GV yêu cầu học sinh đọc đề bài BT 26 (SGK-91)
Gọi một học sinh lên bảng vẽ hình theo cách diễn đạt của đề bài
H: Muốn vẽ một góc 1200 ta có những cách nào ?
GV yêu cầu học sinh đọc đề bài BT 27 (SGK-91)
Bài tập cho biết điều gì? Yêu cầu điều gì?
Muốn vẽ AD // BC ta làm như thế nào ?
Muốn có AD = BC ta làm như thế nào ?
GV gọi một học sinh lên bảng vẽ hình như đã hướng dẫn
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 492 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 tiết 7: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 7
Ngày soạn: 21/9/2017
Ngày giảng: 7a: 28/9/2017
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1/ Kiến thức: Học sinh thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song
2/ Kỹ năng: Biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua 1 điểm nằm ngoài 1 đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó
- Sử dụng thành thạo êke và thước thẳng hoặc chỉ riêng êke để vẽ 2 đường thẳng song song.
3/ Thái độ: Cẩn thận, tự giác, nhiệt tình trong học tập
II Chuẩn bị:
GV: SGK-thước thẳng-êke, thước đo góc
HS: SGK-thước thẳng-êke, thước đo góc
III. Phương pháp dạy học
thuyết trình, giảng giải, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,...
IV Tiến trình bài dạy:
1/ổn định tổ chức: 7a....
2/ Kiểm tra bài cũ: kết hợp với luyện tập.
3/ Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của Hs
Ghi bảng
Hoạt động 1: Luyện tập (42 phút)
GV yêu cầu học sinh đọc đề bài BT 26 (SGK-91)
Gọi một học sinh lên bảng vẽ hình theo cách diễn đạt của đề bài
H: Muốn vẽ một góc 1200 ta có những cách nào ?
GV yêu cầu học sinh đọc đề bài BT 27 (SGK-91)
Bài tập cho biết điều gì? Yêu cầu điều gì?
Muốn vẽ AD // BC ta làm như thế nào ?
Muốn có AD = BC ta làm như thế nào ?
GV gọi một học sinh lên bảng vẽ hình như đã hướng dẫn
H: Ta có thể vẽ được mấy đoạn AD như vậy ?
GV gọi một học sinh lên bảng xác định điểm D’ trên hình vẽ
GV yêu cầu học sinh đọc đề bài BT 28 (SGK-91)
Nêu cách vẽ hai đường thẳng xx’ và yy’ sao cho xx’// yy’?
GV gọi một học sinh lên bảng vẽ hình, yêu cầu học sinh còn lại vẽ hình vào vở
GV yêu cầu học sinh đọc đề bài và làm BT 29 (SGK-92)
H: Đề bài cho biết điều gì? Yêu cầu làm gì ?
GV yêu cầu một học sinh lên bảng vẽ góc xOy và điểm O’
H: Có mấy vị trí điểm O’ đối với góc xOy ?
GV kết luận.
Một học sinh đứng tại chỗ đọc đề bài BT 26 (SGK)
Một học sinh lên bảng vẽ hình và trả lời câu hỏi SGK
HS: +Thước đo góc
+ êke (có góc 600)
Học sinh đọc đề bài BT 27
HS: Cho
Yêu cầu: Qua A vẽ đoạn thẳng AD // BC và AD = BC
Học sinh nêu cách vẽ đoạn thẳng AD
Một học sinh lên bảng vẽ hình
HS còn lại vẽ hình vào vở
HS: Ta có thể vẽ được 2 đoạn thẳng AD như vậy
Một học sinh lên bảng xác định điểm D’
Học sinh đọc đề bài BT 28
Học sinh nêu cách vẽ hai đường thẳng xx’ // yy’
Một học sinh lên bảng vẽ hình
Học sinh lớp nhận xét, góp ý
Học sinh đọc đề bài BT 29
HS: Cho góc nhọn xOy và điểm O’
Y/cầu: Vẽ góc nhọn x’O’y’ có ;
+ So sánh và
Lần lượt hai học sinh lên bảng vẽ hình theo yêu cầu của GV
Bài 26 (SGK)
Ax // By (cặp góc so le trong bằng nhau)
Bài 27 (SGK)
Cách vẽ:
- Qua A vẽ đường thẳng song song với BC
- Trên đường thẳng đó lấy điểm D sao cho AD = BC
Bài 28 (SGK)
Cách vẽ:
- Vẽ đường thẳng xx’
- Lấy . Qua B vẽ đường thẳng
- Lấy điểm . Qua A vẽ đường thẳng
Ta có:
Bài 29 (SGK)
Cho và có: ;
Ta có: =
4. Củng cố: (1 phút)
Yêu cầu hs nhắc lại các kiến thức về 2 đường thẳng song song
5. Hướng dẫn về nhà (2 phút)
- Xem lại các bài tập đã chữa
- BTVN: 30 (SGK) và 24, 25, 26 (SBT-78)
- Làm BT 29: Bằng suy luận khẳng định và cùng nhọn có và thì =
* Rút kinh nghiệm
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TIẾT 7.doc