I. MỤC TIấU BÀI HỌC
- Làm và hiểu được nội dung bài tập trong phần 8,9,10.
- Rèn cho học sinh có kĩ năng hợp tác trong học tập và đời sống.
- Giáo dục cho học sinh có ý thức hợp tác để nâng cao hiệu quả học tập và chất lượng công việc trong lao động cũng như cuộc sống.
II. CÁC KĨ NĂNG CƠ BẢN CẦN GIÁO DỤC
- Kĩ năng lắng nghe tớch cực, giải quyết mõu thuẫn, kĩ năng hợp tỏc, kĩ năng giao tiếp hiệu quả, kĩ năng phõn tớch, dự bỏo, kĩ năng ra quyết định.
III. PHƯƠNG PHÁP- KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC
- Nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trũ chơi sắm vai xử lí tỡnh huống.
IV. ĐỒ DÙNG, PHƯƠNG TIỆN
- Vở Bài tập rốn luyện kĩ năng sống lớp 7, tài liệu tham khảo (nếu cú), mỏy chiếu, giấy A0.
25 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 594 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Chủ đề 4, 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ận trả lời theo 3 nhúm cỏc cõu hỏi được giao.
- Đại diện nhúm 1: Trả lời
- H/s cỏc nhúm khỏc nhận xột, bổ sung.
- Đại diện nhúm 2: Trả lời
- H/s cỏc nhúm khỏc nhận xột, bổ sung.
- Đại diện nhúm 3: Trả lời
- H/s cỏc nhúm khỏc nhận xột, bổ sung.
4. Củng cố
- Gv hệ thống những kiến thức trọng tâm trong tiết học.
5. Dặn dò
- Học, nắm vững những nội dung kiến thức trong bài.
- Rèn luyện những kĩ năng cơ bản liên quan tới chủ đề đang học.
- Đọc và chuẩn bị nội dung 5,6,7 tiếp theo của chủ đề 4: Giải quyết mõu thuẫn
* Rút kinh nghiệm:
Ký duyệt của tổ chuyên môn
Ngày....tháng....năm 2016
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Chủ đề 4
GIẢI QUYẾT MÂU THUẪN
(Tiết 10 : Nội dung 5,6,7 Sỏch BT Kĩ năng sống)
I. MỤC TIấU BÀI HỌC
- Làm và hiểu được nội dung bài tập 5,6,7.
- Rèn cho học sinh có kĩ năng giải quyết mâu thuẫn.
- Giáo dục cho học sinh có ý thức giải quyết mâu thuẫn với thái độ tích cực, không dùng bạo lực.
II. CÁC KĨ NĂNG CƠ BẢN CẦN GIÁO DỤC
- Kĩ năng lắng nghe tớch cực, kĩ năng kiểm soỏt cảm xỳc, Kĩ năng giải quyết mõu thuẫn, kĩ năng giao tiếp và thương lượng
III. PHƯƠNG PHÁP- KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC
- Nờu vấn đề, thảo luận nhúm, trũ chơi sắm vai xử lớ tỡnh huống.
IV. Đồ DÙNG, PHƯƠNG TIỆN
- Vở Bài tập rốn luyện kĩ năng sống lớp 7, tài liệu tham khảo (nếu cú), mỏy chiếu.
V. TIẾN TRèNH HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
? Hóy nờu cỏc nguyờn nhõn chớnh làm nảy sinh mõu thuẫn ?
3. Bài mới
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Hoạt động 1. Hướng dẫn HS tỡm hiểu nội dung 5 trong tài liệu.
- Tổ chức cho H/s nghiờn cứu cỏc thụng tin ở mục a trong tài liệu. (mỏy chiếu)
1, Chuẩn bị tõm thế để bước vào giải quyết mõu thuẫn:
- Giải quyết xung đột, mõu thuẫn đem lại lợi ớch, động lực cho sự phỏt triển
- Đương đầu với vấn đề cú thể giải quyết.
- Lựa chọn cỏch núi, thể hiện, giải quyết thay vỡ phản ứng với người cú mõu thuẫn với mỡnh.
- Mục tiờu giải quyết mõu thuẫn hướng đến thành cụng thay vỡ cần thắng đối phương.
- Cựng chịu trỏch nhiệm về xung đột mõu thuẫn xảy ra.
- Đặt mỡnh vào vị trớ của đối phương để đoỏn xem họ nghĩ gỡ, muốn gỡ, khụng thớch gỡ.
- Bày tỏ cảm xỳc một cỏch cởi mở, nhưng biết kiểm soỏt cảm xỳc để trỏnh gõy căng thẳng.
- Khụng giải thớch, khụng chỉ trớch, quan trọng là đưa ra giải phỏp.
- Chỉ hỏi những cõu hỏi mang tớnh xõy dựng.
- Vận dụng sự hài hước đỳng mực, cựng với những dẫn chứng cụ thể .
- Gv: Cho H/s đọc thụng tin ở mục 2.a
2, Cỏc bước giải quyết mõu thuẫn:
- Kiềm chế cảm xỳc - sử dụng cỏc phương phỏp thư gión. Tự đưa mỡnh ra khỏi tõm trạng/ tỡnh huống đú.
- Xỏc định nguyờn nhõn dẫn đến mõu thuẫn - ai là người gõy ra mõu thuẫn/ chịu trỏch nhiệm. cần suy nghĩ tớch cực. vỡ nú cú tỏc động mạnh đến cảm xỳc và hành vi tớch cực.( nếu cần, tỏch khỏi người cú mõu thuẫn với mỡnh một thời gian để suy nghĩ và tỡm cỏch giải quyết mõu thuẫn đú).
- Tỡm thời điểm thớch hợp để bày tỏ suy nghĩ của mỡnh. Hỏi người cú mõu thuẫn với mỡnh xem họ cú thời gian để ngồi núi chuyện về mõu thuẫn đú khụng .
- Núi với người cú mõu thuẫn với mỡnh về cảm xỳc của mỡnh.
- Hóy núi với họ tại sao mỡnh lại cú cảm xỳc như vậy.
- Hóy lắng nghe, lắng nghe và lắng nghe cõu trả lời của người đú.
- Hóy cựng thảo luận về cỏch giải quyết mõu thuẫn
- Tiếp tục thảo luận/ thương lượng một cỏch bỡnh tĩnh. Nếu mõu thuẫn khụng thể giải quyết được/ hoặc một trong hai người trở nờn quỏ giận dữ thỡ hóy dừng cuộc thảo luận/ thương lượng và hẹn sẽ núi chuyện về vấn đề đú sau.
- Gv: tổ chức cho H/s thảo luận theo 3 nhúm về : ý nghĩa và sự cần thiết của mỗi bước/ mỗi yờu cầu trong quỏ trỡnh giải quyết mõu thuẫn và cho vớ dụ minh hoạ.
- Yờu cầu đại diện cỏc nhúm lờn trỡnh bày.
- Gv: gọi h/s cỏc nhúm khỏc nhận xột.
- Gv: định hướng.
Hoạt động 2. Hướng dẫn HS tỡm hiểu nội dung 6 trong tài liệu.
- Gv yờu cầu h/s đọc cỏc tỡnh huống trong sgk. (mỏy chiếu).
- Tổ chức cho H/s trao đổi thảo luận theo 3 nhúm ứng với 3 tỡnh huống trong tài liệu.
Nhúm 1: Tỡnh huống 1:
Nếu là Võn, em sẽ chọn cỏch giải quyết mõu thuẫn đú như thế nào? Vỡ sao?
a, Rất tức giận, khụng núi chuyện với lớp trưởng.
b, Gặp lớp trưởng sau giờ học để làm rừ lỗi của lớp trưởng trong việc Võn quờn sỏch.
c, Phản ứng gay gắt với lớp trưởng .
d, Im lặng chờ dịp để trả đũa lại lớp trưởng.
- Gv: Yờu cầu đại diện nhúm lờn trỡnh bày
- Tổ chức cho H/s cỏc nhúm khỏc nhận xột, bổ sung.
- Gv: Định hướng: Chọn đỏp ỏn b là hợp lớ.
Nhúm 2: Tỡnh huống2:
Nếu là Tiến, em sẽ chọn cỏch giải quyết mõu thuẫn đú như thế nào? Vỡ sao?
a, Phản đối ngay ý kiến của giỏo viờn chủ nhiệm.
b, Hậm hực, im lặng.
c, Trỡnh bày lớ do khụng hoàn thành nhiệm vụ với giỏo viờn chủ nhiệm và xin bổ sung thờm người.
- Gv: Yờu cầu đại diện nhúm lờn trỡnh bày
- Tổ chức cho H/s cỏc nhúm khỏc nhận xột, bổ sung.
- Gv: Định hướng: Chọn đỏp ỏn c là hợp lớ.
Nhúm 3: Tỡnh huống 3:
Nếu là Lan, em sẽ chọn cỏch giải quyết nào? Vỡ sao?
a, Đứng ngay dậy và mắng Ngọc nhận xột khụng chớnh xỏc.
b, Gặp Ngọc sau giờ học và xỉ vả trỏch múc Ngọc.
c, Đề nghị Ngọc đưa ra những chứng cứ cho lời nhận xột đú trong giờ sinh hoạt lớp.
d, Giận dỗi khụng chơi với Ngọc nữa.
- Gv: Yờu cầu đại diện nhúm lờn trỡnh bày
- Tổ chức cho H/s cỏc nhúm khỏc nhận xột, bổ sung.
- Gv: Định hướng: Chọn đỏp ỏn c là hợp lớ.
Hoạt động 3. Hướng dẫn HS tỡm hiểu nội dung 7 trong tài liệu.
- Gv yờu cầu h/s đọc cỏc tỡnh huống trong sgk. (mỏy chiếu).
- Tổ chức cho H/s trao đổi thảo luận theo 4 nhúm ứng với 4 tỡnh huống trong tài liệu.
Nhúm 1: Tỡnh huống 1:
- Theo em, mõu thuẫn nảy sinh do bố mẹ hiểu lầm cú thể giải quyết bằng những cỏch nào?
- Nếu em là Linh, em sẽ xử lý như thế nào?
- Gv: Yờu cầu đại diện nhúm lờn trỡnh bày
- Tổ chức cho H/s cỏc nhúm khỏc nhận xột, bổ sung.
- Gv: Định hướng: Linh nờn chấp nhận hỡnh phạt do bố mẹ đưa ra vỡ mỡnh là người cú lỗi. Sau đú, lựa lỳc bố mẹ bớt giận hóy xin lỗi và trỡnh bày rừ mọi chuyện để bố mẹ hiểu.
Nhúm 2: Tỡnh huống 2:
Em sẽ ứng xử thế nào nếu là bạn học sinh đú ?
- Gv: Yờu cầu đại diện nhúm lờn trỡnh bày
- Tổ chức cho H/s cỏc nhúm khỏc nhận xột, bổ sung.
- Gv: Định hướng : Ra khỏi lớp để khỏi ảnh hưởng tới giờ học; viết Bản kiểm điểm cuối giờ đưa cho thầy giỏo và xin thầy tha lỗi, xin hứa sẽ khụng tỏi phạm.
Nhúm 3: Tỡnh huống 3:
Theo em, Liờn nờn làm gỡ ?
- Gv: Yờu cầu đại diện nhúm lờn trỡnh bày
- Tổ chức cho H/s cỏc nhúm khỏc nhận xột, bổ sung.
- Gv: Định hướng: + Liờn nờn trũ chuyện thẳng thắn với Tuấn, phõn tớch cho bạn ấy thấy rằng việc làm của bạn ấy là khụng đỳng. Nếu Tuấn khụng tiếp thu thỡ sẽ bỏo cỏo với cụ giỏo chủ nhiệm để cụ xử lớ.
Nhúm 4: Tỡnh huống 4:
Theo em, Mai nờn ứng xử như thế nào?
- Gv: Yờu cầu h/s trong nhúm lờn trỡnh bày cỏch xử lớ tỡnh huống qua đúng vai.
- Tổ chức cho H/s cỏc nhúm khỏc nhận xột, bổ sung.
- Gv: Định hướng: Bỡnh tĩnh khộo lộo phõn tớch để nhúm thanh niờn hiểu về hành vi khụng đỳng của mỡnh. Nếu bị doạ nạt quỏ đỏng hay cú nguy cơ bị bạo hành hóy nhờ sự can thiệp của những người đi cựng xe.
5. Cỏch giải quyết mõu thuẫn
- Đọc và nghiờn cứu cỏc thụng tin trong tài liệu.
- H/s đọc và cựng suy ngẫm về quỏ trỡnh chuẩn bị tõm thế trước khi bước vào giải quyết mõu thuẫn.
- H/s đọc, suy ngẫm về cỏc thụng tin trong tài liệu.
- Trao đổi thảo luận theo 3 nhúm và trả lời cỏc cõu hỏi.
- Đại diện cỏc nhúm lờn trỡnh bày kết quả thảo luận.
- H/s cỏc nhúm khỏc nhận xột, bổ sung.
6. Lựa chọn của em
- H/s đọc nghiờn cứu cỏc tỡnh huống trong tài liệu.
- Trao đổi thảo luận theo 3 nhúm với từng tỡnh huống cụ thể.
- Đại diện cỏc nhúm lờn trỡnh bày kết quả thảo luận.
- Đại diện nhúm 1: Trả lời về TH1
- H/s cỏc nhúm khỏc nhận xột, bổ sung.
- Đại diện nhúm 2: Trả lời cõu hỏi TH 2.
- H/s cỏc nhúm khỏc nhận xột, bổ sung.
- Đại diện nhúm 3: Trả lời cõu hỏi TH 3.
- H/s cỏc nhúm khỏc nhận xột, bổ sung.
7. Phõn tớch tỡnh huống
- H/s đọc nghiờn cứu cỏc tỡnh huống trong tài liệu.
- Trao đổi thảo luận theo 4 nhúm với từng tỡnh huống cụ thể.
- Đại diện cỏc nhúm lờn trỡnh bày kết quả thảo luận.
- Đại diện nhúm 1: Trả lời về TH1
- H/s cỏc nhúm khỏc nhận xột, bổ sung.
- Đại diện nhúm 2: Trả lời cõu hỏi TH 2.
- H/s cỏc nhúm khỏc nhận xột, bổ sung.
- Đại diện nhúm 3: Trả lời cõu hỏi TH 3.
- H/s cỏc nhúm khỏc nhận xột, bổ sung.
- Một số H/s nhúm 4: Lờn sắm vai xử lớ tỡnh huống.
- H/s cỏc nhúm khỏc nhận xột, bổ sung.
4. Củng cố
- Gv hệ thống những kiến thức trọng tâm trong tiết học.
5. Dặn dò
- Học, nắm vững những nội dung kiến thức trong bài.
- Rèn luyện những kĩ năng cơ bản liên quan tới chủ đề đang học.
- Đọc và chuẩn bị nội dung 8,9,10 tiếp theo của chủ đề 4: Giải quyết mõu thuẫn
* Rút kinh nghiệm:
Ký duyệt của tổ chuyên môn
Ngày....tháng....năm 2016
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Chủ đề 4
GIẢI QUYẾT MÂU THUẪN
(Tiết 11 : Nội dung 8,9,10 Sỏch BT Kĩ năng sống)
I. MỤC TIấU BÀI HỌC
- Làm và hiểu được nội dung bài tập 8,9,10.
- Rèn cho học sinh có kĩ năng giải quyết mâu thuẫn.
- Giáo dục cho học sinh có ý thức giải quyết mâu thuẫn với thái độ tích cực, không dùng bạo lực.
II. CÁC KĨ NĂNG CƠ BẢN CẦN GIÁO DỤC
- Kĩ năng lắng nghe tớch cực, kĩ năng kiểm soỏt cảm xỳc, Kĩ năng giải quyết mõu thuẫn, kĩ năng giao tiếp và thương lượng
III. PHƯƠNG PHÁP- KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC
- Nờu vấn đề, thảo luận nhúm, trũ chơi sắm vai xử lớ tỡnh huống.
IV. Đồ DÙNG, PHƯƠNG TIỆN
- Vở Bài tập rốn luyện kĩ năng sống lớp 7, tài liệu tham khảo (nếu cú), mỏy chiếu.
V. TIẾN TRèNH HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ
? Kể ra một tỡnh huống làm nảy sinh mõu thuẫn mà em gặp phải trong cuộc sống ? Em đó giải quyết mõu thuẫn ấy như thế nào ?
3. Bài mới
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Hoạt động 1. Hướng dẫn HS tỡm hiểu nội dung 8 trong tài liệu.
- Gv: tổ chức cho H/s thực hành cỏc kĩ thuật thư gión như trong tài liệu.
- Gv: cho h/s lần lượt thực hiện cỏc kĩ thuật bằng hoạt động độc lập của từng cỏ nhõn trong lớp.
- Gv: Yờu cầu h/s nờu cảm nhận và suy nghĩ của bản thõn về lợi ớch của việc thực hiện cỏc kĩ thuật thư gión.
Hoạt động 2. Hướng dẫn HS tỡm hiểu nội dung 10 trong tài liệu.
- Gv: Yờu cầu h/s suy nghĩ, trao đổi và lờn bảng (3 h/s) lựa cỏc phản ứng phự hợp dựa theo thụng tin trong tài liệu. (Phỏt phiếu học tập).
Stt
Cỏch giải quyết
Thường xuyờn
Thỉnh thoảng
Khụng bao giờ
1
Khúc
2
cố gắng giải thớch
3
Tõm sự với bạn thõn
4
Chơi điện tử
5
Bỏ nhà đi
6
Nhờ thầy cụ giỏo giỳp đỡ.
7
Đập phỏ đồ đạc
8
Tỡm kiếm sự giỳp đỡ thụng qua dịch vụ tham vấn, tư vấn
- Gv: gọi một số h/s trong lớp nhận xột bổ sung về bảng Tự đỏnh giỏ của cỏc bạn vừa hoàn thiện.
- Gv: Định hướng.
Hoạt động 3. Hướng dẫn HS tỡm hiểu nội dung 10 trong tài liệu.
- Gv: Yờu cầu H/s đọc nghiờn cứu thụng tin trong tài liệu.
? Đỏnh dấu X vào trước cỏch em chọn để giải quyết mõu thuẫn:
1. Nếu vấn đề khụng liờn quan thỡ em lảng trỏnh.
2. Nếu em thấy giải quyết mõu thuẫn mà bị thiệt hại hoặc khụng cú thờm lợi ớch nào thỡ cũng im lặng cho qua.
3. Nếu bờn kia khăng khăng khụng đồng ý lời đề nghị của em thỡ em sẽ dừng lại khụng giải quyết nữa.
4. Cựng giải quyết vấn đề nếu cả hai bờn cựng cú thiện chớ và mong muốn giải quyết.
- Gọi 2 học sinh lờn bảng lựa chọn cỏc cỏch giải quyết mõu thuẫn phự hợp. (Phiếu học tập). H/s trong lớp nhận xột bổ sung.
Gv: Định hướng : Cú nhiều cỏch để giải quyết mõu thuẫn. Trong đú, cỏch giải quyết mõu thuẫn bằng hợp tỏc là cỏch giải quyết tớch cực nhất.
- Gv: đưa ra lời khuyờn như nội dung trong tài liệu. (mỏy chiếu).
- Lưu ý H/s về cỏc bước để giải quyết mõu thuẫn theo cỏch hợp tỏc.
* Để giải quyết mõu thuẫn cần:
- Xỏc định nguyờn nhõn dẫn đến mõu thuẫn.
- Núi với người cú mõu thuẫn với mỡnh về cảm xỳc của mỡnh.
- Hóy lắng nghe cựng thảo luận về cỏch giải quyết mõu thuẫn một cỏch bỡnh tĩnh.
- Tuỳ từng tỡnh huống mà lựa chọn cỏch giải quyết phự hợp nhưng cỏch tốt nhất là hợp tỏc.
- Khi nảy sinh những bất đồng khụng nờn trầm trọng hoỏ vấn đề để biến chuyện nhỏ thành to.
- Khụng chấp nhận cỏch giải quyết mõu thuẫn bằng bạo lực.
- Khi giận dữ, chỳng ta cần biết kiểm soỏt cảm xỳc... trỏnh làm tổn thương người khỏc hoặc gõy ra hậu quả khụn lường.
- Chọn thời điểm thớch hợp để giải quyết mõu thuẫn.
- Đặt mỡnh vào vị trớ người cú mõu thuẫn để hiểu được cảm xỳc của họ.
8. Thực hành thư gión
- H/s nghiờn cứu tỡm hiểu nội dung trong tài liệu.
- Thực hành vận dụng cỏc kĩ thuật thư gión dưới sự tổ chức của giỏo viờn.
- Thực hành cỏc kĩ thuật:
+ Tự núi với mỡnh
+ Hớt thở sõu để lấy lại bỡnh tĩnh, tự trấn an mỡnh.
+ Nghĩ về cỏc hậu quả cú thể xảy ra nếu hành động khi tức giận.
+ Tự hỏi: "Nếu mỡnh mắng, chửi người này, hậu quả sẽ thế nào ?".
9. Tự đỏnh giỏ
- Đọc thụng tin trong tài liệu.
- Suy nghĩ và trao đổi với bạn bố để làm bài.
- Lờn bảng hoàn thành bảng Tự đỏnh giỏ.
- H/s trong lớp nhận xột bổ sung.
10. Cỏch giải quyết mõu thuẫn của em
- H/s đọc và nghiờn cứu cỏc phương ỏn trong tài liệu.
- Lựa chọn cỏch giải quyết mõu thuẫn mỡnh cho là hợp lớ.
- Nhận xột, bổ sung cho nhau
- H/s đọc lời khuyờn trong tài liệu.
- Hệ thống một số nội dung chớnh trong phần lời khuyờn vào vở để học và vận dụng.
4. Củng cố
- Gv hệ thống những kiến thức trọng tâm trong tiết học.
5. Dặn dò
- Học, nắm vững những nội dung kiến thức trong bài.
- Rèn luyện những kĩ năng cơ bản liên quan tới chủ đề đang học.
- Đọc và chuẩn bị các nội dung của chủ đề 5: Hợp tỏc.
* Rút kinh nghiệm:
Ký duyệt của tổ chuyên môn
Ngày....tháng....năm 2016
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Chủ đề 5
HỢP TÁC
(Tiết 12 : Nội dung 1,2,3,4 Sỏch BT Kĩ năng sống)
I. MỤC TIấU BÀI HỌC
- Làm và hiểu được nội dung bài tập 1, 2, 3, 4
- Rèn cho học sinh có kĩ năng hợp tác trong học tập và đời sống.
- Giáo dục cho học sinh có ý thức hợp tác để nâng cao hiệu quả học tập và chất lượng công việc trong lao động cũng như cuộc sống.
II. CÁC KĨ NĂNG CƠ BẢN CẦN GIÁO DỤC
- Kĩ năng lắng nghe tớch cực, giải quyết mõu thuẫn, kĩ năng hợp tỏc, kĩ năng giao tiếp hiệu quả, kĩ năng phõn tớch, dự bỏo, kĩ năng ra quyết định...
III. PHƯƠNG PHÁP- KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC
- Nờu vấn đề, thảo luận nhúm, trũ chơi sắm vai xử lớ tỡnh huống.
IV. Đồ DÙNG, PHƯƠNG TIỆN
- Vở Bài tập rốn luyện kĩ năng sống lớp 7, tài liệu tham khảo (nếu cú), mỏy chiếu.
V. TIẾN TRèNH HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
? Hóy nờu cỏc cỏch giải quyết mõu thuẫn ? Theo em, giải quyết mõu thuẫn theo cỏch nào là hiệu quả nhất ?
3. Bài mới
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tỡm hiểu nội dung 1 trong tài liệu.
- Gv: Tổ chức cho lớp hỏt bài "Lớp chỳng ta đoàn kết" (mỏy chiếu).
- Yờu cầu H/s thảo luận: 3 nhúm
? Nội dung bài hỏt núi lờn điều gỡ ?
- Gv: yờu cầu đại diện cỏc nhúm trỡnh bày, cỏc nhúm khỏc nhận xột.
- Gv: Định hướng : Bài hỏt núi về tinh thần đoàn kết, tương trợ, yờu thương giỳp đỡ cựng nhau tiến bộ, cựng nhau tiến lờn... của một tập thể lớp.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS phõn tớch nội dung truyện đọc trong tài liệu.
- Gv: Tổ chức cho H/s đọc Truyện Chiếc ụ tụ sa lầy.
- Yờu cầu h/s thảo luận theo 3 nhúm nội dung của cỏc cõu hỏi :
(1) Chiếc ụ tụ đó gặp phải chuyện gỡ khi đang đi trờn đường ?
(2) Nhờ đõu mà chiếc ụ tụ đó vượt qua được hố bựn trong sự vui mừng của mọi người ?
(3) Qua cõu chuyện này em hiểu thế nào là hợp tỏc ?
- Gv: yờu cầu đại diện cỏc nhúm trỡnh bày, cỏc nhúm khỏc nhận xột.
- Gv: Định hướng :
+ Chiếc ụ tụ đó vượt qua được hố bựn trong sự vui mừng của mọi người nhờ sự hợp sức cố gắng của những người đi trờn xe.
+ Sự hợp sức, cựng cố gắng vỡ một cụng việc chung...-> Hợp tỏc.
Hoạt động 3. Hướng dẫn HS tỡm hiểu và tham gia Trũ chơi "Xõy lõu đài".
- Gv: Tổ chức cho h/s tỡm hiểu trũ chơi "Xõy lõu đài" theo những gợi ý trong tài liệu. (Mỏy chiếu).
- Tổ chức cho H/s tham gia trũ chơi. Giới hạn về thời gian. Nhúm nào hoàn thành cụng trỡnh cao nhất, trong thời gian sớm nhất sẽ thắng cuộc.
- Gv: Yờu cầu nhúm thắng cuộc bỏo cỏo lại quỏ trỡnh xõy dựng "lõu đài" theo cỏc nội dung sau:
- Để xõy dựng "lõu đài", nhúm đó phải thực hiện những cụng việc cụ thể nào ?
- Từng thành viờn trong nhúm đó làm những gỡ ?
- Cỏc thành viờn trong nhúm cú hỗ trợ, giỳp đỡ lẫn nhau thực hiện nhiệm vụ khụng ?
- Nếu cú mõu thuẫn, nhúm đó làm cỏch nào để giải quyết ?
Ai là người đó phõn cụng cụng việc trong nhúm ?
- Ai là người đó giỏm sỏt cụng việc trong nhúm ?
- Ai là người đó ra quyết định trong nhúm ?
- Mọi người trong nhúm cảm thấy như thế nào về kết quả mà nhúm đạt được ?
- Gv: Biểu dương đội thắng cuộc, tổng kết, đỏnh giỏ chung về phần chơi của 3 đội.
- Gv: Yờu cầu H/s thảo luận chung:
? Thế nào là kĩ năng hợp tỏc.
- Gv: Nhận xột, định hướng: Kĩ năng hợp tỏc là khả năng mỗi thành viờn biết chia sẻ trỏch nhiệm, biết cam kết và cựng làm việc cú hiệu quả với những thành viờn khỏc trong nhúm.
Hoạt động 4. Hướng dẫn HS tỡm hiểu nội dung 4 trong tài liệu.
- Gv: Tổ chức cho H/s đọc, nghiờn cứu về cỏc nội dung ở mục 4 trong tài liệu. (mỏy chiếu).
STT
Những yờu cầu khi hợp tỏc
Lựa chọn
1
Tụn trọng mục đớch, mục tiờu hoạt động chung của nhúm; tụn trọng những quyết định chung, những điều đó cam kết.
2
Tụn trọng, đoàn kết và cảm thụng, chia sẻ với cỏc thành viờn khỏc trong nhúm.
3
Biết bày tỏ ý kiến của bản thõn.
4
Biết lắng nghe, tụn trọng, xem xột cỏc ý kiến, quan điểm của cỏc thành viờn trong nhúm.
5
Khụng thống nhất ý kiến với nhúm, nhưng khụng núi ra.
6
Áp đặt ý kiến của mỡnh cho cỏc bạn trong nhúm.
7
Chỉ lo hoàn thành phần việc mà bản thõn được phõn cụng; khụng quan tõm đến nhiệm vụ của cỏc thành viờn khỏc trong nhúm.
8
Trụng chờ, ỷ lại vào mọi người trong nhúm.
9
Biết cựng cả nhúm đồng cam cộng khổ vượt qua những khú khăn để hoàn thành nhiệm vụ chung.
10
Cựng chịu trỏch nhiệm về những thành cụng hay thất bại của nhúm, về những sản phẩm do nhúm tạo ra.
- Yờu cầu 2 học sinh lờn bảng làm bài.
- Tổ chức cho H/s nhận xột, bổ sung.
- Gv: Nhận xột chung, định hướng:
+ Lựa chọn đỳng: 1,2,3,4,9,10
1. Hỏt bài "Lớp chỳng ta đoàn kết"
- Lớp phú văn thể bắt nhịp cho cả lớp cựng hỏt tập thể.
- Trao đổi thảo luận về nội dung bài hỏt theo 3 nhúm.
- Đại diện trỡnh bày
- H/s cỏc nhúm nhận xột.
2. Phõn tớch truyện
- H/s đọc Truyện Chiếc ụ tụ sa lầy.
- H/s trao đổi nghiờn cứu theo nhúm 3 cõu hỏi trong tài liệu.
- Đại diện trỡnh bày
- H/s cỏc nhúm nhận xột.
3. Trũ chơi "Xõy lõu đài".
- H/s đọc và nghiờn cứu về trũ chơi trong tài liệu.
- Chuẩn bị trước cỏc loại đồ dựng, vật dụng phục vụ cho trũ chơi.
- H/s tham gia trũ chơi theo 3 nhúm dưới sự tổ chức của Gv.
- Nhúm thắng cuộc cử đại diện bỏo cỏo trước lớp về quỏ trỡnh xõy dựng "lõu đài" (theo cỏc gợi ý trong tài liệu).
- H/s trao đổi thảo luận chung.
- Trả lời trước lớp nội dung cõu hỏi.
4. Yờu cầu khi hợp tỏc
- H/s đọc, trao đổi nghiờn cứu về cỏc nội dung trong tài liệu.
- Lờn bảng lựa chọn cỏc đỏp ỏn phự hợp.
- Nhận xột, bổ sung về phần làm của cỏc bạn.
4. Củng cố
- Gv hệ thống những kiến thức trọng tâm trong tiết học.
5. Dặn dò
- Học, nắm vững những nội dung kiến thức trong bài.
- Rèn luyện những kĩ năng cơ bản liên quan tới chủ đề đang học.
- Đọc và chuẩn bị nội dung 5,6,7 tiếp theo của chủ đề 5: Hợp tỏc
* Rút kinh nghiệm:
Ký duyệt của tổ chuyên môn
Ngày....tháng....năm 2016
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Chủ đề 5
HỢP TÁC
(Tiết 13 : Nội dung 5,6,7 Sỏch BT Kĩ năng sống)
I. MỤC TIấU BÀI HỌC
- Làm và hiểu được nội dung bài tập 5,6,7.
- Rèn cho học sinh có kĩ năng hợp tác trong học tập và đời sống.
- Giáo dục cho học sinh có ý thức hợp tác để nâng cao hiệu quả học tập và chất lượng công việc trong lao động cũng như cuộc sống.
II. CÁC KĨ NĂNG CƠ BẢN CẦN GIÁO DỤC
- Kĩ năng lắng nghe tớch cực, giải quyết mõu thuẫn, kĩ năng hợp tỏc, kĩ năng giao tiếp hiệu quả, kĩ năng phõn tớch, dự bỏo, kĩ năng ra quyết định...
III. PHƯƠNG PHÁP- KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC
- Nờu vấn đề, thảo luận nhúm, trũ chơi sắm vai xử lớ tỡnh huống.
IV. Đồ DÙNG, PHƯƠNG TIỆN
- Vở Bài tập rốn luyện kĩ năng sống lớp 7, tài liệu tham khảo (nếu cú), mỏy chiếu.
V. TIẾN TRèNH HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
?Hóy nờu cỏc yờu cầu cơ bản khi hợp tỏc ? Kể một số tỡnh huống trong cuộc sống hoặc học tập cần tới sự hợp tỏc ?
3. Bài mới
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tỡm hiểu lợi ớch của kĩ năng hợp tỏc.
- Gv: Yờu cầu H/s đọc và trao đổi những thụng tin trong tài liệu và đưa ra đỏp ỏn đỳng. (mỏy chiếu).
?Kĩ năng hợp tỏc mang lại những lợi ớch gỡ cho cỏ nhõn và cả nhúm ?
- Gv: yờu cầu 2 H/s lờn bảng xỏc định cỏc ý đỳng.
- H/s trong lớp nhận xột, bổ sung.
- Gv định hướng: Đỏp ỏn đỳng: a,b, d,đ,e,g,h,i
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tỡm hiểu nội dung 5 trong tài liệu.
- Gv: tổ chức cho H/s sinh đọc nghiờn cứu cỏc tỡnh huống trong tài liệu.
- Trao đổi thảo luận để giải quyết vấn đề theo 3 nhúm, mỗi nhúm ứng với 1 tỡnh huống.
- Nhúm 1: Tỡnh huống 1:
a. Theo em bạn thanh cú kĩ năng hợp tỏc khụng ? Vỡ sao ?
b. Nếu em là bạn của Thanh, em sẽ khuyờn Thanh như thế nào ?
- Gv yờu cầu đại diện nhúm 1 trỡnh bày, cú thể xử lớ bằng cỏch đúng vai.
- Yờu cầu H/s trong lớp nhận xột bổ sung.
- Gv định hướng: + Thanh là người khụng cú kĩ năng hợp tỏc. Vỡ khụng cú tinh thần trỏch nhiệm trong cụng việc chung và khụng biết phối hợp với bạn bố trong thực hiện cụng việc.
+ Khuyờn Thanh nờn biết vỡ mọi người, cựng bạn bố hợp tỏc để hoàn thành cụng việc chung.
- Nhúm 2: Tỡnh huống 2
a. Cỏch tổ chức chăm súc cõy và hoa của nhúm bạn Dung thể hiện điều gỡ ?
b. Theo em, kết quả thực hiện nhiệm vụ của nhúm bạn Dung sẽ như thế nào ?
- Gv yờu cầu đại diện nhúm 2 trỡnh bày, cú thể xử lớ bằng cỏch đúng vai.
- Yờu cầu H/s trong lớp nhận xột bổ sung.
- Gv định hướng: Thể hiện cho tinh thần hợp tỏc. Cụng việc của cả nhúm sẽ đạt được hiệu quả cao nhờ sự phối kết hợp và tương trợ giỳp đỡ lẫn nhau trong quỏ trỡnh làm việc.
- Nhúm 3: Tỡnh huống 3:
a. Em cú đồng tỡnh với thỏi độ của Tiến khụng ? Vỡ sao ?
b. Nếu em là một thành viờn trong nhúm, em sẽ núi gỡ với Tiến ?
- Gv yờu cầu đại diện nhúm 3 trỡnh bày, cú thể xử lớ bằng cỏch đúng vai.
- Yờu cầu H/s trong lớp nhận xột bổ sung.
- Gv định hướng: + Khụng đồng tỡnh với thỏi độ của Tiến. Vỡ khụng thể hiện cho tinh thần hợp tỏc, coi thường bạn bố.
+ Khuyờn Tiến khụng nờn cú thỏi độ như vậy. Là bạn bố thỡ phải tụn trọng và giỳp đỡ lẫn nhau để cựng tiến bộ.
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS thực hiện hoạt động đỏnh giỏ thụng qua cỏc tỡnh huống trong tài liệu.
- Gv yờu cầu h/s đọc cỏc tỡnh huống trong tài liệu.
- Tổ chức cho H/s trao đổi thảo luận để giải quyết vấn đề theo 3 nhúm, mỗi nhúm ứng với 1 tỡnh huống.
- Nhúm 1: Tỡnh huống 1:
? Em cú nhận xột gỡ về hành động và lời núi của Tuấn khi làm việc nhúm ?
- Gv yờu cầu đại diện nhúm 1 trỡnh bày, H/s trong lớp nhận xột bổ sung.
- Gv định hướng: Việc làm và lời núi của Tuấn cho thấy bạn ấy chưa cú kĩ năng hợp tỏc. Nú thể hiện sự thiếu tụn trọng đối với mọi người và mang tớnh ỏp đặt của cỏ nhõn.
- Nhúm 2: Tỡnh huống 2:
? Em cú nhận xột gỡ về việc làm và lời núi của Quõn và Hựng ?
- Gv yờu cầu đại diện nhúm 2 trỡnh bày, H/s trong lớp nhận xột bổ sung.
- Gv định hướng: Quõn và Hựng làm như vậy là thiếu đi tinh thần hợp tỏc trong làm việc. Đồng thời thể hiện sự ớch kỉ cỏ nhõn, vụ trỏch nhiệm đối với cụng việc chung.
- Nhúm 3: Tỡnh huống 3:
? Em hóy đưa ra cỏch giải quyết để cỏc bạn cú thể làm việc hợp tỏc hiệu quả hơn ?
- Gv yờu cầu đại diện nhúm 3 trỡnh bày, H/s trong lớp nhận xột bổ sung.
- Gv định hướng: Nhúm trưởng nờn phõn cụng mỗi thành viờn phụ trỏch một cụng việc cụ thể. Cho mọi người lần lượt đưa ra cỏc ý kiến và chứng minh tớnh hợp lớ của ý kiến đú. Nhúm trưởng là người tổng hợp và đưa ra ý kiến quyết định thụng qua sự nhất trớ của mọi thành viờn....
5. Lợi ớch của kĩ năng hợp tỏc
- H/s đọc và nghiờn cứu cỏc nội dung trong tài liệu.
- Lờn bảng xỏc định cỏc đỏp ỏn đỳng.
- H/s trong lớp nhận xột, bổ sung.
6. Xử lớ tỡnh huống
- H/s đọc nghiờn cứu cỏc tỡnh huống trong tài liệu.
- Trao đổi thảo luận theo 3 nhúm với từng tỡnh huống cụ thể.
- Đại diện cỏc nhúm lờn trỡnh bày kết quả thảo luận.
- Đại diện nhúm 1: Trả lời về TH1
- H/s cỏc nhúm khỏc nhận xột, bổ sung.
- Đại diện nhúm 2: Trả lời cõu hỏi TH 2.
- H/s cỏc nhúm khỏc nhận xột, bổ sung.
- Đại diện nhúm 3: Trả lời cõu hỏi TH 3.
- H/s cỏc nhúm khỏc nhận xột, bổ sung.
7. Đỏnh giỏ
- H/s đọc nghiờn cứu cỏc tỡnh huống trong tài liệu.
- Trao đổi thảo luận theo 3 nhúm với từng tỡnh huống cụ thể.
- Đại diện cỏc nhúm lờn trỡnh bày kết quả thảo luận.
- Đại diện nhúm 1: Trả lời về TH1
- H/s cỏc nhúm khỏc nhận xột, bổ sung.
- Đại diện nhúm 2: Trả lời cõu hỏi TH 2.
- H/s cỏc nhúm khỏc nhận xột, bổ sung.
- Đại diện nhúm 3: Trả lời cõu hỏi TH 3.
- H/s cỏc nhúm khỏc nhận xột, bổ sung.
4. Củng cố
- Gv hệ thống những kiến thức trọng tâm trong tiết học.
5. Dặn dò
- Học, nắm vững những nội dung kiến thức trong bài.
- Rèn luyện những kĩ năng cơ bản liên quan tới chủ đề đang học.
- Đọc và chuẩn bị nội dung 8,9,10 tiếp theo của chủ đề 5: Hợp tỏc
* Rút kinh nghiệm:
Ký duyệt của tổ chuyên môn
Ngày....tháng....năm 2016
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Chủ đề 5
HỢP TÁC
(Tiết 14 : Nội dung 8,9,
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an ki nang song lop 7 Chu de 45_12509698.doc