1. Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB.
Cho M nằm giữa A và B. (hình 48)
Đo AM=2cm; MB=3cm; AB=5cm
So sánh AM + MB = AB
* Nhận xét: (SGK-120)
VD: Cho M nằm giữa A và B,
AM = 3cm; AB = 8cm
Hỏi: MB = ?
Giải
Vì M nằm giữa A và B nên:
AM+ MB = AB
thay AM = 3cm; ab = 8cm. Ta có:
3 + MB = 8
MB = 8 – 3 = 5 (cm)
Vậy MB = 5(cm)
2 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 498 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 6 - Học kì I - Tiết 9: Khi nào thì AM + MB = AB, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 9
Ngày soạn: 17/10/2017
Ngày giảng: 24/11/2017
§8. KHI NÀO THÌ AM + MB = AB
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hiểu và vận dụng được đẳng thức AM + MB = AB để giải các bài toán đơn giản.
2. Kỹ năng: Vận dụng được đẳng thức AM + MB = AB để giải các bài toán đơn giản.
3. Tư duy và thái độ: Vẽ hình cẩn thận, chính xác.
II Chuẩn bị:
1. GV: SGK, thước thẳng, phấn màu, bảng phụ
2. HS: Đọc trước bài, thước thẳng, bút chì, tẩy.
III. Phương pháp dạy học
thuyết trình, giảng giải, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,...
IV Tiến trình bài học:
1. Ổn định lớp:(1’) 6A....
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
Câu hỏi 1: Muốn đo độ dài đoạn thẳng AB ta làm thế nào? Cho 3 điểm A, B, C xy. Đo các độ dài các đoạn thẳng tìm được trên hình vẽ?
GV nhận xét, đánh giá: .
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ 1: Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng
độ dài đoạn thẳng AB (19’)
- Đọc ? 1
- Đo độ dài AM, MB, AB.
- So sánh AM + MB và AB.
? Nêu nhận xét?
Lưu ý: Điều kiện 2 chiều: M nằm giữa A và B ó AM + MB = AB
- Nêu VD.
- Hướng dẫn cách tính MB.
Gv: Lưu ý cách trình bày:
- bước 1: Nêu điểm nằm giữa.
- bước 2: Nêu hệ thức đoạn thẳng.
- bước 3: Thay số để tính.
Bài 46 (SGK-121)
Hs hoạt động nhóm
? Tính IK ntn ?
? Vì sao ta áp dụng được biểu thức IN + NK = IK ?
Y/c 1 hs đại diện lên trình bày, các hs khác làm vào vở.
? Nhận xét ?
- Hs đọc bài
- Thực hiện ?1
NX: SGK.
- Hs chú ý
Thực hiện VD theo sự hướng dẫn của Gv.
IN + NK = IK
- Vì N nằm giữa I và K.
- Hs trình bày
- Hs nhận xét
1. Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB.
Cho M nằm giữa A và B. (hình 48)
Đo AM=2cm; MB=3cm; AB=5cm
So sánh AM + MB = AB
* Nhận xét: (SGK-120)
VD: Cho M nằm giữa A và B,
AM = 3cm; AB = 8cm
Hỏi: MB = ?
Giải
Vì M nằm giữa A và B nên:
AM+ MB = AB
thay AM = 3cm; ab = 8cm. Ta có:
3 + MB = 8
MB = 8 – 3 = 5 (cm)
Vậy MB = 5(cm)
Bài 46 (SGK-121)
Cho : IN = 3cm ; NK = 6cm
Hỏi : IK = ?
Vì N nằm giữa I và K nên:
IN + NK = IK
3 + 6 = 9 = IK
Vậy : IK = 9 (cm)
HĐ 2: Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất (8’)
- Giới thiệu một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa 2 điểm trên mặt đất.
- Hướng dẫn cách đo (SGK - 120)
- Nghe Gv giới thiệu.
2. Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa 2 điểm trên mặt đất.
- Thước cuộn bằng vải.
- Thước cuộn bằng sắt.
- Thước chữ A.
4. Củng cố: (10’)
? Khi nào thì AM + MB = AB ?
? Nhắc lại cách đo khoảng cách ?
Bài 49 (SGK-121)
Gọi M và N là hai điểm nằm giữa hai mút đoạn thẳng AB. Biết rằng AN = BM. So sánh AM và BN.
Y/c 2 hs lên bảng thực hiện đồng thời
? Từ 2 TH em có nhận xét gì ?
- Hs 1 làm TH1
- Hs 2 làm TH 2
- Hs nhận xét
B
N
M
A
a) TH 1:
Vì N nằm giữa A và B nên
AN + NB = AB=>NB = AB - AN (1)
Vì M nằm giữa A và B nên
AM+MB =AB=> AM= AB - MB (2)
Mà AN = MB (3)
Từ (1); (2); (3) suy ra: AM = NB
b) TH 2:
A
B
M
N
(Trình bày tương tự)
5. Hướng dẫn về nhà: (1’)
- Học toàn bộ bài.
- BTVN: 47; 48; 50; 51; 52 (SGK-121)
- Tiết sau: Luyện tập.
* Rút kinh nghiệm
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiết 9.doc