Hoạt động 1: Ôn tập về tổng ba góc trong một tam giác (20’)
-GV vẽ hình lên bảng và nêu câu hỏi
-Phát biểu định lý tổng 3 góc trong tam giác?
-Phát biểu tính chất góc ngoài của tam giác ?
-GV yêu cầu học sinh làm bài tập 68 (SGK)
H: Các định lý sau được suy ra trực tiếp từ định lý nào?
Giải thích ?
3 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 526 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 tiết 44: Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 44
Ngày soạn: 23/02/2018
Ngày giảng: 02/03/2018
ÔN TẬP CHƯƠNG II
I Mục tiêu:
1/ Kiến thức: Ôn tập và hệ thống hoá các kiến thức đã học về tổng ba góc trong một tam giác, các trường hợp bằng nhau của hai tam giác
2/ Kỹ năng: Vận dụng các kiến thức đã học vào làm các bài toán về vẽ hình, tính toán, chứng minh, ứng dụng trong thực tế
3/ Thái độ: Nhiệt tình, tự giác trong học tập
II Chuẩn bị:
GV: SGK- thước đo góc-eke-phấn màu
HS: SGK- eke-thước đo góc
III. Phương pháp dạy học: thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,...
IV Tiến trình bài dạy:
1/Ổn định lớp (1’): 7a....
2/ Kiểm tra bài cũ: kết hợp với ôn tập
3. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Ôn tập về tổng ba góc trong một tam giác (20’)
-GV vẽ hình lên bảng và nêu câu hỏi
-Phát biểu định lý tổng 3 góc trong tam giác?
-Phát biểu tính chất góc ngoài của tam giác ?
-GV yêu cầu học sinh làm bài tập 68 (SGK)
H: Các định lý sau được suy ra trực tiếp từ định lý nào?
Giải thích ?
Học sinh phát biểu định lý tổng ba góc trong một tam giác và tính chất góc ngoài của tam giác
Học sinh đọc kỹ đề bài và trả lời câu hỏi (kèm theo giải thích)
1. Tổng 3 góc của tam giác
có:
Hệ quả:;
*Nếu vuông tại A thì
*Nếu vuông cân tại A thì
*Nếu là tam giác đều thì
Bài 67 (SGK)
-GV nêu bài tập 67 (SGK)
-Câu nào đúng? câu nào sai?
-Với các câu sai, em hãy giải thích?
Câu
Đúng
Sai
1. Trong một tam giác, góc nhỏ nhất là góc nhọn
2. Trong một tam giác, có ít nhất hai góc nhọn
3. Trong một tam giác, góc lớn nhất là góc tù
4. Trong tam giác vuông, hai góc nhọn bù nhau
5. Nếu  là góc ở đáy của một tam giác cân thì  < 900
6. Nếu  là góc ở đỉnh của 1 tam giác cân thì  < 900
X
X
X
X
X
X
-GV yêu cầu học sinh đọc đề bài và làm bài tập 107 (SGK)
GV vẽ hình lên bảng
Tìm các tam giác cân trên hình vẽ ?
GV kết luận.
Học sinh vẽ hình vào vở và làm bài tập 107 (SBT)
Học sinh hoạt động nhóm làm bài tập
-Đại diện học sinh trình bày lời giải của bài tập
-Học sinh lớp bổ sung, góp ý kiến
Bài 107 (SBT)
Tìm các tam giác cân
cân. Vì: AB = AC (gt)
+ cân. Vì:
+ cân ()
+ cân ()
+ cân (
+ cân ()
Hoạt động 2: Ôn tập các trường hợp bằng nhau của hai tam giác (22’)
-Nêu các trường hợp bằng nhau của hai tam giác ?
-Khi tam giác là tam giác vuông, thì có các trường hợp bằng nhau nào ?
-GV yêu cầu học sinh đọc đề bài và làm bài tập 69-SGK
-GV hướng dẫn học sinh các bước vẽ hình của bài toán
H: Tại sao ? Nêu cách làm?
GV kết luận.
Học sinh nêu và phát biểu các trường hợp bằng nhau của hai tam giác
Học sinh đọc đề bài và suy nghĩ tìm ra lời giải đúng
HS:
.........................
2. Các TH bằng nhau của
*Tam giác thường:
+) c.c.c
+) c.g.c
+) g.c.g
*Tam giác vuông:
+) cạnh huyền-góc nhọn
+cạnh huyền-cạnh góc vuông
Bài 69 (SGK)
(góc tương ứng)
(góc tương ứng)
Mà (kề bù)
5. Hướng dẫn về nhà (2’)
- Tiếp tục ôn tập kiến thức chương II. Làm nốt các câu hỏi 4, 5, 6 (SGK)
- BTVN: 70, 71, 72, 73 (SGK) và 105, 108, 110 (SBT)
- Gợi ý: Bài 70 (SGK) cân (AM = AN)
* Rút kinh nghiệm:
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TIẾT 44. ÔN TẬP CHƯƠNG II.doc