§9. TÍNH CHẤT BA ĐƯỜNG CAO CỦA TAM GIÁC
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:Học sinh biết khái niệm đường cao của một tam giác và mỗi tam giác có ba đường cao, nhận biết được đường cao của tam giác vuông, tam giác tù.
- Qua vẽ hình nhận biết ba đường cao của tam giác luôn đi qua một điểm. Từ đó công nhận định lý về tính chất đồng quy của ba đường cao của tam giác và khái niệm trực tâm của tam giác.
- Biết tổng kết các kiến thức về các loại đường đồng quy xuất phát từ đỉnh đối diện với đáy của tam giác cân
2. Kỹ năng: Luyện cách dùng eke để vẽ đường cao của tam giác
3. Thái độ: Cẩn thận, nghiệm túc
II Chuẩn bị:
GV: SGK-thước thẳng-eke-phấn màu
HS: SGK-thước thẳng-eke
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 752 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 tiết 63: Tính chất ba đường cao của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 63
Ngày Soạn : 02/5/2018
Ngày Giảng: 09/5/2018
§9. TÍNH CHẤT BA ĐƯỜNG CAO CỦA TAM GIÁC
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:Học sinh biết khái niệm đường cao của một tam giác và mỗi tam giác có ba đường cao, nhận biết được đường cao của tam giác vuông, tam giác tù.
- Qua vẽ hình nhận biết ba đường cao của tam giác luôn đi qua một điểm. Từ đó công nhận định lý về tính chất đồng quy của ba đường cao của tam giác và khái niệm trực tâm của tam giác.
- Biết tổng kết các kiến thức về các loại đường đồng quy xuất phát từ đỉnh đối diện với đáy của tam giác cân
2. Kỹ năng: Luyện cách dùng eke để vẽ đường cao của tam giác
3. Thái độ: Cẩn thận, nghiệm túc
II Chuẩn bị:
GV: SGK-thước thẳng-eke-phấn màu
HS: SGK-thước thẳng-eke
III. Phương pháp dạy học
thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,...
IV Tiến trình bài dạy:
1/ổn định lớp (1’): 7a..
2/ Kiểm tra bài cũ : kết hợp bài mới
3. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1:Đường cao của tam giác (10’)
-GV vẽ hình 53 (SGK) lên bảng và giới thiệu AI là một đường cao của
-Vậy đường cao của tam giác là gì ?
-Một tam giác có mấy đường cao ? Vì sao?
GV kết luận.
Học sinh vẽ hình vào vở và nghe giảng
HS phát biểu định nghĩa đường cao của tam giác
HS: Một tam giác có ba đường cao. Vì tam giác có ba đỉnh
1. Đường cao của tam giác:
-Là đoạn vuông góc kẻ từ một đỉnh đến đường thẳng chứa cạnh đối diện
AI: đường cao của
-Một tam giác có 3 đường cao
Hoạt động 2: Tính chất ba đường cao của tam giác (20’)
-GV yêu cầu HS thực hiện ?1
vẽ trong ba trường hợp
-Có nhận xét gì về 3 đường cao của tam giác ?
Học sinh lớp thực hiện ?1 vào vở (mỗi tổ vẽ một trường hợp)
-Ba HS lên bảng vẽ và rút ra nhận xét
2. Tính chất:
*Định lý: SGK-81
Điểm H: trực tâm của
4. Củng cố (13 phút)
-GV đưa đề bài và hình vẽ bài tập 59 (SGK) lên bảng phụ, yêu cầu học sinh làm
-Hình vẽ cho biết điều gì ?
-Hãy chứng minh ?
-Tính số đo góc MSP và góc PSQ ?
-Đã áp dụng những kiến thức gì để là bài tập ?
GV kết luận.
Học sinh đọc đề bài và quan sát hình 57 (SGK)
HS đọc hình vẽ, ghi GT-KL
HS: Vì S là giao điểm của hai đường cao nên đường cao xuất phát từ N phải đi qua S
HS tính toán, đọc kết quả
HS: Tính chất tổng 3 góc trong tam giác và t/c hai góc kề bù
Bài 59 (SGK)
a) có 2 đường cao MQ và LP cắt nhau tại S S là trực tâm của NS thuộc đường cao thứ ba
(đpcm)
b) Xét vuông tại Q có
-Xét vuông tại P có:
-Ta có: (kb)
5. Hướng dẫn về nhà (1’)
- Học thuộc các định lý, tính chất, nhận xét trong bài
- Ôn lại định nghĩa, tính chất các đường đồng quy trong tam giác, phân biệt 4 loại đường
- BTVN: ?2 và 60, 61, 62 (SGK)
* Rút kinh nghiệm
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiết 63. §9. TÍNH CHẤT BA ĐƯỜNG CAO CỦA TAM GIÁC.doc