Dạng 1: Nếu M nằm giữa hai điểm A, B MA + MB = AB
Bài 48 (SGK-121)
Gọi A, B là 2 điểm mút của bề rộng lớp học. Gọi M, N, P, Q là các điểm trên cạnh mép bề rộng lớp học lần lượt trùng với đầu sợi dây khi liên tiếp căng sợi dây để đo bề rộng lớp học. Theo đề bài, ta có:
AM + MN + NP + PQ + QB = AB
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 542 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 6 - Học kì I - Tiết 10: Luyện tập + kiểm tra 15 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 10
Ngày soạn: 24/10/2017
Ngày giảng: 01/12/2017
LUYỆN TẬP + KIỂM TRA 15 PHÚT
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh được củng cố các kiến thức về cộng 2 đoạn thẳng.
2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng giải bài tập tìm số đo đoạn thẳng lập luận theo mẫu: " Nếu M nằm giữa A và B thì AM + MB = AB". Vận dụng được đẳng thức AM + MB = AB để giải các bài toán đơn giản.
3. Tư duy và thái độ: Cẩn thận khi đo các đoạn thẳng, cộng độ dài các đoạn thẳng. Bước đầu tập suy luận và rèn kĩ năng tính toán.
II Chuẩn bị:
1. GV: SGK, thước thẳng, phấn màu.
2. HS: Đọc trước bài, thước thẳng, bút chì, tẩy.
III. Phương pháp dạy học
thuyết trình, giảng giải, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,...
IV Tiến trình bài học:
1. Ổn định lớp: 6A....
2. Kiểm tra bài cũ: kết hợp luyện tập
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ1: Dạng 1: Nếu M nằm giữa hai điểm A, B: MA + MB = AB (15’)
Bài 48 (SGK-121)
- Đọc đề Bài 48.
? Tính chiều rộng của lớp học bằng cách nào ?
? Chiều rộng của lớp học là bao nhiêu?
- Lên bảng làm BT.
Cùng toàn lớp chữa, đánh giá bài làm của HS.
Chữa bài 51
- 1 HS đọc đề bài
- 1 HS khác phân tích đề trên bảng (dùng phấn khác màu để gạch chân các ý )
? Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại?
- Hoạt động nhóm trong thời gian 8’
- Sau đó 2 nhóm lên trình bày.
Chọn 2 nhóm tiêu biểu (nhóm làm đúng, nhóm làm thiếu trường hợp hoặc có những sai sót có lí) để HS cùng chữa, chấm.
- Hs đọc bài
- Hs trả lời
- hs trả lời
- Hs làm bài
- Hs nhận xét
- Hs đọc bài
- Hs phân tích bài
- Điểm A nằm giữa hai điểm còn lại.
- Hs hoạt động nhóm
- Hs trình bày
- Hs cùng chữa bài.
Dạng 1: Nếu M nằm giữa hai điểm A, Bó MA + MB = AB
Bài 48 (SGK-121)
Gọi A, B là 2 điểm mút của bề rộng lớp học. Gọi M, N, P, Q là các điểm trên cạnh mép bề rộng lớp học lần lượt trùng với đầu sợi dây khi liên tiếp căng sợi dây để đo bề rộng lớp học. Theo đề bài, ta có:
AM + MN + NP + PQ + QB = AB
Vì AM = MN = NP = PQ = 1,25(m)
QB =
Do đó :AB = 4.1,25 + 0,25 = 5,25m
Bài tập 51. (SGK-112)
VA = 2cm; VT = 3cm; AT = 1 cm.
- Nếu V nằm giữa A và T thì:
VA + VT = AT. Ta có
VA = 2cm; VT = 3cm; AT = 1 cm.
nên 2 + 3 ¹ 1. Do đó VA+VT ¹ AT
Þ V không nằm giữa A và T. (1)
- Nếu T nằm giữa V và A thì:
VT + AT = VA
mà VA = 2cm; VT=3cm; AT=1 cm.
3 + 1 ¹ 2 => VT + AT ¹ VA
Do đó T không nằm giữa V và A (2)
Vì V, A, T thẳng hàng (vì cùng thuộc 1 đường thẳng)
Nên từ (1) và (2) suy ra A nằm giữa T và V. Thoả mãn TA + AV = TV
Vì 1 + 2 = 3 (cm)
HĐ2: Dạng 2: M không nằm giữa A và B: AM + MB ¹ AB (13’)
? Muốn chứng tỏ 3 điểm A, B, M không có điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại ?
Không xảy ra các đẳng thức:
AM + MB = AB;
? Hãy nêu các trường hợp có thể xảy ra và áp dụng đẳng thức trên để chứng minh ?
Bài 52: (SGK-112).
? 3 điểm A, M, B có thẳng hàng không? Vì sao?
? Đường đi từ A, B đường nào ngắn nhất?
Q/sát hình 53 (SGK-112) để trả lời.
? Khi nào AM + MB = AB ?
? Khi nào thì AM + MB ¹ AB ?
? Muốn chứng tỏ 3 điểm A, B, M không có điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại ?
Không xảy ra các đẳng thức:
AM + MB = AB;
? Hãy nêu các trường hợp có thể xảy ra và áp dụng đẳng thức trên để chứng minh ?
? 3 điểm A, M, B có thẳng hàng không? Vì sao?
? Đường đi từ A, B đường nào ngắn nhất?
Q/sát hình 53 (SGK-112) để trả lời.
? Khi nào AM + MB = AB ?
? Khi nào thì AM + MB ¹ AB ?
? Muốn chứng tỏ 3 điểm A, B, M không có điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại ?
Không xảy ra các đẳng thức:
AM + MB = AB;
? Hãy nêu các trường hợp có thể xảy ra và áp dụng đẳng thức trên để chứng minh ?
Bài 52: (SGK-112).
? 3 điểm A, M, B có thẳng hàng không? Vì sao?
? Đường đi từ A, B đường nào ngắn nhất?
Q/sát hình 53 (SGK-112) để trả lời.
? Khi nào AM + MB = AB ?
? Khi nào thì AM + MB ¹ AB ?
4. . Kiểm tra 15’:
Ma trận đề kiểm tra:
Chủ đề hoặc
mạch kiến thức, kĩ năng
Mức độ nhận thức – Hình thức câu hỏi
Tổng điểm
1
2
3
4
Đoạn thẳng. Độ dài đoạn thẳng.
Câu 1
2đ
1
2đ
Khi nào thì AM + MB = AB.
Câu 2
3đ
Câu 3
5đ
2
8đ
Cộng
1
3đ
1
2đ
1
5đ
6
10đ
Đề kiểm tra:
Câu 1: Vẽ đoạn thẳng AB = 6cm.
Câu 2: Khi nào thì AM +MB = AB
Câu 3: Cho EF = 8cm, EM = 4cm. So sánh EM và MF biết M là điểm thuộc đoạn thẳng EF.
Đáp án + Biểu điểm:
Câu
Đáp án
Biểu điểm
1
Vẽ hình đúng
2đ
2
Khi điểm M nằm giữa điểm A và điểm B
3đ
3
Vì M nằm giữa E và F => EM + MF = EF.
Thay EM = 4cm, EF = 8cm ta có: 4 + MF = 8 (cm)
=> MF = 8 - 4 = 4 (cm). So sánh: EM = MF (= 4cm)
2đ
2đ
1đ
5. Hướng dẫn về nhà: (1’)
- Xem lại các bài tập đã làm.
- BTVN: 45; 46; 49; 51 (102-103 SBT)
- Đọc trước bài: §9. “ Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài”
* Rút kinh nghiệm
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiết 10..doc