IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1.Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, đồng phục.
2.Kiểm tra bài cũ: (0 phút)
3.Bài mới:
a) Đặt vấn đề:Đã có rất nhiều các nguyên tố hoá
học được tìm ra, để sắp xếp các nguyên tố đó
một cách khoa học người ta đa phải nghiên cứu
rất nhiều và cuối cùng đã đưa ra bảng hệ thống
tuần hoàn mà chúng ta đang sử dụng hôm nay.
Các nguyên tố được sắp xếp như thế nào trong
bảng tuần hoàn, chúng ta hãy cùng tìm hiểu
11 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 10067 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học lớp 10 - Bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết thứ 13: BẢNG TUẦN HOÀN CÁC
NGUYÊN TỐ HOÁ HỌC
Kiến thức cũ có liên
quan
Kiến thức mới trong bài
cần hình thành
- Nguyên tử: Kí hiệu, số
hiệu...
- Cấu hình electron
nguyên tử
- Sự phát minh ra bảng
tuần hoàn
- Nguyên tắc sắp xếp của
các nguyên tố trong bảng
tuần hoàn
- Ô nguyên tố, chu kì
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:Biết được:
- Nguyên tắc sắp xếp các nguyên tố trong bảng
tuần hoàn.
- Cấu tạo của bảng tuần hoàn: ô, chu kì, nhóm
nguyên tố (nhóm A, nhóm B).
2.Kĩ năng: Từ vị trí trong bảng tuần hoàn của
nguyên tố (ô, chu kì) suy ra cấu hình electron và
ngược lại.
3.Thái độ: Tích cực trong học tập, chủ động nắm
bắt kiến thức
II. TRỌNG TÂM:
- Ô nguyên tố
- Chu kì
- Mối liên hệ giữa cấu hình và vị trí nguyên tố
II.PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: Diễn giảng –
phát vấn- trực quan.
III. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ:
*Giáo viên: Bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học
(to) hoặc trên powerpoint
*Học sinh: Chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1.Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, đồng phục...
2.Kiểm tra bài cũ: (0 phút)
3.Bài mới:
a) Đặt vấn đề: Đã có rất nhiều các nguyên tố hoá
học được tìm ra, để sắp xếp các nguyên tố đó
một cách khoa học người ta đa phải nghiên cứu
rất nhiều và cuối cùng đã đưa ra bảng hệ thống
tuần hoàn mà chúng ta đang sử dụng hôm nay.
Các nguyên tố được sắp xếp như thế nào trong
bảng tuần hoàn, chúng ta hãy cùng tìm hiểu.
b) Triển khai bài
HOẠT ĐỘNG
THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Sơ lược về sự phát minh ra bảng
tuần hoàn
Mục tiêu: Học sinh biết về sự phát minh ra bảng
tuần hoàn
Gv yêu cầu học sinh
đọc
Sơ lược về sự phát minh ra
bảng tuần hoàn
Hoạt động 2: Nguyên tắc sắp xếp các nguyên tố
trong bảng tuần hoàn
Mục tiêu: Biết nguyên tắc sắp xếp các nguyên tố
trong bảng tuần hoàn
- Cái gì đặc trưng cho
hạt nhân và nguyên tử
?
- Hs: Điện tích hạt
nhân và số khối
- Gv trình chiếu bảng
tuần hoàn, chỉ cho hs
số thứ tự của nguyên
tố, yêu cầu học sinh
quan sát và cho biết
I/ NGUYÊN TẮC SẮP
XẾP CÁC NGUYÊN TỐ
TRONG BẢNG TUẦN
HÒAN:
Các nguyên tố được xếp
theo chiều tăng dần của điện
tích hạt nhân nguyên tử.
Các nguyên tố có cùng
số lớp electron trong nguyên
các nguyên tố được
sắp xếp theo thứ tự
dựa trên điều gì?
- Yêu cầu hs viết cấu
hình e của 3 nguyên tố
trên 1 hàng, nhận xét
diểm giống nhau, rút
ra kết luận gì?
- Yêu cầu hs viết cấu
hình của 3 nguyên tố
trên 1 cột, nhận xét,
kết luận
- Gv thông tin về e
hoá trị
tử được xếp thành một hàng.
Các nguyên tố có cùng
số electron hóa trị trong
nguyên tử được sắp xếp
thành một cột.
* Electron hóa trị là
những electron có khả năng
tham gia hình thành liên kết
hóa học.
Hoạt động 3: Nguyên tắc sắp xếp các nguyên tố
trong bảng tuần hoàn
Mục tiêu: Biết cấu tạo bảng tuần hoàn ( ô nguyên tố,
chu kì), hiểu mối liên hệ giữa cấu hình và thứ tự chu
kì nguyên tố trong bảng tuần hoàn
- Gv thông tin về ô
nguyên tố, số hiệu
nguyên tử
- Gv trình chiếu ô
nguyên tố, yêu cầu
hs cho biết ô nguyên
tố cho biết những
thông tin gì?
- Vd: Ô nguyên tố
nhôm, yêu cầu hs
xác định các thông
tin
- Yêu cầu một sô hs
khác xác định thông
tin của một số
nguyên tố trong
II/ CẤU TẠO BẢNG TUẦN
HOÀN
1. Ô nguyên tố:
- Mỗi nguyên tố hóa học
được xếp vào một ô của bảng
gọi là ô nguyên tố.
- Số thứ tự của ô nguyên tố
đúng bằng số hiệu nguyên tử
của nguyên tố đó.
13 26,98
Al
Nhôm
[Ne] 3s23p1
1,61
+3
Kí hiệu hóa học
Số hiệu nguyên tử
Tên nguyên tố
Nguyên tử khối
Trung bình
Độ âm điện
Cấu hình electron
bảng tuần hoàn
- Các nguyên tố có
chung đặc điểm gì
dược xếp vào một
hàng?
- Hs: Cùng số lớp
electron
- Vậy chu kì là gì?
- Hs trả lời
- Gv trình chiếu
bảng tuần hoàn, yêu
2. Chu kì:
a. Định nghĩa
Chu kì là dãy các nguyên tố
mà nguyên tử của chúng có
cùng số lớp electron, được
sắp xếp theo chiều điện tích
hạt nhân tăng dần.
b.Giới thiệu các chu kì:
Chu kì 1: gồm 2 nguyên
tố H(Z=1) đến He(Z=2)
Chu kì 2: gồm 8 nguyên
tố Li(Z=3) đến Ne(Z=18)
Chu kì 3: gồm 8 nguyên
tố Na(Z=11) đến Ar(Z=18)
Số oxi hóa
cầu hs quan sát, cho
biết số nguyên tố
trong mỗi chu kì
- Gv: Các em có
nhận xét gì về số lớp
e với số thứ tự chu
kì?
- Hs trả lời
- Gv thông tin về
phân loại chu kì
- Ta có nhận xét gì
về chu kì, về nguyên
tố đầu và cuối chu
kì?
Chu kì 4: gồm 18 nguyên
tố K(Z=19) đến Kr(Z=36)
Chu kì 5: gồm 18 nguyên
tố Rb(Z=37) đến Xe(Z=54)
Chu kì 6: gồm 32 nguyên
tố Cs(Z=55) đến Rn(Z=86)
Chu kì 7: Bắt đầu từ
nguyên tố Fr(Z=87), đây là
một chu kì chưa đầy đủ.
c.Phân loại chu kì :
Chu kì 1, ,2, 3 là các chu
kì nhỏ.
Chu kì 4, 5, 6, 7 là các
chu kì lớn.
Nhận xét :
Các nguyên tố trong cùng
chu kì có số lớp electron bằng
- Gv thông tin về họ
Lantan và Actini
nhau và bằng STT của chu kì.
Mở đầu chu kì là kim lọai
kiềm, gần cuối chu kì là
halogen (trừ CK 1); cuối chu
kì là khí hiếm.
Dưới bảng có 2 họ
nguyên tố: Lantan và Actini.
4. Củng cố:
- Viết cấu hình e của nguyên tử của nguyên tố có
số thứ tự 15, 17, 20, cho biết nguyên tố đó thuộc chu
kì nào?
- Câu hỏi trắc nghiệm:
1) Các nguyên tố xếp ở chu kì 6 có số lớp electron
trong nguyên tử là:
A. 3 B. 5 C. 6 D. 7
2) Trong bảng tuần hoàn các nguyên tố, số chu kì
nhỏ và chu kì lớn là:
A. 3 và 3 B. 3 và 4 C. 4 và 4 D. 4 và 3
3) Số nguyên tố trong chu kì 3 và 5 là:
A. 8 và 18 B. 18 và84 C. 8 và 8 D. 18 và
18
4) Trong bảng tuần hoàn, các nguyên tố được sắp
xếp theo nguyên tắc nào?
a) Theo chiều tăng của điện tích hạt nhân
b) Các nguyên tố có cùng số lớp e trong nguyên tử
được xếp thành một hàng
c) Các nguyên tố có cùng số e hoá trị trong
nguyên tử được xếp thành một cột
d) Cả a, b, c
5. Dặn dò:
- Học bài
- Chuẩn bị phần nhóm nguyên tố
Rút kinh nghiệm:
..................................................................................
.........................................................................
..................................................................................
.........................................................................
..................................................................................
.........................................................................
..................................................................................
.........................................................................
..................................................................................
.........................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 20_1261.pdf
- 19_6524.pdf