Giáo án Hình học lớp 9 - Tuần 17

 I . Mục tiêu:

 - Ôn tập cho HS các kiến thức cơ bản của chương I + II.

- Luyện tập kỹ năng tính giá trị của biểu thức, rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai, tính chất hàm số, xác định phương trình của đường thẳng, vẽ đồ thị hàm số.

II . Phương tiện:

- GV : thước thẳng, phấn màu

- HS thước kẻ, Ôn tập toàn bộ chương I + II

III . Tiến trình lờn lớp:

1) ổn định:

2) Kiểm tra: Lồng trong bài mới

3) Bài mới:

 

doc4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 506 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Tuần 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn 17 Ngaứy soaùn : Ngaứy daùy : Tieỏt : 33 OÂN TAÄP HOẽC Kè I . I / MUẽC TIEÂU : - Heọ thoỏng hoựa caực kieỏn thửực cụ baỷn cuỷa chửụng , giuựp HS kieồu saõu hụn, nhụự laõu hụn veà caực khaựi nieọm ham soỏ, bieỏn soỏ, ủoà thũ haứm soỏ - Giuựp HS veừ thaứnh thaùo ủoà thũ cuỷa haứm soỏ baọc nhaỏt, xaực ủũnh ủửụùc goực cuỷa ủửụứng thaỳng y = ax+b vaứ truùc Ox, xaực ủũnh ủửụùc haứm soỏ y=ax+b thoỷa maừn ủieàu kieọn ủeà baứi II / PHệễNG TIEÄN - GV : Thửụực thaỳng, baỷng toựm taột kieỏn thửực chửụng. - HS : OÂn baứi , laứm baứi ủaừ daởn, soaùn caực caõu hoỷi oõn chửụng. III / TIEÁN TRèNH LEÂN LễÙP 1. OÅn ủũnh: 2. Kieồm tra baứi cuừ : GV kieồm tra caực caõu hoỷi soaùn cuỷa HS. 3. Baứi mụựi : Hoaùt ủoọng cuỷa thaày Hoaùt ủoọng cuỷa troứ Ghi baỷng * OÂn lyự thuyeỏt : GV cho HS traỷ lụứi caực caõu hoỷi oõn chửụng. * Luyeọn taọp : Cho HS laứm vaứo taọp. Goùi 4 HS leõn baỷng sửỷa baứi. Cho HS laứm theo nhoựm. Tửứng nhoựm trỡnh baứy baứi giaỷi. - Baứi 3 : Cho HS hoaùt ủoọng nhoựm. GV kieồm tra baứi laứm cuỷa tửứng nhoựm, goựp yự , hửụựng daón. Baứi 1 : Tớnh 55 10,2 45 Baứi 2: 19 1 23 -(3+5ab) Baứi 3 a) ẹK : x >=1 x = 5 b) ẹK : x >=0 x = 9 HS hoaùt ủoọng theo nhoựm. HS vieỏt vaứo baỷng phuù vaứ treo leõn baỷng. OÂN TAÄP HOẽC Kè I . Daùng 1 : Ruựt goùn, tớnh giaự trũ bieồu thửực : Baứi 1 : Tớnh Baứi 2: Ruựt goùn caực bieồu thửực sau : Daùng 2 : Tỡm x: Baứi 3 : Giaỷi phửụng trỡnh : Daùng 3 : Baứi taọp ruựt goùn : VD : Cho ủaỳng thửực : Vụựi a > 0 vaứ a1 Ruựt goùn P. Tỡm giaự trũ cuỷa a ủeồ P > 0. Giaỷi : Vaọy Vụựi a > 0 vaứ a1 b) Do a > 0 vaứ a1 neõn P<0 khi vaứ chổ khi 4. Cuỷng coỏ: Cho HS nhaộc laùi: - Caực thửực troùng taõm cuỷa chửụng 1 - Caực quy taộc, kieỏn thửực ủaừ hoùc ụỷ tieỏt naứy 5. Hửụựng daón : - Hoùc lyự thuyeỏt vaứ laứm baứi taọp caực baứi taọp ủaừ sửỷa. - Xem laùi caực kieỏn thửực troùng taõm cuỷa chửụng II IV. ẹAÙNH GIAÙ Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 34: ÔN TậP HọC Kỳ I I . Mục tiêu: - Ôn tập cho HS các kiến thức cơ bản của chương I + II. - Luyện tập kỹ năng tính giá trị của biểu thức, rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai, tính chất hàm số, xác định phương trình của đường thẳng, vẽ đồ thị hàm số. II . Phương tiện: - GV : thước thẳng, phấn màu - HS thước kẻ, Ôn tập toàn bộ chương I + II III . Tiến trình lờn lớp: ổn định: Kiểm tra: Lồng trong bài mới 3) Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Ôn tập lý thuyết thông qua bài tập ttrắc nghiệm GV yêu cầu HS nghiên cứu đề bài – thực hiện thảo luận nhóm nhỏ đại diện nhóm trả lời HS cả lớp theo dõi và nhận xét bổ xung GV sửa sai bổ xung ? Bài tập trên thể hiện các kiến thức nào đã học ? GV nhắc lại kiến thức cũ yêu cầu HS ghi nhớ Bài tập 1: Xét xem các câu sau đúng hay sai ? Vì sao ? sai sửa lại ? Câu Đ - S Sửa lại 1. Căn bậc hai của là Đ 2. S x ³ 0 3. 2 – m nếu m ≤ 2 m – 2 nếu m > 2 Đ 4. Đ Bài tập 2: Cho hàm số y = ( m + 6)x – 7 a) Với giá trị nào của m thì y là hàm số bậc nhất A. m = 6 B. m ≠ 6 C. m ≠ – 6 D. m = -6 b) Với giá trị nào của m thì hàm số đồng biến A. m > - 6 B. m > 6 C. m < 6 D. m < - 6 Kết quả a) Chọn C và b) Chọn A Hoạt động 2: Bài tập GV bảng phụ ghi bài tập GV yêu cầu HS làm câu a ? (d) tạo với trục 0x góc tù, góc nhọn khi nào ? ? (d) cắt trục tung tại điểm B có tung độ bằng 3 suy ra m = ? ? (d) cắt trục hoành tại điểm – 2 suy ra điều gì ? và m = ? ? Làm bài tập trên vận dụng kiến thức nào ? GV khái quát lại phần kiến thức cần nhớ về hàm số ? Rút gọn biểu thức trên làm ntn ? GV gọi HS lên bảng thực hiện GV nhận xét bổ xung ? Kiến thức vận dụng để rút gọn biểu thức trên là kiến thức nào ? ? Giải phương trình trên ta thực hiện giải ntn ? GV yêu cầu HS thực hiện tại chỗ HS lên bảng làm HS khác cùng làm và nhận xét HS a > 0 góc nhọn a < 0 góc tù HS trả lời miệng HS nêu cách tính HS trả lời HS nghe hiểu HS nêu cách làm HS lên thực hiện HS nhận xét HS nêu kiến thức áp dụng HS đưa thừa số ra ngoài dấu căn; thực hiện phép cộng; bình phương hai vế Bài tập: Cho đ/ t y = (1 – m)x + m – 2 (d) a) Với giá trị nào của m thì đ/t (d) đi qua A(2; 1). A(2; 1) đ x = 2 ; y = 1 thay vào (d) ta có (1 – m ) .2 + m – 2 = 1 đ 2 – 2m + m – 2 = 1 đ – m = 1 đ m = -1 b) Với giá trị nào của m thì (d) tạo với trục 0x góc nhọn, góc tù. * (d) tạo với trục 0x góc nhọn Û 1 – m > 0 Û m < 1 * (d) tạo với trục 0x góc tù Û 1 – m < 0 Û m > 1 c) Tìm m để (d) cắt trục tung tại điểm B có tung độ bằng 3 (d) cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 3 đ m – 2 = 3 Û m = 5 d) Tìm m để (d) cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 2. (d) cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 2 đ x = 2 y = 0 thay vào (d) ta có (1 – m) (- 2) + m – 2 = 0 Û - 2 + 2m + m – 2 = 0 Û 3m = 4 Û m = 4/3 Bài tập: Rút gọn biểu thức a) b) Bài tập: Giải phương trình 4) Củng cố GV khái quát kiến thức cơ bản học kỳ I và các dạng bài tập trong chương I + chương II 5) Hướng dẫn Về nhà ôn tập lý thuyết cơ bản của 2 chươngI , II Xem lại các bài tập đã chữa. IV. Đỏnh giỏ Duyệt

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docChuong III 3 Giai he phuong trinh bang phuong phap the_12416099.doc
Tài liệu liên quan