Giáo án Hình học 7 tiết 17 §1: Tổng ba góc trong một tam giác

Hoạt động 2: Thực hành

- Cắt một tấm bìa hình tam giác ABC.

- Cắt rời góc B ra rồi đặt nó kề góc A.(như hình bên)

- Cắt rời góc C ra rồi đặt nó kề góc A.(như hình bên)

- Nêu dự đoán về tổng các góc A, B, C.

 

docx2 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 570 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 tiết 17 §1: Tổng ba góc trong một tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 09 Ngày soạn: 16/ 10/ 2018 Ngày dạy: 18/ 10/ 2018 TOÁN 7: Tiết 17: §1. TỔNG BA GÓC TRONG MỘT TAM GIÁCMỤC TIÊU Biết được tổng ba góc trong một tam giác bằng 1800 Biết cách tính số đo góc còn lại cảu một tam giác khi cho trước số đo hai góc A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: - Quan sát hình ảnh và cho biết các bạn thấy loại hình nào đã học? - GV giới thiệu sơ lược về nội dung chương hai: “ tam giác” - Giới thiệu nội dung bài: “tổng ba góc trong một tam giác” ba phần: + Tổng ba góc của một tam giác. + Áp dụng vào tam giác vuông + Góc ngoài của tam giác. - Bài hôm nay chúng ta học phần thứ nhất. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: 1. Thực hiện các hoạt động sau để biết tính chất về tổng của ba góc trong tam giác: Hoạt động 1: Đọc và làm theo các nội dung sau: - Vẽ một tam giác ABC bất kì. - Đo ba góc của mỗi tam giác. A= ..; B= ..;C= ..; - Tính tổng số đo ba góc của tam giác đó. A+ B+C= ++..=. - So sánh kết quả với các bạn trong bàn. - Em có nhận xét gì về các kết quả đó? Hs thục hành ⟹ báo cáo kết quả ⟹ Gv chốt dự đoán ban đầu Hoạt động 2: Thực hành - Cắt một tấm bìa hình tam giác ABC. - Cắt rời góc B ra rồi đặt nó kề góc A.(như hình bên) - Cắt rời góc C ra rồi đặt nó kề góc A.(như hình bên) - Nêu dự đoán về tổng các góc A, B, C. 2. Đọc kĩ nội dung sau Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800 Lưu ý: Để cho gọn, ta gọi tổng số đo hai góc là tổng hai góc. Cũng như vậy đối với hiệu hai góc. 3. Chứng minh định lí. Hoạt động 1: Vẽ hình và ghi giả thiết kết luận bằng kí hiệu: (Gv mời học sinh phát biểu ⟹ hs nhận xét⟹ gv kiểm tra đánh giá) Hoạt động 2:Chứng minh định lí. Đọc và làm theo: - Vẽ một tam giác ABC. - Qua điểm A vẽ một đường thẳng xy song song với BC. - Khi đó, xAB=ABC (vì đó là hai góc so le trong) và CAy=ACB (vì đó là hai góc so le trong) - Suy ra B1+A3+C2 = xAB+A3+CAy=1800 (Giới thiệu: Người chứng minh được tổng ba góc của một tam giác bằng 1800 là nhà toán học Py – ta – go. Mời học sinh đọc tiểu sử.) C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Bài 1: Mỗi khẳng định sau, đúng hay sai? A) Tổng số đo ba góc của một tam giác bất kỳ luôn bằng 180o. B) Hai tam giác khác nhau về kích thước thì tổng ba góc của chúng cũng khác nhau. C) Hai tam giác có thể khác nhau về kích thước và hình dạng nhưng tổng ba góc của tam giác này luôn bằng tổng ba góc của tam giác kia. Bài 2: Tìm x trong các hình sau: D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG. Tứ giác ABCD có số đo bốn góc bằng bao nhiêu vì sao?

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxChuong II 1 Tong ba goc cua mot tam giac_12509010.docx