Cách 3: Gấp giấy (SGK-125)
?. Dùng sợi dây chia thanh gỗ thẳng thành hai phần bằng nhau.
B1: Dựng sợi dây đo chiều dài của thanh gỗ.
B2: Gấp đoạn dây sao cho hai đầu mút trùng nhau. Nếp gấp của sợi dây xác định trung điểm của thanh gỗ thẳng khi đặt sợi dây trở lại.
+ Dựng bút chì đánh dấu trung điểm
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 461 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 6 - Học kì I - Tiết 12: Trung điểm của đoạn thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 12
Ngày soạn: 08/12/2017
Ngày giảng: 15/12/2017
§10. TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG.
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hiểu được trung điểm của đoạn thẳng là gì ?
2. Kỹ năng: Biết vẽ trung điểm của 1 đoạn thẳng.
3. Tư duy và thái độ: Cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy.
II Chuẩn bị:
1. GV: Thước thẳng có chia khoảng, bảng phụ, phấn màu, compa, sợi dây, thanh gỗ.
2. HS: Đọc trước bài, thước thẳng, bút chì, tẩy.
III. Phương pháp dạy học
thuyết trình, giảng giải, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,...
IV Tiến trình bài học:
1. Ổn định lớp(1’): 6A..
2. Kiểm tra bài cũ: 7’
Câu hỏi 1:
Cho hình vẽ (GV vẽ AM = 2cm; BM = 2cm lên bảng)
Hãy đo độ dài: AM = ? cm. MB = ? cm
a) So sánh AM và MB?
b) Tính AB?
c) Nhận xét gì về vị trí của M đối với A và B?
Đáp án:
Đo:
b) M nằm giữa A và B nên:
MA + MB = AB ÞAB = 2 + 2 = 4(cm)
c) M nằm giữa A và B.
M cách đều A và B (vì MA = MB).
GV nhận xét, đánh giá :
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ 1: Trung điểm của đoạn thẳng (16’)
? Qua bài tập trên, hãy cho biết khi nào M được gọi là trung điểm của đoạn thẳng AB ?
- Đó chính là nội dung định nghĩa trung điểm của đoạn thẳng.
- Trung điểm M của đoạn thẳng AB còn được gọi là điểm chính giữa của đoạn thẳng AB.
? M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì M phải thoả mãn điều kiện gì?
Nhấn mạnh: Nếu M nằm giữa A, B và M cách đều A,B thì suy ra M là trung điểm của đoạn thẳng AB.
? Có điều kiện M nằm giữa A và B thì tương ứng ta có đẳng thức nào?
? M cách đều A và B thì ?
Chốt lại vấn đề (công thức bên)
Củng cố: BT 60 (SGK)
? Bài toán cho biết cái gì? Hỏi điều gì?
* Cho : Tia Ox; A, B thuộc tia Ox
OA = 2 cm; OB = 4 cm.
* Hỏi: a, b, c (SGK)
Quy ước đoạn thẳng vẽ trên bảng (1 cm trong vở, tương ứng 10 cm trên bảng)
Ghi mẫu lên bảng (để HS biết cách trình bày bài)
Chốt lại vấn đề: Muốn chứng tỏ A là trung điểm của OB ta làm thế nào?
? Lấy điểm A' thuộc đoạn thẳng OB thì A' có là trung điểm của AB hay không?
- A' có thể là trung điểm của AB, nhưng A'A.(khi đó OA' = 2 cm)
- Hoặc A' không là trung điểm của OB.
? Một đoạn thẳng có mấy trung điểm?
? Có mấy điểm nằm giữa 2 đầu mút của nó ?
? Cho đoạn thẳng EF như hình vẽ (Chưa rõ số đo độ dài) hãy vẽ trung điểm M của EF?
? Em nói xem, em định vẽ như thế nào?
? Nhận xét ?
- trung điểm M của đoạn thẳng AB là điểm nằm giữa A, B và cách đều A, B.
- Hs đọc
- M là trung điểm của đoạn thẳng AB khi M nằm giữa A, B và M cách đều A,B
-MA + MB = AB.
- MA = MB
- Ghi vào vở.
- Đọc to đề, cả lớp theo dõi.
- Lên bảng vẽ hình.Trả lời các câu hỏi của bài.
- Hs ghi bài
- Trả lời: Thoả mãn 2 ĐK: câu a và b
- Có 1 trung điểm
- Có vô số điểm nằm giữa 2 đầu mút của nó.
Lên bảng vẽ - nêu cách làm.
1. Trung điểm của đoạn thẳng
* Định nghĩa: (SGK - 124)
M là trung điểm của AB
(M còn gọi là điểm chính giữa của đoạn thẳng AB)
Bài 60 (SGK-118)
Giải
a) Trên tia Ox có 2 điểm A, B thoả mãn: OA < OB (vì 2 cm < 4 cm) Nên: A nằm giữa O và B
b) Theo câu a, A nằm giữa O và B nên: OA + AB = OB (1)
Thay OA= 2cm; OB = 4cm vào (1), ta được: 2 + AB = 4
AB = 4 - 2 = 2 (cm)
Vì
c) Theo câu a và b ta có A là điểm nằm giữa A và B; OA = AB
=> A là trung điểm của OB.
Chú ý: Một đoạn thẳng chỉ có một trung điểm (điểm chính giữa).
VD. Cho đoạn thẳng EF như hình vẽ (Chưa rõ số đo độ dài) hãy vẽ trung điểm M của EF?
- Đo EF.
- Tính
- Vẽ M thuộc đoạn thẳng EF với:
HĐ 2: Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng (13’)
Nêu ví dụ (SGK-125)
Hướng dẫn HS phân tích bài toán:
Ta có MA + MB = AB
MA = MB
? Với cách phân tích trên thì điểm M thoả mãn điều kiện gì?
? Có những cách nào để vẽ trung điểm của đoạn thẳng AB?
- Hs Nêu cách 1 lên bảng.
- Hướng dẫn miệng cách 2: Gấp dây.
- Tự đọc SGK để tìm hiểu cách 3:
Gấp giấy.
- Nêu cách 3.
? Làm BT
Dùng sợi dây.
+ Đo theo mép thẳng của đoạn gỗ.
+ Chia đôi doạn dây có độ
dài bằng độ dài thanh gỗ.
+ Dùng đoạn dây đã chia đôi để
xác định trung điểm của đoạn gỗ
Thực hành xác định trung điểm ...
- Hs đọc VD
- Hs cùng Gv phân tích bài toán.
- M AB và MA = 2,5 cm
- Nêu rõ cách vẽ theo từng bước
(3 cách)
- Hs nêu cách 3 sau khi đã đọc SGK.
- Trả lời miệng:
2. Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng
VD: AB = 5 cm. Hãy vẽ trung điểm M của đoạn thẳng AB?
- Cách 1:
+ Vẽ tia AB.
+ Trên tia AB, vẽ điểm M sao cho: AM = 2,5 cm.
- Cách 2: Gấp dây.
- Cách 3: Gấp giấy (SGK-125)
?. Dùng sợi dây chia thanh gỗ thẳng thành hai phần bằng nhau.
B1: Dựng sợi dây đo chiều dài của thanh gỗ.
B2: Gấp đoạn dây sao cho hai đầu mút trùng nhau. Nếp gấp của sợi dây xác định trung điểm của thanh gỗ thẳng khi đặt sợi dây trở lại.
+ Dựng bút chì đánh dấu trung điểm
4. Củng cố: (7’)
Bài 63 Hs hoạt động nhóm trả lời
Yêu cầu HS điền chữ (Đ); (S) vào các câu đúng, sai. Dưới lớp ghi vào giấy
- Kiểm tra kết quả của 35 HS
? HS giải thích các câu sai, vì sao?
- Hs hoạt động nhóm.
- HS giải thích
Bài 63 (SGK-126).
a) Sai.
b) Sai.
c) Đúng.
d) Đúng.
5. Hướng dẫn về nhà: (1’)
- Học toàn bộ bài.
- Làm bài tập: 61; 62; 64; 65 (126-SGK)
- Trả lời các câu hỏi: SGK-trang 126-127 + BT. Tiết sau ôn tập.
* Rút kinh nghiệm
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiết 12.doc