I . Mục tiêu:
HS biết cách khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu
Bước đầu biết cách phối hợp và sử dụng thành thạo các phép biến đổi trên
II . Phương tiện: GV Bảng phụ , sgk
HS Ôn lại hai phép biến đổi đã học tiết 9, bảng nhóm
III . Tiến trỡnh lờn lớp:
1) Ổn định :
2) Kiểm tra:
? Viết dạng tổng quát của hai phép biến đổi đưa thừa số ra ngoài và đưa thừa số vào trong dấu căn ?
? Nhắc lại tính chất cơ bản của phân thức ?
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 493 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 5
Ngày soạn 29/08/2018
Ngày giảng
Tiết 9: Luyện tập
I . Mục tiêu:
Củng cố các kiến thức về phép biển đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai và các ứng dụng của nó
HS thực hiện thành thạo hai phép biến đổi
Có kỹ năng phối hợp và sử dụng hai phép biến đổi đẻ làm các bài tập rút gọn, so sánh, giải PT
II . Phương tiện : GV Lựa chọn dạng bài tập
HS làm bài tập được giao, học và ghi nhớ hai phép biến đổi
III . Tiến trình lờn lớp:
ổn định :
Kiểm tra
3) Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Chữa bài tập
? Để rút gọn biểu thức trên ta làm ntn ?
GV gọi 2 HS lên chữa
GV nhận xét bổ xung
Lưu ý hs cách cộng trừ các căn thức đồng dạng
GV gọi HS khác lên bảng làm bài tập 45
GV nhận xét bổ xung
Lưu ý hs khi so sánh nên đưa thừa số vào trong dấu căn rồi so sánh
HS đưa thừa số ra ngoài dấu căn
HS 1 câu a
HS 2 câu c
HS khác cùng làm và nhận xét
HS 3 câu b,c
Cả lớp cùng làm và nhận xét
HS nghe hiểu
Bài tập 58 (sbt/ 12) Rút gọn biểu thức
a)
c) Với a ³ 0
Bài tập 45 ( sgk /27) So sánh
b)
c) và
;
Vậy <
Hoạt động 2: Luyện tập
? Nêu yêu cầu của bài tập ?
? Muốn rút gọn biểu thức trên ta vận dụng kiến thức nào ?
GV gọi HS lên thực hiện
GV nhận xét bổ xung – nhấn mạnh cách rút gọn biểu thức là biến đổi biểu thức dưới dấu căn về đồng dạng.
? Rút gọn biểu thức trên thực hiện ntn ?
GV hướng dẫn HS làm
? Nêu cách tìm x trong biểu thức trên ?
GV yêu cầu HS thực hiện
GV nhận xét sửa sai
HS đọc đề bài
HS nêu yêu cầu
HS đưa thừa số ra ngoài dấu căn
1 HS thực hiện
HS khác cùng làm và nhận xét
HS khai phương 1 thương , dùng HĐT ; đưa thừa số ra ngoài dấu căn
HS trả lời đưa thừa số ra ngoài dấu căn
HS thực hiện trên bảng
HS khác cùng làm và nhận xét
Rút gọn biểu thức
Bài tập 46 (sgk /27 )
b)
Bài tập 47 (sgk /27)
a) Với x ³ 0; y ³ 0; x ạ y
Bài tập 65 (sbt/ 13) Tìm x biết
a)
d)
4) Củng cố
? Các dạng bài tập đã chữa ? kiến thức áp dụng ?
GV khái quát : So sánh: Đưa thừa số ra ngoài hoặc vào trong dấu căn
Rút gọn biểu thức: dùng HĐT, khai phương 1 tích , 1 thương
Giải PT (BPT) biến đổi đưa thừa số ra ngoài dấu căn
5. Hướng dẫn về nhà
Ôn và học thuộc hai phép biến đổi đơn giản căn thức bậc hai
Làm các bài tập 45; 47 (Sgk/27) 58; 59 (sbt/12). Đọc trước bài 7
IV. Rỳt kinh nghiệm
Ngày soạn: 29/08/2018
Ngày giảng:
Tiết 10 : Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai
I . Mục tiêu:
HS biết cách khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu
Bước đầu biết cách phối hợp và sử dụng thành thạo các phép biến đổi trên
II . Phương tiện: GV Bảng phụ , sgk
HS Ôn lại hai phép biến đổi đã học tiết 9, bảng nhóm
III . Tiến trỡnh lờn lớp:
Ổn định :
Kiểm tra:
? Viết dạng tổng quát của hai phép biến đổi đưa thừa số ra ngoài và đưa thừa số vào trong dấu căn ?
? Nhắc lại tính chất cơ bản của phân thức ?
Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Khử mẫu của biểu thức lấy căn
GV hướng dẫn hs thực hiện
? biểu thức lấy căn là biểu thức nào ? mẫu bằng bao nhiêu ?
? áp dụng t/c phân thức nhân cả tử và mẫu với 3 ?
? Thực hiện khai phương mẫu ?
? Qua VD cho biết để khử mẫu của biểu thức lấy căn ta làm ntn ?
GV cho HS làm phần b tương tự
? Qua 2 VD hãy nêu cách khử mẫu của biểu thức lấy căn ?
GV giới thiệu tổng quát
GV cho HS làm ?1
GV nhận xét bổ xung sửa sai
Lưu ý hs khi khử mẫu của biểu thức lấy căn chỉ cần biến đổi mẫu thành dạng BP của 1 số hoặc 1 biểu thức (không cần nhân với chính mẫu số đó mà chỉ cần nhân với 1 số nào đó để KP mẫu là được)
HS ; mẫu là 3
HS
HS thực hiện
HS áp dụng t/c phân thức
HS thực hiện phần b, tìm hiểu thêm sgk
HS áp dụng t/c của phân thức biến đổi mẫu thành bình phương ..
HS đọc tổng quát
HS lên bảng thực hiện
HS cả lớp cùng làm và nhận xét
HS nghe hiểu
1) Khử mẫu của biểu thức lấy căn
a) VD 1: Khử mẫu của biểu thức lấy căn
và Với a,b > 0
Giải
*)
*)
b) Tổng quát:
A,B ³ 0 ; B ạ 0
?1
a)
b)
c) (a > 0)
Hoạt động 2: Trục căn thức ở mẫu
GV giới thiệu như sgk
GV ghi VD2 trên bảng phụ (cả lời giải mẫu)
? VD a để làm mất dấu căn ở mẫu làm ntn ?
? VD b và c làm ntn ?
GV giới thiệu biểu thức liên hợp
? Biểu thức liên hợp của VD b và c là biểu thức nào ?
? Hãy cho biết biểu thức liên hợp của ?
GV giới thiệu tổng quát
GV y/ cầu HS thực hiện ?2
GV gọi HS lên bảng thực hiện câu a, b
GV bổ xung nhận xét đánh giá - lưu ý HS quan sát các biểu thức đã cho để áp dụng các phép biến đổi cho phù hợp
GV bằng cách làm tương tự yêu cầu HS hoạt động nhóm làm câu c
GV – HS nhận xét qua bảng nhóm
HS tìm hiểu cách thực hiện ở VD 2
HS nhân cả tử và mẫu với
HS nhân tử và mẫu với biểu thức ở mẫu nhưng trái dấu
HS
HS trả lời
HS đọc tổng quát
HS đọc yêu cầu ?2
HS thực hiện trên bảng
HS cả lớp cùng và nhận xét
HS nghe hiểu
HS hoạt động nhóm
Đại diện nhóm trình bày
2) Trục căn thức ở mẫu
a) VD 2: sgk
b) Tổng quát :
(B > 0)
(A > 0; A ạ B2)
( A,B ³ 0; A ạ B)
? 2
a) *)
*) (b > 0 )
b) *
*) ( a ³ 0; a ạ 1)
c) *)
*)
(a > b > 0 )
4) Củng cố
? Nêu các phép biến đổi đơn giản căn thức bậc hai ?
GV đưa bài tập trên bảng phụ
HS trả lời
HS nghiên cứu đề bài và thực hiện thảo luận
GV yêu cầu HS nêu ý kiến của mình
Cả lớp cùng quan sát và nhận xét
Bài tập : Các kết quả sau đúng hay sai ? sửa lại cho đúng ?
Câu
Trục căn thức ở mẫu
Đúng
Sai
Sửa lại
1
x
2
x
=
3
x
=
4
( x, y ³ 0; x ạ y)
x
5) Hướng dẫn về nhà
Ôn lại và nắm chắc các phép biến đổi đơn giản căn thức bậc hai
Làm các bài tập 48; 49; 51; 52 (sgk/29 – 30 )
IV. Rỳt kinh nghiệm
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Chuong I 7 Bien doi don gian bieu thuc chua can thuc bac hai tiep theo_12416089.doc