Bài 1: Cho độ dài các đoạn thẳng: AB = 6cm; CD = 1,2 dm; A’B’= 4,2 dm; C’D’ = 8,4 dm
Hai đoạn thẳng AB và CD có tỉ lệ với hai đoạn thẳng A’B’ và C’D’ không? Vì sao?
Bài 2: Vẽ SĐTD tóm tắt chủ đề Hai tam giác đồng dạng?
Bài 3: Cho hình vẽ, biết MN // BC, AM = 3cm; AN =4,5cm; MB= 2cm; MN=5,4cm.
Tính độ dài BC; NC?
Bài 4:Cho tam giác ABC vuông tại A, có AB = 4,5cm; BC = 7,5cm. kẻ đường cao AH ( H thuộc BC). Phân giác của góc B cắt AC tại D, cắt AH tại K.
1)Tính AC; AD; DC?
2)C/m ABC đồng dạng với HBA từ đó suy ra AB . AH = AC . BH
3)Tính độ dài các đoạn thẳng AH; BH; CH.
4)C/m
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 506 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Tiết 53: Kiểm tra chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 53: Kiểm tra chương III
I. Mục tiêu
1) Kiến thức: Kiểm tra việc tiếp thu các kiến thức đã học trong chương III của HS.
2) Kỹ năng:Kiểm tra các kỹ năng: vận dung các kiến thức trên để giải các dạng toán:
Tính độ dài đoạn thẳng; Chứng minh các đẳng thức; Chứng minh các tam giác đồng dạng. Rèn luyện kỹ năng vẽ hình và tính toán chính xác
3) Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi làm bài. Nghiêm túc trung thực trong kiểm tra.
II. Ma trận đề kiểm tra:
Mức độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng
Thấp
Cao
Đoạn thẳng tỉ lệ; Định lí Talet trong tam giác
Nhận biết các đoạn thẳng tỉ lệ
Tính được độ dài các đoạn thẳng trong sử dụng các hệ thức của định lí Talet
Câu 1
1,5điểm
15%
Câu 3
1,5điểm
15%
Tính chất đường p/g trong tam giác
Vận dụng được tính chất đường phân giác của tam giác để tính độ dài các đoạn thẳng
Câu 4a
1,5điểm
15%
Tam giác đông dạng
Hiểu được logic của các kiến thức để tổng hợp các kiến thức theo một hệ thống
Vận dụng các trường hợp đồng dạng của tam giác để c/m các Tam giác đồng dạng. Vận dụng linh hoạt các trường hợp đồng dạng của tam giác để c/m các đẳng thức tích, tính độ dài các đoạn thẳng
Câu2
1,5điểm
15%
Câu 4b; 4c
3,0điểm
30%
4d
1,0điểm
10%
Tổng: Số câu
Số điểm
%
1câu
1,5điểm
15%
2 câu
3,0 điểm
30%
3 câu
4,5 điểm
45%
1câu
1,0điểm
10%
7 câu
10,0 điểm
100%
III. Đề bài:
Bài 1: Cho độ dài các đoạn thẳng: AB = 6cm; CD = 1,2 dm; A’B’= 4,2 dm; C’D’ = 8,4 dm
Hai đoạn thẳng AB và CD có tỉ lệ với hai đoạn thẳng A’B’ và C’D’ không? Vì sao?
Bài 2: Vẽ SĐTD tóm tắt chủ đề Hai tam giác đồng dạng?
Bài 3: Cho hình vẽ, biết MN // BC, AM = 3cm; AN =4,5cm; MB= 2cm; MN=5,4cm.
Tính độ dài BC; NC?
Bài 4:Cho tam giác ABC vuông tại A, có AB = 4,5cm; BC = 7,5cm. kẻ đường cao AH ( H thuộc BC). Phân giác của góc B cắt AC tại D, cắt AH tại K.
1)Tính AC; AD; DC?
2)C/m ABC đồng dạng với HBA từ đó suy ra AB . AH = AC . BH
3)Tính độ dài các đoạn thẳng AH; BH; CH.
4)C/m
IV. Đáp án
Câu
Nội dung
Điểm
1
; vậy
Nên hai đoạn thẳng AB và CD tỉ lệ với hai đoạn thẳng A’B’ và C’D’
1,0
0,5
2
GV căn cứ vào bài làm của HS để đánh giá
1,5
3
MN// BC nên theo hệ quả của định lí Talet ta có:
Thay số ta có: =
Từ các tỉ số trong dãy tỉ số trên tính được
_
H
_
k
_
B
_
A
_
C
_
D
BC =5. 5,4 : 3 =9 ( cm)
NC = 5. 4,5 : 3 – 4,5 = 3 (cm)
0,5
0,5
0,5
4
a
ABC vuông tại A, theo đ/l Pytago ta có: AC2= BC2 - AB2
AC2 = 7,52 - 4,52 = 36
AC = 6 (cm)
BD là p/g của góc ABC nên theo t/c đường p/g ta có:
, hay
Suy ra: 5. DA = 18 – 3DA
Suy ra DA = 2,25 cm; DC = 6 – 2,25 = 3,75(cm)
0,5
0,5
0,5
b
Xét ABC và HBA có và góc B chung
ABC đồng dạng với HBA (g.g)
hay AB. AH = AC . BH
1,0
0,5
c
Ta có AH . BC = AB . AC = 2SABC
AH = AB .AC : BC= 4,5 . 6 : 7,5 = 3,6 (cm)
Tính CH; BH theo định lí Pytago hoặc theo tam giác đồng dạng
CH == 4,8 (cm)
BH = 7,5 – 4,8 = 2,7 (cm)
0,75
0,5
0,25
d
Do BD là phân giác của góc ABH của BAH nên ta có:
ABC có BD là phân giác nên:
ABC đồng dạng với HBA nên:
Vậy:
0,25
0,25
0,5
Đối với HS lớp 8A không phải làm bài 4d
GV nhận xét giờ kiểm tra,nhắc HS chuẩn bị cho bài: Hình hộp chữ nhật
Đề 1:
Bài 1: ( 1,5đ) Cho độ dài các đoạn thẳng: AB = 6cm; CD = 1,2 dm; A’B’= 4,2 dm; C’D’ = 8,4 dm
Hai đoạn thẳng AB và CD có tỉ lệ với hai đoạn thẳng A’B’ và C’D’ không? Vì sao?
Bài 2(1,5đ) Vẽ SĐTD tóm tắt chủ đề Định lí Talet?
Bài 3:(1,5đ): Cho hình vẽ, biết MN // BC. AM = 3cm; AN =4,5cm; MB= 2cm; MN=5,4cm.Tính độ dài BC; NC?
Bài 4( 5,5 đ)Cho tam giác ABC vuông tại A, có AB = 4,5cm; BC = 7,5cm. kẻ đường cao AH ( H thuộc BC). Phân giác của góc B cắt AC tại D, cắt AH tại K.
Tính AC; AD; DC?
C/m ABC đồng dạng với HBA từ đó suy ra AB . AH = AC . BH
Tính độ dài các đoạn thẳng AH; BH; CH.
C/m
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KT CHUONG III HIN 8_12332908.docx