Giáo án Hình học 7 - Tuần 4

Tiết 8: TIÊN ĐỀ EUCLITDE VỀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG

I/ Mục tiêu

- Về kiến thức: Hiểu được nội dung tiên đề Euclitde và công nhận tính duy nhất của đường thẳng đi qua M (M a) sao cho b // a.

 Nắm được tính chất hai đường thẳng song song được xác định nhờ vào tiên đề Euclitde.

- Về kỹ năng: Biết cách tính số đo của các góc còn lại khi biết số đo của một góc tao bởi hai đường thẳng song song bị cắt bởi một cát tuyến.

- Về thái độ: Rèn và phát triển thao tác tư duy lôgíc cho hs

II/ Phương tiện dạy học

- GV: Thước đo góc, thước thẳng, bảng phụ.

- HS : SGK, biết vẽ hai đường thẳng song song, tính ch6át hai đt song song.

 

 

doc5 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 405 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 - Tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 4 Ngày soạn : Ngày dạy : Lớp dạy : Tiết 7: LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu - VỊ kiÕn thøc:Củng cố lại dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song thông qua các bài tập luyện tập. - VỊ kÜ n¨ng:Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó. Biet sử dụng êke để vẽ hai đường thẳng song song. - VỊ thái độ:Hs rÌn tính cẩn thận chính xác trong vẽ hình và tính tốn - Định hướng phát triển năng lực : năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực tính toán. II/ Phương tiện dạy học - GV: SGK, thước thẳng, êke. - HS: SGK, thuộc các kiến thức trong bài trước. III/ Tiến trình dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 1: Kiểm tra vµ ch÷a bài cũ: Nêu dấu hiệu nhận biết hai đt song song ? Vẽ đt a đi qua điểm M và song song với đt b ? Hoạt động 2 : Bài 1: Gv nêu đề bài. Hs dùng thước thẳng và thước đo góc để vẽ hình theo đề bài. Để vẽ góc xAB ta làm ntn? Hai đt Ax và By có song song không ? vì sao ? Bài 2 : Gv nêu đề bài. Đề bài cho điều gì ? Yêu cầu điều gì ? Trước tiên, ta vẽ hình gì ? Để vẽ AD // BC ta làm ntn? Có thể vẽ được mấy đoạn thẳng AD // BC và AD = BC ? Bài 3 : Gv nêu đề bài. Gv gợi ý dựa vào dấu hiệu nhận biết hai đt song song để dựng. Gv kiểm tra cách dựng của mỗi nhóm. Sửa sai và cho Hs dựng vào vở. Bài 4 : Yêu cầu Hs đọc đề. Bài toán cho biết điều gì ? yêu cầu điều gì ? Gọi một Hs lên bảng vẽ góc xOy và điểm O’. Còn vị trí nào của điểm O’ đối với ÐxOy không ? Còn cách vẽ tia O’x’ // Ox và tạo thành góc tù x’O’y’sẽ xét trong các bài sau. Hs phát biểu dấu hiệu nhận biết hai đt song song. M b Hs dùng thước vẽ hình. Để vẽ góc xAB ta dùng thước đo góc hoặc êke có góc 60°. Nhìn hình vẽ và trả lời : Hai đt Ax và By song song vì hai góc xAB và yBA bằng nhau ở vị trí sole. Đề bài cho D ABC. yêu cầu vẽ AD // BC và AD = BC. Trước tiên, ta vẽ D ABC, sau đó đo góc BCA. và đo đoạn thẳng BC. Để vẽ AD // BC, ta dựng tia Ax : Ð CAx = Ð BCA = a° ở vị trí sole trong. Trên tia Ax, xác định điểm D : AD = BC. Vẽ được hai đoạn cùng song song với BC và bằng BC. Hs hoạt động nhóm,suy nghĩ tìm cách dựng. Các nhóm nêu cách dựng. Theo cách dựng hai góc sole trong bằng nhau. Theo cách dựng hai góc đồng vị bằng nhau. Bài toán cho góc nhọn xOy và điểm O’. O O’ x x’ y’ Yêu cầu dựng góc x’Oy’: O’x’ // Ox và O’y’ // Oy.Và so sánh Ð xOy với Ðx’O’y’. Hs lên bảng vẽ ÐxOy, điểm O’. Theo đề bài,vẽ tia O’y’ // Oy. Vẽ tia O’x’ // Ox. Dùng thước đo và nêu nhận xét : ÐxOy =Ðx’O’y’ Hs nêu vị trí điểm O’ nằm ngoài ÐxOy. Tương tự như trên, một Hs lên bảng vẽ tia O’x’ // Ox ; O’y’ // Oy. Dùng thước đo góc và nêu nhận xét : ÐxOy = Ð x’Oy’. I.ch÷a bµi cị II.Bµi luyƯn tËp t¹i líp Bài 1 : B y x A Ta có : Ax // By vì : ÐxAB = Ð yBA = 120° ở vị trí sole trong. Bài 2 : A D B C Bài 3 : Vẽ hai đường thẳng xx’, yy’sao cho : xx’ //yy’. x A x’ y y’ B Vẽ đường thẳng yy’ bất kỳ.lấy một điểm A nằm ngoài đường thẳng yy’, qua A dựng đường thẳng xx’ song song với yy’. Bài 4 : Điểm O’ nằm trong ÐxOy. y Điểm O’ nằm ngoài ÐxOy. x x’ y’ y H­íng dÉn vỊ nhµ : Làm bài tập 30 / 92 và bài 24; 25 / SBT. Xem bài “ Tiên đề Euclitde về đường thẳng song song “ IV.L­u ý khi sư dơng gi¸o ¸n -Khi hs vÏ h×nh,vËn dơng c¸c tÝnh chÊt vaß lµm bµi tËp Ngày soạn : Ngày dạy : Lớp dạy : Tiết 8: TIÊN ĐỀ EUCLITDE VỀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG I/ Mục tiêu - VỊ kiÕn thøc: Hiểu được nội dung tiên đề Euclitde và công nhận tính duy nhất của đường thẳng đi qua M (MÏ a) sao cho b // a. Nắm được tính chất hai đường thẳng song song được xác định nhờ vào tiên đề Euclitde. -VỊ kÜ n¨ng: Biết cách tính số đo của các góc còn lại khi biết số đo của một góc tao bởi hai đường thẳng song song bị cắt bởi một cát tuyến. -VỊ th¸i ®é:RÌn vµ ph¸t triĨn thao t¸c t­ duy l«gÝc cho hs II/ Phương tiện dạy học - GV: Thước đo góc, thước thẳng, bảng phụ. - HS : SGK, biết vẽ hai đường thẳng song song, tính ch6át hai đt song song. III/ Tiến trình dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 1: Kiểm tra vµ ch÷a bài cũ: Nêu dấu hiệu nhận biết hai đt song song ? Sửa bài tập về nhà. Hoạt động 2 :Giới thiệu bài mới : Qua một điểm nằm ngoài đt a cho trước, có thể vẽ được bao nhiêu đt song song với đt a ? Hoạt động 3 :Tiên đề Euclitde: Gv vẽ đt a và điểm M nằm ngoài đt a. Yêu cầu Hs thứ nhất vẽ đt b qua M và song song với a bằng cách dùng hai góc sole trong bằng nhau. Hs thứ hai dùng hai góc đồng vị bằng nhau. Nêu nhận xét về hai đt vừa vẽ? Gv nêu kết luận bằng cách thừa nhận tiên đề Euclitde. Hoạt động 4: II/ Tính chất của hai đt song song : Yêu cầu hs giải bài tập ? Nêu kết luận ? Xét xem hai góc trong cùng phía có gì đặt biệt ? Gv tổng kết các ý kiến và nêu thành tính chất suy ra từ tiên đề Euclitde. Hs nêu dấu hiệu nhận biết hai đt song song. M a Hs vẽ và nêu nhận xét : Hai đường thẳng vừa vẽ trùng nhau. Hs nhắc lại tiên đề. Hs làm bài tập ? theo nhóm. Nêu nhận xét sau khi đo : Cặp góc sole trong bằng nhau. Cặp góc đồng vị bằng nhau. Hai góc trong cùng phía bù nhau. I/ Tiên đề Euclitde : Qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng chỉ có một đường thẳng song song với đường thẳng đó. M b a II/ Tính chất của hai đường thẳng song song : Nếu một đường thẳng cắt hai đt song song thì : a/ Hai góc sole trong bằng nhau b/ Hai góc đồng vị bằng nhau. c/ Hai góc trong cùng phía bù nhau. H­íng dÉn vỊ nhµ * Gv tổng kết các kiến thức về hai đường thẳng song song : Định nghĩa hai đt song song. Dấu hiệu nhận biết hai đt song song. Tính chất hai đường thẳng song song Nhận biết được mối liên quan giữa dấu hiệu nhận biết hai đt song song và tính chất của hai đt song song Qua một điểm nằm ngoài một đt chỉ có thể vẽ được duy nhất một đt song song với đt đã cho. * Học thuộc bài, làm bài tập 35; 36 / 94. * Chuẩn bị cho bài kiểm tra 15 phút. IV.L­u ý khi sư dơng gi¸o ¸n -chĩ ý cho hs khi häc tiªn ®Ị vµ tÝnh chÊt 2 ®­êng th¼ng song song , gv cÇn nhÊn m¹nh tÝnh chÊt h¬n ®Ĩ hs vËn dơng lµm bµi cho tèt

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTuan4h.doc