Giáo án Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng
Ở kì nạp pittông đi xuống tạo sự giảm áp trong xi lanh. Do chênh áp không khí được hút qua bầu lọc khí vào bộ chế hoà khí. Tại đây xăng và không khí hoà trộn với nhau tạo thành hoà khí. Hoà khí theo đường ống nạp vào xi lanh động cơ.
15 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 7030 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I - Nhiệm vụ và phân loại. 1. Nhiệm vụ. Cung cấp hoà khí( hỗn hợp xăng - không khí) sạch vào xi lanh của động cơ phù hợp với các chế độ làm việc của động cơ. 2. Phân loại. Theo cấu tạo bộ phận tạo thành hoà khí chia ra: - Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí. - Hệ thống nhiên liệu dùng vòi phun. ( hệ thống phun xăng) II – hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí. 1.Cấu tạo. Gồm các bộ phận chính sau: - Thùng xăng - Bầu lọc xăng - Bơm xăng - Bộ chế hoà khí - Bầu lọc khí 2. Nguyên lí làm việc. Xi lanh 2. Nguyên lí làm việc. - Khi động cơ làm việc xăng được bơm hút từ thùng xăng, qua bầu lọc và đưa tới bộ chế hoà khí. - ở kì nạp pittông đi xuống tạo sự giảm áp trong xi lanh. Do chênh áp không khí được hút qua bầu lọc khí vào bộ chế hoà khí. Tại đây xăng và không khí hoà trộn với nhau tạo thành hoà khí. Hoà khí theo đường ống nạp vào xi lanh động cơ. * ưu điểm: Hệ thống đơn giản dễ sử dụng, dễ điều chỉnh và sửa chữa. * Nhược điểm: Không thể cung cấp hỗn hợp nhiên liệu phù hợp với tất cả các chế độ làm việc của động cơ. ưu nhược điểm của hệ thống: III – hệ thống phun xăng. 1. Cấu tạo. Hệ thống phun xăng có thêm một số bộ phận: - Cảm biến: - Bộ điều khiển: - Bộ điều chỉnh áp suất: - Vòi phun: Tiếp nhận các thông số của động cơ ( nhiệt độ, số vòng quay…) Nhận tín hiệu từ cảm biến, điều khiển vòi phun để hoà khí có tỉ lệ phù hợp với các chế độ làm việc của động cơ. Giữ ổn định áp suất xăng trong vòi phun. Dạng van. Điều khiển bằng tín hiệu điện. 2. Nguyên lí làm việc. - Kì nạp: Không khí được hút vào xilanh do chênh áp. - Bơm hút xăng từ thùng qua bầu lọc đưa tới vòi phun, nhờ bộ điều chỉnh áp suất xăng ở vòi phun luôn có áp suất nhất định. - Quá trình phun xăng của vòi phun được điều khiển bởi bộ điều khiển phun. 2. Nguyên lí làm việc. * ưu điểm: * Nhược điểm: ưu nhược điểm của hệ thống: - Hoà khí có tỉ lệ ổn định, phù hợp với các chế độ làm việc của động cơ. - Quá trình cháy diễn ra hoàn toàn, hiệu suất động cơ cao. Giảm ô nhiễm môi trường do hoà khí cháy hết. Cấu tạo phức tạp. Khó sửa chữa. Phiếu học tập: Chọn phương án đúng: 1. Nhiệm vụ của hệ thống cung cấp nhiên liệu trong động cơ xăng: A. Cung cấp hỗn hợp xăng - không khí vào xi lanh động cơ. B. Cung cấp hỗn hợp xăng - không khí sạch vào xi lanh động cơ theo đúng yêu cầu phụ tải. C. Cung cấp hỗn hợp xăng - không khí vào xi lanh động cơ theo đúng yêu cầu phụ tải và thải không khí ra ngoài. D. Cung cấp không khí sạch vào xi lanh động cơ theo đúng yêu cầu phụ tải. B Phiếu học tập: Chọn phương án đúng: C 2. Trong hệ thống phun xăng hoà khí được hình thành tại đâu? A. Hoà khí được tạo thành trong bộ chế hoà khí. B. Hoà khí được tạo thành trong xi lanh động cơ. C. Hoà khí được tạo thành trong đường ống nạp. D. Hoà khí được tạo thành trong bầu lọc khí. Xắp xếp các khối để có sơ đồ khối của: 1. Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí. 2. Hệ thống nhiên liệu phun xăng. Xắp xếp các khối để có sơ đồ khối của: 1. Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí. 2. Hệ thống nhiên liệu phun xăng. Xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo và toàn thể các em học sinh !
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_27_he_thong_nhien_lieu_dong_co_xang_.ppt