Giáo án Hình học 7 tiết 26: Trường hợp bằng nhau thứ ba của tam giác góc-cạnh-góc (g.c.g)

§5. TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ BA CỦA TAM GIÁC

GÓC-CẠNH-GÓC (G.C.G)

I Mục tiêu:

1. Kiến thức: Học sinh nắm được trường hợp bằng nhau góc-cạnh-góc của hai tam giác. Biết vận dụng trường hợp bằng nhau g.c.g của hai tam giác để chứng minh trường hợp bằng nhau cạnh huyền-góc nhọn của hai tam giác vuông.

2. Kỹ năng: Biết vẽ một tam giác khi biết 1 cạnh và 2 góc kề cạnh đó

3/ Thái độ: Cẩn thận, tự giác học tập

II Chuẩn bị:

GV: SGK-thước thẳng-thước đo góc-phấn màu

HS: SGK-thước thẳng-thước đo góc-com pa

III. Phương pháp dạy học

 thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,.

 

doc3 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 541 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 tiết 26: Trường hợp bằng nhau thứ ba của tam giác góc-cạnh-góc (g.c.g), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 26 Ngày soạn: 24/11/2017 Ngày giảng: 01/12/2017 §5. TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ BA CỦA TAM GIÁC GÓC-CẠNH-GÓC (G.C.G) I Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh nắm được trường hợp bằng nhau góc-cạnh-góc của hai tam giác. Biết vận dụng trường hợp bằng nhau g.c.g của hai tam giác để chứng minh trường hợp bằng nhau cạnh huyền-góc nhọn của hai tam giác vuông. 2. Kỹ năng: Biết vẽ một tam giác khi biết 1 cạnh và 2 góc kề cạnh đó 3/ Thái độ: Cẩn thận, tự giác học tập II Chuẩn bị: GV: SGK-thước thẳng-thước đo góc-phấn màu HS: SGK-thước thẳng-thước đo góc-com pa III. Phương pháp dạy học thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,... IV Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp (1’): 7a.. 2. Kiểm tra bài cũ: (8’) HS1: Phát biểu trường hợp bằng nhau (c.c.c) và (c.g.c) của tam giác. Hãy minh hoạ các trường hợp bằng nhau này thông qua 2 tam giác cụ thể. 3. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Vẽ tam giác biết 1 cạnh và 2 góc kề (7’) -GV nêu bài toán -Nêu cách vẽ tam giác ABC ? GV giới thiệu và là hai góc kề cạnh BC H: Trong cạnh AB kề với những góc nào ? Cạnh AC kề với những góc nào ? GV kết luận. Học sinh đọc đề bài bài toán Học sinh nêu cách vẽ (có thể tham khảo cách vẽ trong sgk) Học sinh quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi của GV 1. Vẽ tam giác biết 1 cạnh Bài toán 1: Vẽ . Biết Giải: Hoạt động 2: Trường hợp bằng nhau góc-cạnh-góc (15’) -GV yêu cầu học sinh làm ?1 -Em hãy đo và cho nhận xét về độ dài cạnh AB và A’B’ ? -Từ đó có nhận xét gì về và ? -GV giới thiệu TH bằng nhau g.c.g của 2 tam giác khi nào -GV yêu cầu học sinh làm ?2 Tìm các tam giác bằng nhau trên hình vẽ (Hình vẽ đưa lên bảng phụ) -Gọi đại diện học sinh lên bảng trình bày bài GV kiểm tra và kết luận. Học sinh làm ?1 (SGK) Một HS lên bảng vẽ -Một học sinh khác lên bảng đo độ dài AB và A’B’, rồi so sánh HS: Học sinh đọc tính chất (SGK) HS quan sát hình vẽ và trả lời (có thể đưa nhiều phương án khác nhau) Học sinh thực hiện ?2 (SGK) Đại diện học sinh lên bảng trình bày bài Học sinh lớp nhận xét, góp ý 2. TH bằng nhau g.c.g *Tính chất: SGK và có: ?2: Tìm các tam giác bằng nhau trên hình vẽ: a) . Vì: BD chung b) . Vì: c) . Hoạt động 3: Hệ quả (6’) -Từ h.96 (SGK) cho biết hai tam giác vuông bằng nhau khi nào ? -GV giới thiệu hệ quả 1 -GV nêu bài tập: Cho hình vẽ. Hỏi và có bằng nhau không ? Vì sao ? GV gợi ý: Có nhận xét gì về và ? Có bằng nhau ko ? Vì sao ? -Từ đó cho biết 2 tam giác vuông bằng nhau khi nào ? GV kết luận. Học sinh quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi Học sinh đọc nội dung hệ quả Học sinh quan sát hình và đọc hình vẽ, suy nghĩ, thảo luận Học sinh nhận xét và chứng minh được -HS phát biểu hệ quả 2 3. Hệ quả: *Hệ quả 1: SGK Mà Xét và có: *Hệ quả 2: SGK 4. Củng cố (7’) -Nhắc lại TH bằng nhau g.c.g -GV yêu cầu học sinh làm BT 34 (SGK). Tìm các tam giác bằng nhau trên hình vẽ ? (Hình vẽ đưa lên bảng phụ) GV kết luận HS phát biểu TH bằng nhau góc-cạnh-góc Học sinh quan sát hình vẽ, tìm các tam giác bằng nhau, kèm theo giải thích -Đại diện HS đứng tại chỗ trả lời miệng Bài 34 (SGK) . Vì: , AB chung 5. Hướng dẫn về nhà (2’) - Học thuộc tính chất và hệ quả trường hợp bằng nhau góc-cạnh-góc của hai tam giác - BTVN: 35, 36, 37 (SGK) * Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTIẾT 26.doc
Tài liệu liên quan