Giáo án Hóa học 8 - Tiết 61 Bài 39: Bài thực hành 6 tính chất hóa học của nước

Hoạt động 1: Tiến hành thí nghiệm: 25 ’

- Gọi HS nhắc lại những tính chất hóa học của nước.

1. Thí nghiệm 1:

- GV biểu diễn thí nghiệm cho HS quan sát:

+ Lấy 1 mẫu Na được ngâm trong dầu hỏa đặt lên giấy lọc.

+ Dùng dao cắt 1 mẫu nhỏ Na→ đặt lên giấy lọc cho khô dầu

+ Cho mẫu Na vào cốc nước. → y/c HS nhận xét hiện tượng.

+ Khi mảnh Na tan hết, nhúng giấy quỳ tím vào cốc nước. → hiện tượng?

+ Giải thích hiện tượng?

 

doc3 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 572 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 8 - Tiết 61 Bài 39: Bài thực hành 6 tính chất hóa học của nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: ............. Ngày dạy : ............... Tuần: 31 - Tiết: 61 Bài 39: BÀI THỰC HÀNH 6 TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA NƯỚC 1. MỤC TIÊU: a. Kiến thức: Củng cố lại kiến thức giúp HS nắm vững được tính chất hóa học của nước. b. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng tiến hành 1 số TN với natri, canxioxit và điphotpho pentaoxit. c. Thái độ: Giáo dục cho HS ý thức yêu thích môn học. 2. CHẨN BỊ : - GVCB: Dụng cụ và hóa chất thí nghiệm. + Thí nghiệm 1: Nước tác dụng với kim loại (Na) + Thí nghiệm 2: Nước tác dụng với oxit bazơ (CaO) + Thí nghiệm 3: Nước tác dụng với oxit axit (P2O5) - HSCB: Ôn lại các kiến thức về tính chất hóa học của nước. 3. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Ổn định lớp: 1’ Kiểm tra bài cũ Bài mới: Củng cố kiến thức về tính chất hóa học của nước, đồng thời rèn luyện kỹ năng tiến hành 1 số thí nghiệm. HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH NỘI DUNG GB Hoạt động 1: Tiến hành thí nghiệm: 25 ’ - Gọi HS nhắc lại những tính chất hóa học của nước. 1. Thí nghiệm 1: - GV biểu diễn thí nghiệm cho HS quan sát: + Lấy 1 mẫu Na được ngâm trong dầu hỏa đặt lên giấy lọc. + Dùng dao cắt 1 mẫu nhỏ Na→ đặt lên giấy lọc cho khô dầu + Cho mẫu Na vào cốc nước. → y/c HS nhận xét hiện tượng. + Khi mảnh Na tan hết, nhúng giấy quỳ tím vào cốc nước. → hiện tượng? + Giải thích hiện tượng? + Gọi HS viết PTPƯ. 2. Thí nghiệm 2: - HD HS cách làm thí nghiệm và gọi 1→3 HS lên biểu diễn cho cả lớp quan sát. - Gọi HS nêu hiện tượng - Giải thích. - Gọi HS viết PTPƯ - Gọi HS đọc tên sản phẩm. 3. Thí nghiệm 3: - GV điều chế và thu sẵn khí O2 vào lọ. - Hướng dẫn HS: + Đốt P (đỏ) ngoài không khí + Đưa nhanh vào lọ chứa oxi (ko cho P đụng dưới đáy lọ). + Khi P ngừng cháy → quan sát hiện tượng. + Cho 1ít nước vào lọ và lắc đều cho P2O5 tan hết. Sau đó cho quấy quỳ tím vàp lọ. → quan sát hiện tượng. - Gọi HS viết PTHH - Nhận xét và đưa ra lời giải đáp trong thực hành. → + Tác dụng với kim loại + Tác dụng với oxit bazơ + Tác dụng với oxit axit - Quan sát và nhận xét hiện tượng xảy ra → Miếng Na chạy trên mặt nước, có khí thoát ra và phản ứng tỏa nhiệt. → Giấy quỳ tím hóa xanh → Vì Natri tác dụng với nước sinh ra bazơ (dd bazơ làm quỳ tím đổi sang màu xanh) → PTPƯ: Na + H2O → NaOH + 3/2 H2 - Đại diện 1→3 HS lên biểu diễn thí nghiệm. - HS khác quan sát và nhận xét hiện tượng. + Lấy 1 ít CaO cho vào chén sứ + Rót 1 ít nước vào. +Nhỏ 1 vài giọt phenolphtalein (hoặc nhúng giấy quỳ tim) dd sau pứ. → Hiện tượng: + CaO từ từ tan ra + dd phenolphtalein không màu chuyển sang màu hồng (quỳ tím hóa xanh) + Phản ứng tỏa nhiệt → Vì phản ứng giữa CaO và H2O sinh ra bazơ (Ca(OH)2) → PTPƯ: CaO + H2O → Ca(OH)2 → Ca(OH)2: Canxi hiđroxit - 1 vài HS tiến hành thí nghiệm cho HS khác quan sát. - Tiến hành như hướng dẫn của GV → Có chất bột màu trắng bám vào thành lọ (là P2O5) → quỳ tím hóa đỏ. Vì dd tạo thành là axit. → PTPƯ: P2O5 + 3H2O → 2H3PO4 I. Tiến hành TN 1. Thí nghiệm 1: Nước tác dụng với Natri: PTPƯ: Na+H2O→NaOH+ 2H2 2. Thí nghiệm 2: Nước tác dụng với Canxioxit: PTPƯ: CaO+H2O→Ca(OH)2 3. Thí nghiệm 3: Nước tác dụng với P2O5: PTPƯ: P2O5+3H2O → 2H3PO4 Hoạt động 2: Tường trình: 10’ - GV hướng dẫn HS viết bài tường trình: Đối với mỗi thí nghiệm: + Trình bày cách tiến hành thí nghiệm + Nêu hiện tượng quansát được + Giải thích và viết PTHH. HS viết bài tường trình II. Tường trình d. Củng cố : 7’ - Giải đáp những thắc mắc của HS. - Nhận xét, đánh giá và cho điểm các nhóm, cá thể làm tốt. - Dọn dẹp, vệ sinh dụng cụ và phòng thí nghiệm. e. Dặn dò: 1’ - Làm bài tường trình tiết sau nộp - Chuẩn bị: Mỗi nhóm mang theo: + 2 → 4 cốc thủy tinh + 1 lọ nước + 1 ít xăng (hoặc dầu) + 1 ít muối (hoặc đường) f. Rút kinh nghiệm

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTiet 61_Bai 39_Bai thực hanh 6.doc