Giáo án Hình học khối 6 - Học kì I - Tiết 2: Ba điểm thẳng hàng

Khi nào ta có thể nói 3 điểm A, B, C thẳng hàng ?

? Khi nào ta có thể nói 3 điểm A, B, C không thẳng hàng ?

? Để vẽ ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng ta làm ntn ?

Yêu cầu hs vẽ 3 điểm thẳng hàng, 3 điểm không thẳng hàng.

? Để nhận biết được 3 điểm thẳng hàng, 3 điểm không thẳng hàng ta làm thế nào?

? Có thể xảy ra nhiều điểm cùng thuộc 1 đ/thẳng không? Vì sao?

 

doc2 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 530 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 6 - Học kì I - Tiết 2: Ba điểm thẳng hàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 2 Ngày soạn: 29/9/2017 Ngày giảng: 06/10/2017 §2. BA ĐIỂM THẲNG HÀNG I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: Biết các khái niệm ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng. Biết khái niệm điểm nằm giữa hai điểm. 2. Kỹ năng: Biết vẽ ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng. Biết sử dụng các thuật ngữ nằm cùng phía, khác phía, nằm giữa. 3. Tư duy và thái độ: Làm quen với hình học, bước đầu biết sử dụng công cụ vẽ. II. Chuẩn bị: 1. GV: SGK, SGV, thước đo độ dài, phấn màu. 2. HS: Đọc trước bài, thước thẳng, bút chì, tẩy. III. Phương pháp dạy học thuyết trình, giảng giải, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,... IV Tiến trình bài học: 1. Ổn định lớp: 6A.... 2. Kiểm tra bài cũ: (7’) Bài 1. a) Vẽ điểm M và đường thẳng b sao cho M b. b) Vẽ đ/thẳng a và điểm A sao cho: M a; A b; A a c) Vẽ điểm N a và N b. d) Hình vẽ có gì đặc biệt. GV nhận xét, đánh giá: .. 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng H§1: Thế nào là ba điểm thẳng hàng (13’) ? Khi nào ta có thể nói 3 điểm A, B, C thẳng hàng ? ? Khi nào ta có thể nói 3 điểm A, B, C không thẳng hàng ? ? Để vẽ ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng ta làm ntn ? Yêu cầu hs vẽ 3 điểm thẳng hàng, 3 điểm không thẳng hàng. ? Để nhận biết được 3 điểm thẳng hàng, 3 điểm không thẳng hàng ta làm thế nào? ? Có thể xảy ra nhiều điểm cùng thuộc 1 đ/thẳng không? Vì sao? ? Nhiều điểm không cùng thuộc 1 đường thẳng không ? Vì sao? ĐVĐ. Giữa 3 điểm thẳng hàng có mối quan hệ với nhau như thế nào ? - Khi 3 điểm cùng nằm trên 1đ/thẳng - Khi 3 điểm k cùng nằm trên một đ/thẳng. - HS nêu - HS lên bảng vẽ hình - Dùng thước thẳng để kiểm tra. - Một đ/thẳng chứa vô số điểm thuộc nó, nên có thể xảy ra nhiều điểm cùng thuộc một đ/thẳng. - Một đ/thẳng có vô số điểm k thuộc nó nên có nhiều điểm k thuộc đ/thẳng. 1. Thế nào là ba điểm thẳng hàng ? - Ba điểm A, B, C cùng nằm trên 1 đường thẳng, ta nói chúng thẳng hàng. - Ba điểm A, B, C không cùng nằm trên 1 đường thẳng, ta nói chúng không thẳng hàng. H§2: Quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng (13’) Yêu cầu hs đọc bài ? Kể từ trái qua phải vị trí các điểm như thế nào với nhau? ? Trên hình có mấy điểm được biểu diễn, có bao nhiêu điểm nằm giữa hai điểm còn lại ? ? Nêu nhận xét ? ? Nếu nói điểm E nằm giữa hai điểm M, N thì 3 điểm này có thẳng hàng không? GV. Không có khái niệm nằm giữa khi 3 điểm không thẳng hàng. - Hs trả lời - Có 3 điểm được biểu diễn, có 1 điểm nằm giữa hai điểm còn lại. - HS nhận xét - Ba điểm thẳng hàng 2. Quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng - B, C nằm cùng phía với A - A, C nằm cùng phía với B - A, B nằm khác phía với C Nhận xét. Trong ba điểm thẳng hàng, có 1 điểm và chỉ 1 điểm nằm giữa hai điểm còn lại. Chú ý: Nếu biết một điểm nằm giữa hai điểm còn lại thì 3 điểm đó thẳng hàng. 4. Củng cố: (10’) ? Thế nào là 3 điểm thẳng hàng, 3 điểm không thẳng hàng? ? Ba điểm thẳng hàng có mối quan hệ với nhau như thế nào? Bài 8 (SGK-106) Y/c hs hoạt động cá nhân Bài 10 (SGK-106) - Vẽ ba điểm M, N, P thẳng hàng - Ba điểm E, C, D thẳng hàng sao cho điểm E nằm giữa hai điểm C, D. - Ba điểm T, Q, R không thẳng hàng - HS - Cùng phía, khác phía, nằm giữa - HS 1 - HS 2 - HS 3 Bài 8 (SGK-106) - Ba điểm A, M, N thẳng hàng - Ba điểm A, B, C k thẳng hàng Bài 10 (SGK-106) 5. Hướng dẫn về nhà: (1’) - Về nhà ôn lại cách vẽ ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng. - Đọc hình vẽ, nắm vững các quy ước, ký hiệu và hiểu kỹ về nó, nhớ các nhận xét trong bài. - Làm bài 110; 11; 12; 13; 14;,(sgk – 107) - Đọc trước bài “ Đường thẳng đi qua hai điểm”. * Rút kinh nghiệm ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTiết 2.doc
Tài liệu liên quan