1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
a) Kiến thức: Nhận biết được góc có đỉnh ở bên trong hay bên ngoài đường tròn.
+ Hs phát biểu và chứng minh được đ/lí về số đo của góc có đỉnh ở bên trong hay bên ngoài đường tròn.
b) Kĩ năng: Rèn kỹ năng chứng minh chặt chẽ, rõ, gọn.
c) Thái độ: cẩn thận, hợp tác.
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:
Hình thành năng lực tự học, thẩm mĩ và tính toán cho học sinh.
II . CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
-GV: sgk, giáo án, compa, máy tính, thước.
-HS: Xem bài trước , dụng cụ học tập.
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 481 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Tuần 23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 23
Tiết: 43
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
a) Kiến thức: Nhận biết góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung.
b) Kĩ năng: Áp dụng đ/lí vào giải bài tập -kỹ năng trình bày lời giải bài tập hình.
c) Thái độ: Cẩn thận, hơp tác.
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:
Hình thành năng lực tự học, thẩm mĩ và tính toán cho học sinh.
II . CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
-GV: sgk, giáo án, compa, máy tính, thước.
-HS: Xem bài trước , dụng cụ học tập.
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH :
1. Hoạt động dẫn dắt vào bài :
Gv: hãy phát biểu đ/lí, hệ quả của góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung.
Bài tập 32 sgk trang 80
Chứng minh:
Theo đề bài ta có: là góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung.
(góc ở tâm)
Bài mới:
Để củng cố các kiến thức về góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. Ta luyện tập.
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
Ho¹t ®éng cña GV và HS
Nội dung cần đạt
Hoạt động . Luyện tập
Theo đề bài BC=R thì tam giác OBC là tam giác gì?
Hs trả lời.
Gv:
Gọi hs đọc to đề bài
Viết GT,KL
Gv: Muốn chứng minh AB.AM=AC.AN ta làm ntn?
Hs: xét 2 tam giác đồng dạng.
Hướng dẫn hs tìm tam giác đồng dạng.
Vậy cần chứng minh
Gv yêu cầu hs đọc đề bài
Viết GT,KL
Hs nêu cách chứng minh
Hs: Chứng minh
Hs lên bảng trình bày
Gv nhận xét
Bài tập 31 sgk trang 80
Dây BC=R suy ra tam giác OBC đều.
Ta có:
(góc tạo bởi ttuyến và dây cung)
(tổng các góc của tứ giác ABOC bằng 3600)
Bài tập 33 sgk trang 80
GT Cho (O), A,B,C thuộc (O)
Tiếp tuyến At,d//At
KL AB.AM = AC.AN
Giải
Ta có:
(góc nội tiếp- góc tạo bởi tt và dây cùng chắn cung AB)
(bắc cầu)
Xét có
Bài tập 34 sgk trang 80
GT Cho (O), tiếp tuyến MT, cát tuyến MAB
KL MT2 = MA.MB
Giải
Xét có
(góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung-góc nội tiếp cùng chắn cung AT)
3. Hoạt động luyện tập:
Ôn lại các kiến thức trọng tâm của bài.
Hướng dẫn về nhà
Cần nắm vững các định lí, hệ quả góc nội tiếp, góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung( chú ý đ/lí đảo nếu có).
Làm tiếp bài tập sgk.
4. Hoạt động vận dụng:
5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng:
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
Tuần: 23
Tiết: 44
§5. GÓC CÓ ĐỈNH Ở BÊN TRONG ĐƯỜNG TRÒN.
GÓC CÓ ĐỈNH Ở BÊN NGOÀI ĐƯỜNG TRÒN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
a) Kiến thức: Nhận biết được góc có đỉnh ở bên trong hay bên ngoài đường tròn.
+ Hs phát biểu và chứng minh được đ/lí về số đo của góc có đỉnh ở bên trong hay bên ngoài đường tròn.
b) Kĩ năng: Rèn kỹ năng chứng minh chặt chẽ, rõ, gọn.
c) Thái độ: cẩn thận, hợp tác.
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:
Hình thành năng lực tự học, thẩm mĩ và tính toán cho học sinh.
II . CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
-GV: sgk, giáo án, compa, máy tính, thước.
-HS: Xem bài trước , dụng cụ học tập.
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH :
1. Hoạt động dẫn dắt vào bài :
Cho hình vẽ. Xác định góc ở tâm, góc nội tiếp, góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung. Viết biểu thức tính số đo góc đó theo cung bị chắn-so sánh các góc đó.
là góc ở tâm. là góc nội tiếp.
là góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung.
( cung nhỏ )
Bài mới
Hãy nêu các góc với đường tròn mà các em đã được học? Hôm nay các em sẽ được tìm hiểu thêm góc có đỉnh ở bên trong đường tròn, góc có đỉnh bên ngoài đường tròn.
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
Ho¹t ®éng cña GV và HS
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1 : Góc có đỉnh ở bên trong đường tròn
Gv yêu cầu hs quan sát hình 31 và giới thiệu góc có đỉnh ở bên trong đường tròn.
Gv: Trên hình, góc BEC chắn những cung nào?
Hs:
Gv:Góc ở tâm có phải là góc có đỉnh ở bên trong đường tròn không?
Hs trả lời.
Gv: Hãy dùng thước đo góc xác định (đo cung qua góc ở tâm tương ứng)
Hs đo góc và nêu nhận xét.
Gv dẫn dắt đến định lí.
Gv y/c hs chứng minh đ/lí.
Gv gợi ý. Hãy tạo ra góc nội tiếp chắn
Hs chứng minh.
Hs nhận xét.
Gv nhận xét.
Góc BEC là góc có đỉnh ở bên trong đường tròn. Mỗi góc có đỉnh ở bên trong đường tròn chắn 2 cung. Một cung nằm bên trong góc và cung kia nằm bên trong góc đối đỉnh của nó.
Số đo của góc có đỉnh ở bên trong đường tròn bằng nửa tổng số đo của hai cung bị chắn.
chắn 2 cung AB và CD.
[?1] sgk trang 81.
Nối DB.Theo định lí góc nội tiếp
;
(góc ngoài của tam giác DBE)
Hoạt động 2. Góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn
Gv giới thiệu góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn
- Góc có: + Đỉnh nằm ngoài đ/tròn
+ Các cạnh đều có điểm chung với đ/tròn (có 1 điểm chung hoặc 2 điểm chung)
Gv đưa hình 33,34,35 chỉ rõ từng trường hợp.
Yêu cầu hs đọc định lí xác định số đo của góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn trong sgk.
Gọi 3 hs giải 3 trường hợp
( gv đặt câu hỏi gợi mở, giảng giải )
Số đo của góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn bằng nửa hiệu số đo hai cung bị chắn.
[?2] sgk trang 82
*Trường hợp 1: Hai cạnh của góc là hai cát tuyến.
Nối AC. Ta có: (góc BAC là góc ngoài của tam giác ACE )
Mặt khác: ( góc nội tiếp)
( góc nội tiếp)
*Trường hợp 2: Một cạnh là cát tuyến, một cạnh là tiếp tuyến.
Nối AC. Ta có: (góc ngoài của tam giác ACE )
(góc nội tiếp)
(góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung)
*Trường hợp 3: Hai cạnh đều là tiếp tuyến.
Ta có: (góc ngoài tam giác ACE )
(góc tạo bởi TT và dây cung)
3. Hoạt động luyện tập:
4. Hoạt động vận dụng:
5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng:
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 23.doc