-GV cho học sinh làm BT 45 (SGK-98)
-Gọi một học sinh lên bảng vẽ hình và tóm tắt nội dung BT bằng ký hiệu
-GV gọi HS đứng tại chỗ trả lời các câu hỏi của BT và gọi một HS khác lên bảng trình bày lời giải bài tập trên
GV kết luận.
-GV vẽ hình 31 (SGK) lên bảng
H: Bài toán cho biết gì ? Yêu cầu tìm gì ?
H: Vì sao a // b ?
-Nêu cách tính góc DCB ?
-Gọi một học sinh lên bảng trình bày bài toán
-GV kiểm tra và nhận xét
-Sau đó GV yêu cầu học sinh hoạt động nhóm làm
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 591 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 tiết 11: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 11
Ngày soạn: 05/10/2017
Ngày giảng: 9A: 12/10/2017
LUYỆN TẬP
I Mục tiêu:
1/ Kiến thức: - Học sinh nắm vững quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với đường thẳng thứ ba.
2/ Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng phát biểu gãy gọn một mệnh đề toán học
3/ Thái độ: - Bước đầu tập suy luận.
II Chuẩn bị:
GV: SGK-thước thẳng-êke
HS: SGK-thước thẳng-êke
III. Phương pháp dạy học: thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,...
IV Tiến trình bài dạy:
1/Ổn định tổ chức: 7a....
2/ Kiểm tra bài cũ: (10 phút)
HS1: Vẽ ; . Hỏi: a có song song với b không ? Vì sao ?
HS2: Vẽ ; . Hỏi: c có vuông góc với b không ? Vì sao ?
HS3: Vẽ ; . Hỏi: c có song song với b không ? Vì sao ?
Sau đó GV yêu cầu học sinh phát biểu tính chất liên quan tới bài tập
3. Luyện tập (26 phút)
Hoạt động của GV
Hoạt động của Hs
Ghi bảng
-GV cho học sinh làm BT 45 (SGK-98)
-Gọi một học sinh lên bảng vẽ hình và tóm tắt nội dung BT bằng ký hiệu
-GV gọi HS đứng tại chỗ trả lời các câu hỏi của BT và gọi một HS khác lên bảng trình bày lời giải bài tập trên
GV kết luận.
-GV vẽ hình 31 (SGK) lên bảng
H: Bài toán cho biết gì ? Yêu cầu tìm gì ?
H: Vì sao a // b ?
-Nêu cách tính góc DCB ?
-Gọi một học sinh lên bảng trình bày bài toán
-GV kiểm tra và nhận xét
-Sau đó GV yêu cầu học sinh hoạt động nhóm làm
BT 47
-Yêu cầu bài làm của nhóm phải có hình vẽ, ký hiệu trên hình, bài làm phải có căn cứ
-GV gọi đại diện một nhóm lên bảng trình bày bài, GV kiểm tra bài làm của một số nhóm
-GV kiểm tra và kết luận.
Học sinh đọc đề bài BT 45
Học sinh lên bảng vẽ hình, tóm tắt BT dưới dạng cho và suy ra
Học sinh lần lượt đứng tại chỗ trả lời các câu hỏi của BT
Một học sinh lên bảng trình bày lời giải
-Học sinh vẽ hình vào vở
HS: Cho ;
DC cắt a tại D, cắt b tại C, góc ADC = 1200
Tính: Góc DCB = ?
HS: a // b (vì cùng vuông góc với đường thẳng AB)
-Một học sinh lên bảng trình bày lời giải của bài tập
-HS lớp nhận xét, góp ý
Học sinh đọc đề bài BT 47
-Học sinh hoạt động nhóm làm BT 47 (SGK)
-Đại diện một nhóm lên bảng trình bày lời giải của bài tập
-Học sinh lớp nhận xét, góp ý
Bài 45 (SGK)
-Nếu d’ cắt d’’ tại M thì M không thể nằm trên d. Vì và
-Qua M nắm ngoài d vừa có d’// d vừa có d’’// d
-> trái với tiên đề Ơclit
Vậy d’ và d’’ không thể cắt nhau
Bài 46 (SGK)
a) Ta có: ; (gt)
(tính chất 1)
(hai góc trong cùng phía)
Bài 47 (SGK)
Ta có: a // b mà
tại B
Có: a // b (hai góc trong cùng phía)
4. Củng cố (7 phút)
-Làm thế nào để kiểm tra xem hai đường thẳng có song song với nhau hay không ?
-Hãy nêu các cách kiểm tra mà em biết ?
GV kết luận.
-Học sinh nêu các cách kiểm tra xem 2 đường thẳng có song song với nhau không
HS: +Vẽ đường thẳng c cắt 2 đường thẳng a và b
+ đo 1 cặp góc so le trong (hoặc cặp góc đồng vị) nếu chúng bằng nhau thì a // b
+ Hoặc đo 1 cặp góc trong cùng phía xem có bù nhau không .
5. Hướng dẫn về nhà (2 phút)
- Học thuộc các tính chất “quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song”
- BTVN: 48 (SGK) và 35, 36, 37, 38 (SBT)
- Đọc trước bài: “Định lý”
- Ôn lại nội dung tiên đề Ơclit
* Rút kinh nghiệm
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiết 11.doc