I- Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh:
- Phát huy tiềm năng văn nghệ, biết hát và tập sáng tác bài hát, bài thơ, ca ngợi mái trường, con người, quê hương, đất nước.
- Kĩ năng sống:
+ KN xác định giá trị bản thân về khả năng văn nghệ; KN tự tin khi tham gia văn nghệ.
+ KN ứng xử, hợp tác với người khác trong hoạt động văn nghệ.
- Yêu thích văn nghệ, yêu con người, yêu quê hương, đất nước, phát triển tình cảm thẩm mĩ của bản thân.
- Tích cực tham gia hoạt động văn nghệ của lớp, của trường.
II - Nội dung hoạt động:
Những bài hát ca ngợi về trường, con người, quê hương, đất nước, về tuổi học trò.
III - Hình thức hoạt động:
- Thi hát, múa, ngâm thơ, kể chuyện theo chủ đề " Mái trường và quê hương".
- Thi sáng tác thơ, ngâm thơ và sáng tác thơ.
13 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 655 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Chủ điểm tháng 9, 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thể loại: Hát (gồm có hát đơn ca, song ca, tốp ca, hát tập thể); Múa: (gồm có múa đơn, múa đôi hoặc tốp múa và múa tập thể); Đọc tấu nhạc cụ (nếu có).
+ Ngoài các thể laoị hát, múa, biểu diễn nhạc cụ cần có các tiết mục thơ, kịch, tiểu phẩm nhỏ... với các nội dung về nhà trường.
- Việc lựa chọn các bài hát để xây dựng trong chương trình hết sức quan trọng. Cần lựa chọn các bài hát co nội dung trong sáng, đúng chủ đề, phù hợp với lứa tuổi học sinh THCS.
+ Chú trong những bài hát dân ca Việt Nam, các bài hát cách mạng...
- Dẫn chương trinh văn nghệ mời học sinh tham gia.
- CGCN tóm tắt lại nội dung bài học, nhắc nhở , khuyến khích học sinh cùng thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
1) Khởi động : Hát tập thể bài “Sách bút thân yêu”
2) Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, chương trình
3) Thảo luận về vị trí, nhiệm vụ của năm học.
- Nêu câu hỏi 1 và 2
Câu 1: Bạn có suy nghĩ gì khi mình là học sinh lớp 8?( Vị trí, vai trò và trách nhiệm của người học sinh lớp 8).
- Cảm thấy mình lớn hơn, cần có trách nhiệm hơn, cần học tập nhiều hơn
Câu 2: Bạn thấy mình phải làm tốt những nhiệm vụ gì ở năm học này? Vì sao?
Câu 3: Để làm tốt những nhiệm vụ đó, theo bạn phải có những biện pháp nào?( về chủ quan, về khách quan).
- Giữ gìn tác phong, vệ sinh cá nhân tốt
- Trung thực, khiêm tốn, đoàn kết giúp đỡ bạn. Thẳng thắn đấu tranh xây dựng tập thể, mạnh dạn đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực
- Tự giác học tập ở lớp, ở nhàtham gia đầy đủ các hoạt động.
- Tích cực luyện tập thể dục, thể thao
- Tuân theo pháp luật, thực hiện tốt trật tự an toàn giao thông
* Gợi ý học sinh dựa vào 8 qui định của nhà trường đối với học sinh.
Câu 4. Là một đội viên, em cần làm gì để tạo một môi trường lành mạnh trong lớp?
4) Văn nghệ :
+ Đơn ca: Mái trường tuổi thơ( Lê Quốc Thắng) do Như Hoa thể hiện.
+ Song ca:Vui bước tới trường( Nghiêm Bá Hồng) do Anh Duy và Ngân thể hiện.
+ Kịch : Mùa xuân đến trường- do M. Hoàng thể hiện.
=> Nêu khái quát, vị trí, nhiệm vụ của năm học và động viên học sinh phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
V - Kết thúc hoạt động :
- Giáo viên chủ nhiệm: Nhận xét hoạt động
- Hướng dẫn : Chuẩn bị hoạt động 3: Phát huy truyền thống của lớp , của trường:
+ Tìm hiểu về truyền thống nhà trường qua nhiều kênh thông tin khác nhau+ Lập bản kế hoạch phát huy truyền thống của lớp, của trường. Bản kế hoạch cá nhân, của tổ, của lớp, một số tiết mục văn nghệ.
************************************************************************************************************************************************************************************************************
TuÇn 6 Ngµy so¹n: 18/9/2016
TiÕt 2 Ngµy d¹y 22/9/2016
Chủ điểm tháng 9:TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
Hoạt động 3: PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG CỦA LỚP, CỦA TRƯỜNG
I/ Mục tiêu :
- Học sinh hiểu được truyền thống của lớp, của trường sau 2 năm học tập và rèn luyện.
- Biết trân trọng những truyền thống đó.
* Kĩ năng sống:
- Tự nhận thức về giá trị bản thân để vươn lên phát huy truyền thống của lớp, của trường,
- Kĩ năng tự tin để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học góp phần xây dựng lớp vững mạnh.
- KN lắng nghe, phản hồi tích cực ý kiến của mình về biện pháp phấn đấu.
- Biết xây dựng kế hoạch phấn đấu của cá nhân, của lớp để phát huy truyền thống tốt đẹp của lớp, của trường.
* Giáo dục giá trị sống: Đoàn kết, tinh thần hợp tác, trách nhiệm.
II/ Nội dung và hình thức hoạt động :
1. Nội dung :
- Truyền thống của lớp, của trường
- Trách nhiệm của học sinh đối với truyền thống của lớp, của trường.
- Kế hoạch và biện pháp của lớp, của cá nhân với truyền thống ấy.
- Văn nghệ : Ca ngợi trường lớp.
2. Hình thức hoạt động :
- Thảo luận, trao đổi, tự liên hệ. tự đánh giá, tham luận.
- Văn nghệ.
III/ Chuẩn bị cho hoạt động :
1. Phương tiện hoạt động :
- Những tư liệu về truyền thống nhà trường mà học sinh cần học tập, giữ gìn và phát huy như:
+ Truyền thống học tâp: Những gương học sinh giỏi, HS vượt khó vươn lên, HS giải trong các kỳ thi HS giỏi , giải toán trên máy tính Casio, giải toán violympic
+ Các truyền thống tốt đẹp khác :đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ các bạn nghèo vui xuân đón tết Nguyên đán( hình thức phát quà), xây dựng tập thể vững mạnh, rèn luyện đạo đức , tôn sư trọng đạo.
+ Truyền thống trong các lĩnh vực hoạt động của trường, của lớp: văn nghệ, thể dục thể thao, đền ơn đáp nghĩa (chăm sóc mẹ liệt sĩ)
- Các tiết mục văn nghệ.
- Giấy Ao, bút lông
- Các phiếu học tập
- Một số tiết mục văn nghệ.
2. Tổ chức :
- Giáo viên chủ nhiệm họp với cán bộ lớp phân công cụ thể.
- Người điều khiển: Thu Hoa - Thư ký: Mai Trâm
- Văn nghệ: Thu Uyên.
- Trang trí lớp:Tổ 2
- Cán bộ lớp họp, thống nhất chương trình, phân công.
IV/ Tiến trình hoạt động :
NGƯỜI THỰC HIỆN
NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
* Hoạt động 1.Khởi động, tuyên bố lí do, nêu chương trình
- Người điều khiển: Thu Hoa bắt hát tập thể, tuyên bố lí do, giói thiệu đại biểu, chương trình.
* Hoạt động 2.Thảo luận về truyền thống của trường, của lớp.
* Cách thực hiện: Xây dựng bản đồ tư duy:
- Người điều khiển treo 2 tờ giấy:
+ 1 tờ viết về truyền thống của trường,
+ 1 tờ viết về truyền thống của lớp.
- Từng HS lên bảng dán
- Gọi vài HS đọc to các truyền thống của trường và truyền thống của lớp lên bảng
- Như vậy chúng ta đã có một bức tranh khái quát về truyền thống của lớp, của trường.
- Người điều khiển chia mỗi tổ là một nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 bút và một giấy( Thảo luận câu 3,4).
- Mỗi nhóm bốc thăm một câu hỏi trong số những câu hỏi đã viết sẵn rồi thảo luận nhóm, viết lên giấy.
- Dán kết quả thảo luận lên bảng
-Người điều khiển lần lượt cho đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
- Người điều khiển kết luận hoặc mời giáo viên cho ý kiến.
* Hoạt động 3: Xây dựng kế hoạch phát huy truyền thống của trường, của lớp
- Người điều khiển yêu cầu các tổ bàn bạc, thảo luận xây dựng kế hoạch phấn đấu của tổ (bản kế hoạch trình bày lên giấy).
- Các tổ treo bảng kế hoạch
- Mời đại diện tổ trình bày kế hoạch hành động của tổ để xây dựng, phát huy các truyền thống tốt đẹp.
- Người điều khiển mời GVPT nhận xét, kết luận về kế hoạch phấn đấu của tổ. GV nhấn mạnh các bản kế hoạch của các tổ để xây dựng, giữ gìn, phát huy các truyền thống tốt đẹp của lớp, của trường.
* GV CN: Giáo dục giá trị sống: Đoàn kết, tinh thần hợp tác, trách nhiệm.
1) Khởi động : Hát tập thể bài “Lớp chúng mình”, " Bốn phương trời" , " Nào anh em ta"
2) Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, chương trình
3) Thảo luận về truyền thống của trường, của lớp.
Câu 1. Bạn hãy nêu các truyền thồng tốt đẹp của nhà trường mà bạn thấy cần phải giữ gìn, phát huy.
Câu 2. Theo bản lớp ta đã xây dựng và phát huy được những truyền thống tốt đẹp nào?
Câu 3. Hãy kể một số tấm gương tốt trong trường hoặc trong lớp mà bạn thấy cần phải học tập?
- Tống Thị Thu Hoa,
- Nguyễn Quốc Định,
- Lê Huyền Yến Nhi,
- Lí Gia Khánh,
- Trần Ngọc Ánh,
Câu 4. Theo bạn do đâu mà trường ta có những truyền thống tốt đẹp đó?
4) Xây dựng kế hoạch phát huy truyền thống của lớp, của trường.
V/ Kết thúc hoạt động :
* Giáo viên chủ nhiệm : Nhận xét hoạt động , nhấn mạnh truyền thống của trường, lớp.
* GV yêu cầu mỗi HS về nhà suy nghĩ về bản kế hoạch của tổ mình. Từ đó mỗi HS hãy xây dựng kế hoạch cá nhân tùy thuộc vào điểm mạnh và khả năng của bản thân để phấn đấu học tập, rèn luyện phát huy các điểm mạnh đó góp phần xây dựng, giữ gìn, phát huy các truyền thống của lớp của trường.
* Hướng dẫn : Chuẩn bị hoạt động tháng 10.
1/ Về phương tiện hoạt động:
- Thư Bác Hồ gửi học sinh năm 1945 và 1968:GVCN
- Các bản đăng kí giao ước thi đua (của cá nhân, tổ, lớp) với nội dung, chỉ tiêu, biện pháp cụ thể: Tổ trưởng, lớp trưởng.
- Một vài tiết mục văn nghệ: Các tổ phó
2/ Về tổ chức:
- Giáo viên chủ nhiệm nêu nội dung, yêu cầu và kế hoạch tổ chức hoạt động" Lễ giao ước thi đua" cho cả lớp. Họp với cán bộ lớp để phân công chuẩn bị và thống nhất chương trình hoạt động.
- Phân công người chuẩn bị các phương tiện hoạt động: Trường
- Phân công người điều khiển chương trình , thư kí , trang trí lớp( Tổ 3).
- Chuẩn bị một số các tiết mục văn nghệ( các tổ phó).
Tài liệu phục vụ cho tiết hoạt đông:
TRUYỀN THỐNG TRƯỜNG THCS TRẦN HƯNG ĐẠO
Sau ngày giải phóng Kon Tum 16/3/1975 là một trong những trường học đầu tiên của Kon Tum được tiếp quản (theo tài liệu “ Kon Tum đất nước con người” Sở Văn hóa thông tin) . Lúc bấy giờ được mang tên là trường Thắng Lợi 2 chỉ là trường cấp I có 5 lớp dần dần phát triển thành trường cấp I, II hoàn chỉnh.
Đến tháng 9/1991 do yêu cầu của ngành, trường Thắng Lợi 2 được đổi tên thành trường phổ thông cấp II Bán công..
Ngày 1/4/1994 trường đổi tên thành trường PTTH cơ sở Trần Hưng Đạo thuộc hệ thống quốc lập do Sở giáo dục-đào tạo Kon Tum trực tiếp quản lý, thu hút học sinh con em của hai phường Thống Nhất và Thắng Lợi – TP Kon Tum. Có lúc số lượng lớp của nhà trường lên tới 34 lớp.
Đến năm học 2002-2003 số học sinh của phường Thắng Lợi được tách về học tại trường Nguyễn Công Trứ hiện nay. Từ đó trường Trần Hưng Đạo thu hút chủ yếu học sinh thuộc Phường Thống Nhất.Với số lượng lớp được duy trì là 22.
Quá trình xây dựng và phát triển (Kể từ ngày thống nhất đất nước năm 1975), thầy và trò nhà trường đã đạt được nhiều thành tích to lớn đóng góp vào sự phát triển của nền giáo dục tỉnh nhà. Đặc biệt những năm gần đây liên tiếp đạt danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc được UBND tỉnh khen tặng.
Có được thành tích đó là nhờ nhà trường có được đội ngũ cán bộ, giáo viên có năng lực, uy tín và tâm huyết với nghề.
Ban giám hiệu nhà trường đạt trình độ trên chuẩn, năng lực vững vàng.
Bên cạnh đó nhà trường có một độ ngũ giáo viên có nhiều kinh nghiệm, nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ. Đặc biệt có nhiều giáo viên giỏi cấp tỉnh, cấp thành phố.
Trong các năm học có nhiều học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấpTP, cấp tỉnh.Nhiều năm liền nhà trường có tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS 100%. Về hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh, liên đội nhà trường cũng đã liên tiếp đạt Liên đội mạnh cấp tỉnh.
Số lượng giáo viên giỏi, học sinh giỏi các cấp của trường ngày càng nhiều, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao. Đến nay, trường THCS Trần Hưng Đạo là một địa chỉ giáo dục đáng tin cậy của ngành cũng như của quý bậc phụ huynh học sinh.
Với truyền thống vẻ vang ấy, thầy và trò trường quyết tâm giữ vững, phát triển ngày một cao hơn để xứng đáng với người anh hùng dân tộc mà nhà trường mang tên, góp phần đắc lực vào sự nghiệp xây dựng đất nước và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Bài viết của cô - Hiệu trưởng: Lê Thị Lệ Thủy
******************************************************************************
TuÇn 8 Ngµy so¹n: 2/10/2016
TiÕt 3 Ngµy d¹y: 6/10/2016
Chủ điểm tháng 10:
Hoạt động 2: LỄ GIAO ƯỚC THI ĐUA
I. Mục tiêu cần đạt:Giúp học sinh:
- Hiểu lời dạy của Bác, hiểu nội dung và ý nghĩa của việc giao ước thi đua.
* Kĩ năng sống: + KN tự tin khi giao ước thi đua học tốt.
+ KN lắng nghe, phản hồi tích cực các bản giao ước thi đua.
+ KN trình bày ý tưởng về các chỉ tiêu thi đua.
- Có ý thức thi đua lành mạnh, có thái độ , động cơ học tập tốt.
- Đoàn kết giúp đỡ nhau cùng học tập rèn luyện, biết thực hành phương pháp học tập tích cực.
* Giá trị sống: Đoàn kết, yêu thương, hòa bình.
II - Nội dung - hình thức hoạt động :
1. Nội dung:
- Những lời dạy của Bác về học tập tốt, rèn luyện tốt.
- Các chỉ tiêu về học tập, rèn luyện đạo đức của lớp, tổ, cá nhân học sinh.
- Những biện pháp để thực hiện giao ước thi đua.
2. Hình thức hoạt động:
- Các tổ, cá nhân giao ước thi đua.
- Thảo luận về các chỉ tiêu và các biện pháp thực hiện.
- Vui văn nghệ.
III - Chuẩn bị hoạt động :
1/ Về phương tiện hoạt động:
- Thư Bác Hồ gửi học sinh năm 1945 và 1968:GVCN
- Các bản đăng kí giao ước thi đua (của cá nhân, tổ, lớp) với nội dung, chỉ tiêu, biện pháp cụ thể: Tổ trưởng, lớp trưởng.
- Một vài tiết mục văn nghệ: Huỳnh Ngọc Anh
2/ Về tổ chức:
- Giáo viên chủ nhiệm nêu nội dung, yêu cầu và kế hoạch tổ chức hoạt động" Lễ giao ước thi đua" cho cả lớp. Họp với cán bộ lớp để phân công chuẩn bị và thống nhất chương trình hoạt động.
- Phân công người chuẩn bị các phương tiện hoạt động: Quốc Anh
- Phân công người điều khiển chương trình( Phương Uyên) , thư kí( Ngọc Anh) , trang trí lớp( Tổ 3).
- Chuẩn bị một số các tiết mục văn nghệ( Thu Hoa và các tổ phó).
V. Tiến trình của hoạt động.
Người thực hiện, phương pháp
Nội dung hoạt động
- Người điều khiển(Phương Uyên) tuyên bố lí do và đọc thư Bác gửi học sinh 1945 và 1968( tài liệu phía cuối gió án).
- Cả lớp nghe thư Bác.
1/ Trong thư Bác Hồ giử cho HS ngày khai trường đầu tiên (9/1945) Bác đã dạy HS những điều gì?
2/ Trong thư cuối cùng của Bác năm 1968, lời dặn nào của Bác mà theo bạn là quan trọng nhất?
1. Khởi động:
- Tuyên bố lí do.
- Nghe đọc thư Bác Hồ gửi học sinh năm 1945 và 1968.
3/ Theo bạn để thực hiện những chỉ tiêu đó, cần phải có những biện pháp gì?
4/ Bạn phải làm gì để học tốt, rèn luyện tốt theo lời Bác dạy trong thư?
Người điều khiển(Thu Hoa) thông qua các chi tiêu đã thống nhất ở Đại hội chi đội.
- Lớp góp ý bổ sung, phân tích lựa chọn và thống nhất ý kiến về " Chương trình thi đua của lớp" gồm các chỉ tiêu cụ thể về học tập, rèn luyện đạo đức
- Mời lần lượt mời các tổ trưởng thay mặt tổ lên giao ước thi đua.
- Bản giao ước thi đua của tổ đã có chữ kí của các tổ viên. Tổ trưởng khi lên giao ước thi đua cần nêu rõ nội dung, các chỉ tiêu phấn đấu chung của tổ, của các tổ viên.
- Trao đổi thảo luận theo tổ. Tổ trưởng ghi kết quả thảo luận -. Trình bày.
* GV:Tổng kết kết quả " giao ước thi đua":Như vậy nhiệm vụ của người học sinh lớp 8 là phải phấn đấu toàn diện, phát huy tối đa khả năng của bản thân để đạt kết quả cao nhất cho mình và để phát huy truyền thống của nhà trường, cam kết thực hiện thành công nôi dung giao ước thi đua...
2.Giao ước thi đua:
* Chỉ tiêu:
1. Tự hào truyền thống - Tiếp bước cha anh.
- 100% đội viên tham gia có hiệu quả cuộc vận động "Thiếu niên Kon Tum thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy".
- 100% đội viên triển khai tốt phong trào "Nghìn việc tốt", công tác "Đền ơn đáp nghĩa".
- 100 % đội viên phát động, tham gia phong trào “Em yêu lịch sử Việt Nam” và “Em yêu biển đảo Việt Nam”.
- 100 % đội viên tham gia phong trào kế hoạch nhỏ giai đoạn 2014 - 2017
2. Luyện rèn tri thức - Vững bước tương lai.
- 100% đội viên tham gia có hiệu quả phong trào "Nhóm học tập","Đôi bạn cùng tiến".
- 100% đội viên tham gia tốt phong trào “Kế hoạch nhỏ”.
- 100% đội viên tham gia giao lưu VHVN, TDTT
- Đội viên phấn đấu: học lực giỏi 60%, khá 40%.
3. Vui khỏe an toàn - Học ngàn điều hay:
- 100% đội viên tham gia có hiệu quả phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".
- 100% đội viên tham gia các đội, nhóm như: "Đội tuyên truyền măng non", "Đội sao đỏ".
- 100% đội viên tổ chức cho các em thiếu nhi tham gia các trò chơi dân gian.
- 100% đội viên không có đội viên vi phạm pháp luật bị cơ quan chức năng xử lý.
- 100% đội viên tham gia quỹ công trình đội.
4. Xây dựng đội vững mạnh - cùng tiến bước lên đoàn.
- 100% đội viên triển khai và kiểm tra đầy đủ các chuyên hiệu theo yêu cầu của Liên đội
- 100% đội viên thực hiện tốt việc rèn luyện nghi thức đội và tham gia Hội thi chỉ huy Đội giỏi do Liên đội tổ chức.
- 100% đội viên có sổ tay rèn luyện Đội viên và các loại sổ sách khác do Liên đội quy định.
* Chỉ tiêu chung:
- Học lực: + giỏi - khá :30/30
+ Không có trung bình, yếu , kém
- Hạnh kiểm: 30/30 ( 100%) xếp loại tốt
- Chi đội mạnh cấp trường.
b. Thảo luận bàn biện pháp thực hiện chỉ tiêu trên:
- Chuẩn bị tốt việc học tập ở nhà: Soạn, làm bài tập, học bài cũ ở nhà
- Tích cực phát biểu, xây dựng bài bài trên lớp.
- Tham gia đầy đủ các phong trào của trường, của lớp.
- Hoàn thành mục tiêu năm học...
3. Văn nghệ:
- GVCN tóm tắt lại nội dung bài học, nhắc nhở, khuyến khích học sinh cùng thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
+ Đơn ca: Màu mực tím( Trương Quang Lục) do Yến Nhi thể hiện.
+ Tam ca:Bay lên nhé nụ cười( ...) do Khánh Duy và Huy Hoàng thể hiện.
=> Nêu Biện pháp thực hiện tốt thi đua.
V - Kết thúc hoạt động :
- Giáo viên chủ nhiệm: Nhận xét hoạt động
- Hướng dẫn : Chuẩn bị hoạt động 4: Hát về mái trường và quê hương:
+ Sưu tầm , lựa chọn các bài hát bài thơ, điệu múa theo chủ đề trên.
+ Có thể sử dụng kèm nhạc cụ( khuyến khích)
Tài liệu dùng cho tiết hoạt đông 2
THƯ BÁC HỒ GỬI HỌC SINH NHÂN NHÂN KHAI TRƯỜNG
Các em học sinh !
Ngày hôm nay là ngày khai trường đầu tiên ở nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Tôi đã tưởng tượng thấy trước mắt cái cảnh nhộn nhịp tưng bừng của ngày tựu trường ở khắp các nơi. Các em hết thảy đều vui vẻ vì sau mấy tháng giời nghỉ học, sau bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, các em lại được gặp thầy gặp bạn. Nhưng sung sướng hơn nữa, từ giờ phút này giở đi các em bắt đầu được nhận một nền giáo dục hòan tòan Việt Nam. Trước đây cha anh các em, và mới năm ngoái cả các em nữa, đã phải chịu nhận một nền học vấn nô lệ, nghĩa là nó chỉ được tạo nên những kẻ làm tay sai, làm tôi tớ cho một bọn thực dân người Pháp. Ngày nay các em được cái may mắn hơn cha anh là được hấp thụ một nền giáo dục của một nước độc lập, một nền giáo dục nó sẽ được tạo các em nên những người công dân hữu ích cho nước Việt Nam, một nền giáo dục làm phát triển hoàn toàn những năng lực sẵn có của các em.
Các em được hưởng sự may mắn đó là nhờ sự hy sinh của biết bao nhiêu đồng bào các em. Vậy các em nghĩ sao? Các em phải làm thế nào để đền bù lại công lao của người khác đã không tiếc thân và
tiếc của để chiếm lại nền độc lập cho nước nhà.
Các em hãy nghe lời tôi, lời của một người anh lớn lúc nào cũng ân cần mong mỏi cho các em được giỏi giang. Trong năm học tới đây, các em hãy cố gắng, siêng năng học tập, ngoan ngoãn, nghe thầy, yêu bạn. Sau 80 năm giời nô lệ làm cho nước nhà bị yếu hèn,ngày nay chúng ta cần phải xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên đã để lại cho chúng ta, làm sao cho chúng ta theo kịp các nước khác trên hoàn cầu. Trong công cuộc kiến thiết đó, nước nhà trông mong chờ đợi ở các em rất nhiều. Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em.
Đối riêng với các em lớn, tôi khuyên thêm một điều này: chúng ta đã đánh đuổi bọn thực dân, chúng ta đã giành được độc lập. Nhưng giặc Pháp còn lăm le quay lại. Chúng ỷ vào kẻ khác mạnh hơn mà gây sự với ta. Tất nhiên chúng sẽ bị bại, vì tất cả quốc dân ta đoàn kết chặt chẽ và một lòng chiến đấu cho giang sơn Tổ quốc. Phải sẵn sàng mà chống quân giặc cướp nước, đấy là bổn phận của mỗi công dân. Các em lớn chưa hẳn đến tuổi phải gánh công việc nặng nhọc ấy, nhưng các em cũng nên, ngoài giờ học ở trường, tham gia vào các Hội cứu quốc để tập luyện thêm cho quen với đời sống chiến sĩ và để giúp đỡ một vài việc nhẹ nhàng trong cuộc phòng thủ đất nước.
Tôi đã thành thực khuyên nhủ các em. Mong rằng những lời của tôi được các em luôn luôn ghi nhớ. Ngày hôm nay, nhân buổi tựu trường của các em, tôi chỉ biết chúc các em một năm đầy vui vẻ và đầy
kết quả tốt đẹp.
Chào các em thân yêu
Hồ Chí Minh
Lời lá thư bác gửi cho ngành GD&ĐT năm 1968
Các cô các chú và các cháu thân mến!
Nhân dịp đầu nǎm học thứ tư chống Mỹ, cứu nước, Bác thân ái gửi lời thǎm hỏi tất cả các cô, các chú và các cháu.
Trong hoàn cảnh cả nước có chiến tranh, sự nghiệp giáo dục của chúng ta vẫn phát triển nhanh, mạnh hơn bao giờ hết. Bác vui lòng biết rằng mặc dù hoàn cảnh khó khǎn, hiện nay miền Bắc nước ta đã có một vạn hai nghìn trường phổ thông, mỗi xã đều có trường cấp I, nhiều xã đã có trường cấp II, các huyện đều có ít nhất một trường cấp III. Số người đi học đã hơn sáu triệu, trong đó có hơn một triệu cán bộ và công nông đang học bổ túc vǎn hoá. Số người vào học các trường đại học và trung học chuyên nghiệp tǎng gần gấp ba lần so với trước chiến tranh chống Mỹ. Hơn 30 trường đại học và 200 trường trung học chuyên nghiệp đã phối hợp chặt chẽ với các ngành và các địa phương, đẩy mạnh công tác đào tạo cán bộ, tập trung cũng như tại chức.
Các trường đã có nhiều cố gắng trong việc thi đua dạy tốt và học tốt bảo đảm an toàn cho thầy và trò, làm cho đời sống vật chất và tinh thần ngày càng tiến bộ.
Mặc dù giặc Mỹ điên cuồng đánh phá miền Bắc ác liệt, chúng không những đã thất bại thảm hại trên mặt trận chính trị, quân sự, mà ta đã thắng chúng cả trên mặt trận giáo dục và đào tạo cán bộ.
Làm được như vậy là nhờ Đảng ta có đường lối đúng đắn, quân đội và nhân dân ta rất anh hùng và cũng do các cô, các chú, các cháu trong các trường học đã cùng nhau vượt qua nhiều khó khǎn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Nhân dịp này, Bác khen ngợi những cố gắng và thành tích mà các cô, các chú và các cháu đã đạt được.
Nhưng đế quốc Mỹ và còn ngoan cố. Cách mạng nước ta còn phải khắc phục nhiều khó khǎn gian khổ để đạt thắng lợi hoàn toàn. Hiện nay, Đảng và nhân dân giao cho các cô, các chú, các cháu nhiệm vụ lớn hơn trước. Vì vậy, Bác nhắc các cô, các chú và các cháu mấy điều sau đây:
- Thầy và trò phải luôn luôn nâng cao tinh thần yêu Tổ quốc, yêu chủ nghĩa xã hội, tǎng cường tình cảm cách mạng đối với công nông, tuyệt đốí trung thành với sự nghiệp cách mạng, triệt để tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sẵn sàng nhận bất kỳ nhiệm vụ nào mà Đảng và nhân dân giao cho, luôn luôn cố gắng cho xứng đáng với đồng bào miền Nam anh hùng.
- Dù khó khǎn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt. Trên nền tảng giáo dục chính trị và lãnh đạo tư tuởng tốt, phải phấn đấu nâng cao chất lượng vǎn hoá và chuyên môn nhằm thiết thực giải quyết các vấn đề do cách mạng nước ta đề ra và trong một thời gian không xa, đạt những đỉnh cao của khoa học và kỹ thuật.
- Các cô các chú, các cháu phải cùng nhau tổ chức và quản lý đời sống vật chất và tinh thần ở các trường học ngày một tốt hơn, tǎng cường bảo đảm sức khoẻ và an toàn.
Nhiệm vụ của cô giáo, thầy giáo là rất quan trọng và rất vẻ vang.
Giáo dục là sự nghiệp của quần chúng. Cần phải phát huy đầy đủ dân chủ xã hội chủ nghĩa, xây dựng quan hệ thật tốt, đoàn kết thật chặt chẽ giữa thầy và thầy, giữa thầy và trò, giữa học trò với nhau, giữa cán bộ các cấp, giữa nhà trường và nhân dân để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đó.
Giáo dục nhằm đào tạo những người kế tục sự nghiệp cách mạng to lớn của Đảng và nhân dân ta, do đó các ngành, các cấp đảng và chính quyền địa phương phải thật sự quan tâmhơn nữa đến sự nghiệp này, phải chǎm sóc nhà trường về mọi mặt, đẩy sự nghiệp giáo dục của ta lên những bước phát triển mới.
Bác mong chờ những thành tích mới của các cô, các chú và các cháu.
Chào thân ái và quyết thắng
Bác Hồ
******************************************************************************
TuÇn 10 Ngµy so¹n: 14/10/2016
TiÕt 4 Ngµy d¹y :20/10/2016
Chủ điểm tháng 10: Hoạt động 2: HÁT VỀ MÁI TRƯỜNG VÀ QUÊ HƯƠNG
I- Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh:
- Phát huy tiềm năng văn nghệ, biết hát và tập sáng tác bài hát, bài thơ, ca ngợi mái trường, con người, quê hương, đất nước.
- Kĩ năng sống:
+ KN xác định giá trị bản thân về khả năng văn nghệ; KN tự tin khi tham gia văn nghệ.
+ KN ứng xử, hợp tác với người khác trong hoạt động văn nghệ.
- Yêu thích văn nghệ, yêu con người, yêu quê hương, đất nước, phát triển tình cảm thẩm mĩ của bản thân.
- Tích cực tham gia hoạt động văn nghệ của lớp, của trường.
II - Nội dung hoạt động:
Những bài hát ca ngợi về trường, con người, quê hương, đất nước, về tuổi học trò...
III - Hình thức hoạt động:
- Thi hát, múa, ngâm thơ, kể chuyện theo chủ đề " Mái trường và quê hương"..
- Thi sáng tác thơ, ngâm thơ và sáng tác thơ...
IV - Chuẩn bị hoạt động:
1. Về phương tiện:
- Sưu tầm các bài hát, bài thơ, câu truyện ca ngợi mái trường, con người, quê hương, đất nước,...
- Một số câu đố và câu hỏi về truyền thống cách mạng của quân và dân ta. Biểu điểm, giấy bút.
2. Về tổ chức:
Giáo viên:
- Thông báo nội dung, kế hoạch tổ chức hoạt động, định hướng tài liệu tìm hiểu, sưu tầm bài hát....
- Theo dõi và điều chỉnh các hoạt động cụ thể của học sinh cho phù hợp với điều kiện thực tế của lớp.
Học sinh:
- Họp lớp, chia nhóm thực hiện các công việc cụ thể.
- Phân công người điều khiển chương trình, dẫn chương trình, tìm hiểu những bài hát, bài thơ theo chủ đề, chuẩn bị câu hỏi cho đội bạn...
- DCT sắp xếp các tiết mục văn nghệ. Luyện tập các tiết mục văn nghệ.
V- Tiến trình của hoạt động.
Người thực hiện, phương pháp
Nội dung hoạt động
* Hoạt động 1.Khởi động, tuyên bố lí do, nêu chương trình
- Người điều khiển: Thu Hoa bắt hát tập thể, tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu, chương trình.
* Hoạt động 2.Tổ chức thi văn nghệ
- Người điều khiển: Thu Hoa công bố cuộc thi và cách thức chấm điểm( thang điểm 10)
- Công bố biểu điểm:
+ Đảm bảo đúng chủ đề: 4 điểm.
+ Cả tổ hát đúng, hay: 4 điểm.
+ Tác phong đúng mực, khẩn trơng: 2 điểm.
- Người điều khiển chia mỗi tổ là một nhóm.
- Mỗi tổ lần lượt đăng kí tiết mục.
Tổ 1
Tổ 2
- Lí Gia
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- CD Thang 9 Truyen thong nha truong_12412787.doc