Bài 57 (SGK) (12’)
GV vẽ hình 57 (SGK) lên bảng
-Hãy tính số đo x của góc O
-GV gợi ý: Vẽ tia Om // a
Khi đó Om quan hệ như thế nào với b ? Vì sao ?
-Có nhận xét gì về số đo góc AOB với số đo hai góc Ô1 và Ô2 ?
-Tính Ô1; Ô2 = ?
Từ đó x = ?
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 540 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 tiết 15: Ôn tập chương I (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 15
Ngày soạn: 19/10/2017
Ngày giảng: 7a: 26/10/2017
ÔN TẬP CHƯƠNG I (TIẾP)
I Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Tiếp tục củng cố kiến thức về đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song
2. Kỹ năng: - Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ hình. Biết diễn đạt hình vẽ cho trước bằng lời. Bước đầu tập suy luận, vận dụng tính chất của các đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song để tính toán hoặc chứng minh.
3. Thái độ: - Nhiệt tình, tự giác học tập
II Chuẩn bị:
GV: SGK- thước kẻ, thước đo độ, êke
HS: SGK-thước thẳng-thước đo góc
III. Phương pháp dạy học
thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,...
IV Tiến trình bài dạy:
1/ổn định tổ chức (1’): 7a....
2/ Kiểm tra bài cũ: (5’)
HS1: Hãy phát biểu các định lý được diễn tả bằng hình vẽ sau, rồi viết GT-KL của từng định lý.
3. Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của Hs
Ghi bảng
Bài 57 (SGK) (12’)
GV vẽ hình 57 (SGK) lên bảng
-Hãy tính số đo x của góc O
-GV gợi ý: Vẽ tia Om // a
Khi đó Om quan hệ như thế nào với b ? Vì sao ?
-Có nhận xét gì về số đo góc AOB với số đo hai góc Ô1 và Ô2 ?
-Tính Ô1; Ô2 = ?
Từ đó x = ?
Bài 59 (SGK) (12’)
-GV vẽ hình 41 (SGK) lên bảng và yêu cầu học sinh đọc đề bài BT 59 (SGK)
-Tính các góc:
?
-GV cho học sinh hoạt động nhóm làm bài tập
-Gọi đại diện học sinh lên bảng trình bày bài
-GV kiểm tra và nhận xét
Bài 48 (SBT) (12’)
-GV nêu đề bài BT 48 (SBT)
-CM: Ax // Cy ?
-Đề bài cho biết điều gì ?
-Nêu cách chứng minh BT ?
GV dẫn dắt, gợi ý học sinh lập sơ đồ phân tích BT
-Làm thế nào để tính ?
-Gọi một học sinh lên bảng trình bày bài
GV kiểm tra và kết luận.
Học sinh vẽ hình vào vở
HS: Om // b. Vì a // b,
Om // a
HS; (Vì Om nằm giữa OA và OB)
Học sinh dựa vào t/c 2 đt song song tính Ô1, Ô2 kèm theo giải thích
Học sinh đọc đề bài, vẽ hình vào vở
Học sinh hoạt động nhóm làm bài tập
Đại diện học sinh lên bảng trình bày bài
Học sinh lớp nhận xét, góp ý
Học sinh vẽ hình vào vở, ghi GT-KL của bài toán
HS: Kẻ Bz // Cy
Ax // Cy
Ax // Bz
-Học sinh nêu cách tính
-Một học sinh lên bảng trình bày bài
Bài 57 (SGK)
-Vẽ tia
(so le trong)
(trong cùng phía), mà (gt)
Mặt khác: (Vì Om nằm giữa OA và OB)
Bài 59 (SGK)
Biết
(so le trong)
(đồng vị)
(hai góc kề bù)
(đối đỉnh)
(đồng vị)
(đồng vị)
Bài 48 (SBT)
-Kẻ tia Bz // Cy. Ta có:
(hai góc trong cùng phía)
Vì: Bz nằm giữa BA và BC
Ta có:
4. Củng cố: (2’) Yêu cầu hs nhắc lại các kiến thức học của chương
5. Hướng dẫn về nhà (1’)
- Ôn các câu hỏi lý thuyết của chương I
- Xem lại các dạng bài tập đã chữa
- Chuẩn bị tiết sau kiểm tra 1 tiết
* Rút kinh nghiệm:
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TIẾT 15.doc