Giáo án Hình học 9 - Tuần 7

I- MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:

 a. Kiến thức: Vận Vận dụng các hệ thức trong việc giải tam giác vuông.

 b. Kĩ năng: hs được thực hành áp dụng các hệ thức trong việc giải toán, tra bảng hoặc sử dụng máy tính bỏ túi, cách làm tròn số, áp dụng giải bài toán thực tế.

 c. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi tính toán, vẽ hình.

2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:

 Hình thành năng lực tự học, thẩm mĩ và tính toán cho học sinh.

II- CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

 -GV: SGK, thước, giáo án.

 -HS: Máy tính bỏ túi, dụng cụ học tập.

III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH:

 

doc4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 529 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Tuần 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần: 7 Tiết: 13 LUYỆN TẬP I- MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: a. Kiến thức: Vận Vận dụng các hệ thức trong việc giải tam giác vuông. b. Kĩ năng: hs được thực hành áp dụng các hệ thức trong việc giải toán, tra bảng hoặc sử dụng máy tính bỏ túi, cách làm tròn số, áp dụng giải bài toán thực tế. c. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi tính toán, vẽ hình. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh: Hình thành năng lực tự học, thẩm mĩ và tính toán cho học sinh. II- CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: -GV: SGK, thước, giáo án. -HS: Máy tính bỏ túi, dụng cụ học tập. III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH: 1. Hoạt động dẫn dắt vào bài: Kiểm tra bài cũ: Hs1: Gv y/c hs phát biểu định lí về hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông. Chữa bài tập 28. Hs2. Để giải một tam giác vuông cần biết ít nhất mấy góc, mấy cạnh? Có lưu ý gì về số cạnh? Bài tập: Cho tam giác ABC vuông tại A, biết AB = 21, AC = 18. Hãy giải tam giác vuông. Để giúp cho các em nắm vững hơn các hệ thức trong tam giác vuông, để giải tam giác vuông. Ta đi vào tiết Luyện tập. 2. Hoạt động hình thành kiến thức: Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Luyện tập Gv gọi hs lên bảng giải. Hs nhận xét. Gv nhận xét. Gọi hs đọc to đề bài. Hs vẽ hình dưới sự hướng dẫn của gv. Gv gợi ý: Đề cho tam giác ABC là tam giác thường và mới biết hai góc nhọn và độ dài BC. Muốn tính AN ta phải tính được AB (hoặc AC) Muốn làm được điều đó ta phải tạo ra tam giác vuông có chứa AB ( hoặc AC) là cạnh huyền. Gv hướng dẫn hs kẻ BK vuông góc với AC Gv: Hãy tính BK, tính góc KBA . Xét tính AB, có Suy ra BK =? Gọi hs tính AN. Tính AC. Ta có Suy ra AC =? Bài tập 29 sgk trang 89. Số đo độ của góc trong hình 32 sgk. Ta có : Bài tập 30 sgk trang 89. Kẻ Xét tam giác vuông BCK có Trong tam giác vuông BKA có 3. Hoạt động luyện tập: 4. Hoạt động vân dụng: 5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: IV-RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần: 7 Tiết: 14 LUYỆN TẬP I- MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: a. Kiến thức: Vận Vận dụng các hệ thức trong việc giải tam giác vuông. b. Kĩ năng: hs được thực hành áp dụng các hệ thức trong việc giải toán, tra bảng hoặc sử dụng máy tính bỏ túi, cách làm tròn số, áp dụng giải bài toán thực tế. c. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi tính toán, vẽ hình. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh: Hình thành năng lực tự học, thẩm mĩ và tính toán cho học sinh. II- CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: -GV: SGK, thước, giáo án. -HS: Máy tính bỏ túi, dụng cụ học tập. III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH: 1. Hoạt động dẫn dắt vào bài: Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt KIỂM TRA 15 PHÚT Đề bài: Câu 1: (4 điểm) Tìm Tìm x biết Câu 2: (6 điểm) Giải tam giác vuông ABC vuông tại A, biết Đáp án – Biểu điểm Câu 1: (4 điểm) Câu 2: (6 điểm) 2. Hoạt động hình thành kiến thức: Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Luyện tập. Gv cho hs hoạt động nhóm bài 31. Hình 33 vẽ sẵn trên bảng phụ. Nửa lớp làm câu a. Nửa lớp làm câu b. Gợi ý câu b) kẻ thêm AH vuông CD Tính AH sau đó tính góc D. Nhận xét. Gv hướng dẫn hs vẽ hình minh họa. Hỏi: chiều rộng của khúc sông biểu thị bằng đoạn nào? Hs: AB là chiều rộng khúc sông. Gv: Đường đi của thuyền biểu thị ntn? Hs: AC. Gv: Hãy nêu cách tính quãng đường thuyền đi được trong 5 phút. Yêu cầu hs nêu cách tính AB. Lưu ý hai bờ sông song song. Bài tập 31 sgk trang 89. Xét tam giác vuông ABC có: Từ A kẻ Xét tam giác vuông AHC có AH = AC.sinC Xét tam giác vuông AHD có Bài tập 32 sgk trang 89 Đổi 5 phút = ½ giờ Quãng đường AC của thuyền đi là: 3. Hoạt động luyện tập: Nêu các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông? Để giải một tam giác vuông cần biết ít nhất mấy góc, mấy cạnh? Có lưu ý gì về số cạnh? 4. Hoạt động vân dụng: 5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: IV-RÚT KINH NGHIỆM:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTuan 7.doc