Giáo án Hình học 8 - Bài 1: Định lý ta – lét trong tam giác

Hoạt động 1 :

- Yêu cầu học sinh làm ? 1

=> Tỉ số của 2 đoạn thẳng là gì ?

- Tỉ số của 2 đoạn thẳng có phụ thuộc vào cách chọn đơn vị ?

 Chú ý

* Hoạt động 2 :

- Yêu cầu học sinh làm ? 2

 

doc3 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 567 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Bài 1: Định lý ta – lét trong tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường GV : GIÁO ÁN BÀI 1: ĐỊNH LÝ TA – LÉT TRONG TAM GIÁC Ngày _________Lớp ________Tiết _________ I/ Mục tiêu : Học sinh nắm được định nghĩa về tỉ số của 2 đoạn thẳng, đoạn thẳng tỉ lệ. Học sinh nắm được định lí Talet, biết áp dụng định lý Talet để tính độ dài các đoạn thẳng. II/ Phương tiện dạy học Sgk, thước eke, bảng phụ. III/ Tiến trình lên lớp Ổn định lớp Dạy bài mới Hoạt động của GV – HS Phần ghi bảng * Hoạt động 1 : - Yêu cầu học sinh làm ? 1 => Tỉ số của 2 đoạn thẳng là gì ? - Tỉ số của 2 đoạn thẳng có phụ thuộc vào cách chọn đơn vị ? à Chú ý * Hoạt động 2 : - Yêu cầu học sinh làm ? 2 => Đoạn thẳng tỉ lệ ? * Hoạt động 3 : - Yêu cầu học sinh đọc phần hướng dẫn của ? 3 - GV hướng dẫn học sinh rút ra định lý - HS đọc lại định lý – tóm tắt định lý HS quan sát hình vẽ trên bảng phụ 1) Tỉ số của 2 đoạn thẳng a) Định nghĩa: (Sgk/56) Ký hiệu : b) Ví dụ : AB = 300cm , CD = 400cm => 2) Đoạn thẳng tỉ lệ a) Định nghĩa : (Sgk/57) b) Ví dụ : AB = 5cm, CD = 2cm, MN = 35cm PQ = 14cm 3) Định lý Talet trong tam giác a) Định lý Talet thuận (Sgk/58) ABC có DE//BC 1) => 2) 3) b) Ví dụ : Tìm x trong các hình vẽ sau 1) GV hướng dẫn từng hình cho học sinh làm. Vận dụng tính chất của tỉ lệ thức dể tìm x. 2) 3) 4) * Hoạt động 4 : Củng cố – hướng dẫn về nhà - Phát biểu định lý Talet - Học bài và làm bài 2,3,5 Sgk/59

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docChuong III 1 Dinh li Talet trong tam giac_12476726.doc
Tài liệu liên quan