Chủ điểm tháng 12:
Uống nước nhớ nguồn
Hoạt động 3 & 4:
HỘI VUI HỌC TẬP
&
NGHE NÓI CHUYỆN VỀ NGÀY THÀNH
LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM
VÀ NGÀYQUỐC PHÒNG TOÀN DÂN 22 / 12
1. Yêu cầu giáo dục:
a.Mục tiêu:
- Giúp HS củng cố, ôn tập và mở rộng kiến thức đã học trên lớp, củng cố, trao đổi kinh nghiệm và phương pháp học tập tốt.
- - Hiểu ý nghĩa ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và ngày Quốc phòng toàn dân (22/12) trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc
b.Thái độ:
- Giáo dục cho HS có thái độ biết ơn, tự hào về sự trưởng thành và lớn mạnh của quân đội cũng như lực lượng quốc phòng của ta.
- Gây hứng thú trong học tập cho HS.
c. Kĩ năng:
- Rèn luyện tác phong chững chạc, tư duy mạch lạc, sáng tạo, rèn luyện trí thông minh.
- Biết lắng nghe , biết phân tích , tổng hợp và chọn lọc thông tin.
2. Nội dung và hình thức hoạt động:
a. Nội dung:
- Chuẩn bị câu hỏi ôn tập một số một (có lựa chọn, ngắn gọn, súc tích và thiết thực)
- Các bài toán vui, các câu đố khoa học về các hiện tượng trong đời sống và tự nhiên.
- Trao đổi kinh nghiệm, phương pháp học tập, ôn tập.
- Giáo dục cho HS có thái độ biết ơn, tự hào về sự trưởng thành và lớn mạnh của quân đội cũng như lực lượng quốc phòng của ta.
28 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 758 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 8 - Trường THCS Cát Thành, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp trưởng)
Các tổ
Đại diện các tổ
Lê Thị Hường
( Lớp trưởng)
Học sinh
Các tổ
Lê Thị Hường
( Lớp trưởng)
- Học sinh
- Các tổ
Lê Thị Hường
( Lớp trưởng)
- Các tổ
- GVCN
Mở đầu
- Hát một bài tập thể.
- Tuyên bố lý do:
Ông cha ta có câu “Không thầy đố mày làm nên”để nói lên công lao to lớn của thầy cô giáo. Những gì thầy cô giáo dạy cho chúng ta hôm qua, hôm nay mãi là hành trang cho mỗi học sinh bước vào đời một cách tự tin. Trong buổi sinh hoạt lớp này, chúng ta cùng nhau ôn lại những kỉ niệm, bày tỏ tình cảm của mình đối với thầy cô giáo và tổ chức lể đăng kí “Tuần học tốt” lập thành tích dâng thầy cô.
- Giới thiệu đại biểu
- Giới thiệu chương trình hoạt động:
+Trưng bày kết quả sưu tầm.
+Thảo luận theo chủ đề “Tình nghĩa thầy trò”
Hoạt động 1
Trưng bày kết quả sưu tầm
- Đề nghị lớp trưng bày kết quả sưu tầm theo tổ, theo nơi qui định.
- Học sinh trưng bày, đi vòng quanh xem.
- Giới thiệu một tư liệu tâm đắc nhất của tổ mình.
Hoạt động 2
Thảo luận theo chủ đề “Tình nghĩa thầy trò”
- Lần lượt nêu các câu hỏi cho các bạn tự do phát biểu ý kiến:
1-Bạn hãy cho biết xuất xứ ngày 20-11 và ngày này được kỉ niệm ở Việt Nam như thế nào?
+Tháng 8-1957,Hội nghị quốc tế các nhà giáo họp tại Vac-sa-va (Ba Lan) đã thông qua bản Hiến chương các nhà giáo và quyết định lấy ngày 20-11 hàng năm làm ngày Quốc tế hiến chương các nhà giáo.
Ngày 20-11-1958 Ngày Hiến chương các nhà giáo lần đầu tiên được tổ chức ở nước ta.Và ngày 28-9-1982, Hội đồng Bộ trưởng ra quyết định lấy ngày 20-11 hằng năm làm Ngày Nhà giáo Việt Nam.
2-Bạn hãy cho biết những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ, danh ngôn...về người thầy giáo.
* Không thầy đố mày làm nên.
* Học thầy không tày học bạn.
* Nhất tự vi sư, bán tự vi sư.
* Muốn sang thì bắc cầu Kiều
Muốn con hay chữ phải yêu kính thầy.
* Mùng một Tết cha, mùng hai Tết mẹ, mùng ba Tết thầy.
* Gươm vàng rớt xuống Hồ Tây,
Công cha cũng trọng, nghĩa thầy cũng sâu.
* Khi nào em bé cỏn con.
Bây giờ em đã lớn khôn thế này.
Cơm cha, áo mẹ, chữ thầy,
Nghĩ sao cho bõ những ngày ước ao.
3-Bạn hãy kể về một người thầy, cô giáo cũ của mình.
4-Bạn nghĩ như thế nào trước sự so sánh “Học sinh thiếu thầy giáo như cây thiếu ánh Mặt Trời”.
5-Có nhà thơ ví “Cô giáo như mẹ hiền”, bạn có nghĩ như vậy không?
6-Bạn hãy đọc một bài thơ về thầy cô giáo.
7-Bạn hãy hát một bài về thầy cô giáo.
8-Bạn có biết những thầy cô giáo nào được đặt tên cho trường học, đường phố ở địa phương mình?
+Chu Văn An
+Lê Quý Đôn
+Phan Bội Châu
+Nguyễn Tất Thành
+Nguyễn Bỉnh Khiêm
+Nguyễn Trãi
-Phát biểu theo từng nội dung của câu hỏi.
-Xen kẽ một số tiết mục văn nghệ.
Hoạt động 3
Thảo luận về tiết học tốt , tuần học tốt
-Hướng dẫn lớp thảo luận những câu hỏi đã chuẩn bị:
1-Bạn hiểu thế nào là một tiết học tốt, tuần học tốt?
*Một tiết học được coi là tốt nếu ta chuẩn bị tốt cho tiết học, tích cực tham gia thảo luận, hăng hái phát biểu ý kiến,Hiểu bài vận dụng tốt kiến thức của mình, giữ trật tự, kỉ luật theo sự điều khiển của thầy cô giáo.Tuần học tốt gồm các tiết học tốt tạo nên.
2-Tác dụng của những tiết học tốt tuần học tốt là gì?
*Nó giúp cho chúng ta chủ động trong học tập, nắm bài sâu hơn, tạo không khí học tập sôi nổi, nhờ đó kết quả học tập ngày càng được nâng cao.
3-Để có ngữnh tiết học tốt , tuần học tốt người học sinh cần phải làm gì?
*Chúng ta cần phải ôn bài, làm bài tập trước khi đến lớp, chăm chú nghe thầy cô giáo giảng, giao nhiệm vụ; tích cực tự giác thực hiện nhiệm vụ của mình, tự tin trình bày suy nghĩ, kết quả bài làm của mình...
-Tổng kết ngắn gọn những nội dung chính kết quả thảo luận.
-Kể một tấm gương về chủ đề học tập.
Hoạt động 3
Đăng kí và giao ước thi đua
-Từng tổ lên đọc bản đăng kí thi đua của tổ mình. Treo tờ đăng kí đó lên bảng.
-Đại diện học sinh đọc đăng kí thi đua của cá nhân mình.
-Cá nhân nộp bản đăng kí thi đua cho tổ trưởng.
-Đọc bản giao ước thi đua của lớp.
-Kí vào bản giao ước thi đua của lớp.
Hoạt động 4
Vui văn nghệ
-Trình bày các tiết mục văn nghệ đã chuẩn bị.
Kết thúc
- Phát biểu
- Nhận xét kết quả hoạt động.
5’
8’
12’
8’
4’
3’
3’
V/ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG:
Nhận xét chung của em về hai hoạt động đã tham gia:
Rất bổ ích, lý thú Khá bổ ích Không bổ ích
Em cảm thấy hứng thú hơn với hoạt động nào?
Bầu cán bộ lớp Thảo luận về nhiệm vụ của học sinh
Vì sao em thấy hứng thú?.........................................................................................................
.....................................................................................................................................................
Ý kiến khác:................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
* RÚT KINH NGHIỆM,BỔ SUNG:
Ngày soạn: 02/ 11/ 2011
Lớp thực hiện: 8A1
Chủ điểm tháng 11: Tôn sư trọng đạo
Hoạt động: 3&4 : Tổ chức “Kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam” & tổ chức hoạt động “Thi sáng tác về thầy cô giáo”.
I-YÊU CẦU GIÁO DỤC:
Giúp học sinh:
- Nhận thức được ý nghĩa của ngày nhà giáo Việt Nam 20-11.
- Có thái độ trân trọng, yêu quí và luôn ghi nhớ công ơn các thầy cô giáo.
- Biết lễ phép nghe lời thầy cô giáo.
- Khắc sâu những biểu tượng cao đẹp về thầy cô giáo, về tình nghĩa thầy trò.
- Có thái độ trân trọng tình nghĩa thầy trò, tôn vinh nghề dạy học, biết ơn thầy cô giáo.
- Rèn luyện các kĩ năng viết, vẽ để phát huy năng lực sáng tạo và khả năng thẩm mỹ của học sinh.
II-NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG:
1-Nội dung:
- Tóm tắt ý nghĩa của ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 & Vị trí vai trò của thầy cô giáo trong sự nghiệp giáo dục và xây dựng phát triển đất nước.
- Lòng biết ơn đối với các thầy cô giáo của các thế hệ học sinh.
2-Hình thức, phương pháp hoạt động :
a. Hình thức:
- Tặng hoa chúc mừng thầy cô giáo.
- Trao đổi, thảo luận, tâm sự những kỉ niệm thầy trò.
- Văn nghệ chúc mừng thầy cô giáo.
b. Phương pháp : thảo luận & Văn nghệ
III- CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:
1-Phương tiện hoạt động:
- Bản tóm tắt ý nghĩa Ngày Nhà giáo Việt Nam.
- Lời chúc mừng thầy cô giáo.
- Các câu hỏi thảo luận.
- Dụng cụ để trang trí.
- Giấy A4 và bìa khổ to, bút, mực vẽ...
- Các bài văn, thơ, tranh, ảnh...được trang trí trên các loại báo tường tập san.
- Vị trí trưng bày cho các tổ.
- Phần thưởng.
2-Về tổ chức:
- GVCN thông báo cho cả lớp nội dung và kế hoạch tổ chức hoạt động.
- Cán bộ lớp và các tổ trưởng phân công chuẩn bị các công việc cụ thể:
+ Cử người dẫn chương trình.
+ Chuẩn bị câu hỏi thảo luận.
+ Chuẩn bị lời chúc mừng và bản tóm tắt ý nghĩa ngày 20-11.
+ Các tiết mục văn nghệ.
+ Hoa và tặng phẩm.
+ Mời đại biểu.
+ Phân công trang trí, kê bàn ghế.
+ Suy nghĩ các ý kiến để phát biểu, thảo luận.
+ Mời đại biểu phụ huynh đến dự và phát biểu.
- GVCN nêu đề tài và thể lệ cuộc thi:
+Mọi học sinh đều tham gia, số tác phẩm không hạn chế.
+Các sáng tác của cá nhân được tập hợp theo tổ.
+Mỗi tổ tự chọn một thể loại báo (Báo tường, báo liếp, tập san) và đặt tên cho tờ báo của mình theo đề tài của cuộc thi.
+Trang trí báo và chọn một tác phẩm hay nhất để viết lời bình.
- Lập Ban giám khảo, cố vấn cuộc thi.
- Chuẩn bị một vài tiết mục văn nghệ.
IV - TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:
Người thực hiện
Nội dung
TL
Cả tập thể
Lê Thị Hường
( Lớp trưởng)
Lê Thị Hường
( Lớp trưởng)
Đại diện học sinh
Học sinh
Phụ huynh
Thầy cô giáo
Người điều khiển
Các tổ
Phụ huynh, thầy cô
Học sinh
BGK
Lê Thị Hường
( Lớp trưởng)
GVCN
Mở đầu
- Hát một bài tập thể về thầy cô giáo.
- Tuyên bố lí do:
Hằng năm, cứ đến ngày 20-11,toàn xã hội lại có diệp nhìn lại, ghi nhận vai trò, công lao to lớn của các thầy cô giáo trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo, những người ngày đêm chăn lo cho việc học tập, rèn luyện, tu dưỡng của mỗi học sinh. Ở trường ta, toàn thể học sinh đang ngày đêm chăm lo học tập, rèn luyện, tu dưỡng để càng xứng đáng hơn với sự tin cậy, mong muốn của thầy cô giáo. Ở những tiết sinh hoạt lớp trước, lớp ta đã có nhiều hoạt động thể hiện lòng tôn sư trọng đạo theo truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Hôm nay, lớp ta phối hợp với các bác, các cô,các chú trong ban phụ huynh học sinh cùng tổ chức lễ kỉ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 để bày tỏ tình cảm kính trọng, biết ơn với các thầy cô giáo của mình.
- Giới thiệu các thầy cô giáo đến dự.
- Giới thiệu đại biểu phụ huynh học sinh.
- Giới thiệu chương trình:
+Chúc mừng thầy cô giáo.
+Văn nghệ chào mừng 20-11.
Hoạt động 1:
Chúc mừng thầy cô giáo
+Đọc tóm tắt lịch sử ngày nhà giáo Việt Nam.
+Đọc lời chúc mừng các thầy cô giáo.
+Tặng hoa cho thầy cô giáo
+Phát biểu chúc mừng các thầy cô giáo
+Phát biểu về tâm tư tình cảm của mình đối với nghề nhà giáo, đối với học sinh.
Hoạt động 2: Thi sáng tác
- Giới thiệu thể lệ cuộc thi:
+Trưng bày báo.
+Thuyết trình về tác phẩm của tổ mình.
.Báo đó có tên là gì?
.Hình thức được trình bày theo ý tưởng nào?
.Tổ muốn gởi gắm gì qua báo?
.Giới thiệu bài tiêu biểu
- Trình bày theo trình tự.
- Ban giám khảo cho điểm.
Hoạt động 3:
Văn nghệ chào mừng 20-11
+Biểu diễn các tiết mục văn nghệ như đã chuẩn bị.
+Góp vui văn nghệ.
+Xen vời văn nghệ là trình bày tâm tư tình cảm của mình.
Hoạt động 4:
Kết thúc
- Cảm ơn sự hiện diện của thầy cô, của đại diện phụ huynh học sinh. Chúc sức khoẻ thầy cô và đại biểu.
- Công bố kết quả.
- Trao phần thưởng và biểu dương tinh thần của học sinh.
- Nhận xét về quá trình chuẩn bị, chất lượng sáng tác, bài thuyết trình.
5’
10’
15’
10’
5’
V/ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG:
Nhận xét chung của em về hai hoạt động đã tham gia:
Rất bổ ích, lý thú Khá bổ ích Không bổ ích
Em cảm thấy hứng thú hơn với hoạt động nào?
Bầu cán bộ lớp Thảo luận về nhiệm vụ của học sinh
Vì sao em thấy hứng thú?.........................................................................................................
.....................................................................................................................................................
Ý kiến khác:................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
VI- RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG :
Chủ điểm tháng 12:
UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN
Các hoạt động của chủ điểm:
1.Truyền thống cách mạng của quê hương em & hát về
quê hương, đất nước.
2.Giao lưu với cựu chiến binh & hội vui học tập.
Ngày soạn: 1/ 12/ 2010
Lớp thực hiện: 8A1
Chủ điểm tháng 12: UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN
Hoạt động: 1&2 : Truyền thống cách mạng của quê hương em
& hát về quê hương, đất nước.
I-YÊU CẦU GIÁO DỤC:
Giúp học sinh:
- Hiểu rõ truyền thống cách mạng của quê hương và ý nghĩa của truyền thống đó đối với sự phát triển của quê hương, gia đình và bản thân.
- Tự hào về quê hương, biết ơn các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để bảo vệ và xây dựng quê hương.
- Tự giác học tập tốt, rèn luyện tốt, tích cực tham gia các phong trào hoạt động của địa phương, góp phần bảo vệ và phát huy truyền thống cách mạng của địa phương.
- Biết hát và biết thưởng thức các bì hát, bài thơ ca ngợi quê hương, đất nước...
- Có tinh thần yêu thích văn nghệ, yêu quê hương đất nước, phát triển tình cảm thẩm mĩ.
II-NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG:
1-Nội dung:
- Các phong trào cách mạng của địa phương trong chiến đấu chống ngoại xâm và trong lao động xây dựng dựng đất nước.
- Các bài hát, bài thơ, truyện kể về quê hương.
- Ca ngợi quê hương, đất nước.
- Ca ngợi Đảng, Bác Hồ và quân đội anh hùng.
- Ca ngợi các anh hùng, liệt sĩ , các mẹ Việt Nam anh hùng.
2-Hình thức , phương pháp hoạt động:
a. Hình thức :
- Baó cáo kết quả sưu tầm, trao đổi, thảo luận.
- Văn nghệ.
- Thi hát cá nhân.
- Thi trả lời các câu đố vui, câu hỏi,...
- Thi hát giữa các tổ.
b. Phương pháp : thảo luận &Văn nghệ.
III- CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:
1-Phương tiện hoạt động:
- Các bài hát, bài thơ, câu chuyện về quê hương đất nước.
- Một số câu đố vui, câu hỏi về quê hương, đất nước.
- Một số nhạc cụ cần thiết (nếu có).
- Phần thưởng.
- Tư liệu sưu tầm về truyền thống cách mạng của quê hương.
- Các bài hát, bài thơ, truyện kể cangợi quê hương.
- Một số câu hỏi về truyện thống cách mạng của quê hương.
2-Về tổ chức:
a. GVCN :
- Phổ biến cho cả lớp về yêu cầu, nội dung, hình thức hoạt động.
- GVCN cùng cán bộ lớp thống nhất chương trình hoạt động.
- Mỗi tổ chọn 6 thành viên dự thi cho 3 nội dung (mỗi nội dung hai thành viên) đã nêu trên và chuẩn bị 1 câu đố vui dành cho kháng giả. Mọi thành viên khác đều tim 2hiểu, ôn luyện để sẵn sàng xung phong tham gia.
- Phân công người dẫn chương trình, dự kiến ban giám khảo, mời đại biểu, chuẩn bị phần thưởng.
- GVCN nêu yêu cầu và nội dung hïoạt động trước lớp:
+ Phân công cho từng tổ tìm hiểu truyền thống của quê hương thuộc một giai đoạn lịch sử cụ thể:
* Trong cách mạng tháng 8.
* Trong chiến tranh chống Pháp.
* Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
* Trong hòa bình xây dựng hiện nay v.v...
+ Thống nhất chương trình hoạt động.
b. Nhiệm vụ của HS:
+ Phân công người điều khiển chương trình.
+ Từng tổ phân công người trình bày kết quả tìm hiểu của tổ mình.
+ Phân công người trang trí lớp kẻ tiêu đề, kê bàn ghế...).
+ Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ.
+ Cử người mời đại biểu.
IV- TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:
Người thực hiện
Nội dung
TL
Cả tập thể
Lê Thị Hường
( Lớp trưởng)
Lê Thị Hường
( Lớp trưởng)
Đại diện cựu chiến binh địa phương
Các tổ
Lê Thị Hường
( Lớp trưởng)
Các tổ
BGK
Lê Thị Hường
( Lớp trưởng)
Các tổ
BGK
BGK
GVCN
Người điều khiển
Mở đầu
- Hát một bài hát tập thể.
- Tuyên bố lí do: Để có độc lập, tự do, hòa bình như ngày hôm nay, dân tộc ta đã trải qua nhiều cuộc kháng chiến chống ngoại xâm. Trong các cuộc kháng chiến đó, dân tộc ta đã dành được những chiến công vang dội, có biết bao anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống, hy sinh tuổi thanh xuân của mình, có biết bao bà mẹ tiễn con ra trận mà không thấy con trở về, có biết bao người thương binh đã để lại một phần máu thịt của mình nơi chiến trường... Những chiến công như vậy, những con người ưu tú đó có ở khắp mọi miền Tổ quốc và có ở địa phương chúng ta. Hôm nay, trong buổi sinh hoạt lớp này, chúng ta sẽ ôn lại truyền thống cách mạng quê hương, kể lại cho nhau nghe về những con người cao cả đó qua báo cáo kết quả tìm hiểu của các tổ.
Những chiến công thầm lặng, những hi sinh cao cả của anh hùng liệt sĩ, những đóng góp to lớn của các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh trong chiến tranh, những đóng góp của nhiều tầng lớp nhân dân trong thời bình đã làm cho đất nước ta được hòa bình, độc lập, phát triển như ngày hôm nay. Đã có rất nhiều bài hát, bài thơ, truyện kể... được viết ra để ca ngợi quê hương, đất nước, những con người làm nên lịch sử. Trong tiết hoạt động của chúng ta hôm nay, cá tổ dịp hát, đọc thơ, kể chuyện từ trái tim mình để thể hiện tình cảm “ăn quả nhớ người trồng cây”, “uống nước nhớ nguồn” của mình đối với quê hương, đất nước mình, đối với những người đã hi sinh vì Tổ Quốc...
- Giới thiệu khách mời.
- Giới thiệu chương trình hoạt động.
Hoạt động 1: Tìm hiểu truyền thống cách mạng
Mời đại diện các tổ lên trình bày.
Các tổ các nhóm trình bày kết quả tìm hiểu truyền thống cách mạng của tổ mình.
Hoạt động 2:
Phát biểu của đại diện cựu chiến binh địa phương
- Mời đại diện cựu chiến binh địa phương lên phát biểu về truyền thống cách mạng của quê hương, về xây dựng quê hương trong điều kiện hiện nay, về trách nhiệm của học sinh hiện nay là học tập, rèn luyện sau này xây dựng quê hương.
-Lên phát biểu.
- Tặng hoa cho người nói chuyện.
Hoạt động 3: Thi văn nghệ của các tổ
- Nêu thể lệ cuộc thi, tiêu chuẩn đánh giá các tiết mục dự thi (về nội dung, chất lượng thực hiện, tình sáng tạo, phong cách thể hiện, trang phục...)
- Thực hiện 3 tiết mục của tổ mình.
- Nhận xét cho điểm công khai.
Hoạt động 4: Đố vui
- Chia hai đội lên thi mỗi đội 5 thành viên hát các bài hát có từ “bộ đội”, “thương binh” “đất nước”.Đội nào hát được nhiều bài hơn thì thắng.
- Tiến hành cuộc thi
- Nhận xét và cho điểm công khai.
Hoạt động 5: Kết thúc
- Công bố kết quả và phát thưởng.
- Nhận xét chung về kết quả và sự chuẩn bị của học sinh
- Cảm ơn sự giúp đỡ và tham gia của thầy cô.
5’
10’
10’
5’
10’
5’
VI- RÚT KINH NGHIỆM,BỔ SUNG :
V/ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG:
Nhận xét chung của em về hai hoạt động đã tham gia:
Rất bổ ích, lý thú Khá bổ ích Không bổ ích
Em cảm thấy hứng thú hơn với hoạt động nào?
Bầu cán bộ lớp Thảo luận về nhiệm vụ của học sinh
Vì sao em thấy hứng thú?.........................................................................................................
.....................................................................................................................................................
Ý kiến khác:................................................................................................................................
Cát Thành, ngày......tháng 12 năm 2011
KÍ DUYỆT CỦA BGH
Ngày soạn: 8 / 12/ 2010
Lớp thực hiện: 8A1
Chủ điểm tháng 12:
Uống nước nhớ nguồn
Hoạt động 3 & 4:
HỘI VUI HỌC TẬP
&
NGHE NÓI CHUYỆN VỀ NGÀY THÀNH
LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM
VÀ NGÀYQUỐC PHÒNG TOÀN DÂN 22 / 12
Yêu cầu giáo dục:
a.Mục tiêu:
- Giúp HS củng cố, ôn tập và mở rộng kiến thức đã học trên lớp, củng cố, trao đổi kinh nghiệm và phương pháp học tập tốt.
- - Hiểu ý nghĩa ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và ngày Quốc phòng toàn dân (22/12) trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc
b.Thái độ:
- Giáo dục cho HS có thái độ biết ơn, tự hào về sự trưởng thành và lớn mạnh của quân đội cũng như lực lượng quốc phòng của ta.
- Gây hứng thú trong học tập cho HS.
Kĩ năng:
- Rèn luyện tác phong chững chạc, tư duy mạch lạc, sáng tạo, rèn luyện trí thông minh.
- Biết lắng nghe , biết phân tích , tổng hợp và chọn lọc thông tin.
2. Nội dung và hình thức hoạt động:
Nội dung:
- Chuẩn bị câu hỏi ôn tập một số một (có lựa chọn, ngắn gọn, súc tích và thiết thực)
- Các bài toán vui, các câu đố khoa học về các hiện tượng trong đời sống và tự nhiên.
- Trao đổi kinh nghiệm, phương pháp học tập, ôn tập.
- Giáo dục cho HS có thái độ biết ơn, tự hào về sự trưởng thành và lớn mạnh của quân đội cũng như lực lượng quốc phòng của ta.
Hình thức hoạt động:
- Thi trả lời câu hỏi, câu đố liên quan đến tri thức được học trên lớp kết hợp với vui văn nghệ.
- Nghe nói chuyện .
- Hỏi và trao đổi .
- Văn nghệ
3. Chuẩn bị hoạt động:
Về phương tiện hoạt động:
- Các câu hỏi, câu đố, bài toán vui và câu hỏi phụ có liên quan.
- Đáp án của các câu hỏi, câu đố trên.
- Các tư liệu về truyền thống quân đội và lực lượng vũ trang nói chung .
-Bản đồ ,sơ đồ , tranh ảnh có liên quan .
- Phấn , bảng trang trí , tiêu đề .
- Bản qui ước về thang chấm điểm ( Ví dụ: cho điểm 10 khi trả lời đúng các câu hỏi, câu đố, bài toánhoặc khi trình bày tốt các tiết mục văn nghệ hay, các câu hỏi phụ) Tùy kết quả cụ thể mà ban giám khảo cho điểm chính xác tới ½ điểm trở lên.
Về tổ chức:
- GVCN đề nghị với GV bộ môn có liên quan giúp đỡ chuẩn bị các câu hỏi, câu đố, bài toán vuicho hội vui học tập.
- Học sinh suy nghĩ tìm hướng giải đáp các câu hỏi, câu đố, bài toántheo nội dung trên. Chuẩn bị sẵn các tiết mục văn nghệ (thơ, ca, kể chuyện) để tham gia hoạt động.
-Phân công học sinh khá, giỏi chuẩn bị trình bày kinh nghiệm, phương pháp học tốt của mình trong buổi hoạt động.
- Mời thầy cô dạy các bộ môn liên quan làm cố vấn giúp HS giải đáp các vấn đề khó.
- Cử ban giám khảo gốm lớp phó học tập và một số cán sự bộ môn liên quan đến nội dung hoạt động.
-Giáo viên chủ nhiệm nêu chủ đề hoạt động , yêu cầu mọi học sinh tìm đọc trước các tư liệu về truyền thống quân đội và lực lượng vũ trang nói chung .
- Dự kiến mời người nói chuyện (anh hùng, cán bộ quân đội , cựu chiến binh , xã đội trưởng )
- Cán sự văn nghệ chuẩn bị chương trình văn nghệ
- Phân công người dẫn chương trình : Lê Thị Hường
- Phân công trang trí, chuẩn bị cây hoa, chuẩn bị tặng phẩm.
4. Tiến hành hoạt động:
Người thực hiện
Nội dung hoạt động
Thời gian
Lê Thị Hường
( Lớp trưởng)
Yêu cầu lớp phó văn thể bắt lớp hát tập thể một bài hát trước khi sinh hoạt.
Lê Thị Hường
( Lớp trưởng)
Lê Thị Hường
( Lớp trưởng)
điều khiển cuộc thi bằng cách: Đưa ra thể lệ thi. Trả lời câu đúng ( 10 điểm). Câu không đúng không cho điểm
- Trả lời câu hỏi có liên quan đến nội dung bài học.
( Nếu bạn nào không trả lời được người dẫn chương trình sẽ giải đáp. Nếu giải đáp không được, người dẫn chương trình mời GVCN giải đáp cho các bạn.
( Đáp án:
- 2 đàn vịt trời
- ¼ đàn ; ½ đàn
trừ 1 bác thiên nga còn 99 con
8+ 2+ 1= 11 phần. Vậy 99 : 11 = 9 x 4= 36.
- HS nghe báo cáo viên nói chuyện Bác ....... hội cựu chiến binh của xã Cát Thành
Bác ..........nói chuyện về những chiến thắng trong xã tại những cứ điểm như ..................
- HS trao đổi
Cả lớp sinh hoạt văn nghệ theo tổ và cá nhân – Hát tập thể
Nguyễn Thị Tuyết Nhung
Nguyễn Quang Dũng
GVCN
1. Khởi động:
- Lớp phó văn thể mĩ điều khiển lớp hát bài hát tập thể.
2. Tuyên bố lí do:
Để giúp cho các em củng cố, ôn tập và nâng cao kiến thức trong học tập. Đồng thời ơn lại truyền thống Cách mạng ở địa phương Xã Cát Thành. Tiết sinh hoạt này, chúng ta cùng nhau tiến hành thi đố vui học tập và tìm hiểu các vấn đề đĩ....
3.Giới thiệu ban giám khảo:
- Cán bộ hưu trí xã
- GVCN làm cố vấn.
- Các GV bộ môn, các thầy cô giáo khác
( nếu có).
- Lớp phó học tập. Cán sự bộ môn liên quan đến nội dung hoạt động.
4. Tiến hành cuộc thi:
* Hoạt động 1:
Hỏi 1: Để thâm nhập đư
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an HDNGLL8A1.doc