HĐ 1: Giới thiệu chủ đề tam giác. (2’)
GV: Ở chủ đề trước chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về “ Đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song”. Và hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về chủ đề “ Tam giác”. Ở chủ đề tam giác chúng ta sẽ học trong 11 tiết. 2 tiết đầu chúng ta sẽ tìm hiểu về tổng ba góc của một tam giác. 9 tiết tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu về hai tam giác bằng nhau , hay chính là 3 trường hợp bằng nhau của tam giác. Và hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau vào bài đầu tiên, đó chúng là :” Tổng ba góc của một tam giác”.
Tiết 17 Bài 1. Tổng 3 góc của một tam giác ( tiết 1).
5 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 747 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 tiết 17: Tổng ba góc của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG II TAM GIÁC
TIẾT 17 : TỔNG BA GÓC CỦA TAM GIÁC
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Học sinh nắm được định lý và tổng 3 góc của 1 tam giác
2.Kĩ năng:
- Biết vận dụng định lý để tính số đo các góc của 1 tam giác.
- Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào các bài toán.
- Phát huy trí lực của học sinh.
3.Thái độ:
-Nghiêm túc trong giờ học, không mất trật trong lớp, yêu thích môn học
- Suy luận lô gíc chặt chẽ. Biết áp dụng đúng định lý, Chuẩn bị bảng phụ và đồ dùng dụng cụ thước kẻ, com pa, thước đo góc
II. Chuẩn bị:
1.GV :- bằng bìa lớn, bảng phụ
2.HS: - bìa, thước đo góc, kéo cắt giấy
III.Các hoạt đông dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ 1: Giới thiệu chủ đề tam giác. (2’)
GV: Ở chủ đề trước chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về “ Đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song”. Và hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về chủ đề “ Tam giác”. Ở chủ đề tam giác chúng ta sẽ học trong 11 tiết. 2 tiết đầu chúng ta sẽ tìm hiểu về tổng ba góc của một tam giác. 9 tiết tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu về hai tam giác bằng nhau , hay chính là 3 trường hợp bằng nhau của tam giác. Và hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau vào bài đầu tiên, đó chúng là :” Tổng ba góc của một tam giác”.
Tiết 17 Bài 1. Tổng 3 góc của một tam giác ( tiết 1).
HĐ 2 : Thực hành đo tổng ba góc trong một tam giác ( 25’)
GV : Chúng ta vào phần 1. Tổng ba góc của một tam giác.
(GV chiếu silde 2 tam giác bất kì.)
-GV: Sau khi quan sát hình vẽ, bạn nào có thể cho thầy nhận xét về hình dạng và kích thước của 2 tam giác.
-GV: 2 tam giác có hình dạng và kích thước khác nhau, vậy tổng số đo 3 góc của 2 tam giác như thế nào với nhau. Để trả lời cho câu hỏi này chúng ta sẽ cùng nhau đi vào các hoạt động kiểm chứng. Chúng ta tiến hành hoạt động 1.
-(GV chiếu slide HĐ 1)
-GV: Với hoạt động này thầy đã chuẩn bị cho mỗi nhóm một phiếu nhóm. Các nhóm sẽ tiến hành HĐ trong 5 phút.
-(GV gọi 2 đến 3 nhóm trình bày kết quả hoạt dộng của nhóm mình.)
-GV: Qua thực hành đo, chúng ta rút ra được kết luận gì về tổng ba góc của một tam giác
-GV : Để kiểm chứng xem kết luận trên có đúng hay không chúng ta sẽ tiến hành hoạt động thứ 2.
-(GV chiếu slide HĐ 2)
-GV: Trước tiên chúng ta sẽ quan sát thực hành trên máy chiếu. Sau đó thầy và các em sẽ cùng nhau thực hành.
-(GV cho HS quan sát qua máy chiếu. Sau đó thực hành làm cùng HS)
-GV: Quan sát phần thực hành của nhóm mình làm, các em có dự đoán gì về tổng số đo 3 góc A,B,C của tam giác ABC ?
-GV: 3 góc A, B, C nằm trên mộ đường thẳng. Đường thẳng này như thế nào với đường thẳng chứa cạnh BC ?
Đường thẳng này chính là một góc gì?
-GV: Góc bẹt có số đo bằng bao nhiêu độ ?
-GV: Và đó cũng chính là tổng số đo 3 góc của tam giác ABC.
-GV: Qua thực hành cắt ghép ta thấy thấy 3 góc tạo thành một góc bẹt và bằng , hay ta có thể nói tổng ba góc của một tam giác bằng .
- GV: Và qua 2 HĐ đo và cắt ghép chúng ta rút ra được kết luận: tổng ba góc cuat tam giác bằng . Đây cũng chính là định lí SGK.
-(GV chiếu slide định lí và cho 2 HS đọc định lí.)
-GV: Để kiểm chứng định lí trên chúng ta sẽ cùng nhau đi chứng minh định lí.
-GV: Bạn nào có thể đọc định lí và cho thầy biết đâu là GT, đâu là KL.
-(GV chỉnh lại GT, KL của HS nêu và gọi HS lên viết GT,KL bằng kí hiệu. )
-GV : Từ hoạt động cắt ghép chúng ta thấy 3 góc nằm trên một đường thẳng. Nên cúng ta sẽ vẽ đường thẳng đi qua điểm A và song song với cạnh BC.
- GV: Khi đường thẳng xy song song với BC thì ta có các cặp góc nào bằng nhau?
-GV: Dựa vào đâu chúng ta biết chúng bằng nhau?
-(GV cùng HS chứng minh định lí.)
-GV: Qua các HĐ trên ta thấy các tam giác dù có kích thước hay hình dạng khác nhau nhưng tổng 3 góc luôn bằng .
- Khác nhau.
- HS quan sát
- HS hoạt động nhóm
- HS trình bày kết quả HĐ của nhóm mình.
- Tổng 3 góc của một tam giác bằng
- HS quan sát
- HS quan sát và thực hiện theo HD của GV
- Tổng 3 góc của A,B,C bằng
- Song song
-Góc bẹt
-
-HS đọc định lí
-HS đứng tại chỗ nêu GT- KL
-HS lên bảng trình bày.
-So le trong.
1. Tổng ba góc của một tam giác.
?1.
?2.
Định lí (SGK- 106).
HD 2: Tính góc. (16’)
-GV: Như vây ta biết rằng 3 góc của 1 tam giác luôn bằng . Vậy có 3 góc, nếu ta biết số đo 2 góc thì ta có tính được số đo góc cong lại không?
-GV: Chúng ta sẽ cùng nhau làm 1 số bài tập.
-(GV chiếu bài tập 1. )
Bài tập 1. Tính số đo x của góc C.
-GV: Quan sát hình vẽ, đề bài cho ta biết những gì? Và yêu cầu ta tính gì?
-(GV làm mẫu cho HS).
-(GV chiếu bài tập 2 và yêu cầu HĐ nhóm trong vòng 3 phút.)
Bài tập 2. Tính số đo x của góc F
-(GV chiếu slide đáp án và cho HS chấm chéo bài HĐ)
-GV: Qua 2 bài tập trên, qua quan sát hình vẽ ta biết 2 góc và tính được góc còn lại. vậy khi không vẽ hình, chúng ta biết 2 góc liệu có tính được góc còn lại không, chúng ta đi làm bài tập 3.
Bài tập 3. Bài tập 3. Cho tam giác ABC có;. Tính số đo góc C.
-(GV gọi 1 bạn lên bảng trình bày và yêu cầu cả lớp làm vào vở.)
-(GV gọi nx và sửa sai. Sau đó cho HS làm bài tập 4.)
Bài tập 4. Tính số đo x.
-(GV hướng dẫn cho HS cách làm).
Bài tập 1:
có :
Bài tập 2.
có:
Bài tập 3
có:
Bài tập 4.
có:
Vì nên ta có:
HĐ 3. Củng cố - Hướng dẫn về nhà ( 2’)
- Học thuộc định lý và xem lại các bài tập đã chữa.
- BTVN : Bài 2 SGK – 108; bài 1,2,3 SBT- 98
- Đọc trước phần 2, 3 trong SGK – 107.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Chuong II 1 Tong ba goc cua mot tam giac_12442838.docx