I- MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
a. Kiến thức: biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó, biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được.
b. Kĩ năng: rèn kỹ năng đo đạc thực tế.
c. Thái độ: Hợp tác làm việc tập thể.
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:
Hình thành năng lực tự học, thẩm mĩ và tính toán cho học sinh.
II- CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
-GV: giác kế, ê ke đạc.
-HS: thước cuộn, máy tính, giấy bút, phiếu báo cáo thực hành.
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 531 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy:
Tuần: 8 Tiết: 15
§5. ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN.
THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI
I- MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
a. Kiến thức: biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó, biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được.
b. Kĩ năng: rèn kỹ năng đo đạc thực tế.
c. Thái độ: Hợp tác làm việc tập thể.
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:
Hình thành năng lực tự học, thẩm mĩ và tính toán cho học sinh.
II- CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
-GV: giác kế, ê ke đạc.
-HS: thước cuộn, máy tính, giấy bút, phiếu báo cáo thực hành.
III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH:
1. Hoạt động dẫn dắt vào bài:
Gv kiểm tra các dụng cụ thực hành.
Bài mới:
Ta đã được làm các bài tập về tỉ số lượng giác của một góc nhọn. Vậy các tỉ số lượng giác của một góc nhọn được ứng dụng như thế nào trên thực tế. Ta vào bài mới.
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1. Giáo viên hướng dẫn HS tiến hành trong lớp.
Gv y/c hs quan sát hình 34 sgk trang 90
Giới thiệu chiều cao cần xác định ở đây là AD.
OC : chiều cao giác kế
OD : khoảng cách từ chân tháp đến nơi đặt giác kế.
Gv: những yếu tố nào có thể xác định được trực tiếp.
Hs: góc AOB xác định bằng giác kế. OC, OD bằng đo đạc.
Gv: để tính AD em sẽ tiến hành như thế nào?
Gv y/c hs quan sát hình 35 sgk trang 91
Gv nêu nhiệm vụ
Hướng dẫn hs thực hiện
Gv: làm thế nào để tính được chiều rộng của khúc sông ?
Tam giác ACB vuông tại A
AC = a,
Xác định chiều cao:
Nhiệm vụ: sgk
Chuẩn bị:
Hướng dẫn thực hiện: sgk
Đặt giác kế thẳng đứng cách chân tháp một khoảng bằng a ( CD = a)
Đo chiều cao của giác kế ( giả sử OC = b)
Đọc trên giác kế góc AOB =
Ta có
Xác định khoảng cách:
Nhiệm vụ: sgk
Chuẩn bị:
Hướng dẫn thực hiện:
Hai bờ sông song song với nhau. Chọn một điểm B phía bên kia sông làm mốc ( thường lấy một cây làm mốc). Lấy điểm A bên này sông sao cho AB vuông với bờ sông .
Dùng ê ke đạc kẻ đường thẳng Ax sao cho Ax vuông AB . Lấy C thuộc Ax.
Đo đạc AC ( giả sử AC = a)
Dùng giác kế đo góc ACB (góc ACB = )
3. Hoạt động luyện tập:
Hướng dẫn về nhà:
Chuẩn bị mẫu báo cáo thực hành.
Đến sớm lấy dụng cụ chuẩn bị cho các nhóm chu đáo.
Tiết sau thực hành ngoài trời.
4. Hoạt động vân dụng:
5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng:
IV-RÚT KINH NGHIỆM:
Ngày soạn: Ngày dạy:
Tuần: 8 Tiết: 16
§5. ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN.
THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI
I- MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
a. Kiến thức: biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó, biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được.
b. Kĩ năng: rèn kỹ năng đo đạc thực tế.
c. Thái độ: Hợp tác làm việc tập thể.
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:
Hình thành năng lực tự học, thẩm mĩ và tính toán cho học sinh.
II- CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
-GV: giác kế, ê ke đạc.
-HS: thước cuộn, máy tính, giấy bút, phiếu báo cáo thực hành.
III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH:
1. Hoạt động dẫn dắt vào bài:
Gv kiểm tra các dụng cụ thực hành.
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
Hoạt động 2. Chuẩn bị thực hành.
Kiểm tra dụng cụ thực hành . Mẫu báo cáo.
BÁO CÁO THỰC HÀNH CỦA NHÓMLỚP
Xác định chiều cao :
Hình vẽ
Xác định khoảng cách:
Hình vẽ
ĐIỂM THỰC HÀNH CỦA TỔ
STT
Tên hs
Điểm chuẩn bị dụng cụ (2đ)
Ý thức kỹ luật (3 đ)
Kỹ năng thực hành (5 đ)
Tổng số (10 đ)
Kết quả đo
CD =
=
OC =
Tính AD = AB + BD
Kết quả đo
Kẻ
Lấy
Đo AC =
Xác định
Tính AB
Hoạt động 3. Học sinh thực hành.
Gv đưa hs đến địa điểm thực hành phân công vị trí.
( nên bố trí 2 nhóm cùng làm một vị trí để đối chiếu kết quả )
Gv kiểm tra kỹ năng thực hành của các nhóm, nhắc nhở hướng dẫn hs.
Gv y/c hs đo đạc thật kỹ.
Các nhóm thực hành 2 bài toán
Mỗi nhóm cử một thư ký ghi kết quả đo đạc và tình hình thực hành của nhóm.
Sau khi các nhóm thực hành xong trả dụng cụ, rửa tay chân vào lớp tiếp tục hoàn thành báo cáo
3. Hoạt động luyện tập:
Các nhóm tiếp tục hoàn thành báo cáo. Gv thu báo cáo. Nhận xét đánh giá kết quả.
Các tổ làm báo cáo thực hành theo nội dung:
Điểm thực hành sẽ cho chung cả nhóm
Các nhóm nộp báo cáo sau khi hoàn thành
Hướng dẫn về nhà:
Ôn lại các kiến thức đã học, làm các câu hỏi ôn tập chương I
Làm bài tập 33 đến 37 trang 94 sgk
4. Hoạt động vân dụng:
5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng:
IV-RÚT KINH NGHIỆM:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 8.doc