Giáo án Hình học 9 - Tuần 1, 2

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:

a. Kiến thức: Củng cố định lý 1 , 2 về cạnh và đường cao trong tam giác vuông

b. Kĩ năng: HS biết thiết lập các hệ thức bc = ah và

c. Thái độ: Biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập .

2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:

 Hình thành năng lực tự học và tính toán cho học sinh.

II . CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

-GV : Bảng tổng hợp một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.

-HS: Ôn tập các hệ thức 1 và 2, dụng cụ học tập.

 

doc4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 589 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Tuần 1, 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG I. HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VUÔNG Tuần 1, Tiết 1: §1MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO TRONG TAM GIÁC VUÔNG I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: - Kiến thức: Học sinh nhận biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng trong H1-tr64/Sgk Biết thiết lập các hệ thức b2 = ab’; c2 = ac’ và củng cố định lí Pytago a2 = b2 + c2 - Kĩ năng: Có kĩ năng vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập - Thái độ: Rèn cho Hs vẽ hình và trinh bày lời giải bài toán hình 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh: Hình thành năng lực tự học và tính toán cho học sinh. II . CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: -Gv : Bảng phụ hình vẽ, thước, phấn màu. -Hs : Ôn tập về tam giác đồng dạng, định lí Pytago, thước, êke. III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH : Hoạt động dẫn dắt vào bài : Nêu các trường hợp đồng dạng trong tam giác vuông. Đáp án:SGK 8 Hoạt động hình thành kiến thức: Hoạt động 1: Hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền Hoạt động của GV- HS Nội dung cần đạt GV- Vẽ hình 1 tr64/Sgk lên bảng và giới thiệu các kí hiệu trên hình ? Với hình trên ta cần chứng minh điều gì. ? Để Cm: AC2 = BC.CH ta làm như thế nào. (Đưa về tỉ lệ thức rồi c/m 2 tam giác đồng dạng) ? Để Cm: AB2 = BC.BH ta cần Cm cặp tam giác nào đồng dạng ?êu cầu Hs Cm tương tự. GV- Yêu cầu Hs nhắc lại định lí Pytago GV - Đưa bảng phụ đề bài 2/68 và yêu cầu Hs làm: Tính x, y trong hình vẽ ?Muốn tính x , y em sử dụng KT nào ? ?Muốn dùng ĐL 1 cần tính độ dài đoạn thẳng nào HS: - Một Hs lên bảng làm, dưới lớp làm bài 1.Hệ thức giữa cạnh gócvuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền 1 1 *Định lí 1. b2 = ab’ c2 = ac’ Chứng minh /65) Ví dụ 1: Sgk/65. Chứng minh định lí Pytago *Bài 2/680-Sgk: Tính x, y - Theo định lí 1 ta có: + AB2 = BC.HB=> x2 = (1 + 4).1 x2 = 5=> x = + AC2 = BC.HC=> y2 = 5.4=> y = 2 Hoạt động 2: Một số hệ thức liên quan tới đường cao GV : Giới thiệu định lý 2 ? Với các quy ước ở H1 ta cần chứng minh hệ thức nào. HS: h2 = b’.c’ GV -Tương tự phần 1cho HS c/m đẳng thức h2 = b’.c’ GV: Yêu cầu một hs lên bảng làm ?1 HS - Một Hs lên bảng làm ?1 AHB và CHA có: = 900 = ( cùng phụ ) =>AHB CHA => ... Hs:- dưới lớp nhận xét bài làm GV- Có thể chỉ thêm cách khác để Cm 2 trên đồng dạng - Yêu cầu Hs áp dụng định lí 2 vào giải ví dụ 2 (đưa H2 lên bảng phụ) 2. Một số hệ thức liên quan tới đường cao. *Định lí 2 h2 = b’.c’ Chứng minh Ví dụ 2/Sgk-66 - Theo định lí 2, trong tam giác vuông ACD có: BD2 = AB.BC => 2,252 = 1,5.BC =>BC=(m) Vậy chiều cao của cây là: AC=AB+BC=1,5+3,375=4,875(m) 3. Hoạt động luyện tập: Hãy phát biểu định lí 1 và định lí 2 hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông - Cho hình vẽ: Hãy viết hệ thức của định lí 1 và 2 ứng với hình vẽ trên? 4. Hoạt động vận dụng: 5. Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc định lí, nắm được cách chứng minh - BTVN: 1b, 3, 4, 6/69-Sgk - Ôn lại cách tính diện tích hình vuông, đọc trước định lí 3, 4. IV. Rút kinh nghiệm: Thạnh Hưng, ngày . tháng.năm...... Kí duyệt Tuần 2 §1 MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO Tiết: 2 TRONG TAM GIÁC VUÔNG ( tt ) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: a. Kiến thức: Củng cố định lý 1 , 2 về cạnh và đường cao trong tam giác vuông b. Kĩ năng: HS biết thiết lập các hệ thức bc = ah và c. Thái độ: Biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập . 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh: Hình thành năng lực tự học và tính toán cho học sinh. II . CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: -GV : Bảng tổng hợp một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông. -HS: Ôn tập các hệ thức 1 và 2, dụng cụ học tập. III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH : 1. Hoạt động dẫn dắt vào bài : Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt KIỂM TRA BÀI CŨ -GV: Phát biểu định lý 1 , vẽ hình ghi hệ thức tương ứng trong định lí. Chữa bài tập 4 TR 69 SGK -GV nhận xét cho điểm -HS: Phát biểu định lí 1, vẽ hình và ghi hệ thức SGK-Tr64,65. HS dựa vào hệ thức 2 tìm x, và dựa vào hệ thức 1 tìm y. 2. Hoạt động hình thành kiến thức: Hoạt động 1 : ĐỊNH LÝ 3 -GV vẽ hình 1 SGK lên bảng và nêu định lý 3 Nêu hệ thức của định lý 3 . Hãy chứng minh định lý . -GV : Còn cách chứng minh nào khác không ? Hãy chứng minh tam giác ABC HBA ? -GV : Cho học sinh làm BT 3/69 Sgk Định lý 3: SGK b.c = a.h Hay AC . AB = BC . AH SABC = = Þ AC . AH = BC . AH Hay b . c = a . h Có thể chúng minh dựa vào tam giác đồng dạng: ABC HBA Xét tam giác vuông ABC và HBA có: chung ABC HBA (g . g) Þ = Þ AC . BA = BC . AH Họat động 2: ĐỊNH LÝ 4 -GV : Đặt vấn đề : Nhờ định lý Pitago , từ hệ thức (3) ta có thể suy ra một hệ thức giữa đường cao ứng với cạnh huyền và hai cạnh góc vuông . (4) Hệ thức được phát biểu thành định lý 4 . -GV yêu cầu học sinh đọc định lý.(sgk)? -GV chốt lại : Khi chứng minh xuất phát từ hệ thức bc = ah đi ngược lại ta sẽ có hệ thức 4 . áp dụng hệ thức 4 để giải ví dụ 3 -GV đưa VD3 lên bảng phụ : Căn cứ vào gt ta tính độ dài đường cao h như thế nào ? Định lý 4. SGK Theo hệ thức 4 : hay 3. Hoạt động luyện tập: Bài 5 Tr 69 SGK -GV cho HS hoạt động nhóm -GV theo dõi các nhóm thảo luận và yêu cầu đại diện một nhóm lên trình bày. Gọi đường cao là x , hình chiếu cạnh góc vuông lên cạnh huyền là y và z * Áp dụng định lý Pitago ta có : z + y = = = 5 * Áp dụng định lý 1 ta có : 32 = (z + y)y Þ y = = 1,8 Þ z = 5 - 1,8 = 3,2 * Áp dụng định lý 3 ta có : x = = = 2,4 HS cả lớp nhận xét 4. Hoạt động vận dụng: 5. Hướng dẫn về nhà: - Nắm vững các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông - Bài tập : 7 , 9 Tr 69 ; 70 SGK IV. RÚT KINH NGHIỆM: Thạnh Hưng, ngày . tháng.năm...... Kí duyệt

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTuan 1, 2.doc
Tài liệu liên quan