LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố định lý về tính chất ba đường trung tuyến của một tam giác
2. Kỹ năng: Luyện kỹ năng sử dụng định lý về tính chất ba đường trung tuyến của một tam giác để giải bài tập. Chứng minh tính chất trung tuyến của tam giác cân, tam giác đều, bổ sung thêm một dấu hiệu nhận biết tam giác cân
3. Thái độ: Cẩn thận, nghiêm túc
II Chuẩn bị:
GV: SGK-thước kẻ, thước đo góc -phấn mầu
HS: SGK-thước thẳng-com pa-eke
III. Phương pháp dạy học
thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,.
3 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 564 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 tiết 54: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 53
Ngày soạn: 05/4/2018
Ngày giảng: 12/4/2018
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố định lý về tính chất ba đường trung tuyến của một tam giác
2. Kỹ năng: Luyện kỹ năng sử dụng định lý về tính chất ba đường trung tuyến của một tam giác để giải bài tập. Chứng minh tính chất trung tuyến của tam giác cân, tam giác đều, bổ sung thêm một dấu hiệu nhận biết tam giác cân
3. Thái độ: Cẩn thận, nghiêm túc
II Chuẩn bị:
GV: SGK-thước kẻ, thước đo góc -phấn mầu
HS: SGK-thước thẳng-com pa-eke
III. Phương pháp dạy học
thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,...
IV Tiến trình bài dạy:
1/ổn định lớp (1’): 7a..
2/ Kiểm tra bài cũ: (10’)
HS1: Phát biểu tính chất ba đường trung tuyến của một tam giác
áp dụng: Điền vào chỗ trống:
HS2: Chữa bài tập 25 (SGK)
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ 1: Luyện tập (28’)
-GV yêu cầu học sinh đọc đề bài và làm bài tập 26 (SGK)
-Nêu cách vẽ hình của BT ?
-Nêu cách chứng minh:
BE = CF ?
-Ngoài cách làm trên, ta còn cách làm nào khác không?
-GV yêu cầu học sinh đọc đề bài và làm bài tập 29 (SGK)
-GV vẽ hình lên bảng
-Nêu cách chứng minh:
GA = GB = GC ?
-Theo tính chất ba đường trung tuyến của tam giác ta có GA = ? GB = ? GC = ?
-Theo BT 26, có n/x gì về ba đường trung tuyến AD, BE, CF của tam giác đều ABC ?
-Qua bài tập 26 và BT 29 ta rút ra kết luận gì ?
-GV yêu cầu học sinh đọc đề bài và vẽ hình minh họa cho BT 27 (SGK)
-Dự đoán cân tại đâu?
-Nêu cách chứng minh:
cân tại A ?
-GV đặt câu hỏi dẫn dắt để lập được sơ đồ phân tích chứng minh như bên
-Gọi một học sinh lên bảng trình bày phần chứng minh
-GV lưu ý HS: Đây là 1 dh nhận biết tam giác cân
GV kết luận.
Học sinh đọc đề bài và làm BT 26 (SGK)
-HS nêu cách vẽ hình của BT
HS: BE = CF
AE = AF
HS: Ta có thể chứng minh
Học sinh đọc đề bài và làm bài tập 29 (SGK)
-Học sinh vẽ hình vào vở và ghi GT-KL của BT
HS suy nghĩ, thảo luận, nêu cách chứng minh BT
HS:
HS: Vì tam giác đều là tam giác cân tại 3 đỉnh, nên ta có
AD = BE = CF
Học sinh rút ra kết luận tổng quát cho tam giác cân và tam giác đều
Học sinh đọc đề bài và vẽ hình của BT 27 (SGK)
HS: Dự đoán cân tại A
HS: cân tại A
AB = AC
BF = CE
BG = CG và GF = GE
BE = CF
Bài 26 (SGK)
Chứng minh: BE = CF
-Xét và có:
 chung
AB = AC (gt)
(cạnh tương ứng)
Bài 29 (SGK)
Chứng minh: GA = GB = GC
áp dụng bài 26 ta có:
AD = BE = CF
Theo tính chất 3 đường trung tuyến trong tam giác ta có:
KL: Trong tam giác đều, ba đường trung tuyến bằng nhau và trọng tâm cách đều 3 đỉnh của tam giác
Bài 27 (SGK)
Vì G là trọng tâm của
(t/c)
mà
-Xét và có:
(c/m trên)
(đối đỉnh)
(cạnh tương ứng)
Vậy cân tại A
4. Củng cố: (2’)
Yêu cầu hs nhắc lại các kiến thức về 3 đườngtrungtuyến của tam giác
5. Hướng dẫn về nhà (5’)
BTVN: 28, 30 (SGK) và 35, 36, 38 (SBT)
Gợi ý: Bài 30 (SGK)
a)
CM:
b) CM: ;
CM: CP // BG’
; và
- Ôn lại kiến thức về tia phân giác của một góc, cách vẽ tia phân giác của góc
* Rút kinh nghiệm:
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TIẾT 54. LUYỆN TẬP.doc