Câu5: Lông đuôi chim bồ câu có tác dụng :
a/ Như bánh lái giúp chim định hướng khi bay. c/ Như chiếc quạt để đảy
không khí.
b/ Để giữ thăng bằng khi chim rơi xuống. d/ Cả a, b và c
Câu6: Chim bồ câu có tập tính là :
a/ Sống thành đôi. c/ Sống thành nhóm nhỏ.
b/ Sống đơn độc. d/ Sống thành đàn.
B/ tự luận ( 7 điểm )
Câu1: Nêu đời sống cấu tạo ngoài, của thằn lằn bóng ?
Câu2: Nêu đặc điểm chung của lưỡng cư ?
Câu3 : Nêu cấu tạo cơ quan dinh dưỡng của chim bồ câu
6 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 531 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Bài 52: Thực hành xem băng hình về đời sống và tập tính của thú, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 54
Bài 52: THỰC HÀNH XEM BĂNG HÌNH VỀ ĐỜI SỐNG VÀ TẬP
TÍNH CỦA THÚ
I/ MỤC TIÊU:
Học xong bài này học sinh phải:
- Củng cố mở rộng bài học qua băng hình về đời sống và tập tính của thỏ
và những loài thú khác.
- Biết cách ghi chép, tóm tắt những nội dung đã xem trên băng hình.
II/ CHUẨN BỊ:
- Máy chiếu, băng hình.
- Phiếu học tập
Tên đv
quan sát
được
Môi trường
sống
Thức ăn Bắt
mồi
Sinh
sản
Cách di
chuyển
Đặc
điểm
khác
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
Hoạt động 1:( 15 phút )
Giáo viên cho học sinh xem lần thứ nhất toàn bộ băng hình
HOẠT ĐỘNG 2:( 13 PHÚT )
Giáo viên cho học sinh xem lại đoạn băng hình với yêu cầu quan sát
- Môi trường sống
- Cách di chuyển
- Cách kiếm ăn
- Hình thức sinh sản, chăm sóc con
- Hoàn thành phiếu học tập
- Gv nhận xét và thống nhất đáp án đúng
HOẠT ĐỘNG 3: (7 PHÚT )
- Gv cho học sinh hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi:
+ Hãy tóm tắt nội dung chính của băng hình ?
+ Kể tên những động vật quan sát được ?
+ Thú sống ở những môi trường nào ?
+ Hãy trình bày các loại thức ăn và cách kiếm mồi đặc trưng của từng nhóm
thú ?
+ Thú sinh sản như thế nào ?
+ Em còn phát hiện những đặc điểm nào khác nữa ở thú ?
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả nhóm khác nhận xét bổ sung
- Gv nhận xét và thống nhất đáp án đúng
IV/ NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ ( 5 phút )
- Tinh thần thái độ học tập của học sinh
- Dựa vào bảng thu hoạch đánh giá kết quả học tập của học sinh
V/ HƯỚNG DẪN ( 5 phút)
- ôn tâp lại các lớp động vật ( lớp bò sát, lớp chim, lớp thú ) về các hệ cơ
quan vận động, dinh dưỡng, thần kinh, sinh duc
- Chuẩn bị giờ sau kiểm tra
Tiết 55
KIỂM TRA 45 PHÚT
I/ MỤC TIÊU:
- Củng cố kiến thức cơ bản
- Rèn kỹ năng làm bài kiểm tra nhanh, chính xác
- Đánh giá kết quả học tâp của học sinh
II/ ĐỀ BÀI
A/ Trắc nghiệm ( 3điểm )
Câu1: Đầu gắn với mình thành mộit khối và nhọn về phía trước của ếch có
tác dụng :
a/ Giúp ếch đẩy nước khi bơi. c/ Giúp thuận lợi trong động
tác nhảy.
b/ Giúp ếch dễ thở khi bơi. d/ Giúp ếch rẽ nước đễ dàng
khi bơi.
Câu2: Cấu tạo dạ dày của ếch có đặc điểm nào tiến hoá hơn dạ dày cá chép :
a/ Nhỏ hơn . c/ To và phân biệt với ruột.
b/ To hơn. d/ To hơn nhưng chưa phân
biệt rõ với ruột
Câu3: Đặc điểm nơi sống của cóc nhà là :
a/ ưa sống ở nước hơn trên cạn. c/ Sống chủ yếu trên cạn.
b/ ưa sống trên cạn. d/ Sống chủ yếu ở nước.
Câu4: Cấu tạo thằn lằn bóng khác với ếch đồng là :
a/ Mắt có mí cử động. c/ Da khô có vảy sừng bao
bọc.
b/ Tai có màng nhĩ. d/ Bốn chi đều có ngón.
Câu5: Lông đuôi chim bồ câu có tác dụng :
a/ Như bánh lái giúp chim định hướng khi bay. c/ Như chiếc quạt để đảy
không khí.
b/ Để giữ thăng bằng khi chim rơi xuống. d/ Cả a, b và c
Câu6: Chim bồ câu có tập tính là :
a/ Sống thành đôi. c/ Sống thành nhóm nhỏ.
b/ Sống đơn độc. d/ Sống thành đàn.
B/ tự luận ( 7 điểm )
Câu1: Nêu đời sống cấu tạo ngoài, của thằn lằn bóng ?
Câu2: Nêu đặc điểm chung của lưỡng cư ?
Câu3 : Nêu cấu tạo cơ quan dinh dưỡng của chim bồ câu ?
III/ BIỂU ĐIỂM
A/ Trắc nghiệm mỗi câu đúng cho 0,5 điểm
B/ Tự luận :
Câu1 ( 2.5 điểm )
Câu2 ( 1 điểm )
Câu 3 ( 3.5 điểm)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Chuong I 4 Duong trung binh cua tam giac cua hinh thang_12477380.pdf