Giáo án Hình học 7 tiết 1: Hai góc đối đỉnh

Hoạt động 1: Thế nào là hai góc đối đỉnh (15’)

GV vẽ h.1 (SGK-81) lên bảng, giới thiệu và là hai góc đối đỉnh

H: Em có nhận xét gì về cạnh, về đỉnh của hai góc đối đỉnh ?

Vậy thế nào là 2 góc đối đỉnh

Muốn vẽ hai góc đối đỉnh ta làm như thế nào ?

Hai góc O2 và O4 có phải là hai góc đối đỉnh không? Vì sao?

Vậy hai đường thẳng cắt nhau sẽ tạo thành mấy cặp góc đối đỉnh ?

 

doc2 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 567 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 tiết 1: Hai góc đối đỉnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 1 Ngày soạn: 31/8/2017 Ngày giảng: 7a: 07/9/2017 CHƯƠNG I: ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG §1. HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH I Mục tiêu: 1/ Kiến thức: - Học sinh nắm được thế nào là hai góc đối đỉnh, nắm được tính chất: Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau 2/ Kỹ năng: - Học sinh vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước. Nhận biết được các góc đối đỉnh trong một hình. Bước đầu tập suy luận 3/ Thái độ: - Nhiệt tình, tự giác trong học tập II Chuẩn bị: - GV : SGK, thước thẳng-thước đo góc. - HS : SGK, thước thẳng-thước đo góc. III. Phương pháp dạy học: Thuyết trình, giảng giải, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,... IV Tiến trình bài dạy: 1/ Ôn định lớp(1’): 7a.... 2/ Kiểm tra bài cũ: không 3/Giới thiệu bài mới: (5’) Gv giới thiệu tổng quát về nội dung chính của chương I. Giới thiệu nội dung của bài 1. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Thế nào là hai góc đối đỉnh (15’) GV vẽ h.1 (SGK-81) lên bảng, giới thiệu và là hai góc đối đỉnh H: Em có nhận xét gì về cạnh, về đỉnh của hai góc đối đỉnh ? Vậy thế nào là 2 góc đối đỉnh Muốn vẽ hai góc đối đỉnh ta làm như thế nào ? Hai góc O2 và O4 có phải là hai góc đối đỉnh không? Vì sao? Vậy hai đường thẳng cắt nhau sẽ tạo thành mấy cặp góc đối đỉnh ? Cho , em hãy vẽ góc đối đỉnh với ? GV kết luận Học sinh vẽ hình vào vở, quan sát hình vẽ và nhận dạng hai góc đối đỉnh HS: Cạnh của gócc này là tia đối của góc kia và ngược lại + Chung đỉnh HS phát biểu định nghĩa 2 góc đối đỉnh và trả lời câu hỏi HS: sẽ tạo thành 2 cặp góc đối đỉnh Học sinh nêu cách vẽ góc đối đỉnh của cho trước và thực hành vẽ 1. Thế nào là 2 góc đối đỉnh Góc O1 và góc O3 là 2 góc đối đỉnh *Định nghĩa: SGK-81 *Chú ý: Hai đường thẳng cắt nhau tạo thành 2 cặp góc đối đỉnh Hoạt động 3:Tính chất của hai góc đối đỉnh (14’) Quan sát hai cặp góc đối đỉnh em hãy ước lượng bằng mắt và so sánh độ lớn của chúng? Hãy dùng thước đo góc kiểm tra lại kết quả vừa ước lượng GV yêu cầu một học sinh lên bảng thực hành GV: Dựa vào tính chất của hai góc kề bù đã học ở lớp 6 hãy giải thích vì sao Ô1 = Ô3 ? (GV gợi ý : Ô1 + Ô2 = ? Vì sao? Tương tự Ô2 + Ô3 = ? Từ đó suy ra được điều gì? HS quan sát và dự đoán được Ô1 = Ô3 Ô2 = Ô4 Học sinh thực hành dùng thước đo góc đo số đo các góc O1, O2, O3, O4 rồi so sánh Một HS lên bảng thực hiện Học sinh suy nghĩ và thảo luận trả lời các câu hỏi của giáo viên 2. Tính chất Ô1 = Ô3 = Ô2 = Ô4 = Suy ra Ô1 ..Ô3 Ô2 ..Ô4 *Tập suy luận: Ta có: + Ô1 + Ô2 = 1800 (1) (Vì Ô1, Ô2 là 2 góc kề bù) + Ô2 + Ô3 = 1800 (2) (Vì Ô2, Ô3 là 2 góc kề bù) Từ (1) và (2) suy ra Ô1 + Ô2 = Ô2 + Ô3 -> Ô1 = Ô3 4/ Củng cố (8 phút) GV: Ta có 2 góc đối đỉnh thì bằng nhau, vậy 2 góc bằng nhau có đối đỉnh không ? GV vẽ lên bảng giới thiệu các h.vẽ minh hoạ GV dùng bảng nêu BT1 gọi một vài học sinh đứng tại chỗ trả lời miệng bài toán -GV nêu tiếp BT2 (SGK) yêu cầu học sinh điền vào chỗ trống GV kết luận. Học sinh suy nghĩ và trả lời câu hỏi Học sinh quan sát hình vẽ Học sinh đọc kỹ yêu cầu bài toán và điền vào chỗ trống Học sinh tiếp tục làm BT2 Bài 1: a)x’Oy’. tia đối. b)..hai góc đối đỉnh.Ox’ Oy’ là tia đối của cạnh Oy Bài 2: a). đối đỉnh b). đối đỉnh 5/ Hướng dẫn về nhà (2 phút) - Học thuộc định nghĩa và tính chất hai góc đối đỉnh. Học cách suy luận - Biết cách vẽ góc đối đỉnh với một góc cho trước, vẽ hai góc đối đỉnh với nhau - BTVN: 3, 4, 5 (SGK) và 1, 2, 3 (SBT) * Rút kinh nghiệm .......................................................................................................................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTIẾT 1.doc