* Bài 1 :
- Yêu cầu HS đọc đề bài
- Gv treo tranh yêu cầu HS thảo luận, làm bài và tự ghi vào vở.
- Yêu cầu HS trình bày kết quả.
- Lớp kiểm tra chéo (cặp đôi)
- Yêu cầu HS nhắc lại một số đặc điểm của hình thang
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3769 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình thang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : ......... MÔN : TOÁN
Tiết : ......... HÌNH THANG
I- MỤC TIÊU :
- Hình thành được biểu tượng về hình thang, nhận biết được một số đặc điểm về hình thang.
- Phân biệt được hình thang với một số hình đã học thông qua hoạt động nhận dạng, vẽ thêm hình.
II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
- Sử dụng bộ đồ dùng dạy học Toán 5, thước, ê ke, kéo, keo dán.
- Giáo viên chuẩn bị một số tranh vẽ như SGK (tr. 91, 92)
III- HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1 : Hình thành biểu tượng của hình thang và đặc điểm của hình thang.
1- Hình thành biểu tượng ban đầu về hình thang
- Gv treo tranh (ảnh) vẽ cái thang, yêu cầu HS quan sát và trả lời.
- HS quan sát.
Hỏi : Bức tranh vẽ vật dụng gì ?
- Cái thang
Hỏi : Hãy mô tả cấu tạo của cái thang
- Có 2 thanh dọc hai bên và hai thanh ngang gắn vào 2 thanh dọc.
2- Nhận biết một số đặc điểm của hình thang
A
B
C
D
- GV treo tranh hình thang ABCD.
Giới thiệu : Cô có hình thang ABCD. Hãy quan sát.
Hỏi : Hình thang có mấy cạnh ?
Hỏi : Hình thang có 2 cạnh nào song song với nhau ?
- Có 4 cạnh.
- AB và DC.
- Hai cạnh song song gọi là 2 cạnh đáy. Hãy nêu tên 2 cạnh đáy.
- Cạnh đáy AB và cạnh đáy CD.
- Giới thiệu về hình thang và các đặc điểm của nó.
- GV yêu cầu vài HS lên bảng chỉ hình vẽ và nhắc lại các đặc điểm của hình thang.
- HS thao tác.
A
B
C
D
H
- Yêu cầu HS vẽ đường thẳng qua A vuông góc với DC, cắt DC tại H.
Khi đó AH gọi là đường gì ? Độ dài AH là gì của hình thang ?
- HS thao tác và trả lời.
Hỏi : Đường cao của hình thang vuông góc với những cạnh nào ?
- Đường cao của hình thang vuông góc với 2 đáy.
- Yêu cầu HS nhắc lại đặc điểm của hình thang ABCD.
- Hình thang ABCD có : 4 cạnh là các cạnh đáy AB và CD, cạnh bên AD và BC, 2 cạnh đáy song song với nhau, đường cao vuông góc với cạnh đáy.
Hoạt động 2 : Thực hành - Luyện tập
* Bài 1 :
* Bài 1
- Yêu cầu HS đọc đề bài
- Trong các hình sau hình nào là hình thang ?
- Gv treo tranh yêu cầu HS thảo luận, làm bài và tự ghi vào vở.
- Yêu cầu HS trình bày kết quả.
- Lớp kiểm tra chéo (cặp đôi)
- Trả lời nhóm 2
- Đại diện nhóm trả trình bày, lớp nhận xét bổ sung
- Hình 1, hình 2, hình 4, hình 5, hình 6 là hình thang.
- Hình 3 không phải hình thang
- Yêu cầu HS nhắc lại một số đặc điểm của hình thang
* Bài 2 :
* Bài 2
- Yêu cầu HS đọc đề bài
- Trong 3 hình dưới đây, hình nào có :
+ Bốn cạnh và bốn góc ?
+ Hai cặp cạnh đối diện song song ?
+ Chỉ có một cặp cạnh đối diện song song ?
- GV treo tranh.
- Trả lời nhóm 2
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi.
- Hình 1, 2, 3 đều có bốn cạnh và bốn góc.
- Gọi HS trình bày kết quả thảo luận.
- Hình 1, 2 có hai cặp cạnh đối diện song song.
- Hình 3 chỉ có một cặp cạnh đối diện song song.
- Yêu cầu HS nêu tên các loại hình hình học đã học
* Bài 3 :
* Bài 3
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- HS nêu đề bài
- GV treo hình vẽ.
- Vẽ thêm 2 đoạn thẳng vào mỗi hình dưới đây để được hình thang.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
- Gọi 2 HS lên bảng làm bài. Nêu cách vẽ.
- HS dưới lớp nhận xét.
- GV nhận xét.
- Yêu cầu HS chỉ ra 2 cạnh đối diện song song trong mỗi trường hợp.
Hỏi : Các cạnh có nhất thiết bằng nhau không ?
Trả lời :
Hỏi : Có nhất thiết song song không
* Bài 4 :
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
* Bài 4 :
- 1 HS đọc đề
- yêu cầu HS làm bài.
- Gọi 1 HS chữa bài tập, HS dưới lớp theo dõi.
Hình thang ABCD có góc A và góc D là góc vuông. Cạnh bên AD vuông góc với 2 đáy.
Giới thiệu hình thang vuông.
- Yêu cầu HS nhắc lại.
- HS nhắc lại theo yêu cầu
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Hình thang.docx