1/ Thứ tự các mức năng lượng:
1s2s2p3s3p4s3d4p5s4d5p6s4f5d6p7s
2/ Số e tối đa trong:
Lớp thứ n (=1,2,3,4) là 2n2e.
Phân lớp: s2 , p6 , d10 , f14.
3/ Electron có mức năng lượng cao
nhất phân bố vào phân lớp nào thì đó
chính là họ của nguyên tố.
4/ Lớp e ngoài cùngquyết định
tính chất hóa học của nguyên tố, sẽ bão
hòa bền với 8e( Trừ He, 2e ngoài cùng).
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 7988 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học lớp 10 - Luyện tập cấu tạo vỏ electron của nguyên tử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết thứ 10:
LUYỆN TẬP: CẤU TẠO VỎ ELECTRON CỦA
NGUYÊN TỬ
Kiến thức cũ có liên
quan
Kiến thức mới trong bài
cần hình thành
- Sự chuyển động của
electron trong nguyên tử
- Lớp, phân lớp electron
và số electron tối đa
- Cấu hình electron
nguyên tử
- Rèn luyện kĩ năng viết
cấu hình electron
- Xác định tính chât cơ
bản của nguyên tố
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: Củng cố kiến thức về:
- Sự chuyển động của electron trong nguyên tử
- Lớp, phân lớp và số electron tối đa trên một lớp,
phân lớp
- Cấu hình electron và đặc điểm electron lớp ngoài
cùng
2.Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng viết cấu electron nguyên tử
- Xác định tính chất cơ bản của nguyên tố
3.Thái độ: Phát huy khả năng tư duy logic
II.PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: Diễn giảng –
phát vấn- kết nhóm.
III. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ:
*Giáo viên: Giáo án, bài tập
*Học sinh: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới trước khi
đến lớp.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1.Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, đồng phục...
2.Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình luyện
tập
3.Bài mới:
a) Đặt vấn đề: Chúng ta đã nghiên cứu về lớp vỏ
nguyên tử và cấu hình electron, bây giờ chúng
ta sẽ tiến hành vận dụng kiến thức đã học vào
thực tế bài tập
b) Triển khai bài
HOẠT
ĐỘNG
THẦY VÀ
TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Kiến thức cần nắm vững
Mục tiêu: Củng cố lại những kiến thức cơ bản về vỏ
nguyên tử
-Gv phát A/ KIẾN THỨC CẦN NẮM VỮNG:
vấn hs về
phần kiến
thức đã
học:
+ Thứ tự
mức năng
lượng?
+ Có bao
nhiêu loại
phân lớp,
số electron
tối đa trên
mỗi phân
lớp?
+ Với n 4
thì số
electron tối
đa trên một
1/ Thứ tự các mức năng lượng:
1s2s2p3s3p4s3d4p5s4d5p6s4f5d6p7s
…
2/ Số e tối đa trong:
Lớp thứ n (=1,2,3,4) là 2n2e.
Phân lớp: s2 , p6 , d10 , f14 .
3/ Electron có mức năng lượng cao
nhất phân bố vào phân lớp nào thì đó
chính là họ của nguyên tố.
4/ Lớp e ngoài cùng quyết định
tính chất hóa học của nguyên tố, sẽ bão
hòa bền với 8e( Trừ He, 2e ngoài
cùng).
lớp được
tính như
thế nào?
+ Dựa vào
đâu ta biết
được họ
của nguyên
tố?
+ Đặc điểm
lớp
electron
ngoài
cùng?
+ Gv thông
tin về sự
tạo thành
ion
Hoạt động 1: Bài tập
Mục tiêu: Rèn luyện kĩ năng viết cấu hình electron
và xác định tính chất cơ bản của nguyên tố
4 nhóm
thảo luận
làm 4 bài
tập (5’)
Đại diện
mỗi nhóm
lên bảng
trình bày,
nhóm khác
nhận xét
Gv nhận
xét, giảng
giải
BT4/30SGK:
Cấu hình e: 2 2 6 2 6 21 2 2 3 3 4s s p s p s
a) Có 4 lớp electron
b) Lớp ngoài cùng có 2 e
c) Nguyên tố đó là kim loại
BT6/30SGK:
a) 15e
b) 15
c) lớp thứ 3
d) Có 3 lớp e, Lớp thứ nhất có 2e, lớp
thứ 2 có 8e, lớp thứ 3 có 5e
e) là phi kim vì có 5e lớp ngoài cùng
BT8/30SGK:
a) 2 11 2s s
b) 2 2 31 2 2s s p
c) 2 2 61 2 2s s p
d) 2 2 6 2 31 2 2 3 3s s p s p
e) 2 2 6 2 51 2 2 3 3s s p s p
g) 2 2 6 2 61 2 2 3 3s s p s p
BT: Viết cấu hình electron của ion:
Na+, O2-, Ca2+, Cl-
4. Củng cố: Ion M+ có cấu hình electron là
2 2 6 2 61 2 2 3 3s s p s p . Hãy viết cấu hình electron của nguyên tử,
cho biết điện tích hạt nhân, số proton, nơtron của
nguyên tử M và tính chất hoá học cơ bản của nguyên
tố M?
5. Dặn dò: Làm bài tập
- SGK: 1,2,3,5,7,9/30
- SBT: 1.511.57/11,12
Rút kinh nghiệm:
..................................................................................
............................................................................
..................................................................................
............................................................................
..................................................................................
............................................................................
..................................................................................
............................................................................
..................................................................................
............................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 23_6194..pdf
- 22_0977.pdf