2. Công thức hóa học :
- Gv chọ ra một vài CTHH của axit ví dụ như HCl, H2SO4, HNO3. Từ đó yêu cầu HS rút ra điểm chung giữa các CTHH đó
- Yêu cầu HS rút ra CTHH chung của axit
- GV chốt kiến thức và cho HS ghi bài
3 Phân loại:
- Yêu cầu học sinh đọc thông tin SGK/ 126 và trả lời câu hỏi :
+Căn cứ vào đâu để phân loại axit ?
+ Dựa vào thành phần người ta chia axit làm mấy loại ? Cho ví dụ ?
7 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 777 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 8 Bài 37: Axit – bazơ – muối ( t1 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: Cao đẳng sư phạm Đà Lạt KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY
Lớp: Sinh - Hóa K40 Tuần : 28 Ngày soạn: 6/3/2018
Tên: Phạm Lương Kim Ngọc Tiết: Ngày dạy :
GVHD: Ngyễn Thị Thanh Trúc
Bài 37 : AXIT – BAZƠ – MUỐI ( t1 )
I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này học sinh cần phải đạt được :
1. Kiến thức :
+ Trình bày được khái niệm axit, bazo
+ Nêu được một số ví dụ về axit, bazo
+ Trình bày được công thức hóa học chung của axit và bazo
+ Biết cách đọc tên và cách phân loại của axit, bazơ
2. Kỹ năng : Rèn kỹ năng viết công thức hóa học của axit và bazơ
3. Thái độ :
+ Yêu thích bộ môn hóa học
+ Nghiêm túc trong giờ học
4. Năng lực cần rèn luyện:
+ Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học
II. TRỌNG TÂM: Khái niệm,cách phân loại và cách gọi tên axit, bazơ
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CHỦ ĐẠO:
+ Phương pháp đàm thoại
+ Phương pháp thảo luận nhóm
+ Phương pháp làm việc cá nhân
IV. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của giáo viên :
+ Bảng phụ
+ Công thức hóa học của một số hợp chất axit, bazơ
2. Chuẩn bị của học sinh :Xem trước bài mới ở nhà
V. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi :Nêu tính chất hóa học của nước? Viết phương trình hóa học minh họa?
Đáp án :
- Tác dụng với kim loại: 2 Na + 2H2O 2NaOH + H2
- Tác dụng với một số axit bazơ :
- Tác dụng với một số oxit axit :
3. Giảng bài mới :Chúng ta đã làm quen với một loại hợp chất có tên là oxit. Trong các hợp chất vô cơ còn có các loại hợp chất khác : Axit – Bazơ – Muối. Chúng là những chất như thế nào ? Có công thức hóa học và tên gọi ra sao ? Được phân loại như thế nào Để trả lời câu hỏi đó thì hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em tìm hiểu qua bài 37 : AXIT – BAZƠ – MUỐI (tiết 1)
Hoạt động 1 : Tìm hiểu về Axit
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
I. AXIT:
1. Khái niệm
- Yêu cầu học sinh đọc thông tin SGK / 126 và trả lời các câu hỏi :
+ Hãy kể tên 3 chất là axit mà em biết ?
+ Em hãy nhận xét về thành phần phân tử của các axit trên ?
+ Yêu cầu HS nêu định nghĩa của axit là gì?
- GV nhận xét, bổ sung và cho HS ghi bài
2. Công thức hóa học :
- Gv chọ ra một vài CTHH của axit ví dụ như HCl, H2SO4, HNO3... Từ đó yêu cầu HS rút ra điểm chung giữa các CTHH đó
- Yêu cầu HS rút ra CTHH chung của axit
- GV chốt kiến thức và cho HS ghi bài
3 Phân loại:
- Yêu cầu học sinh đọc thông tin SGK/ 126 và trả lời câu hỏi :
+Căn cứ vào đâu để phân loại axit ?
+ Dựa vào thành phần người ta chia axit làm mấy loại ? Cho ví dụ ?
4. Tên gọi :
a, Axit không có oxi:
- Yêu cầu học sinh đọc thông tin và trả lời câu hỏi :
+ Em hãy nêu cách gọi tên của axit ?
+ Em hãy gọi tên các axit sau : HBr, HCl, ?
=> Gv chốt kiến thức và cho HS ghi bài
b, Axit có oxi :
*Axit có nhiều nguyên tử oxi
- Yêu cầu học sinh đọc thông tin và trả lời câu hỏi :
+ Em hãy nêu cách gọi tên của axit có nhiều nguyên tử oxi ?
+ Hãy gọi tên các chất sau :
- GV chốt kiến thức
* Axit có ít nguyên tử oxi
- Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin sgk và trả lời:
+ Em hãy nêu cách gọi tên của axit ít nguyên tử oxi?
+Hãy gọi tên chất sau : ?
- Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm trong 5 phút làm bài tập vào bảng phụ :Hãy viết CTHH của các axit có gốc axit cho dưới đây và cho biết tên của chúng:
Cl, =SO3, =SO4,
- HSO4, = CO3
=S, -Br, - NO3
- Gv nhận xét và chốt đáp án
- Đọc thông tin SGK / 126 và trả lời :
+ HCl,
+ Trong thành phần phân tử các axit đều có một hay nhiều nguyên tử hiđro liên kết với các gốc axit
+ Phân tử axit gồm có một hay nhều nguyên từ hidro liên kết với gốc axit, các nguyên tử hidro này có thể thay thế bằng các nguyên tử kim loại
- HS tiếp thu kiến thức và ghi bài
- HS trả lời: Đều có một hay nhiều nguyên tử hidro liên kết với gốc axit
- HS tự rút ra CTHH chung của axit
- HS lắng nghe và ghi bài
- Đứng dậy đọc thông tin sgk và trả lời:
+ Dựa vào thành phần phân tử
+ Dựa vào thành phần người ta chia axit làm 2 loại là : Axit không có oxi và axit có oxi
VD : +Axit không có oxi : HCl,
+Axit có oxi :
- Đọc thông tin và trả lời câu hỏi :
+ Tên axit : axit + tên phi kim + hiđric
+ HBr : axit brom hiđric
HCl : axit clo hiđric
: axit sufua hiđric
- Nghe và ghi bài
- Nghiên cứu thông tin và trả lời câu hỏi :
+ Tên axit : axit + tên của phi kim + ic
+ : axit nitric
: axit photphoric
: axit cacbonic
- Nghe và ghi bài
- Nghiên cứu thông tin sgk và trả lời:
+ Tên axit : axit + tên phi kim + ơ
+ : axit sunfurơ
- Thảo luận nhóm và hoàn thành vào bảng nhóm
I. AXIT:
1. Khái niệm :
Phân tử axit gồm có một hay nhiều nguyên tử hiđro liên kết với gốc axit, các nguyên tử hiđro có thể thay thế bằng các nguyên tử loại
2. Công thức hóa học :
Công thức hóa học của axit viết tổng quát như sau : HxB
Trong đó :
H : Nguyên tử hiđro
x : Chỉ số nguyên tử hiđro
B : Gốc axit
3. Phân loại : có 2 loại :
Axit không có oxi : HCl, HBr
Axit có oxi:
4. Tên gọi
a, Axit không có oxi :
Tên axit : Axit + tên phi kim + hiđric
VD:
HBr : axit brom hiđric
HCl : axit clo hiđric
: axit sufua hiđric
b, Axit có oxi
* Axit có nhiều nguyên tử oxi :
Tên axit: axit + tên phi kim + ic
VD: : axit nitric
: axit photphoric
: axit cacbonic
* Axit có ít nguyên tử oxi:
Tên axit = axit + tên phi kim + ơ
VD: : axit sunfurơ
Hoạt động 2 : Tìm hiêu về Bazơ
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
II. BAZƠ
1. Khái niệm
a. Trả lời câu hỏi
- Yêu cầu học sinh đọc thông tin SGK và trả lời câu hỏi :
+ Hãy kể tên 3 chất là bazơ mà em biết ?
+ Em có nhận xét gì về thành phần phân tử của các bazơ ?
+ Vậy thế nào là bazơ?
- GV chốt đáp án và ghi bài
2. Công thức hóa học
- Gv chọn ra một vài CTHH của bazơ như NaOH, KOH, Ca(OH)2, Cu(OH).... Từ đó yêu cầu học sinh nhận xét điểm giống nhau giữa các bazơ
- Từ đó yêu cầu HS rút ra công thức hóa học chung của bazơ
- GV nhận xét, chốt đáp án và cho HS ghi bài
3. Tên gọi :
- Yêu cầu học sinh đọc thông tin SGK và trả lời các câu hỏi:
+Em hãy cho biết cách gọi tên của bazơ?
+Hãy đọc tên các bazơ sau : NaOH, KOH, ,
4. Phân loại :
- Yêu cầu học sinh đọc thông tin SGK và trả lời câu hỏi :
+Căn cứ vào đâu để phân loại bazơ ?
+ Có mấy loại bazơ ? Lấy ví dụ minh họa?
- Đọc thông tin SGK và trả lời câu hỏi :
+ NaOH,
+ Trong thành phần phân tử của bazơ có 1 nguyên tử kim loại và 1 hay nhiều nhóm ( – OH )
+ Phân tử bazơ gồm có một nguyên tử kim loại liên kết với một hay nhiều nhóm hiđroxit ( - OH )
- HS lắng nghe và ghi bài
- Đều có một hay nhiều nhóm OH liên kết với các nguyên tử kim loại
- HS tự rút ra công thức hóa học của bazơ: M(OH)n
-HS lắng nghe và ghi bài
- Đọc thông tin và trả lời câu hỏi :
+ Tên bazơ : tên kim loại ( kèm hóa trị nếu kim loại có nhiều hóa trị ) + hiđroxit
+ NaOH : Natri hiđroxit
KOH : Kali hiđroxit
: Đồng (II) hiđroxit
: Magie hiđroxit
- Đọc thông tin SGK và trả lời câu hỏi :
+ Dựa vào tính tan
+ Có 2 loại:
Bazơ tan : KOH, NaOH,
Bazơ không tan :
II. BAZƠ
1. Khái niệm
Phân tử bazơ gồm có một nguyên tử kim loại liên kết với một hay nhiều nhóm hiđroxit ( - OH )
2. Công thức hóa học
Công thức hóa học của bazơ được viết như sau :
Trong đó:
M : Nguyên tử kim loại
x : chỉ số nhóm hiđroxit
( n có số hóa trị bằng số hóa trị của kim loại )
3. Tên gọi
Tên bazơ : tên kim loại ( kèm hóa trị nếu kim loại có nhiều hóa trị ) + hiđroxit
NaOH : Natri hiđroxit
Fe(OH)2: sắt (II) hiđroxit
4. Phân loại:
Gồm 2 loại :
-Bazơ tan : KOH, NaOH
-Bazơ không tan :
4. Củng cố: - Yêu cầu HS nhắc lại kiến mới học
- Cho HS làm 1 số bài tập:
2
1
Bài 1 : Hãy điền từ thích hợp vào ô trống cho phù hợp :
5
3
Axit là hợp chất mà phân tử gồm có một hay nhiều.............liên kết với...........Các nguyên tử hiđro này có thể thay bằng.............
4
Bazơ là hợp chất mà phân tử có một...........liên kết với một hay nhiều nhóm............
Đáp án : 1-nguyên tử hiđro
2-gốc axit
3- nguyên tử kim loại
4- nguyên tử kim loại
5- hiđroxit (-OH)
Bài 2: Viết công thức axit hoặc bazơ tương ứng với các oxit sau:
CaO, Fe2O3, SO2, CO2, SO3,, ZnO, P2O5, MgO,K2O
5. Dặn dò
- Về nhà học bài
- Làm bài tập 2,3,4,5,6 SGK/130
- đọc trước phần còn lại : '' Muối ''
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 37 Axit Bazo Muoi_12306251.docx