Yêu cầu hs đọc cách vẽ đường thẳng trong sgk
? Muốn vẽ đường thẳng đi qua hai điểm A, B ta làm như thế nào ?
Một hs lên bảng, cả lớp vẽ vào vở.
? Vẽ được mấy đường thẳng đi qua hai điểm A, B ?
? Cho hai điểm P, Q vẽ đường thẳng đi qua hai điểm P, Q ?
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 554 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 6 - Học kì I - Tiết 3: Đường thẳng đi qua hai điểm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 3
Ngày soạn: 06/10/2017
Ngày giảng: 13/10/2017
§3. ĐƯỜNG THẲNG ĐI QUA HAI ĐIỂM
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh hiểu có một và chỉ một đường thẳng đi qua 2 điểm phân biệt. Lưu ý học sinh có vô số đường không thẳng đi qua 2 điểm. Biết các khái niệm hai đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song.
2. Kỹ năng: Học sinh biết vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm, đường thẳng cắt nhau, song song. Nắm vững vị trí tương đối của đường thẳng trên mặt phẳng.
3. Tư duy và thái độ: Vẽ cẩn thận, chính xác đường thẳng đi qua 2 điểm A và B.
II Chuẩn bị:
- GV: SGK,giáo án, thước thẳng, phấn màu.
- HS: Đọc trước bài, thước thẳng, bút chì, tẩy.
III. Phương pháp dạy học
thuyết trình, giảng giải, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,...
IV Tiến trình bài học:
1. Ổn định lớp: 6A....
2. Kiểm tra bài cũ: (7’)
Câu hỏi 1: Khi nào 3 điểm A, B, C thẳng hàng, không thẳng hàng? Cho điểm A vẽ đường thẳng đi qua A. Vẽ được bao nhiêu đường thẳng đi qua A?
Câu hỏi 2: Cho B (B A) vẽ đường thẳng đi qua A và B? Có bao nhiêu đường thẳng đi qua A và B?
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ 1: Vẽ đường thẳng (10’)
Yêu cầu hs đọc cách vẽ đường thẳng trong sgk
? Muốn vẽ đường thẳng đi qua hai điểm A, B ta làm như thế nào ?
Một hs lên bảng, cả lớp vẽ vào vở.
? Vẽ được mấy đường thẳng đi qua hai điểm A, B ?
? Cho hai điểm P, Q vẽ đường thẳng đi qua hai điểm P, Q ?
? Vẽ được mấy đường thẳng đi qua hai điểm P, Q?
? Cho hai điểm E, F. Vẽ đường không thẳng đi qua hai điểm đó, số đường thẳng vẽ được?
- HS đọc bài
- HS nêu các vẽ
- HS vẽ
- Chỉ 1 đ/thẳng
- HS vẽ
- Chỉ 1 đ/thẳng
- Vô số đ/thẳng qua E và F
1. Vẽ đường thẳng
Muốn vẽ đường thẳng đi qua hai điểm A, B ta làm như sau:
- Đặt cạnh thước đi qua hai điểm A, B
- Dùng dấu chì vạch theo cạnh thước.
- Nhận xét: (SGK – 108)
HĐ 2: Tên đường thẳng (8’)
Yêu cầu hs đọc mục 2 (SGK – 108) trong 3ph
? Cho biết cách đặt tên của đường thẳng như thế nào?
Làm ?. hình 18 hs thảo luận trong bàn
? Cho 3 điểm A, B, C không thẳng hàng. Vẽ AB, AC . Hai đường thẳng này có đặc điểm gì?
? Dựa vào sgk hãy cho biết đường thẳng AB, AC có vị trí như thế nào với nhau ? Chúng có mấy điểm chung
? Có xảy ra trường hợp hai đường thẳng có vô số điểm chung không?
? Có thể xảy ra trường hợp hai đường thẳng không có điểm chung nào không?
GV. Vậy với hai đ/thẳng có thể sảy ra vị trí hai đ/thẳng cắt nhau, trùng nhau, song song.
- HS đọc bài
- HS trả lời
- HS thảo luận
Đại diện trả lời
-HS vẽ, hai đường thẳng có chung nhau điểm A.
- 2 đ/thẳng cắt nhau, có 1 điểm chung
- Hai đường thẳng trùng nhau
- Hai đường thẳng song song.
2. Tên đường thẳng
C1: Dùng hai chữ cái in hoa AB (BA)
C2: Dùng 1 chữ cái in thường.
C3: Dùng hai chữ cái in thường.
?. Đường thẳng: AC, BA, BC, CA.
HĐ 3: Đường thẳng cắt nhau, trùng nhau, song song(10’)
? Khi nào thì hai đường thẳng cắt nhau, trùng nhau, song song ?
Giới thiệu: Hai đường thẳng không trùng nhau gọi là hai đường thẳng phân biệt.
? Hai đường thẳng có 2 điểm chung phân biệt thì nó ở vị trí tương đối nào?
- HS trả lời
- HS theo dõi SGK-109
Hai đ/thẳng trùng nhau, vì qua 2 điểm phân biệt chỉ có 1 đ/thẳng.
3. Đường thẳng cắt nhau, trùng nhau, song song
- Hai đường thẳng AB, AC cắt nhau tại giao điểm A (có 1 điểm chung).
- Hai đường thẳng a và b trùng nhau (có vô số điểm chung)
- Hai đường thẳng song song (không có điểm chung)
Chú ý; (SGK – 109)
4. Củng cố: (10’)
? Có mấy cách đặt tên cho đường thẳng, đó là những cách nào?
? Có mấy vị trí của hai đường thẳng, đó là những vị trí nào?
? Qua hai điểm vẽ được mấy đường thẳng?
? Quan sát thước thẳng, em có nhận xét gì?
Vậy ta có cách vẽ hai đường thẳng song song bằng thước thẳng.
Y/c hs làm bài 15, 16,17 (SGK-109)
Bài 15 HS đứng tại chỗ trả lời
Bài16 HS đứng tại chỗ trả lời
Và lấy VD minh họa cho ý b
Bài 17 hs lên bảng thực hiện
- Y/c hs nhận xét
Bài 15(SGK-109)
- Có một đường thẳng đi qua hai điểm A và B.
Bài 16(SGK-109)
a) Chỉ có một đường thẳng đi qua hai điểm.
b) Dùng thước thẳng
Bài 17 (SGK-109)
Có 6 đường thẳng: AB ; AC ; AD ; BC; BD; DC
5. Hướng dẫn về nhà: (1’)
- Về nhà ôn lại cách vẽ đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt và cách đặt tên cho đường thẳng, ôn lại vị trí của hai đường thẳng.
- Làm bài 15, 16, 17, 18, 19, 20, 21(SGK – 109,110)
- Mỗi tổ chuẩn bị 3 cọc tiêu, 1 dây dọi, 1 búa đóng cọc.
- Đọc kỹ bài thực hành (SGK – 110).
- Tiết sau thực hành ngoài trời.
* Rút kinh nghiệm
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiết 3.doc