¹y : Thứ sáu , / / 2017 I.Môc tiªu: 1. KiÕn thøc: - Thấy được sự quan tâm của Bác Hồ đối với những người xung quanh. 2. Kü n¨ng: - Giao tiếp , thể hiện sự tự tin, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm. - Thực hành, ứng dụng được bài học quan tậm đối với những người xung quanh trong cuộc sống của bản thân. 3. Th¸i ®é: - Quan tậm đối với những người xung quanh trong cuộc sống của bản thân. - GD KNS : KN giao tiÕp tù tin, tr×nh bµy.... II.§å dïng : Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống lớp 2 - Bài hát: Bác Hồ, Người cho em tất cả Tranh III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu Phư¬ng ph¸p, h×nh thøc tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y học tương øng Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS 5 ’ 35 ’ 1 ’ 32 ’ A. Kiểm tra. B. Bài mới 1. GTB 2. Các HĐ - Vì sao trong cuộc sống hàng ngày chúng ta cần phải luôn giữ thói quen đúng giờ? - Nhận xét - Giữ thói quen đúng giờ là một nét tính cách, lối sống văn minh mà mọi người nên học tập theo,... a. HĐ 1: Đọc hiểu * HĐ cá nhân: - GV cho HS đọc đoạn văn “Bác nhường chiếc lò sưởi cho đồng chí bảo vệ” - Vì sao cơ quan lại mua cho Bác chiếc lò sưởi điện? - Vì sao Bác nghĩ người gác dưới tầng 1 cần được sưởi ấm hơn? - Bác đã làm gì để quan tâm tới người lính gác? - Bác đã nói gì với người lính gác? - Điều gì khiến em cảm động qua câu chuyện này? - HS đọc - Vì về mùa đông, Bác ở gác hai bên nhà sàn nên gió lạnh. - Vì Bác nghe tiếng người gác ho phía dưới. - Bác cầm chiếc lò sưởi điện và tự tay nối dây điện từ trên gác hai xuống cho đồng chí bảo vệ. - “Bác nằm trên nhà đã có chăn đắp rồi”. - Em nhận thấy được tình yêu thương, sự quan tâm chu đáo của Bác Hồ đối với những người xung quanh.. * Hoạt động nhóm - Bài học mà em nhận được từ câu chuyện là gì? - Cho HS nghe bài hát: “Bác Hồ, Người cho em tất cả” - HS chia 4 nhóm, thảo luận câu hỏi, ghi vào bảng nhóm -Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung + Bác Hồ dù bận rất nhiều công việc và cần được chăm lo hơn về sức khỏe, nhưng Bác vẫn luôn dành tình yêu thương, sự quan tâm, chia sẻ đối với những người xung quanh. b. HĐ 2: Thực hành- ứng dụng * HĐ cá nhân - Quan tâm đến người khác nhất là những người đang gặp khó khăn, chúng ta nhận được điều gì? - Nếu không biết quan tâm đến người khác, chúng ta sẽ nhận được điều gì? - Vào mùa đông, nếu một người bạn học của em thiếu áo ấm, lạnh co ro bên cạnh, em sẽ làm gì? * HĐ nhóm: - Một bạn trong lớp chẳng may gặp khó khăn, em và các bạn trong lớp nên làm gì? - Chúng ta nhận được sự biết ơn, sự quý trọng...của người được giúp đỡ và những người xung quanh. - Chúng ta sẽ ân hận, sẽ không nhận được sự giúp đỡ khi chúng ta gặp khó khăn. - Chia sẻ quần áo, khăn,...cho bạn; kêu gọi các bạn trong lớp cùng giúp đỡ bạn. - HS thảo luận nhóm đôi - Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung 2 ’ 3. Tổng kết và đánh giá - Qua câu chuyện trên chúng ta học tập được ở Bác những đức tính quý báu nào? - Nhận xét tiết học. - VN ôn bài và thực hiện những điều đã học. - Biết quan sát, chia sẻ và quan tâm đến những người xung quanh. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Tr­êng TiÓu häc tø liªn TuÇn GV: Phạm Diệu Linh Khèi : 2 M¤N: HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống Bài 4: CÂY BỤT MỌC Ngµy d¹y : Thứ sáu , / / 2017 I.Môc tiªu: 1. KiÕn thøc: - Cảm nhận được tình yêu cây xanh, môi trường sống của Bác Hồ 2. Kü n¨ng: - Giao tiếp , thể hiện sự tự tin, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm. - Thực hành, vận dụng bài học về tình yêu cây xanh, môi trường trong cuộc sống của học sinh 3. Th¸i ®é: - Yêu cây xanh, môi trường trong cuộc sống xung quanh mình. - GD KNS : KN giao tiÕp tù tin, tr×nh bµy.... II.§å dïng : Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống lớp 2 - Bài hát: Tiếng chim trong vườn Bác. - Tranh III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu Phư¬ng ph¸p, h×nh thøc tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y học tương øng Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS 3 ’ 35 ’ 1 ’ 32 ’ A. Khởi động. B. Bài mới 1. GTB 2. Các HĐ - Cho HS nghe bài hát: Tiếng chim trong vườn Bác. - HS nghe hát a. HĐ 1: Đọc hiểu * HĐ cá nhân: - GV cho HS đọc đoạn văn “Cây bụt mọc” - Vì sao Bác đặt tên cây thông này là cây bụt mọc? - Khi phát hiện ra cây bụt mọc bị mối xông đến quá nửa, anh em phục vụ định làm gì? - Bác Hồ đã nói gì và bày cách gì để cứu cây? Kết quả ra sao? - HS đọc - Vì những cây thông này có bộ rễ trồi cao khỏi mặt đất, tựa như những pho tượng phật. - Anh em phục vụ sợ cây đổ gây nguy hiểm, nên đề nghị Bác cho chặt bỏ. - BH nói: “Chặt bỏ một cây đi thì dễ dàng nhưng trồng được một cây mới thì rất khó, các chú hãy tìm cách chữa cho nó”. Bác đã bày cách chữa cho cây. Kết quả là cây đã sống và phát triển bình thường. * Hoạt động nhóm - Các em hãy trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. - HS chia 4 nhóm, thảo luận câu hỏi, ghi vào bảng nhóm -Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung b. HĐ 2: Thực hành- ứng dụng * HĐ cá nhân - Mỗi khi đến nơi nào có nhiều cây xanh, em cảm thấy không khí thế nào? - Em đã bao giờ tự tay trồng một cây xanh ở đâu chưa? - Em đã làm gì để bảo vệ cây xanh ở nhà, ở trường hay trên đường em đi học? * HĐ nhóm: - Cùng nhau trao đổi cách chăm sóc và bảo vệ cây xanh ở nhà, ở trường và trên đường em đi học. - Không khí trong lành, mát mẻ, dễ chịu,... - Tưới nước, bắt sâu, không bẻ cành, ngắt hoa, nhắc nhở các bạn không được bẻ cành, ngắt hoa,... - HS thảo luận nhóm đôi - Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung 2 ’ 3. Tổng kết và đánh giá - Em đã làm gì để bảo vệ cây xanh ở nhà, ở trường hay trên đường em đi học? - Nhận xét tiết học. - VN ôn bài và thực hiện những điều đã học. - Tưới nước, bắt sâu, không bẻ cành, ngắt hoa, nhắc nhở các bạn không được bẻ cành, ngắt hoa,... Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Tr­êng TiÓu häc tø liªn TuÇn GV: Phạm Diệu Linh Khèi : 2 M¤N: HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống Bài 5: YÊU THƯƠNG NHÂN DÂN Ngµy d¹y : Thứ sáu , / / 2017 I.Môc tiªu: 1. KiÕn thøc: -Thấy được 1 đức tính cao đẹp của Bác Hồ. Đức tính cao đẹp đó chính là tấm lòng yêu thương nhân dân; tình cảm yêu mến, kính trọng nhân dân của bác được thể hiện qua những hành động và việc làm vụ thể. 2. Kü n¨ng: - Giao tiếp , thể hiện sự tự tin, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm. - Thực hành, ứng dụng được bài học yêu thương nhân dân. Biết làm những công việc thể hiện sự quan tâm và tình yêu thương với những người trong cộng đồng xã hội. 3. Th¸i ®é: -Yêu thương nhân dân, thể hiện sự quan tâm và tình yêu thương với những người trong cộng đồng xã hội. - GD KNS : KN giao tiÕp tù tin, tr×nh bµy.... II.§å dïng : Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống lớp 2 - Tranh III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu Phư¬ng ph¸p, h×nh thøc tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y học tương øng Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS 3 ’ 35 ’ 1 ’ 32 ’ A. Kiểm tra Cây bụt mọc B. Bài mới 1. GTB 2. Các HĐ - Em đã làm gì để bảo vệ cây xanh ở trường? - Nhận xét, đánh giá - HS trả lời - HS khác nhận xét a. HĐ 1: Đọc hiểu * HĐ cá nhân: - GV cho HS đọc đoạn văn “Yêu thương nhân dân” - Bác gặp và chúc thọ riêng cụ Thiệm nhân dịp nào? - Bác đã khen cụ Thiệm vì cụ có những tính cách, việc làm tốt đẹp nào? - Bác Hồ đã nói về việc kết nghĩa anh em với cụ Thiệm thế nào? - Cụ Thiệm đã trả lời Bác ra sao? - Cuối câu chuyện Bác đã nói và làm gì? - Theo câu chuyện này, dựa vào điều gì để Bác Hồ đề nghị ai làm em, ai làm anh? - HS đọc - Dịp Bác về thăm Trà Cổ. - Bác khen cụ đã già nhưng vẫn làm gương cho các cháu, chăm lo thờ phụng Chúa, thực hiện giới răn, thi đua sản xuất. - Cụ nhiều tuổi hơn xin cụ nhận là anh. - “Không dám, không dám, cụ làm việc cho cả nước cả dân tộc...” - “ Dẫu sao Cụ là lớp đàn anh đi trước, xin cụ nhận cho”. - Bác tặng cụ vải và chăn bông. - Dựa vào tuổi * Hoạt động nhóm - Đối với nhân dân, câu chuyện khuyên ta điều gì? - HS chia 4 nhóm, thảo luận câu hỏi, ghi vào bảng nhóm -Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung b. HĐ 2: Thực hành- ứng dụng * HĐ cá nhân - Dựa vào câu chuyện, em hãy giải thích “ Kết nghĩa anh em” là gì? - Khi đã kết nghĩa anh em, người ta sẽ sống với nhau thế nào? * HĐ nhóm: - Những người như thế nào, chúng ta có thể kết nghĩa anh em? - Các em hãy kể cùng các bạn những việc làm tốt thể hiện sự yêu thương của mình đối với hàng xóm, bạn bè, thầy cô, người cao tuổi. - Là hai người tuy không có quan hệ anh em máu mủ, họ hàng nhưng lại có quan hệ mật thiết, thân tình với nhau như những người anh em thật sự nên họ nói lời kết nghĩa với nhau. - Người ta sẽ sống với nhau thân thiết, tình cảm như anh em ruột thịt. - HS thảo luận nhóm đôi - Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung 2 ’ 3. Tổng kết và đánh giá - Đối với nhân dân, câu chuyện khuyên ta điều gì? - Nhận xét tiết học. - VN ôn bài và thực hiện những điều đã học. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Tr­êng TiÓu häc tø liªn TuÇn 28 GV: Phạm Diệu Linh Khèi : 2 M¤N: HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống Bài 6: TÌNH NGHĨA VỚI CHA Ngµy d¹y : Thứ sáu , / / 2018 I.Môc tiªu: 1. KiÕn thøc: - Cảm nhận được tình cảm và trách nhiệm của Bác Hồ với người thân trong gia đình. 2. Kü n¨ng: - Thực hành, vận dụng được bài học về tình cảm và trách nhiệm của bản thân đối với những người thân trong gia đình - Giao tiếp , thể hiện sự tự tin, quải quyết vấn đề, thảo luận nhóm. 3. Th¸i ®é: - Thể hiện những việc làm tốt của bản thân của bản thân đối với những người thân trong gia đình. - GD KNS : KN giao tiÕp tù tin, tr×nh bµy.... II.§å dïng : - Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống lớp 2. - Bài hát: Ai yêu BHCM hơn thiếu niên nhi đồng. Tranh III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: Thời gian Nội dung các hoạt độngdạy học chủ yếu Phư¬ng ph¸p, h×nh thøc tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y học tương øng Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS 3 ’ 35 ’ 1 ’ 32 ’ A. Khởi động. B. Bài mới 1. GTB 2. Các HĐ - Cho HS nghe bài hát: Ai yêu BH Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng. - HS nghe hát a. HĐ 1: Đọc hiểu * HĐ cá nhân: - GV cho HS đọc đoạn văn “Tình nghĩa với cha” - Những năm bôn ba ở nước ngoài, Nguyễn Tất Thành không nguôi nhớ ai? - Nguyễn Tất Thành đã biểu hiện tình yêu thương đối với người cha của mình bằng hành động gì? - Tình yêu thương của Bác Hồ với dân, với nước có được bởi trước hết Bác yêu thương ai? - HS đọc - Nhớ về người cha của mình. - Thường xuyên gửi thư về thăm hỏi cha, gửi tiền dành dụm để giúp đỡ cha,... - Bác biết yêu thương những người trong gia đình. * Hoạt động nhóm - Câu chuyện mang đến cho chúng ta bài học gì về tình yêu thương và trách nhiệm với người thân trong gia đình? - HS chia 4 nhóm, thảo luận câu hỏi, ghi vào bảng nhóm -Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung b. HĐ 2: Thực hành- ứng dụng * HĐ cá nhân - Hàng ngày, các em thường làm việc gì để biểu thị tình yêu thương với cha mẹ? (nói lời yêu thương cha mẹ, biết vâng lời, lễ phép, ngoan ngoãn...) - Vì sao chúng ta phải biết yêu thương cha mẹ? - Những người kính trọng, biết ơn cha mẹ là những người con có đức tính gì? - Những người không biết kính trọng, không biết ơn cha mẹ là những người con như thế nào? * HĐ nhóm: - Nhân ngày sinh nhật của bố hoặc mẹ em, em sẽ làm điều gì để thể hiện tình yêu thương của mình? - Hãy tưởng tượng, khi em đã lớn khôn, bố mẹ em đã già yếu, em định làm điều gì để đền đáp công ơn của bố mẹ? Mỗi em hãy chia sẻ dự định của mình? - Chào hỏi, nói năng thưa gửi lễ phép, ngoan ngoãn, vâng lời cha mẹ,... - Vì bố mẹ là người sinh ra chúng ta, chăm sóc, nuôi nấng, dạy dỗ chúng ta hàng ngày. - Đức tính hiếu thảo - Là những người con bất hiếu. - HS thảo luận nhóm đôi - Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung 2 ’ 3. Tổng kết và đánh giá - Câu chuyện mang đến cho chúng ta bài học gì về tình yêu thương và trách nhiệm với người thân trong gia đình? - Nhận xét tiết học. - VN ôn bài và thực hiện những điều đã học. - Luôn nhớ và quan tâm đến những người thân trong gia đình. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Tr­êng TiÓu häc tø liªn TuÇn 32 GV: Phạm Diệu Linh Khèi : 2 M¤N: HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống Bài 7: BÁC QUÝ TRỌNG CON NGƯỜI Ngµy d¹y : Thứ sáu , / / 2018 I.Môc tiªu: 1. KiÕn thøc: - Cảm nhận được đức tính cao đẹp của Bác Hồ đó là luôn luôn trân trọng mọi người 2. Kü n¨ng: - Vận dụng được bài học quý báu từ cách ứng xử của Bác vào cuộc sống. - Giao tiếp , thể hiện sự tự tin, quải quyết vấn đề, thảo luận nhóm. 3. Th¸i ®é: - Thể hiện những việc làm tốt của bản thân trong cách đối xử với những người xung quanh. - GD KNS : KN giao tiÕp tù tin, tr×nh bµy.... II.§å dïng : - GV: Máy chiếu, giấy A4, bút dạ màu, Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống lớp 2. Bài hát: Hoa thơm dâng Bác. - HS: Bút chì, khăn đỏ III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu Phư¬ng ph¸p, h×nh thøc tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y học tương øng Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS 3 ’ 35 ’ 1 ’ A. Khởi động. B. Bài mới 1. GTB 2. Các HĐ - Cho HS nghe bài hát: Hoa thơm dâng Bác - HS nghe hát 32 ’ a. HĐ 1: Đọc hiểu * HĐ cá nhân: - GV cho HS đọc đoạn văn “Bác quý trọng con người” - Câu chuyện này cho ta thấy Bác quý trọng điều gì? - Khi cho ai cái gì, Bác không nói “cho” mà thường nói thế nào? - Khi các cụ già đến nghe Bác nói, các cụ không có ghế ngồi, Bác đã làm gì? - Khi Bác nói chuyện, các cụ ngồi phía xa, Bác đã làm gì? - HS đọc - Bác rất quý trọng nhân cách con người. - “biếu cô”, “biếu chú”, “tặng cô”, “tặng chú” - Bác bảo phải tìm ghế cho các cụ ngồi. - Bác trực tiếp sắp xếp lại, Bác mời các cụ lên ngồi gần Bác, rồi Bác mới bắt đầu nói chuyện * Hoạt động nhóm - Câu chuyện mang đến cho em bài học gì? - HS chia 4 nhóm, thảo luận câu hỏi, ghi vào bảng nhóm -Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung + Luôn phải tôn trọng và quan tâm tới tất cả mọi người, đặc biệt là ngững người cao tuổi. b. HĐ 2: Thực hành- ứng dụng * HĐ cá nhân - Nếu như em có một món quà, muốn tặng ông bà, em sẽ nói như thế nào khi đưa quà? - Đối với người bằng tuổi và người nhỏ tuổi hơn mình, em có cần thể hiện sự quý trọng không? - Khi giao tiếp với người bằng tuổi và người nhỏ tuổi hơn, chúng ta xưng hô như thế nào để thể hiện sự quý trọng của mình? * HĐ nhóm: - Kể tên những việc nên làm để thể hiện sự quý trọng đối với mọi người xung quanh? - HS trả lời - Cần thể hiện sự quý trọng vì tất cả mọi người đều cần được tôn trọng. - Xưng hô với người bằng tuổi: tôi và bạn, tớ và cậu,... - Xưng hô với người nhỏ tuổi: anh và em, chị và em,... - HS thảo luận nhóm đôi - Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung 2 ’ 3. Tổng kết và đánh giá - Câu chuyện mang đến cho em bài học gì? - Nhận xét tiết học. - VN ôn bài và thực hiện những điều đã học. - HS trả lời. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Tr­êng TiÓu häc tø liªn TuÇn GV: Phạm Diệu Linh Khèi : 2 M¤N: HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống Bài 8: BÀI HỌC TỪ HÒN ĐÁ GIỮA ĐƯỜNG Ngµy d¹y : Thứ sáu , / / 2018 I.Môc tiªu: 1. KiÕn thøc: - Thấy được sự chỉ bảo ân cần của Bác đối với những người giúp việc. - Hiểu được bài học về việc cẩn thận, không nên nhanh nhẩu đoảng dẫn đến hỏng việc. 2. Kü n¨ng: - Giao tiếp , thể hiện sự tự tin, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm. - HS nhận ra được lợi ích của việc bình tĩnh giải quyết một việc gì đó, tác hại của việc cố gắng làm nhanh nhưng cẩu thả dẫn đến hỏng việc 3. Th¸i ®é: - Rèn luyện đức tính bình tĩnh, cẩn thận - GD KNS : KN giao tiÕp tù tin, tr×nh bµy.... II.§å dïng : Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống lớp 2 - Tranh III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu Phư¬ng ph¸p, h×nh thøc tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y học tương øng Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS 3 ’ 35 ’ 1 ’ 32 ’ A. Kiểm tra B. Bài mới 1. GTB 2. Các HĐ Bác quý trọng con người - Kể tên những việc nên làm để thể hiện sự quý trọng đối với mọi người xung quanh? - Nhận xét, đánh giá - Xưng hô đúng ngôi thứ, đúng tuổi, nói năng lễ phép, giúp đỡ mọi người khi cần thiết,... - HS khác nhận xét a. HĐ 1: Đọc hiểu * HĐ cá nhân: - GV cho HS đọc đoạn văn: “Bài học từ hòn đá giữa đường” - Vì sao chiếc xe ô tô lại hỏng giữa đường? - Khi xe hỏng, người lái xe xuống sửa chữa, Bác đã làm gì? - Để người lái xe bình tĩnh sửa xe, Bác đã làm gì? - Khi xe sửa xong, tiếp tục lên đường, Bác đã khuyên người lái xe điều gì? - HS đọc - Do bị va vào hòn đá to. - Bác xuống xe, chiếu đèn pin giúp các đồng chí sửa xe. - Bác đã động viên tinh thần các chú. - Bác khuyên lẽ ra không nên vội vã đi mà phải đẩy hòn đá xuống vực, vừa giúp mình vừa giúp người khác không lãng phí thời gian. * Hoạt động nhóm - Các em hãy cùng trao đổi để hiểu câu tục ngữ Bác Hồ đã dùng để khuyên người lái xe: “ Tham đĩa bỏ mâm? - Câu chuyện khuyên chúng ta nên có đức tính gì khi làm việc ? - HS chia 4 nhóm, thảo luận câu hỏi, ghi vào bảng nhóm -Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung b. HĐ 2: Thực hành- ứng dụng * HĐ cá nhân - Bình tĩnh để làm một việc gì đó, kết quả sẽ ra sao? - Vội vã, nôn nóng làm một việc gì đó, kết quả sẽ như thế nào? - Khi đi xe đạp trên đường, nếu em thấy một cái đinh co thể khiến xe em bị thủng lốp, để an toàn cho em và cho mọi người, em nên làm gì? * HĐ nhóm: - Các em hãy kể ra những tình huống tương tự khác trên đường khi tham gia giao thông. Hãy nêu cách giải quyết các tình huống đó. - Kết quả sẽ tốt. - Kết quả không như mong đợi, có khi còn xảy ra những sự cố đáng tiếc, phải mất nhiều thời gian để khắc phục. - Em xuống xe, nhặt cái đinh đó lên đưa cho người tin cậy xử lí. - HS thảo luận nhóm đôi - Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung 2 ’ 3. Tổng kết và đánh giá - Nếu mẹ đi xe máy đi chợ gần nhà, không đội mũ bảo hiểm. Em sẽ làm gì? - Nhận xét tiết học. - VN ôn bài và thực hiện những điều đã học. - Nhắc mẹ đội mũ bảo hiểm Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Tr­êng TiÓu häc tø liªn TuÇn GV: Phạm Diệu Linh Khèi : 2 M¤N: HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống Bài 9: CON NGỰA BIẾT NGHE LỜI Ngµy d¹y : Thứ sáu , / / 2017 I.Môc tiªu: 1. KiÕn thøc: - Cảm nhận được vẻ đẹp của Bác Hồ khi người dành tình cảm, sự yêu thương của mình đối với cả những con vật xung quanh. Nhờ vậy, con vật đã trở nên ngoan ngoãn và hiểu được điều người muốn nói. 2. Kü n¨ng: - Giao tiếp , thể hiện sự tự tin, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm. - Thực hành, ứng dụng được những việc làm liên quan đến tình yêu động vật. 3. Th¸i ®é: - Biết dành tình cảm, sự yêu thương của mình đối với những con vật xung quanh. - GD KNS : KN giao tiÕp tù tin, tr×nh bµy.... II.§å dïng : Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống lớp 2 - Tranh III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu Phư¬ng ph¸p, h×nh thøc tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y học tương øng Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS 3 ’ 35 ’ 1 ’ 32 ’ A. Kiểm tra B. Bài mới 1. GTB 2. Các HĐ Bài học từ hòn đá giữa đường + Bình tĩnh để làm một việc gì đó, kết quả sẽ ra sao? + Vội vã, nôn nóng làm một việc gì đó, kết quả sẽ như thế nào? - Nhận xét, đánh giá - Kết quả sẽ tốt. - Kết quả không như mong đợi, có khi còn xảy ra những sự cố đáng tiếc, phải mất nhiều thời gian để khắc phục. - HS khác nhận xét a. HĐ 1: Đọc hiểu * HĐ cá nhân: - GV cho HS đọc đoạn văn: “Con ngựa biết nghe lời” - Con ngựa của Bác ngày ở chiến khu tên là gì? - Con ngựa của Bác có hình dáng, độ nhanh nhẹn và trí khôn thế nào? - Mặc dù thế, tật xấu của con ngựa đó thế nào? - Bác đã làm gì để khiến con vật trở nên ngoan ngoãn, biết nghe theo sự điều khiển củ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docHĐTT Bác Hồ và Những bài học về ĐĐLS.doc
Tài liệu liên quan