- Gợi mở, dẫn dắt để hs tự đưa ra định nghĩa.
- Vậy thế nào là tia phân giác của một góc, gọi HS đứng tại chỗ phát biểu.
- Chốt lại định nghĩa và ghi lên bảng
- Gọi 1-2 HS đọc lại định nghĩa nhằm khắc sâu.
-1 vài HS phát biểu lại định nghĩa
- Chốt lại
- Để Oz là tia phân giác của xOy cần điều kiện gì?
- Nếu Oz là tia phân giác của xOy thì ta được điều gì?
7 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 592 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 6 - Tuần 27 - Tiết 6: Tia phân giác của góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên hướng dẫn: Cô Hoàng Thị Thu Huyền
Họ và tên sinh viên : Ngô Thị Thanh Thanh Tâm GIÁO ÁN HÌNH HỌC LỚP 6
Trường: THCS và THPT Chi Lăng Ngày soạn: 05/03/2018
Lớp : 6A1 Ngày dạy : 09/03/2018
Tiết: . - Tuần:27
§6. TIA PHÂN GIÁC CỦA GÓC
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: - Hiểu được khái niệm tia phân giác, đường phân giác của một góc.
Kỹ năng : - Nhận biết được đâu là tia phân giác của một góc.
- Biết cách vẽ tia phân giác của một góc, vận dụng để giải bài tập.
Thái độ : - Cẩn thận, tỉ mỉ khi vẽ, chính xác khi đo đạc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, bài giảng điện tử, giấy trong, thước đo góc.
- Học sinh : SGK, vở ghi bài, thước đo góc, thước kẻ, bút chì.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Ổn định tổ chức lớp: (1 phút)
Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox, vẽ tia Oy, Oz sao cho xOy = 600 , xOz = 300 .
a. Tia Oz có nằm giữa tia Ox và tia Oy không?
b. Tính yOz , so sánh : yOz và xOz ?
Đáp án: a. Trên cùng 1 nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox có:
xOy = 600 và xOz = 300
Do xOz < xOy
Nên tia Oz nằm giữa 2 tia Ox và Oy
b. Vì tia Oz nằm giữa 2 tia Ox và Oy nên :
xOz + zOy = xOy
Từ đó : 300 + zOy = 600
Suy ra: zOy = 300
Mà xOz = 300
Vậy : xOz = zOy = 300
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung bài học
Hoạt động 1: Tia phân giác của một góc là gì? (10 phút)
- Chiếu hình vẽ:
- Các em hãy quan sát hình vẽ,kết hợp với bài tập vừa rồi, trả lời các câu hỏi sau:
1. Nêu vị trí của tia Oz đối với 2 tia Ox và Oy?
2. Các em hãy kể tên góc tạo bởi tia Oz với 2 cạnh Ox và Oy của góc xOy?
3.Hãy so sánh xOz và yOz?
- Gợi mở, dẫn dắt để hs tự đưa ra định nghĩa.
- Vậy thế nào là tia phân giác của một góc, gọi HS đứng tại chỗ phát biểu.
- Chốt lại định nghĩa và ghi lên bảng
- Gọi 1-2 HS đọc lại định nghĩa nhằm khắc sâu.
-1 vài HS phát biểu lại định nghĩa
- Chốt lại
- Để Oz là tia phân giác của xOy cần điều kiện gì?
- Nếu Oz là tia phân giác của xOy thì ta được điều gì?
-Chốt lại
-Chiếu bài tập 1
Bài 1:
Hãy chỉ ra các hình có chứa tia phân giác, gọi tên các tia phân giác ấy?
- Gọi HS đứng tại chỗ trả lời bài tập 1.
1. Tại sao Oz là tia phân giác của góc xOy?
2. Tại sao On là tia phân giác của góc mOl?
3. Ok có phải là tia phân giác của góc iOp không?
- Sau mỗi câu trả lời gọi HS nhận xét.
- Nhận xét cuối cùng.
- Chốt lại lần nữa định nghĩa tia phân giác.
- Chiếu bài 2
-Bài 2:
Trên cùng 1 nửa mp bờ chứa tia Ox, vẽ tia Oz, Oy sao cho góc xOy = 600, biết Oz là tia phân giác của góc xOy.Tính góc xOz và zOy?
- Chiếu lên màn chiếu hình ảnh của tia phân giác trong thực tế.
- Chú ý theo dõi.
- Chú ý lắng nghe, quan sát và trả lời câu hỏi của GV.
1. Tia Oz nằm giữa 2 tia Ox và Oy.
2.xOz và yOz
3. xOz = yOz
- HS phát biểu định nghĩa, cả lớp chú ý lắng nghe.
- HS chú ý ghi bài vào vở
- Tia Oz nằm giữa Ox và Oy và xOz = zOy = xOy
- Tia Oz nằm giữa Ox và Oy và xOz = zOy = xOy
- Oz là tia phân giác của góc xOy vì:
+ Oz nằm giữa tia Ox và tia Oy
+ xOz = zOy
+Vì On nằm giữa hai tia Om và Ol. (1)
+ ta có:
mOn + nOl = mOl
Vì: mOn + 450 = 900
Nên mOn = 450
Mà nOl = 450
Vậy: mOn = nOl = 450 (2)
Từ (1) và (2) On là tia phân giác của mOl.
- Ok không là tia phân giác của góc iOp vì góc iOk và kOp không bằng nhau.
Vì Oz là tia phân giác nên
xOz = zOy = xOy
xOz = zOy =1200=600
1. Tia phân giác của một góc là gì ?
y
O
z
x
Hình 36
- Định nghĩa tia phân giác:
Tia phân giác của một góc là tia nằm giữa hai cạnh của góc và tạo với hai cạnh ấy hai góc bằng nhau.
Nếu tia Oz là tia phân giác của xOy
ó - Oz nằm giữa Ox và Oy
- xOz = zOy = xOy
- Bài tập 1:
Hãy chỉ ra các hình có chứa tia phân giác, gọi tên các tia phân giác ấy?
a) O
y
x
z
O
450
m
n
l
b)
i
c)
O
k
p
Bài 2:
Trên cùng 1 nửa mp bờ chứa tia Ox, vẽ tia Oz, Oy sao cho góc xOy = 1200, biết Oz là tia phân giác của góc xOy.Tính góc xOz và zOy?
y
O
z
x
Hoạt động 2: Cách vẽ tia phân giác của một góc (10 phút)
- Cho ví dụ 1 : Vẽ tia phân giác Oz của góc xOy có số đo 800
- Theo định nghĩa hãy nêu cách vẽ tia phân giác của một góc?
- Nhận xét câu trả lời của HS.
- GV cùng HS thực hiện ví dụ 1
O
z
y
400
400
x
- Ngoài cách trên GV giới thiệu cách gấp giấy
- Chuẩn bị góc xOy lên giấy trong.
- Hướng dẫn: gấp giấy sao cho cạnh Ox trùng với cạnh Oy. Nếp gấp cho ta hình ảnh của tia phân giác. Vẽ tia phân giác theo nếp gấp đó.
GV thực hiện làm mẫu
- Đưa ra nhược điểm của cách gấp giấy:không sử dụng được đối với mặt phẳng cứng (bảng.....)
- Chiếu ví dụ 2:
- Ví dụ 2: Vẽ tia phân giác Ax của góc ABC có số đo 1000
- Gọi hs lên bảng vẽ hình và làm bài.
- GV cùng cả lớp nhận xét.
- HS nêu cách vẽ
- Chú ý lắng nghe, theo dõi
- Vì tia Oz là tia phân giác của góc xOy, nên:
- xOy = yOz = xOy
=> xOz = = 320
Vẽ tia Oz nằm giữa tia Ox và Oy sao cho xOz = 320
- Chú ý quan sát.
- Vì tia Bx là tia phân giác của góc aBc, nên:
- CBx = xBA = ABC
=> xBC = = 500
Vẽ tia Bx nằm giữa tia Ba và Bc sao cho xBC = 500
2. Cách vẽ tia phân giác của một góc:
- Ví dụ 1: Vẽ tia phân giác Oz của góc xOy có số đo 640
Giải:
Vì tia Oz là tia phân giác của góc xOy, nên:
- xOy = yOz = xOy
=> xOz = = 320
Vẽ tia Oz nằm giữa tia Ox và Oy sao cho xOz = 320
- Ví dụ 2: Vẽ tia phân giác Ax của ABC có số đo 1000
A
B
C
x
Giải:
Vì tia Bx là tia phân giác của góc ABC, nên:
- xBC = xBA = ABC :2
=> xBC = = 500
Vẽ tia Bx nằm giữa tia Ba và Bc sao cho xBC = 500
p
Hoạt động 3: Chú ý (5 phút)
- Sử dụng hình 36. Gọi 1 HS trả lời câu hỏi:
. Trong hình vẽ tia nào là tia phân giác của góc xOy ? vì sao?
- Nhận xét câu trả lời của HS.
- Chiếu hình 39, hs quan sát và trả lời câu hỏi:
.Vẽ tia Oz là tia đối của tia Om
- Đưa ra định nghĩa đường thẳng chứa tia phân giác của một góc là đường phân giác của góc đó.
- Yêu cầu HS phát biểu lại định nghĩa đường phân giác.
- Chốt lại.
-Chiếu hình 39.b, hs quan sát và trả lời câu hỏi:
. Tia Om và tia On ở vị trí như thế nào với nhau?
. Tia Ox và tia Oy ở vị trí như thế nào với nhau?
- Yêu cầu HS phát biểu lại định nghĩa đường phân giác.
- Chốt lại.
- 1 HS trả lời. Cả lớp chú ý lắng nghe.
. Oz là tia phân giác của góc xOy vì:
+ tia Oz nằm giữa tia Ox và Oy
+ xOz = yOz
- Lớp chú ý lắng nghe.
- Chú ý lắng nghe, ghi chép.
- Tia Om là tia đối của tia On.
- Tia Ox là tia đối của tia Oy.
- Phát biểu định nghĩa.
3. Chú ý:
Hình 36x
O
z
y
x
Hình 39
y
z
O
m
a)
m
b)
x
n
O
y
- Định nghĩa: đường thẳng chứa tia phân giác của một góc là đường phân giác của góc đó.
Hoạt động 4: Củng cố (13 phút)
- chiếu bài1
1. Vẽ góc xOy có số đo 1260.
2. Vẽ tia phân giác của góc xOy ở câu 1, nêu cách vẽ.
3. Vẽ đường phân giác của góc xOy
Gọi lần lượt 3 HS lên bảng làm bài tập.
- Gọi 3 HS nhận xét.
- Nhận xét cuối cùng.
- Chiếu bài 2(nếu còn đủ thời gian) :làm bài 30 SGK/87
-Bài 2:
Trên cùng 1 nửa mặt phẳng chứa tia Ox vẽ tia Ot, Oy sao cho góc xOt = 250, xOy = 500
a.Tia Ot có nằm giữa Ox và Oy không?
b.So sánh tOy và xOt?
c. Tia Ot có là tia phân giác của xOy không? Vì sao?
Gọi lần lượt 3 HS lên bảng làm bài tập.
- Gọi 3 HS nhận xét.
- Nhận xét cuối cùng.
1.O
x
z
y
i
2. Cách vẽ:
Vì oz là tia phân giác của góc xOy nên có:
xOy = yOz = xOy :2
Suy ra: xOz = = 630
Vẽ tia Oz nằm giữa tia Ox và Oy sao cho xOz = 630.
3. hình vẽ
- 3 HS nhận xét.
- Chú ý lắng nghe.
x
O
t
y
Vì các tia Ot,Oy cùng thuộc nửa mặt phẳng bờ chứa Ox và xOt <xOy
Tia Ot nằm giữa hai tia Ox và Oy
b) Tia Ot nằm giữa hai tia Ox,Oy nên:
xOt +yOt= xOy
do đó
250+ tOy= 500
suy ra tOy = 500- 250 =250 vậy xOt = tOy (2)
c) từ (1) và (2) suy ra Ot là tia phân giác của góc xOy
Bài 1:
1. Vẽ góc xOy có số đo 1260.
2. Vẽ tia phân giác của góc xOy ở câu 1, nêu cách vẽ.
3. Vẽ đường phân giác của góc xOy.
Bài 2:
Trên cùng 1 nửa mặt phẳng chứa tia Ox vẽ tia Ot, Oy sao cho góc xOt = 250, xOy = 500
a.Tia Ot có nằm giữa Ox và Oy không?
b.So sánh tOy và xOt?
c. Tia Ot có là tia phân giác của xOy không? Vì sao?
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (1 phút)
- Học định nghĩa tia phân giác, đường phân giác và cách vẽ tia phân giác của một góc.
- Làm bài 30, 31, 32 SGK/ 87.
- Làm các bài tập trong phần luyện tập SGK/ 87.
Rút kinh nghiệm giờ dạy:
...
...
...
...
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Chuong II 6 Tia phan giac cua gochay_12303823.doc