Giáo án Hình học 7 tiết 58: Luyện tập + kiểm tra 15 phút

Hoạt động 1: Luyện tập (28’)

-GV yêu cầu học sinh đọc đề bài và vẽ hình, ghi GT-KL của bài tập 40 (SGK)

-Trọng tâm của tam giác là gì

Làm thế nào để xác định G?

-Còn điểm I được xác định như thế nào ?

-Vì ABC cân tại A, nên phân giác AM đồng thời là đường gì ?

 

doc3 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 502 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 tiết 58: Luyện tập + kiểm tra 15 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 58 Ngày soạn: 11/4/2018 Ngày giảng: 18/4/2018 LUYỆN TẬP + KIỂM TRA 15 PHÚT I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Củng cố các định lý về Tính chất ba đường phân giác của tam giác, tính chất đường phân giác của một góc, tính chất đường phân giác của tam giác cân, tam giác đều. 2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng vẽ hình, phân tích và chứng minh bài toán. Chứng minh một dấu hiệu nhận biết tam giác cân 3. Thái độ: Học sinh thấy được ứng dụng thực tế của Tính chất ba đường phân giác tam giác, của một góc II Chuẩn bị: GV: SGK- Thước kẻ, thước đo độ phấn màu HS: SGK-thước hai lề-com pa-eke III. Phương pháp dạy học thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,... IV Tiến trình bài dạy: 1/Ổn định lớp (1’): 7a.. 2/ Kiểm tra bài cũ: ko 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Luyện tập (28’) -GV yêu cầu học sinh đọc đề bài và vẽ hình, ghi GT-KL của bài tập 40 (SGK) -Trọng tâm của tam giác là gì Làm thế nào để xác định G? -Còn điểm I được xác định như thế nào ? -Vì cân tại A, nên phân giác AM đồng thời là đường gì ? -Tại sao A, G, I thẳng hàng? -GV yêu cầu học sinh đọc đề bài và làm bài tập 42 (SGK) -Làm thế nào để chứng minh tam giác ABC là tam giác cân -Dự đoán tam giác ABC cân tại đỉnh nào ? -GV gợi ý HS vẽ thêm hình và lập sơ đồ phân tích chứng minh như bên -Yêu cầu một học sinh lên bảng trình bày bài -Học sinh đọc đề bài và vẽ hình, ghi GT-KL của bài tập HS: là giao điểm của 3 đường trung tuyến của tam giác -HS nêu cách x/định điểm G HS: I là giao điểm của 3 đường phân giác HS: AM đồng thời là đường trung tuyến HS: Vì chúng cùng nằm trên đường phân giác, đường trung tuyến AM -Học sinh đọc đề bài và làm bài tập 42 (SGK) HS: ta chứng minh có hai cạnh bằng nhau HS: cân tại A AB = AC AB = CE và AC = CE ; cân Bài 40 (SGK) cân tại A GT G: trọng tâm I: giao điểm 3 đường p/g KL A, G, I thẳng hàng Chứng minh: Vì cân tại A nên phân giác AM đồng thời là đường trung tuyến (t/c tam giác cân) -G là trọng tâm của (vì AM là trung tuyến) I là giao điểm 3 đường phân giác (AM là phân giác) A, I, G thẳng hàng Bài 42 (SGK) Chứng minh: -Xét và có: AD = DE (cách vẽ) BD = DC (gt) (đối đỉnh) (2 góc tương ứng) và (cạnh tương ứng) -Xét có: cân tại C Mà (c/m trên) cân tại A 4. Kiểm tra 15 phút a) Ma trận đề Chủ đề hoặc mạch kiến thức, kĩ năng Mức độ nhận thức – Hình thức câu hỏi Tổng điểm 1 2 3 4 §6. Tính chất ba đường phân giác của tam giác Câu 1 3 Câu 2a 5 Câu 2b 2 Cộng Số câu Số điểm 1 3 1 5 1 2 3 10 b) Đề Kiểm tra: Câu 1: Nêu tính chất ba đường phân giác trong tam giác? Cho cân tại A, AD là đường phân giác của góc . a) Chứng minh: b) Tính số đo góc và c) Đáp án và biểu điểm: Câu Nội dung Điểm 1 Ba đường phân giác của 1 tam giác cùng đi qua 1 điểm và điểm đó cách đều ba cạnh của tam giác 3 2 Vẽ hình đúng a) và có: AB = AC ( cân tại A) (AD là đường phân giác ) AD cạnh chung (C – G – C) b) và là 2 góc kề bù nên: Mặt khác: (theo ý a ) 1 0,5 1 1 1 0,5 1 1 5. Hướng dẫn về nhà (1’) - Ôn tính chất đường phân giác của tam giác, của một góc, tính chất và dấu hiệu nhận biết tam giác cân, định nghĩa đường trung trực của đoạn thẳng - BTVN: 49, 50, 51 (SBT) - Tiết sau mỗi học sinh mang một mảnh giấy * Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTIẾT 58. LUYỆN TẬP + KIỂM TRA 15 PHÚT.doc
Tài liệu liên quan