HĐ1: Tổng ba góc của tam giác (20 phút)
GV sử dụng một tấm bìa lớn hình tam giác, lần lượt tiến hành từng thao tác như SGK
-Hãy nêu dự đoán về tổng ba góc của một tam giác ?
-Bằng suy luận ta có thể c/m được tính chất tổng 3 góc của một tam giác bằng 1800 hay không ?
-Nêu cách chứng minh ?
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 572 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 tiết 17: Tổng ba góc của một tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 17
Ngày soạn: 26/10/2017
Ngày giảng: 7a: 02/11/2017
CHƯƠNG II: TAM GIÁC
§1. TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC
I Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Học sinh nắm được định lý tổng 3 góc của một tam giác
2. Kỹ năng: - Biết vận dụng định lý trong bài để tính số đo các góc của một tam giác
3. Thái độ: - Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào các bài toán
II Chuẩn bị:
GV: SGK-thước thẳng-thước đo góc-1 miếng bìa hình tam giác lớn-kéo cắt giấy
HS: SGK-thước thẳng-thước đo góc-miếng bìa hình tam giác nhỏ
III. Phương pháp dạy học
thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,...
IV Tiến trình bài dạy:
1/Ổn định tổ chức (1’): 7a....
2/ Kiểm tra bài cũ: 7’: Kiểm tra và thực hành đo tổng 3 góc của 1 tam giác
HS1: Vẽ bất kỳ
Đo  = ? = ?; = ?
Tính = ?
GV (ĐVĐ) -> vào bài
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của Hs
Ghi bảng
HĐ1: Tổng ba góc của tam giác (20 phút)
GV sử dụng một tấm bìa lớn hình tam giác, lần lượt tiến hành từng thao tác như SGK
-Hãy nêu dự đoán về tổng ba góc của một tam giác ?
-Bằng suy luận ta có thể c/m được tính chất tổng 3 góc của một tam giác bằng 1800 hay không ?
-Nêu cách chứng minh ?
-Chỉ ra các góc bằng nhau trên hình vẽ ? Giải thích vì sao ?
-GV giới thiệu phần lưu ý
GV kết luận.
Học sinh đọc yêu cầu ?1-sgk
-HS sử dụng tấm bìa hình tam giác đã chuẩn bị, cắt ghép như theo h/dẫn của SGK và của GV
HS nhận xét được: Tổng ba góc của 1 tam giác bằng 1800
Học sinh suy nghĩ, thảo luận
-Từ hoạt động cắt ghép hình HS có thể nêu được
+Qua A kẻ đường thẳng xy sao cho xy // BC
+AD tính chất 2 đường thẳng song song làm BT
1. Tổng 3 góc của tam giác
*Định lý: SGK
GT
KL
CM: Qua A kẻ xy // BC
(2 góc so le trong)
(2 góc so le trong)
4. Củng cố (15 phút)
GV yêu cầu học sinh làm bài tập 1 (SGK)
-Đối với mỗi hình, giáo viên yêu cầu học sinh đọc hình vẽ
-GV trình bày mẫu 1 phần, yêu cầu học sinh làm tương tự các phần còn lại
-GV giành thời gian cho học sinh làm bài tập, sau đó gọi đại diện các nhóm lần lượt lên bảng trình bày bài
-Riêng đối với hình 50 và hình 51 GV yêu cầu học sinh nêu cách làm của từng phần
GV kiểm tra và nhận xét
Học sinh làm bài tập 1 vào vở
Học sinh quan sát hình vẽ và đọc GT-KL của từng phần
Học sinh làm theo hướng dẫn của giáo viên phần a,
Đại diện các nhóm lên bảng trình bày lời giải của bài tập
HS: Cách làm h.50
Tìm y <- = ?
H.51 cách làm tương tự
Học sinh lớp làm vào vở, nhận xét kết quả bài bạn
Bài 1: Tính các số đo x, y
h.47: Xét có:
(t/c )
Hay:
h.48: Xét có:
(t/c)
h.49: Xét có:
(t/c)
h.50: Xét có:
(t/c)
Ta có: (kề bù)
Tương tự tính được:
h.51: Ta có:
Xét có:
Xét có:
5. Hướng dẫn về nhà (2 phút)
- Học thuộc định lý tổng 3 góc trong tam giác
- BTVN: 2 (SGK) và 1, 2, 9 (SBT)
- Đọc trước mục 2, mục 3 (SGK-107)
* Rút kinh nghiệm:
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TIẾT 17.doc