Hoạt động 1: Cắt 10 góc bất kỳ
-Đo các góc vừa cắt
-Ghép hai góc thành 1 và cho biết số đo của góc tạo thành
-Nhận xét vị trí mép ghép với vị trí hai cạnh của góc mới tạo thành
Hoạt động 2:
-Dùng dây, đinh căng góc xOy = 70 độ và một tia Oz.
-Biết xOz = 40 độ , zOy = 30 độ hãy dùng thước đo độ và di chuyển đinh để xác
định vị trí đúng của tia Oz. Nhận xét vị trí của Oz so với hai tia Ox, Oy
12 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 5709 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hình học 6 - Khi nào thì góc xoy + góc yoz = góc xoz, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bµi4 ch¬ng 2: Khi nµo th× xoy + yoz = xoz? 1
HÌNH HỌC 6
Bài 4 chương 2: Khi nào thì xoy +yoz =xoz ?
I. YÊU CẦU TRỌNG TÂM
– Nắm chắc tính chất Cộng hai góc
– Nắm được một số cặp góc đặc biệt
– Vận dụng tính chất về Cộng hai góc để giải các bài toán.
II. CƠ SỞ VẬT CHẤT:
Thước đo góc, giấy A0, bút dạ,...
III. TỔ CHỨC LỚP:
Chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm từ 2 đến 3 học sinh, thực hiện các
công việc.
Nhóm Công cụ
Nhóm 1 Phần mềm Sketchpad
Nhóm 2 Các hình vẽ có sẵn
IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
Các hoạt động Thờ
i
gian
Công việc Giáo viên Học sinh
3' Ổn định tổ chức Ổn định tổ chức
lớp
15' Các nhóm hoạt động Quan sát và hướng
dẫn nếu học sinh
gặp khó khăn.
Các nhóm làm bài tập
theo hướng dẫn
15' Các nhóm trình bày Nghe học sinh
trình bày, nhận xét,
đánh giá, tổng kết.
Các nhóm cử đại
diện trình bày.
Các nhóm nhận
xét, đánh giá theo
tiêu chuẩn đã đề ra.
10' Củng cố GV dùng
Sketchpad nêu tính
chất hai góc kề
nhau, hai góc kề
bù, hai góc phụ
nhau và hai góc bù
nhau
Nghe và ghi nhớ
5’ Trắc nghiệm
Bµi4 ch¬ng 2: Khi nµo th× xoy + yoz = xoz? 2
Bµi4 ch¬ng 2: Khi nµo th× xoy + yoz = xoz? 3
TÓM TẮT BÀI HỌC
x
z
y
O
Nếu tia Oy nằm giữa hai tai Ox
và Oz thì xOzyOzxOy
HAI GÓC KỀ NHAU, PHỤ NHAU, BÙ NHAU, KỀ BÙ
x
y
z
O
112° 68°
Hai góc có tổng số đo bằng 1800 gọi là hai góc bù nhau
Hai góc kề nhau là hai góc có một cạnh chung, hai cạnh còn lại
nằm ở hai nửa mặt phẳng đối nhau có bờ chứa cạnh chung
Bµi4 ch¬ng 2: Khi nµo th× xoy + yoz = xoz? 4
48°
42°
109° 71°
NHÓM MÁY TÍNH
Họ và tên học sinh:
1.
2.
Hai góc có tổng số đo bằng 900 gọi là hai góc phụ nhau
Hai góc vừa kề nhau, vừa bù nhau gọi là hai góc kề bù
Bµi4 ch¬ng 2: Khi nµo th× xoy + yoz = xoz? 5
Các hoạt động: Làm việc với Sketchpad
Công việc Thời gian
Làm các hoạt động 20’
Trình bày 5’
Hoạt động 1: Mở tệp Skechpad mới và thực hành theo yêu cầu sau :
Cho tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz
x
z
y
O
a) Đo các góc xOy, yOz và zOx
b) So sánh xOy + yOz với xOz
c) Di chuyển tia Oy để tia Oy không nằm giữa hai tia Ox và Oz, kết quả của
phép so sánh ở câu b) thay đổi như thế nào?
Bảng ghi kết quả
Nội dung Tia Oy nằm
giữa Ox và Oz
Tia Oy không nằm
giữa Ox và Oz
Số đo góc xOy
Số đo góc yOz
Số đo góc xOz
So sánh xOy + yOz với
xOz
Nêu nhận xét tổng quát :
Bµi4 ch¬ng 2: Khi nµo th× xoy + yoz = xoz? 6
NHÓM HOẠT ĐỘNG 1
Họ và tên học sinh:
1.
2.
3.
4.
5.
Các hoạt động:
c Thời gian
Làm các hoạt động 20’
Trình bày 5’
Có một số tấm bìa vẽ hình các tia Ox, Oy, Oz
Hoạt động 1:
Chọn ra hình vẽ có tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz
Đo các góc xOy, yOz và zOx
So sánh xOy + yOz với xOz
Hoạt động 2:
Chọn ra hình vẽ mà tia Oy không nằm giữa hai tia Ox và Oz
Đo các góc xOy, yOz và zOx
So sánh xOy + yOz với xOz
Bảng ghi kết quả hoạt động 1 và hoạt động 2
Nôi dung Tia Oy nằm giữa
Ox và Oz
Tia Oy không nằm
giữa Ox và Oz
Số đo góc xOy
Số đo góc yOz
Số đo góc xOz
So sánh xOy + yOz với
xOz
Bµi4 ch¬ng 2: Khi nµo th× xoy + yoz = xoz? 7
Nêu nhận xét tổng quát :
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
Bµi4 ch¬ng 2: Khi nµo th× xoy + yoz = xoz? 8
NHÓM HOẠT ĐỘNG 2
1. Nhiệm vụ:
- Phát hiện công thức cộng góc
2. Công cụ, tài liệu:
- Giấy, kéo, hồ dán
- Đinh ghim, dây
3. Các hoạt động:
Công việc Thời gian
Làm các hoạt động 20’
Trình bày 5’
Hoạt động 1: Cắt 10 góc bất kỳ
- Đo các góc vừa cắt
- Ghép hai góc thành 1 và cho biết số đo của góc tạo thành
- Nhận xét vị trí mép ghép với vị trí hai cạnh của góc mới tạo thành
Hoạt động 2:
- Dùng dây, đinh căng góc xOy = 700 và một tia Oz.
- Biết xOz = 400, zOy = 300 hãy dùng thước đo độ và di chuyển đinh để xác
định vị trí đúng của tia Oz. Nhận xét vị trí của Oz so với hai tia Ox, Oy
Bµi4 ch¬ng 2: Khi nµo th× xoy + yoz = xoz? 9
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
Điền đúng (Đ), sai (S) cho các phép toán sau:
1. Nếu xOy + yOz = xOz thì tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz
2. Cho xOy = 600, yOz = 300 thì tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz
3. xOy = 600, tUv = 1200, hai góc đó là hai góc kề bù
4.
115° 75°
Hai góc trên là hai góc bù nhau
TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ
Nội dung
Kỹ năng
đo đạc
Không đo
được theo yêu
cầu
Đo được theo yêu cầu
nhưng chưa thành thạo
Đo được độ lớn các
cạnh, các góc
Kiến thức Không làm
được các yêu
cầu và không
trả lời được
các câu hỏi
Làm được các bài tập.
Trả lời câu hỏi chưa
chính xác
Làm đúng các yêu
cầu.
Trả lời đúng các câu
hỏi
Trình bày Không trình Trình bày được nhưng Trình bày rõ ràng
Bµi4 ch¬ng 2: Khi nµo th× xoy + yoz = xoz? 10
bày được kết
quả hoạt động
chưa rõ ràng ,mạch lạc ,mạch lạc
Bµi4 ch¬ng 2: Khi nµo th× xoy + yoz = xoz? 11
NỘI DUNG FILE CONGHAIGOC.GSP
O
z
y
x gãc xOy = 25°
gãc yOz = 21°
gãc xOz = 46°
NÕu tia Oy n»m gi÷a hai tia Ox vµ Oz
th× gãc xOy + gãc yOz = gãc xOz
TÝnh chÊt céng hai gãc
O x
y
z
Tæng sè ®o (®é) cña hai gãc
kÒ bï b»ng 180 ®é
45°135°
Hai gãc kÒ bï
Bµi4 ch¬ng 2: Khi nµo th× xoy + yoz = xoz? 12
v
O x
y
t
U
Hai gãc cã tæng sè ®o b»ng 180 ®é
gäi lµ hai gãc bï nhau
39°
141°
Hai gãc bï nhau
X¸c ®Þnh mèi quan hÖ cña
hai gãc trong c¸c h×nh vÏ:
a)
b)
c)
a) b) c)
27° 3° 75°
153° 177° 115°
Thùc hµnh
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- HÌNH HỌC 6 Bài 4 chương 2- Khi nào thì xoy +yoz =xoz.pdf