LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:Phân biệt các loại đường đồng quy trong tam giác
- Củng cố tính chất về đường cao, đường trung tuyến, đường trung trực, phân giác của tam giác cân. Vận dụng các tính chất này để giải bài tập
2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng xác định trực tâm tam giác, kỹ năng vẽ hình theo đề bài, phân tích và chứng minh bài tập hình
3. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác trong học tập
II Chuẩn bị:
GV: SGK-thước thẳng-thước đo độ -phấn màu
HS: SGK-thước thẳng-com pa-eke
III. Phương pháp dạy học
thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,.
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 632 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 tiết 65: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 65
Ngày Soạn : 09/5/2018
Ngày Giảng: 16/5/2018
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:Phân biệt các loại đường đồng quy trong tam giác
Củng cố tính chất về đường cao, đường trung tuyến, đường trung trực, phân giác của tam giác cân. Vận dụng các tính chất này để giải bài tập
2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng xác định trực tâm tam giác, kỹ năng vẽ hình theo đề bài, phân tích và chứng minh bài tập hình
3. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác trong học tập
II Chuẩn bị:
GV: SGK-thước thẳng-thước đo độ -phấn màu
HS: SGK-thước thẳng-com pa-eke
III. Phương pháp dạy học
thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,...
IV Tiến trình bài dạy:
1/Ổn định lớp (1’): 7a..
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 5’)
Yêu cầu hs nhắc lại tính chất về đường cao, Về các đường cao, trung tuyến, trung trực, phân giác của tam giác cân
3/ Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ 1: Luyện tập (38’)
-GV yêu cầu học sinh đọc đề bài và làm bài tập 62 (SGK)
-Nêu các bước vẽ hình của bài toán ?
-Dự đoán cân tại đâu?
-Nêu cách chứng minh ?
-Từ bài tập này rút ra nhận xét gì ?
GV kết luận.
Bài 79 (SBT)
Gv yêu cầu hs đọc
Để tính AM ta tính ntn?
Để CM M là trung điểm của BC thì cm ntn?
Vì sao cân tại A?
Học sinh đọc đề bài và làm bài tập 62 (SGK)
HS nêu các bước vẽ hình của bài toán
HS dự đoán và chứng minh được cân tại A
Học sinh rút ra như nhận xét ở bên
*Tính: AM = ?
MB = ?
M là TĐ của BC
(AM là trung tuyến của )
cân tại A
Bài 62 (SGK)
-Xét và có:
BC chung
(cạnh huyền, cạnh góc vuông)
(2 góc tương ứng)
cân tại A
*Nhận xét: -Nếu 1 tam giác có hai đường cao bằng nhau là tam giác cân.
-Nếu 1 tam giác có ba đường cao bằng nhau thì tam giác đó là tam giác đều
Bài 79 (SBT)
cân tại A vì;
AB = AC = 13 cm
=> AM vừa là đường cao, vừa là đường trung tuyến của
=> M là TĐ của BC
=> MB = MA = cm
5. Hướng dẫn về nhà (2’)
- Học thuộc các định lý, tính chất, nhận xét trong bài
- Ôn lại định nghĩa, tính chất các đường đồng quy trong tam giác, phân biệt 4 loại đường
* Rút kinh nghiệm
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiết 65. LUYỆN TẬP.doc