Giới thiệu thước đo góc.
- Hướng dẫn đo (như SGK)
+ b1: Đặt thước.
+ b2: Đọc số đo góc.
Yêu cầu HS vẽ bất kì vào vở và đo .
? Hãy cho biết số đo độ của mà em đã vẽ ?
Yêu cầu HS đổi vở để kiểm tra kết quả đo góc xOy của HS.
? Cho biết mỗi góc có mấy số đo?
Số đo góc bẹt bằng bao nhiêu độ?
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 497 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 6 - Học kì II - Tiết 17: Số đo góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 17
Ngày soạn: 26/01/2018
Ngày giảng: 6A: 02/02/2018
§3. SỐ ĐO GÓC
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: Công nhận mỗi góc có một số đo xác định.Số đo của góc bẹt là 1800. Biết định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù.
2. Kỹ năng: Biết đo góc bằng thước đo góc. Biết so sánh 2 góc.
3. Tư duy và thái độ: Đo góc cẩn thận, chính xác.
II Chuẩn bị:
1. GV: SGK, Thước đo độ dài, thước đo góc,bộ hình học lớp 6
2. HS: Đọc trước bài, thước thẳng, bút chì, tẩy.
III. Phương pháp dạy học: Thuyết trình, đặt và giải quyết vấn đề.
IV Tiến trình bài học:
1. Ổn định lớp: (1’) 6A
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
Câu hỏi 1: Thế nào là góc? Góc bẹt? Chữa BT 10 (SGK-53)? Hỏi thêm: Trên hình có bao nhiêu góc?Đó là những góc nào?
Nhận xét:
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ1: Đo góc (13’)
- Giới thiệu thước đo góc.
- Hướng dẫn đo (như SGK)
+ b1: Đặt thước.
+ b2: Đọc số đo góc.
Yêu cầu HS vẽ bất kì vào vở và đo .
? Hãy cho biết số đo độ của mà em đã vẽ ?
Yêu cầu HS đổi vở để kiểm tra kết quả đo góc xOy của HS.
? Cho biết mỗi góc có mấy số đo?
Số đo góc bẹt bằng bao nhiêu độ?
? So sánh các số đo với 1800 ?
- Hs quan sát và đối chiếu với thước của mình.
- Hs vẽ góc và đo
- Hs nêu
- Hs kiểm tra lẫn nhau.
- Mỗi góc có 1 số đo. Số đo góc bẹt là 1800.
- Số đo góc nhọn nhỏ hơn 1800
- Số đo góc tù nhỏ hơn 1800
- Hs nêu nhận xét
- Hs làm ?1
1. Đo góc
* Dụng cụ đo: thước đo góc (hình 9)
* Cách đo: (SGK-76)
- Chẳng hạn có số đo độ là 105 độ. Kí hiệu là:
= 1050 hay = 1050
* Nhận xét: SGK - 77.
Y/c hs nêu nhận xét.
Y/c hs làm?1. Đo độ mở của cái kéo (h11), của com pa (h 12).
H.11: 600, H.12: 520
? Đọc số đo các góc:; trong hình 18?
Mô tả thước đo góc.
? Vì sao các số từ 0 đến 180 được ghi trên thước đo góc theo 2 chiều ngược nhau?
GV. Phân tích chú ý này thông qua 2 hình vẽ (hình 13 - SGK).
Hướng dẫn đổi đơn vị đo:
+ Độ ra phút: 10 = 60'.
+ Phút ra giây: 1' = 60''.
- Hs đọc số đo
- Việc đo góc cho thuận tiện.
- Hs chú ý
- Hs chú ý
?1. Độ mở của cái kéo: 600.
Độ mở của compa: 520.
* BT 11 (79-SGK)
=500;=100; = 1300
* Chú ý: SGK-77
HĐ2: So sánh hai góc (10')
? Quan sát hình 14 - SGK. Để kết luận 2 góc này bằng nhau ta phải làm gì?
? Hãy đo mỗi góc và ghi kết quả:
= ? = ?
Chốt lại: Muốn so sánh 2 góc ta so sánh số đo của chúng.
? Hai góc bằng nhau khi nào?
Gv giới thiệu cách viết kí hiệu:
Quan sát hình 15 và trả lời câu hỏi:
Vì sao lớn hơn ?
Vì =
=
Giải thích kí hiệu < ?
Làm ? 2 .
Đo và , so sánh 2 góc này
- Đo mỗi góc.
- hs đo góc và đọc kết quả.
- hs trả lời
- Hs đo góc và trả lời
- số đo của nhỏ hơn số đo của
- Hs đo
2.So sánh hai góc
+ Hai góc bằng nhau nếu số đo của chúng bằng nhau.
+ Góc bằng u I v kí hiệu là:
=
+ Góc sOt lớn hơn góc pIq nếu số đo của sOt lớn hơn số đo của góc pIq ta viết: >
- Khi đó, ta còn nói: pIq nhỏ hơn sOt và viết: < .
? 2 Đo:
HĐ3: Góc vuông, góc nhọn, góc tù (15’)
Đo trong hình 16.
Đo .
=900,gọi là góc vuông
=1320> 900 gọi là góc tù
- Hs đo các góc theo yêu cầu.
3.Góc vuông, góc nhọn, góc tù
* Định nghĩa: SGK - 78.
=200<900gọi là góc nhọn
? Thế nào là góc vuông, góc nhọn, góc tù?
GV :
- Hướng dẫn HS vẽ góc vuông bằng eke.
- Chốt lại: các góc đã học bằng hình 17.
+ Góc vuông. + Góc tù.
+ Góc nhọn. + Góc bẹt.
Làm BT 14 (79 - SGK).
Thực hành đo các góc (hình 21)
Kiểm tra kết quả.
? Nêu lại cách đo góc?
? Thế nào là góc vuông, góc nhọn, góc tù?
Suy nghĩ trả lời.
Đọc các định nghĩa (SGK - 78).
- Hs chú ý
- Hs thực hành đo góc.
- Hs trình bày lại cách đo góc.
- Nêu lại 3 khái niệm
* BT 14 (79 - SGK)
+ Góc 2: góc bẹt
+ Góc 4: góc tù
+ Góc 1: góc vuông.
+Góc 5:Góc vuông.
+ Góc 3, góc 6: góc nhọn.
Góc 1, góc 5: 900 Góc 4: 1350
Góc 2: 1800 Góc 6: 340
Góc 3: 680
4. Hướng dẫn về nhà : (1’)
- Học bài theo SGK + Vở ghi.
- Làm 1 thước đo góc chính xác có dạng hình chữ nhật. Giới thiệu đồng hồ có kim.
- Làm BT 12; 13; 15; 16 (SGK).
* Rút kinh nghiệm
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiết 17. SỐ ĐO GÓC.doc