Giáo án Hóa học 8 Tiết 44: Bài thực hành 10 tính chất nóng chảy của chất tách chất từ hỗn hợp

Hoạt động 1:Kiểm tra sự chuẩn bị của HS(5’)

GV: Kiểm tra dụng cụ và hóa chất thí nghiệm

HS: Sắp xếp dụng cụ và hóa chất thí nghiệm lên bàn.

Hoạt động 2: Hướng dẫn qui tắc an toàn

và cách sử dụng dụng cụ hóa chất trong phòng thí nghiệm(7’)

GV:

- Yêu cầu HS trình bày một số quy tắc an toàn trong phòng thí nghiệm.

- Giới thiệu 1 số dụng cụ đơn giản trong phòng thí nghiệm.

HS: Nghe và ghi vào vở, quan sát các dụng cụ thí nghiệm

Hoạt động 3: Tiến hành thí nghiệm(18’)

GV:

- Thí nghiệm 1 nằm trong nội dung giảm tải, do đó không làm. Các em có thể về nhà đọc thêm.

- Yêu cầu HS: Đọc thí nghiệm 2 SGK/13. Trình bày mục tiêu, hóa chất sử dụng và cách tiến hành.

- GV hướng dẫn HS làm TN. Lưu ý:

+Dùng kẹp gỗ kẹp khoảng 1/3 ống nghiệm tính từ miệng ống nghiệm.

+Đun nóng dung dịch đựng nước lọc: lúc đầu hơ dọc ống nghiệm để ống nghiệm nóng đều, sau đó tập trung đun ở đáy cốc, vừa đun vừa lắc nhẹ; Hướng miệng ống nghiệm về phía không có người

 

docx3 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 609 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 8 Tiết 44: Bài thực hành 10 tính chất nóng chảy của chất tách chất từ hỗn hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/0 3/ 2018 TIẾT 44: BÀI THỰC HÀNH 10 TÍNH CHẤT NÓNG CHẢY CỦA CHẤT TÁCH CHẤT TỪ HỖN HỢP I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: - Nội quy và một số quy tắc an toàn trong phòng thí nghiệm hoá học; Cách sử dụng một số dụng cụ, hoá chất trong phòng thí nghiệm. - Mục đích và các bước tiến hành, kĩ thuật thực hiện thí nghiệm cụ thể: + Làm sạch muối ăn từ hỗn hợp muối ăn và cát. 2. Kỹ năng: - Sử dụng được một số dụng cụ, hoá chất để thực hiện thí nghiệm đơn giản nêu ở trên. - Viết tường trình thí nghiệm. 3. Thái độ: Cẩn thận, nhiệt tình trong thao tác thí nghiệm II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1. GV: - 1 số dụng cụ thí nghiệm để HS làm quen: Ống nghiệm, kẹp gỗ, cốc thủy tinh, phễu, đũa thuỷ tinh, đèn cồn, giấy lọc. 2. HS: - Chuẩn bị dụng cụ, hóa chất cho buổi thực hành: + Chia lớp thành 6 nhóm. Mỗi nhóm chuẩn bị Hỗn hợp muối ăn và cát. + Mỗi học sinh chuẩn bị bản báo cáo thực hành III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY – HỌC: 1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (4’) Thế nào là chất tinh khiết và hỗn hợp. Cho ví dụ.Dựa vào đâu để tách một chất ra khỏi hỗn hợp? 3. Nội dung bài mới: a) Đặt vấn đề. Ở tiết học trước các em đã học xong bài chất. Ở tiết học này các em sẽ được thực hành sẽ thấy được sự khác nhau giữa chất này với chất khác. b)Triển khai bài. Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học Hoạt động 1:Kiểm tra sự chuẩn bị của HS(5’) GV: Kiểm tra dụng cụ và hóa chất thí nghiệm HS: Sắp xếp dụng cụ và hóa chất thí nghiệm lên bàn. Hoạt động 2: Hướng dẫn qui tắc an toàn và cách sử dụng dụng cụ hóa chất trong phòng thí nghiệm(7’) GV: - Yêu cầu HS trình bày một số quy tắc an toàn trong phòng thí nghiệm. - Giới thiệu 1 số dụng cụ đơn giản trong phòng thí nghiệm. HS: Nghe và ghi vào vở, quan sát các dụng cụ thí nghiệm Hoạt động 3: Tiến hành thí nghiệm(18’) GV: - Thí nghiệm 1 nằm trong nội dung giảm tải, do đó không làm. Các em có thể về nhà đọc thêm. - Yêu cầu HS: Đọc thí nghiệm 2 SGK/13. Trình bày mục tiêu, hóa chất sử dụng và cách tiến hành. - GV hướng dẫn HS làm TN. Lưu ý: +Dùng kẹp gỗ kẹp khoảng 1/3 ống nghiệm tính từ miệng ống nghiệm. +Đun nóng dung dịch đựng nước lọc: lúc đầu hơ dọc ống nghiệm để ống nghiệm nóng đều, sau đó tập trung đun ở đáy cốc, vừa đun vừa lắc nhẹ; Hướng miệng ống nghiệm về phía không có người - Yêu cầu HS làm thí nghiệm - Học sinh báo cáo kết quả và hoàn thành bản báo cáo thí nghiệm. ?Dung dịch trước khi lọc và sau khi lọc có hiện tượng gì. ?Chất nào còn lại trên giấy lọc? ?Khi làm bay hơi hết nước thu được chất gì? HS: - Tiến hành làm thí nghiệm theo nhóm nhỏ - Thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trả lời câu hỏi Nghe - ghi bài. Hoạt động 4:Làm bản tường trình(5’) GV: -Yêu cầu HS hoàn thành bản tường trình theo mẫu ( đã kẻ sẵn ) -Yêu cầu HS rửa dụng cụ thí nghiệm và dọn vệ sinh lớp học. HS : - Hoàn thành bản tường trình, nộp lại sau giờ học - Thu dọn dụng cụ, vệ sinh lớp học. I. TIẾN HÀNH THÍ NGHIỆM *) Một số quy tắc an toàn trong phòng thí nghiệm: SGK tr.154 1. Thí nghiệm 1: (giảm tải) 2. Thí nghiệm 2: Tách riêng chất từ hỗn hợp muối ăn và cát  +Dung dịch trước khi lọc bị vẩn đục còn sau khi lọc trong suốt. +Chất còn lại trên giấy lọc là cát. +Khi làm bay hơi hết nước thu được: muối ăn tinh khiết. 4. Kiểm tra, đánh giá: (4’) - Dựa trên kết quả chuẩn bị bài cũ ở nhà, tiến trình làm thí nghiệm trên lớp và bản tường trình. 5. Hướng dẫn học ở nhà: (1’) -Xem lại kiến thức vật lý 7, bài 18, Mục: Sơ lược về cấu tạo nguyên tử. -Đọc bài 4 SGK / 14,15 IV. RÚT KINH NGHIỆM GIỜ DẠY:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxBai 45 Bai thuc hanh 7_12362211.docx