2. Hoạt động 2: Ôn tập về quan hệ giữa góc và cạnh trong tam giác (22’)
-GV vẽ hình bên lên bảng
-Phát biểu định lý tổng 3 góc trong tam giác? Viết hệ thức
-Góc Â2 có quan hệ ntn với các góc của ?
-Phát biểu định lý quan hệ giữa 3 cạnh trong tam giác?
3 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 788 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 tiết 68: Ôn tập cuối năm (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 68
Ngày Soạn : 11/5/2018
Ngày Giảng: 18/5/2018
ÔN TẬP CUỐI NĂM (Tiếp)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Ôn tập và hệ thống hóa các kiến thức chủ yếu về đường thẳng song song, quan hệ giữa các yếu tố trong tam giác
2. Kỹ năng: Vận dụng các kiến thức đã học để giải một số bài tập ôn tập cuối năm phần hình học:
3. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác trong học tập
II Chuẩn bị:
GV: SGK-thước thẳng, thước đo độ, phấn màu -phấn màu
HS: SGK-thước thẳng-com pa-eke
III. Phương pháp dạy học
thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,...
IV Tiến trình bài dạy:
1/ Ổn định lớp (1’): 7a..
2/ Kiểm tra bài cũ: kết hợp với ôn tập
3/ Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
1. Hoạt động 1: Ôn tập về đường thẳng song song (21’)
H: Thế nó là hai đường thẳng song song
-Phát biểu tính chất hai đường thẳng song song ?
-Có mấy dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song ?
-Phát biểu nội dung tiên đề Ơclit ?
GV yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm làm bài tập 2 và bài tập 3 (SGK-91)
-GV kiểm tra bài làm của một số nhóm
-Gọi đại diện học sinh lên bảng trình bày lời giải của BT
-Đã áp dụng những kiến thức nào để làm bài tập ?
GV kết luận.
HS: là hai đường thẳng không có điểm chung
HS phát biểu tính chất hai đường thẳng song song
HS nêu các dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song (5 dấu hiệu)
HS phát biểu nội dung tiên đề Ơclit
Học sinh đọc đề bài, quan sát hình vẽ, hoạt động nhóm làm bài tập
-Đại diện hai học sinh lên bảng trình bày lời giải của bài tập
Học sinh lớp nhận xét, góp ý
1. Đường thẳng song song
Ta có: a // b
*Tính chất 2 đt song song:
*Tiên đề Ơclit:
Bài 2 (SGK-91)
a) Giải thích vì sao a // b ?
Có:
a // b (cùng )
b) Tính góc NQP ?
Vì: a // b (chứng minh trên)
(hai góc
trong cùng phía)
hay
Bài 3 (SGK-91) Cho a // b
Tính số đo góc COD ?
-Từ O vẽ tia Ot // a // b
-Vì a // Ot(SLT)
Vì b // Ot (hai
góc trong cùng phía)
hay
2. Hoạt động 2: Ôn tập về quan hệ giữa góc và cạnh trong tam giác (22’)
-GV vẽ hình bên lên bảng
-Phát biểu định lý tổng 3 góc trong tam giác? Viết hệ thức
-Góc Â2 có quan hệ ntn với các góc của ?
-Phát biểu định lý quan hệ giữa 3 cạnh trong tam giác?
Viết bất đẳng thức tam giác?
-GV nêu đề bài và hình vẽ BT 5 lên bảng
-GV yêu cầu 2 học sinh đứng tại chỗ giải miệng bài toán
GV kết luận.
Học sinh vẽ hình vào vở
HS:
HS: là góc ngoài của
Học sinh phát biểu định lý và viết bất đẳng thức tam giác
Học sinh đọc đề bài và quan sát hình vẽ và làm bài tập 5 (SGK)
Hai học sinh đứng tại chỗ làm miệng bài tập
2. Q.hệ giữa góc và cạnh...
*T/c tổng 3 góc trong :
có:
* là góc ngoài của
*Bất đẳng thức tam giác:
*Và
Bài 5 (SGK)
a) có
vuông cân tại A
. Mà là góc ngoài tại đỉnh C của
Lại có: cân tại C
Hay
c) Kết quả
4. Hướng dẫn về nhà (1’)
- Ôn tập lý thuyết, xem lại các dạng bài tập đã chữa
- BTVN: 6, 7, 8, 9 (SGK-92, 93)
* Rút kinh nghiệm
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiết 68. ÔN TẬP CUỐI NĂM (Tiếp).doc