Giáo án Hình học 7 tiết 48: Luyện tập

HĐ1: Luyện tập (31’)

-GV yêu cầu học sinh đọc đề bài và làm bài tập 5 (SGK)

(Hình vẽ đưa lên bảng phụ)

Hỏi ai đi xa nhất, ai đi gần nhất ? Giải thích ?

-Ta đi so sánh các đoạn thẳng nào ?

-Với điều kiện ta có thể so sánh các đoạn thẳng nào trước ?

 

doc2 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 777 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 tiết 48: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 48 Ngày soạn: 15/3/2018 Ngày giảng: 22/03/2018 LUYỆN TẬP I Mục tiêu: 1. Kiến thức: Củng cố các định lý quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tam giác 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng vận dụng các định lý đó để so sánh các đoạn thẳng, các góc trong tam giác. Rèn kỹ năng vẽ hình đúng theo yêu cầu của bài toán, biết ghi giả thiết, kết luận, bước đầu biết phân tích để tìm hướng chứng minh, trình bày bài suy luận có căn cứ 3. Thái độ: Cẩn thận, nghiêm túc học tập II Chuẩn bị: GV: SGK-thước thẳng -thước đo góc - phấn màu HS: SGK-thước thẳng-com pa-thước đo góc III. Phương pháp dạy học: Thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,... IV Tiến trình bài dạy: 1/Ổn định lớp (1’): 7a... 2/ Kiểm tra bài cũ: 10’ HS1: Phát biểu các định lý về quan hệ giữa cạnh và góc đối diện trong một tam giác HS2: Chữa bài tập 3 (SBT-24) 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng HĐ1: Luyện tập (31’) -GV yêu cầu học sinh đọc đề bài và làm bài tập 5 (SGK) (Hình vẽ đưa lên bảng phụ) Hỏi ai đi xa nhất, ai đi gần nhất ? Giải thích ? -Ta đi so sánh các đoạn thẳng nào ? -Với điều kiện ta có thể so sánh các đoạn thẳng nào trước ? -GV yêu cầu học sinh làm tiếp bài tập 6 (SGK) H: Kết luận nào đúng ? -Để so sánh  và ta cần phải so sánh được độ dài hai cạnh nào của ? -Hãy so sánh AC và BC ? rút ra nhận xét gì về  và ? -GV yêu cầu học sinh đọc đề bài bài tập 7 (SBT) -Gọi một học sinh lên bảng vẽ hình, ghi GT-KL của bài toán -GV gợi ý: Kéo dài AM, lấy điểm D sao cho AM = MD -Hãy cho biết Â1 bằng góc nào? Vì sao? -Để so sánh Â1 và Â2 ta đi so sánh Â2 và H: Để so sánh Â2 và ta đi so sánh hai cạnh nào của ? GV kết luận. -Học sinh đọc đề bài và làm bài tập 5 (SGK) Học sinh quan sát hình vẽ và có thể dự đoán ai đi xa nhất, ai đi gần nhất HS: Ta đi so sánh AD, BD, CD HS: Ta đi so sánh DC với DB của HS nhận xét được trong tam giác tù, cạnh đối diện với góc tù là cạnh lớn nhất DB > DC ........ Học sinh đọc đề bài và làm bài tập 6 (SGK) Học sinh quan sát hình vẽ và chọn phương án đúng HS: ta cần phải so sánh được BC và AC HS: BC < AC Học sinh đọc đề bài bài tập 7 (SBT) -Một học sinh lên bảng vẽ hình, ghi, GT-KL của BT GT: có AB < AC BM = MC KL: So sánh và Học sinh làm theo hướng dẫn của giáo viên HS: Vì: ( HS: Ta đi so sánh AC và DC của Học sinh so sánh và rút ra kết luận Bài 5 (SGK) A B C -Xét có vì (q.hệ giữa góc ...) -Có (hai góc kề bù) -Xét có Vậy Hạnh đi xa nhất, Trang đi gần nhất Bài 6 (SGK) Giải: Ta có: AC = AD + DC (Vì D nằm giữa A và C) Mà DC = BC (gt) AC = AD + BC AC > BC (quan hệ giữa cạnh và góc đối diện trong tam giác) Bài 7 (SBT) Chứng minh: -Trên tia AM lấy điểm D sao cho AM = MD -Xét và có: MB = MC (gt) (đối đỉnh) MA = MD (cách vẽ) (hai góc tương ứng) và AB = DC (cạnh tương ứng) -Xét có AC > DC (Vì AC > AB và AB = DC) (q.hệ giữa cạnh....) Mà (c/m trên) 4. Củng cố (2’): Nhắc lại các kiến thức về quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong tam giác 5. Hướng dẫn về nhà ( 1 phút) - Học thuộc hai định lý quan hệ giữa cạnh và góc đối diện trong một tam giác - BTVN: 5, 6, 8, 9 (SBT) - Đọc trước bài: “Quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên, đường xiên và hình chiếu”. Ôn định lý Py-ta-go * Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTIẾT 48. LUYỆN TẬP.doc
Tài liệu liên quan