ÔN TẬP HỌC KỲ I
I Mục tiêu:
1 Kiến thức: Ôn tập một cách hệ thống kiến thức lý thuyết của học kỳ I về khái niệm, định nghĩa, tính chất (2 góc đối đỉnh, 2 đường thẳng song song, 2 đường thẳng vuông góc, tổng các góc của một tam giác, các trường hợp bằng nhau của 2 tam giác)
2. Kỹ năng: Luyện tập kỹ năng vẽ hình, phân biệt giả thiết, kết luận, bước đầu tập suy luận có căn cứ của học sinh)
3. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác học tập
II Chuẩn bị:
GV: SGK- Phấn màu, bảng phụ,thước kẻ, thước đo độ, êke
HS: SGK-com pa-eke-đề cương ôn tập
3 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 531 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 tiết 30: Ôn tập học kỳ I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 30
Ngày soạn: 29/12/2017
Ngày giảng: 05/12/2018
ÔN TẬP HỌC KỲ I
I Mục tiêu:
1 Kiến thức: Ôn tập một cách hệ thống kiến thức lý thuyết của học kỳ I về khái niệm, định nghĩa, tính chất (2 góc đối đỉnh, 2 đường thẳng song song, 2 đường thẳng vuông góc, tổng các góc của một tam giác, các trường hợp bằng nhau của 2 tam giác)
2. Kỹ năng: Luyện tập kỹ năng vẽ hình, phân biệt giả thiết, kết luận, bước đầu tập suy luận có căn cứ của học sinh)
3. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác học tập
II Chuẩn bị:
GV: SGK- Phấn màu, bảng phụ,thước kẻ, thước đo độ, êke
HS: SGK-com pa-eke-đề cương ôn tập
III. Phương pháp dạy học
thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,...
IV Tiến trình bài dạy:
1/ổn định tổ chức(1’): 7a....
2/ Kiểm tra bài cũ: kết hợp ôn tập
3. Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1:Ôn tập lý thuyết (25’)
-Thế nào là hai góc đối đỉnh?
Vẽ hình minh hoạ
-Nêu tính chất của hai góc đối đỉnh ?
Chứng minh tính chất đó ?
-Thế nào là 2 đt song song?
-Nêu các dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song ?
GV yêu cầu học sinh phát biểu và vẽ hình minh hoạ cho các dấu hiệu đó ?
-Phát biểu nội dung tiên đề Ơclít ? Vẽ hình minh hoạ ?
-Phát biểu tính chất của 1 đường thẳng cắt hai đường thẳng song song ?
-Phát biểu định lý tổng 3 góc trong tam giác ?
-Góc ngoài của tam giác là góc như thế nào ?
-Tính chất của góc ngoài
-Nêu các trường hợp bằng nhau của 2 tam giác ?
GV kết luận.
Học sinh phát biểu định nghĩa, tính chất của 2 góc đối đỉnh
Một học sinh đứng tại chỗ chứng minh miệng định lý
HS: là 2 đường thẳng không có điểm chung
-Học sinh nêu, phát biểu các dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song
(vẽ hình minh hoạ)
Học sinh phát biểu nội dung tiên đề Ơclít
Học sinh phát biểu tính chất của 2 đường thẳng song song
Học sinh trả lời miệng các câu hỏi của GV về một số kiến thức về tam giác
I. Lý thuyết:
1. Hai góc đối đỉnh:
Nếu Ô1 và Ô3 là hai góc đối đỉnh thì Ô1 = Ô3
2. Hai đt song song
Ký hiệu: a // b
*Các dấu hiệu nhận biết
+)
+)Nếu , thì: a // b
+)Nếu a // c, b // c thì a // b
3. Tiên đề Ơclit
4. Tính chất 2 đt song song
Nếu 1 đt cắt 2đt song song thì
+ 2 góc so le trong bằng nhau
+ 2 góc đồng vị bằng nhau
+2 góc trong cùng phía bù nhau
5. Một số kiến thức về
* có:
* là góc ngoài của thì và ,
Hoạt động 2: Luyện tập ( 18’)
GV nêu bài tập:
-Vẽ hình theo trình tự sau:
+Vẽ tam giác ABC
+Qua A vẽ
+Vẽ
+Qua K kẻ đt song song với BC cắt AB tại E
-Chỉ ra các cặp góc bằng nhau trên hình vẽ? Giải thích
-Chứng tỏ ?
-Qua A kẻ . Hãy chứng minh: m // EK ?
GV kết luận.
-Học sinh vẽ hình theo yêu cầu của GV
Học sinh quan sát hình vẽ, chỉ r a các cặp góc bằng nhau kèm theo giải thích
Hai học sinh đứng tại chỗ trả lời miệng phần c, d,
Bài tập:
b) (đồng vị)
(đồng vị)
(so le trong)
(đối đỉnh)
c)
d)
4. Hướng dẫn về nhà (2’)
- Ôn tập các định nghĩa, tính chất, định lý đã học trong học kỳ I
- Rèn kỹ năng vẽ hình, ghi GT-KL
- Làm các bài tập: 47, 48, 49 (SBT-82, 83) và 45, 47 (SBT-103)
* Rút kinh nghiệm:
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TIẾT 30.doc