Hoạt động1 : Định lý về tính chất các điểm thuộc tia phân giác (15’)
-GV yêu cầu HS đọc phần thực hành và gấp hình theo SGK như h.27 và 28
H: Với cách gấp hình như vậy, MH là gì?
-GV yêu cầu HS đọc ?1 và trả lời
-GV giới thiệu định lý 1 về tia phân giác của góc
-GV vẽ hình lên bảng , yêu cầu HS ghi GT-KL của đ.lý
-Hãy chứng minh: ?
-GV yêu cầu học sinh nhắc lại định lý
-GV kết luận và chuyển mục
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 779 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 tiết 55: Tính chất tia phân giác của góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 55
Ngày soạn: 06/4/2018
Ngày giảng: 13/4/2018
§5. TÍNH CHẤT TIA PHÂN GIÁC CỦA GÓC
I Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh hiểu và nắm vững định lý về tính chất các điểm thuộc tia phân giác của một góc và định lý đảo của nó
2. Kỹ năng: Bước đầu biết vận dụng hai định lý trên để giải bài tập
Học sinh biết vẽ tia phân giác của một góc bằng thước hai lề, củng cố cách vẽ tia phân giác của một góc bằng thước kẻ và com pa
3. Thái độ: Cẩn thận, tự giác
II Chuẩn bị:
GV: SGK-thước kẻ, thước đo độ, bảng phụ-phấn màu
HS: SGK-thước thẳng-com pa-eke
III. Phương pháp dạy học
thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,...
IV Tiến trình bài dạy:
1/ổn định lớp (1’): 7a..
2/ Kiểm tra bài cũ: (3’)
HS1: Tia phân giác của một góc là gì?
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động1 : Định lý về tính chất các điểm thuộc tia phân giác (15’)
-GV yêu cầu HS đọc phần thực hành và gấp hình theo SGK như h.27 và 28
H: Với cách gấp hình như vậy, MH là gì?
-GV yêu cầu HS đọc ?1 và trả lời
-GV giới thiệu định lý 1 về tia phân giác của góc
-GV vẽ hình lên bảng , yêu cầu HS ghi GT-KL của đ.lý
-Hãy chứng minh: ?
-GV yêu cầu học sinh nhắc lại định lý
-GV kết luận và chuyển mục
Học sinh thực hành gấp hình theo h.27 và h.28 (SGK)
HS: Vì nên MH là khoảng cách từ M đến Ox, Oy
-HS trả lời ?1 (SGK)
Học sinh đọc định lý 1 (SGK)
-HS vẽ hình vào vở và ghi GT-KL của định lý
-Một HS đứng tại chỗ chứng minh miệng đ.lý
-HS phát biểu định lý 1
1. Định lý:
a) Thực hành:
b) Định lý 1 (định lý thuận)
Oz là tia phân giác
GT:
KL:
Chứng minh:
-Xét và có:
OM chung
(c.h-g.nh)
(cạnh tương ứng)
Hoạt động 2: Định lý đảo (17’)
-GV nêu bài toán (SGK) và vẽ hình 30 lên bảng
-Bài toán cho biết điều gì? Hỏi điều gì?
-Theo em OM có là tia phân giác của góc xOy không?
-Nêu cách chứng minh?
-GV giới thiệu định lý đảo
-GV nêu nội dung nhận xét
GV kết luận.
Học sinh đọc đề bài bài toán, vẽ hình vào vở
-HS ghi GT-KL của bài toán
HS nhận xét và chứng minh được OM là tia phân giác của
-Học sinh đọc định lý đảo
-Học sinh đọc nhận xét-sgk
2. Định lý đảo:
GT: M nằm trong ,
KL: OM là tia phân giác
Gợi ý: CM:
(cạnh huyền-cạnh góc vuông)
(góc t/ứng)
OM là tia phân giác
*Nhận xét: SGK
4. Củng cố - Luyện tập (7’)
-GV yêu cầu HS đọc đề bài BT 31 (SGK)
-GV hướng dẫn HS thực hành dùng thước hai lề để vẽ tia phân giác của góc xOy
H: Tại sao khi làm như vậy OM là tia phân giác của ?
-Học sinh đọc đề bài BT 31
-Học sinh thực hành theo hướng dẫn của GV
HS: Khoảng cách từ a đến Ox từ b đến Oy là khoảng cách giữa 2 lề song song của thước nên bằng nhau, nên .....
Bài 31 (SGK)
5. Hướng dẫn về nhà (2’)
- Học thuộc và nắm vững nội dung hai định lý về tính chất tia phân giác của một góc, nhận xét tổng hợp hai định lý đó
- BTVN: 34, 35 (SGK) và 42 (SBT-29)
* Rút kinh nghiệm:
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TIẾT 55. TÍNH CHẤT TIA PHÂN GIÁC CỦA GÓC.doc