Giáo án Hình học 8 - Bài 1: Định lý ta – lét trong tam giác
Hoạt động 1 :
- Yêu cầu học sinh làm ? 1
=> Tỉ số của 2 đoạn thẳng là gì ?
- Tỉ số của 2 đoạn thẳng có phụ thuộc vào cách chọn đơn vị ?
Chú ý
* Hoạt động 2 :
- Yêu cầu học sinh làm ? 2
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 567 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Bài 1: Định lý ta – lét trong tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường
GV :
GIÁO ÁN
BÀI 1: ĐỊNH LÝ TA – LÉT TRONG TAM GIÁC
Ngày _________Lớp ________Tiết _________
I/ Mục tiêu :
Học sinh nắm được định nghĩa về tỉ số của 2 đoạn thẳng, đoạn thẳng tỉ lệ.
Học sinh nắm được định lí Talet, biết áp dụng định lý Talet để tính độ dài các đoạn thẳng.
II/ Phương tiện dạy học
Sgk, thước eke, bảng phụ.
III/ Tiến trình lên lớp
Ổn định lớp
Dạy bài mới
Hoạt động của GV – HS
Phần ghi bảng
* Hoạt động 1 :
- Yêu cầu học sinh làm ? 1
=> Tỉ số của 2 đoạn thẳng là gì ?
- Tỉ số của 2 đoạn thẳng có phụ thuộc vào cách chọn đơn vị ?
à Chú ý
* Hoạt động 2 :
- Yêu cầu học sinh làm ? 2
=> Đoạn thẳng tỉ lệ ?
* Hoạt động 3 :
- Yêu cầu học sinh đọc phần hướng dẫn của ? 3
- GV hướng dẫn học sinh rút ra định lý
- HS đọc lại định lý – tóm tắt định lý
HS quan sát hình vẽ trên bảng phụ
1) Tỉ số của 2 đoạn thẳng
a) Định nghĩa: (Sgk/56)
Ký hiệu :
b) Ví dụ :
AB = 300cm , CD = 400cm
=>
2) Đoạn thẳng tỉ lệ
a) Định nghĩa : (Sgk/57)
b) Ví dụ :
AB = 5cm, CD = 2cm, MN = 35cm
PQ = 14cm
3) Định lý Talet trong tam giác
a) Định lý Talet thuận (Sgk/58)
ABC có DE//BC
1)
=> 2)
3)
b) Ví dụ : Tìm x trong các hình vẽ sau
1)
GV hướng dẫn từng hình cho học sinh làm.
Vận dụng tính chất của tỉ lệ thức dể tìm x.
2)
3)
4)
* Hoạt động 4 :
Củng cố – hướng dẫn về nhà
- Phát biểu định lý Talet
- Học bài và làm bài 2,3,5 Sgk/59
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Chuong III 1 Dinh li Talet trong tam giac_12476726.doc