- Giới thiệu hình ảnh của điểm, đặt tên điểm, vẽ điểm.
- Giới thiệu 2 điểm phân biệt, hai điểm trùng nhau.
- Hình là tập hợp điểm.
- Bất cứ hình nào cũng là tập hợp các điểm. Mỗi điểm cũng là một hình . - Vẽ hình và đọc tên một số điểm. Chú ý xác định hai điểm trùng nhau và cách đặt tên cho điểm .
A B
. M
HS BÁO CÁO ĐÁNH GIÁ
I. ĐIỂM:
-Dấu chấm nhỏ trên trang giấy là hình ảnh của điểm .
- Người ta dùng các chữ cái in hoa A,B,C để đặt tên cho điểm
VD : . A . B
. M + Đánh giá bằng quan sát, nhận xét:
+ Đánh giá bằng sản phẩm học tập của học sinh:
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 547 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 6 - Tiết 1: Điểm, đường thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG I: ĐOẠN THẲNG
TIẾT 1: ĐIỂM. ĐƯỜNG THẲNG
A. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: Hiểu điểm là gì?. Đường thẳng là gì?. Hiểu quan hệ điểm thuộc (không thuộc) đường thẳng .
2.Kỹ năng: Biết vẽ điểm, đường thẳng. Biết đặt tên cho điểm, đường thẳng. Biết ký hiệu điểm, đường thẳng. Biết sử dụng ký hiệu :
3.Thái độ: Chú ý, nghiêm túc, tích cực học tập, yêu thích môn học.
4.Năng lực hướng tới: Tính toán; Suy luận hợp lý và logic; Diễn đạt, Tự học... Vẽ, đo đạc
B. TÀI LIỆU-PHƯƠNG TIỆN:
1. Phương pháp dạy học: Nêu và giải quyết vấn đề; Tích cực
2. Phương tiện-Hình thức tổ chức dạy học :
+ Phương tiện: Sgk-SBT; Bảng phụ ; Phiếu học tập ;
+ HTTCDH: Học tập theo lớp, cả lớp cùng nghiên cứu : Điểm ; Đường thẳng
3. Chuẩn bị của GV- HS:
+ HS : Chuẩn bị dụng cụ học tập : SGK ; SBT ; Thước thẳng
+ GV: Sgk, thước thẳng, bảng phụ.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
* TỔ CHỨC (1’): Kiểm tra sĩ số ; Ổn định lớp
THỨ
NGÀY
TIẾT
LỚP
SĨ SỐ
TÊN HỌC SINH VẮNG
.....
..../....../2018
.....
6A
...../.....
.........................................................................
.....
..../....../2018
.....
6B
...../.....
.........................................................................
.....
..../....../2018
.....
6C
...../.....
.........................................................................
.....
..../....../2018
.....
6D
...../.....
.........................................................................
* KIỂM TRA (2’): KT sự chuẩn bị SGK-Vở ghi của HS
* BÀI MỚI(42’):
I. GIỚI THIỆU BÀI HỌC (1’):
Giới thiệu nội dung chương I: Đoạn thẳng
II. DẠY HỌC BÀI MỚI (34’):
1.HĐ 1: Tìm hiểu về điểm (11’).
GV CHUYỂN GIAO NHIỆM VỤ
HS THỰC HIỆN NHIỆM VỤ
- Giới thiệu hình ảnh của điểm, đặt tên điểm, vẽ điểm.
- Giới thiệu 2 điểm phân biệt, hai điểm trùng nhau.
- Hình là tập hợp điểm.
- Bất cứ hình nào cũng là tập hợp các điểm. Mỗi điểm cũng là một hình .
- Vẽ hình và đọc tên một số điểm. Chú ý xác định hai điểm trùng nhau và cách đặt tên cho điểm .
. A . B
. M
HS BÁO CÁO
ĐÁNH GIÁ
I. ĐIỂM:
-Dấu chấm nhỏ trên trang giấy là hình ảnh của điểm .
- Người ta dùng các chữ cái in hoa A,B,C để đặt tên cho điểm
VD : . A . B
. M
+ Đánh giá bằng quan sát, nhận xét:
+ Đánh giá bằng sản phẩm học tập của học sinh:
2.HĐ2: Tìm hiểu về đường thẳng .
GV CHUYỂN GIAO NHIỆM VỤ
HS THỰC HIỆN NHIỆM VỤ
+ YCHS tìm hình ảnh của đường thẳng trong thực tế ?
+Thông báo :
- Đường thẳng là tập hợp điểm .
- Đường thẳng không bị giới hạn về hai phía.
- Quan sát hình vẽ , đọc và viết tên đường thẳng .
- Xác định hình ảnh của đường thẳng trong thực tế lớp học.
- Vẽ đường thẳng khác và đặt tên .
HS BÁO CÁO
ĐÁNH GIÁ
II. ĐƯỜNG THẲNG :
- Sợi chỉ căng thẳng, mép bảng cho ta hình ảnh của đường thẳng .
- Đường thẳng không bị giới hạn về hai phía .
- Người ta dùng các chữ cái thường a,b,c m,p .để đặt tên cho đường thẳng .
+ Đánh giá bằng quan sát, nhận xét:
+ Đánh giá bằng sản phẩm học tập của học sinh:
3.HĐ3: Tìm hiểu về điểm thuộc (Không thuộc) đường thẳng .
GV CHUYỂN GIAO NHIỆM VỤ
HS THỰC HIỆN NHIỆM VỤ
- Giới thiệu: Với một đường thẳng bất kỳ, có những điểm thuộc đường thẳng và những điểm không thuộc đường thẳng.
- Điểm A thuộc đường thẳng d và K/h : A d
- Điểm B không thuộc đường thẳng d và K/h : Bd.
- Kiểm tra mức độ nắm các khái niệm vừa nêu.
- Quan sát H.4. Nghe GV giới thiệu
- Vẽ H5 Skg ( sgk ) . trả lới các câu hỏi a,b,c
- Đọc tên đường thẳng, cách viết tên đường thẳng, cách vẽ ( diễn đạt bằng lời và ghi dạng k/h).
- Làm bài tập ?
HS BÁO CÁO
ĐÁNH GIÁ
III. Điểm thuộc đường thẳng. Điểm không thuộc đường thẳng :
- Điểm A thuộc đường thẳng d và K/h: A d, còn gọi: Điển A nằm trên d, hoặc đường thẳng d đi qua A hoặc đường thẳng d chứa điểm A .
- Tương tự với điểm Bd.
+ Đánh giá bằng quan sát, nhận xét:
+ Đánh giá bằng sản phẩm học tập của học sinh:
III. LUYỆN TẬP-CỦNG CỐ (5’) :
Lập bảng tóm tắt
Cách viết thông thường
Hình vẽ
Ký hiệu
Điểm M
Đường thẳng a
M b
IV. HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI (2’): Hướng dẫn về nhà:
- BT 1 ( sgk -tr 104): Đặt tên cho điểm, đường thẳng .
- BT 3 ( sgk - tr 104): Nhận biết điểm thuộc ( không thuộc đường thẳng ).
- Sử dụng các ký hiệu ( thuộc; không thuộc) :.
- BT 4 ( sgk-tr 104): Vẽ điểm thuộc (không thuộc) đường thẳng .
- BT 7 ( sgk -tr 104): Gấp giấy để có được hình ảnh của đường thẳng .
Vân Cơ, ngày tháng năm 2018
XÉT DUYỆT CỦA TỔ CM
Cao Thị Mỹ Bình
V. DỰ KIẾN KIỂM TRA-ĐÁNH GIÁ :
Câu 1: Cho đường thẳng a ; B Î a ; C Ï a thì :
A )Đường thẳng a không chứa điểm B .
B )Đường thẳng a không đi qua điểm C .
C )Điểm C nằm trên đường thẳng a .
D )Cả ba câu đều sai.
Câu 2: Cho hai đường thẳng phân biệt p và q có A Î p ; B Ï q thì :
A )Đường thẳng p đi qua A và B .
B )Đường thẳng q chứa A và B .
C )Điểm B nằm ngoài đường thẳng q .
D )Đường thẳng q chứa điểm A.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Chuong I 1 Diem Duong thang_12404452.doc