Giáo án Hóa học 8 - Bài 1: Mở đầu môn hóa học

Hoạt động 3: Phải làm gì để học tốt môn hóa học?

GV: Yêu cầu

Các em hãy thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi: Phải làm gì để học tốt môn hóa học?

HS: Thảo luận trừng 5 phút và ghi lại ý kiếm của nhóm mình vào giấy.

GV: Treo kết quả thảo luận của các nhóm lên bảng, cho học sinh khác nhận xét và bổ sung.

GV: Vậy thế nào thì đươc gọi là học tốt môn hóa học?

GV: Thuyết trình:

Học tốt môn hóa học là nắm vững kiến thức và có khả năng vận dụng thành thạo các kiến thức đã học.

 

doc3 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 562 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 8 - Bài 1: Mở đầu môn hóa học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1 Ngày soạn: Bài 1: MỞ ĐẦU MÔN HÓA HỌC Mục tiêu tiết học Kiến thức Biết hóa học là khoa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi chất và ứng dụng của chúng. Đó là môn học quan trọng và bổ ích. Biết hóa học có vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, do đó cần thiết có kiến thức hóa học và sử dụng chúng trong đời sống. Kĩ năng Rèn kĩ năng làm thí nghiệm biết quan sát. Chú ý rèn luyện phương pháp tư duy, óc suy luận sáng tạo. Làm việc tập thể. Thái độ Phải có hứng thú say mê học tập, ham thích đọc sách. Nghiêm túc ghi chép các hiện tượng quan sát được và tự rút ra các kết luận, sau đó cùng với giáo viên điều chỉnh các kết luận. Chuẩn bị Hóa cụ: giá ống nghiệm, 3 ống nghiệm, kẹp, thìa lấy hóa chất, ống hút nhỏ giọt. Hóa chất: dd CuSO4, dd NaOH, dd HCl, đinh sắt. Tiến trình tiết học Ổn định lớp Bài mới Nội dung Hoạt động của thầy và trò I.Hóa học là gì? 1.Thí nghiệm 2.Quan sát 3.Nhận xét Hóa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi các chất và ứng dụng của chúng. Hoạt động 1: Hóa học là gì? GV đặt vấn đề: Hóa học là gì? Hóa học có vai trò như thế nào trong cuộc sống của chúng ta? Phải làm gì để có thể học tốt môn hóa học? Để trả lời cho câu hỏi hóa học là gì? Chúng ta sẽ cùng tiến hành một vài thí nghiệm đơn giản sau. GV: Yêu cầu Các em hãy quan sát trạng thái, màu sắc của các chất có trong ống nghiệm của mỗi nhóm và ghi lại vào giấy của mỗi nhóm. HS: Quan sát và ghi theo nhóm Dd CuSO4 : là dd trong suốt, màu xanh Dd NaOH: là dd trong suốt, không màu Dd HCl: là dd trong suốt, không màu. GV: Yêu cầu Các em hãy dùng ống hút nhỏ giọt, nhỏ khoảng 5 – 7 giọt dung dịchCuSO4 màu xanh vào dd NaOH (giáo viên làm mẫu). HS: Làm theo hướng dẫn. Quan sát và ghi nhận xét vào giấy. GV: Yêu cầu Thả đinh sắt vào ống nghiệm đựng dd HCl. GV: Làm mẫu HS: Làm theo hướng dẫn, cả nhóm quan sát và nhận xét. GV: Gọi các nhóm nêu nhận xét. HS: Đưa ra nhận xét theo nhóm TN 1: Có chất mới không tan màu xanh được tạo thành. TN 2: Thấy xuất hiện bọt khí thoát ra. GV: Đặt câu hỏi Qua việc quan sát thí nghiệm trên, các e có rút ra kết luận gì? HS: Thảo luận GV: Gọi đại diện một nhóm nêu kết luận HS: Nêu kết luận: Ở các thí nghiệm trên đều có sự biến đổi chất. GV: Gọi một học sinh khác đọc lại kết luận. II. Hóa học có vai trò như thế nào trong đời sống của chúng ta? 1.Trả lời câu hỏi 2.Nhận xét câu hỏi 3.Kết luận Hoạt động 2: Hóa học có vai trò như thế nào trng cuộc sống của chúng ta. GV: Đặt vấn đề: Hóa học có vai trò như thế nào? GV: Nêu câu hỏi: Em hãy kể tên vài đồ dùng, vật dụng sinh hoạt được làm từ nhôm, sắt, đồng, chất dẻo, HS: Trả lời Các đồ dùng, vật dụng nhu: Soong nồi, dao, cuốc, xẻng, GV: Đưa ra câu hỏi 2 Em hãy kể tên một vài loại sản phẩm hóa học được dùng trong sản xuất nông nghiệp? HS: Trà lời Các sản phẩm hóa học được dùng trong nông nghiệp là: phân bón, thuốc trừ sâu, chất bảo quản thực phẩm GV: Đưa ra câu hỏi 3 Hãy kể tên một vài sản phẩm hóa học phục vụ trực tiếp cho việc học của em và cho việc bảo vệ sức khỏe con người? HS: Trả lời Những sản phẩm phục vụ cho học tập của em: sách, vở, bút, mực, tẩy, cặp sách Những sản phẩm hóa học phục vụ cho sức khỏe: các loại thuốc chữa bệnh GV: Cho học sinh xem tranh về ứng dụng của một số chất cụ thể như: hidro, oxi, gang, thép, chất dẻo. GV: Đặt câu hỏi Em có kết luận gì về vai trò của hóa học trong đời sống của chúng ta? HS: Trả lời Hóa học có vai trò rất quan trọng trong đời sống của chúng ta. III.Phải làm gì đê học tốt môn hóa học? Hoạt động 3: Phải làm gì để học tốt môn hóa học? GV: Yêu cầu Các em hãy thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi: Phải làm gì để học tốt môn hóa học? HS: Thảo luận trừng 5 phút và ghi lại ý kiếm của nhóm mình vào giấy. GV: Treo kết quả thảo luận của các nhóm lên bảng, cho học sinh khác nhận xét và bổ sung. GV: Vậy thế nào thì đươc gọi là học tốt môn hóa học? GV: Thuyết trình: Học tốt môn hóa học là nắm vững kiến thức và có khả năng vận dụng thành thạo các kiến thức đã học. Hoạt động 4: Vận dụng GV: Yêu cần học sinh nhắc lại những nội dung chính của bài Hóa học là gì? Vai trò của hóa học trong đời sống Các em cần làm gì để học tốt môn hóa học/ HS: Lần lượt 3 học sinh trả lời 3 câu hỏi trên. Hoạt động 5: Dặn dò Về nhà học bài Đọc trước bài 2: Chất

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBai 1 Mo dau mon Hoa hoc_12429293.doc